Kỹ Năng

[TNV_thuypt21502c@st.uel.edu.vn] Tại Sao Tôi Không Còn Đấu Tranh Để Được Thừa Nhận Khi Có Ai Đó Hạ Thấp Giá Trị Của Tôi

“Người ta sẽ dạy bạn cách yêu bằng cách không yêu lại bạn. Người ta sẽ dạy bạn cách tha thứ bằng cách không xin lỗi. Người ta sẽ dạy bạn lòng tốt bằng cách đánh giá bạn. Người ta sẽ dạy bạn phát triển bằng cách duy trì sự trì trệ. Hãy chú ý khi bạn đang trải qua những khoảng thời gian đau đớn và bí bách. Hãy lắng nghe sự khôn ngoan mà cuộc đời đang cố gắng dạy bạn.” – Meredith Marple

“Bản quảng cáo là một bản in sai. Chúng tôi không thể cung cấp bất kỳ khoản bồi thường nào cho bài viết của bạn. ”

Đây là phản hồi thực tế từ một tạp chí thành công về chủ đề động vật mà tôi định viết. Bức thư này tiếp tục nói rằng nếu tình yêu của tôi dành cho động vật lớn hơn nhu cầu tiền bạc của tôi, thì họ sẽ rất vui khi tôi viết bài cho họ, điều này khiến tôi cảm thấy bị xúc phạm vì tôi là một người rất yêu động vật.

Bạn không thể làm như vậy!

Với những trải nghiệm như thế này, tôi không lạ gì việc cảm thấy mất giá trị trong sự nghiệp của mình, và tôi rất khó chấp nhận sự thiếu cân nhắc và tôn trọng. Như trong trường hợp này…

Một tạp chí khác phản hồi rằng họ quan tâm đến một tác phẩm cụ thể mà tôi đã viết, sau đó tiếp tục ngừng liên lạc. Hàng chục lượt theo dõi không được trả lời cho đến một ngày tôi cảm thấy đã quá đủ. Tôi cảm thấy rất không được tôn trọng, như thể tôi không đủ quan trọng để ít nhất nhận được phản hồi. Tôi đã viết một bức thư mà tôi chưa từng viết trước đây cho tạp chí này, và lần này, tôi đã học được một bài học cuộc sống khó khăn.

Email của tôi nêu chi tiết tôi đã thất vọng như thế nào bởi sự thiếu phép tắc từ những người điều hành tạp chí yêu thích một thời này của tôi.

Tôi đã để cho cơn giận của mình hình thành dưới bản dạng Nhân Mã thực sự và bộc lộ những sự thật của con người mình.

Tôi đã nhận được phản hồi!

Người biên tập đã xin lỗi và chuyển tiếp email giận dữ này đến người ở trên cô ấy, nhưng hãy đoán xem điều gì xảy ra tiếp theo?

Tôi đã thử gửi lại, và một lần nữa, thậm chí gần đây, một lần nữa!

Không phản hồi.

Tôi tin rằng hiện tại, họ đã cố tình ngừng giao tiếp với tôi.

Mặc dù cách tôi được lớn lên và những gì tôi tin là phép lịch sự cơ bản của con người biện minh cho hành động đứng lên bảo vệ bản thân này, nhưng đối với người này, tất cả những gì tôi thực sự đã làm đem lại những giá trị khác, tôi chắc chắn, là khiến tôi trông có vẻ chưa trưởng thành và dễ xúc động. Và tôi tưởng tượng rằng tôi đã triệt đi một con đường khả thi của mình.

Bây giờ tôi nhận ra rằng, bất kể những gì tôi đã làm, họ có thể tiếp tục nhận những bản nộp với cùng một sự coi thường, nhưng sau sự phẫn nộ cao độ ban đầu, tôi không có điều gì khác ngoài sự hối tiếc.

Điều tôi học được là trong nhiều tình huống, đứng lên và đấu tranh để được thừa nhận không nhất thiết là hành động khôn ngoan nhất.

Điều này tất nhiên phụ thuộc vào tình hình.

Trong tình huống này, tôi lẽ ra nên tiếp tục thay vì tiếp nhận nó một cách cá nhân và để cho cuộc gặp gỡ này chiếm quá nhiều năng lượng trong trái tim tôi, lấp đầy con người tôi bằng sự tiêu cực.

Sẽ chẳng có nơi nào để tiến về phía trước khi bạn đang sống trong cảm xúc của sự tức giận và tổn thương. Tất cả những gì tôi đã làm là bắt bản thân phải hoàn thành một việc gì đó nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi. Và tôi đã không nhìn nhận tình hình một cách khách quan và xem xét nhiều lý do khiến họ có thể không trả lời email của tôi.

Tôi cũng không tôn trọng bản thân khi đặt quá nhiều hy vọng, niềm tin và sự tự hiểu biết chính mình vào những thứ, cuối cùng, là một công việc. Có một câu nói rất đúng, “Đó là công việc, không phải chuyện cá nhân”, nhưng tôi dường như chưa bao giờ hiểu được điều đó đủ để tạo ra khoảng cách về mặt cảm xúc, đó là những gì tôi đang làm bây giờ.

Có lẽ email của tôi trong một sự xáo trộn thực sự đã bị mất. Có thể người biên tập đã có điều gì đó xảy ra trong cuộc sống cá nhân của họ và họ chỉ đơn giản là không cần bản gửi này. Có lẽ email của tôi chỉ là một email quá nhiều. Có thể họ đang thiếu nhân sự và không thể kiểm tra các email. Tôi không thể biết điều gì đang thực sự diễn ra trong tâm trí hoặc cuộc sống của người khác, và đó là cách tôi cần nhìn vào những tình huống này để bước tiếp một cách tinh tế.

Thế giới này được tạo nên bởi nhiều người khác nhau với những ưu tiên và hoàn cảnh sống khác nhau. Tôi học được rằng không có gì sai khi kiên trì với các giá trị của bản thân và khẳng định bản thân, nhưng việc thử thách một người đến từ một thế giới khác với thế giới của tôi chẳng giúp ích được gì.

Bây giờ, tôi tự hỏi mình…

Đứng lên, lên tiếng có đáng triệt đi một con đường hay không?

Tôi nghĩ về cuộc sống và khối lượng công việc của người khác, và họ có thể đến từ đâu, không phải để biện minh, mà để hiểu.

Tôi viết nhật ký hoặc sáng tạo nghệ thuật để loại bỏ những tổn thương.

Tôi hít thở sâu.

Tôi thực hiện sự thất vọng và không thể tránh khỏi sự thiếu khép kín khỏi cơ thể của tôi.

“Ngủ trên đó” cũng có giá trị, cũng như thời gian yên tĩnh để thực sự chiêm nghiệm.

Rất nhiều lần đứng lên chống lại sự bất công cá nhân không thay đổi được người gây ra lỗi, nhưng nó sẽ luôn thay đổi bạn, dù tốt hơn hay xấu hơn.

Ít nhất, đó là những gì tôi đã tìm ra.

Trên hết, nếu việc bị tổn thương với ai đó khiến tôi cảm thấy kinh khủng trên chính làn da của mình bởi vì họ rõ ràng có những giá trị khác nhau, thì giờ tôi sẽ bỏ đi. Tôi chỉ đơn giản là cố gắng thừa nhận sự khác biệt trong tính cách và tiến về phía trước trên con đường của riêng mình.

Những kinh nghiệm này tiếp tục hình thành dưới nhiều hình thức khác nhau, và tôi tin rằng chúng đã thay đổi tôi theo một chiều hướng tốt hơn. Những người đã phá vỡ tinh thần của tôi bằng cách đánh giá thấp và phớt lờ tôi đã thực sự khiến tôi có nhiều sự đồng cảm hơn. Tôi có mong muốn được tiếp cận với mọi người nhiều hơn vì tôi đã quan sát được những gì mà sự thiếu thừa nhận của con người có thể gây ra đối với một người.

Tôi không hoàn hảo – không ai trong chúng ta như vậy – nhưng tôi tự hứa với bản thân rằng tôi sẽ luôn quay lại với mọi người kịp thời bởi vì tôi biết cảm giác bị coi thường và không quan trọng là như thế nào.

Tôi hòa mình sâu sắc với nỗi đau của người khác, đôi khi có thể khiến tôi cảm thấy nặng nề đến khó tin nhưng bằng cách nào đó lại tạo ra trong tôi một khát vọng sâu sắc là vươn tới càng nhiều tình yêu càng tốt.

Tôi cũng thực sự đánh giá cao những người trả lời email, thư từ, cuộc gọi điện thoại. Những người này nhắc nhở tôi về con người tôi muốn trở thành và cũng nhắc nhở tôi rằng tôi phải chọn người mà tôi phù hợp với bản thân trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình.

Tôi đã học được rất nhiều điều từ những lần tôi hành động trên những quan điểm và giá trị của bản thân.

Tôi học được rằng việc coi trọng quan điểm của mình hơn người khác thường tạo ra nhiều tác hại hơn và trong hầu hết các trường hợp sẽ không thay đổi cách họ nhìn nhận một tình huống cụ thể. Họ có thể mãi mãi ở phía đối diện của sợi dây giằng co dài và dày đó.

Đôi khi tôi nghĩ tốt hơn hết là hãy buông tay, quay lưng lại và hướng về phía con người và cuộc sống mà bạn mong muốn. Nếu con đường bị hỏng, đừng triệt nó, bạn không bao giờ biết, nhưng đừng thử đi trên nó vì khi đó bạn sẽ không tránh khỏi bị ngã và đánh mất mình trong quá trình này.

Hãy tiếp tục giữ đúng giá trị và lập trường của mình, và lan tỏa tình yêu thương bằng cách sống theo chúng thay vì gieo rắc thù hận bằng cách khăng khăng đòi công bằng từ những người không có cùng quan điểm sống.

Cuối cùng, hãy tiếp tục tìm kiếm những người của bạn, những người bạn của bạn, những người sẽ không bao giờ phớt lờ hoặc cố ý không tôn trọng bạn, bởi vì những người đó sẽ củng cố cho bạn rằng bạn đáng được chú ý và thừa nhận, cho dù mọi người có coi trọng bạn hay không.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Phạm Thanh Thủy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thanh Thủy – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9447

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ