Kỹ Năng

Tổng Hợp 10 Cách Để Làm Cho Thứ 6 Của Bạn Năng Động Nhất

Đã bao giờ bạn thức dậy vào một ngày thứ 6 mà bối rối bởi vì bạn nghĩ đã là cuối tuần rồi à, nhưng bạn nhận ra rằng bạn vẫn còn một ngày nữa thì mới tới những ngày cuối tuần mà? Bạn không cô đơn đâu.

Để giúp cho thời gian trôi qua nhanh hơn và cảm nhận được sự hoàn thành nhanh chóng, tốt hơn so với việc hoản loạn thì vào cuối ngày, hãy thử một trong 10 cách để làm thứ 6 của bạn trở thành ngày năng suất nhất trong tuần.

✨ Biết mục tiêu của ngày hôm đó

Giống như chú mèo Cheshire đã nói với Alice, nếu bạn không biết bạn đang đi đâu, bất cứ con đường nào cũng có thế đưa bạn đến nơi cả. Nhược điểm của cách tiếp cận này, đương nhiên, là bạn có thể đi lạc tới bất cứ đâu. Đó là lí do tại sao nó quan trọng khi bạn biết đích đến của bạn là gì trước khi bắt đầu. Bạn có thể có nhiều hơn một mục đích cho một tháng hay một tuần. Tuy nhiên, hãy cố gắng giới hạn danh sách của bạn xuống chỉ gồm những mục đích quan trong cho hôm nay thôi, sau đó bạn có thể dành thời gian cho mục đích khác nếu có đủ thời gian cho phép. Tuy nhiên, điều này yêu cầu rằng bạn ưu tiên gì, điều đó sẽ giúp bạn đến điểm tiếp theo.

✨Hãy làm những thứ khó khăn nhất trước

Đây là ý tưởng hay nhất vì một vài lí do. Đầu tiên, nó đều áp dụng vào phần lớn các ngày – đặc biệt là thứ 6 – bạn sẽ muốn ưu tiên và sau đó giải quyết công việc khó nhất và cực nhất khỏi con đường của bạn trước tiên. Bằng cách đó, chúng sẽ không phải nghĩ nhiều về chúng nữa. Vào chiều tối thứ 6, bạn sẽ biết ơn vô tận, và phần còn lại của ngày sẽ trôi qua nhanh hơn nhiều so với việc bạn quyết định giải quyết công việc khó vào lúc cuối. Điểm thứ 2, buổi sáng là thời điểm bạn tươi mới nhất và năng động nhất, vì vậy cứ lao vào làm công việc khó khăn nhất trước tiên sẽ khiến các công việc khác dễ dàng hơn.

✨Hãy tận tâm!

Theo Greater Good, sự lưu tâm có nghĩa là “Duy trì một nhận thức bao gồm suy nghĩ, cảm xúc, giác quan cơ thể và môi trường xung quanh mọi lúc”. Điều này có nghĩa mỗi việc phải làm nên được làm lý tưởng nhất khi có nhận thức đầy đủ và sự tập trung, mà không có những suy nghĩ dư thừa và không có sự kích thích bên ngoài ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn. Một cách đợn giản để tăng cường khả năng lưu tâm là tập Yoga.

Ví dụ, Mark Bertolini, Chủ tịch của Aetna, đã giớ thiệu một chương trình lưu tâm bao gồm học yoga tại lớp hay một chương trình lưu tâm mà tập trung vào việc giảm stress ở công việc – cả hai chương trình đều kéo dài 12 tuần. Tại cuối chương trình thử nghiệm, những người tham gia đã báo cáo rằng có một sự suy giảm khủng khiếp các cấp độ áp lực của họ. Thêm vào đó còn có những lợi ích lớn với hệ miễn dịch của họ, giảm những nguy cơ bị bệnh tim, cao huyết áp và tiểu đường, các nhân viên còn báo cáo rằng chất lượng giấc ngủ tăng 20% và tăng cường năng suất làm việc của người tham gia nữa.

✨Hãy chuẩn bị tâm trí và cơ thể của bạn

Để tập luyện sự chú tâm, một bài báo trên trang Diễn đàn Kinh tế Thế giới khuyến khích làm mọi thứ để chuẩn bị cơ thể và tinh thần để tăng năng suất làm việc. Đầu tiên, cố gắng hết sức để có thể ngủ ngon và đủ giấc. Bạn sẽ kinh ngạc với danh sách dài những hậu quả tiêu cực do ngủ không đủ giấc đó: chúng bao gồm giảm giảm tính hiệu quả và gia tăng rủi ro mắc bệnh nữa. Điều thứ 2, dành thời gian để tập thể dục ít nhất vài lần một tuần. Không chỉ khiến bạn cảm thấy tốt hơn, mà bạn cũng có thể tập trung và học được nhiều thứ mới hơn trong công việc; bạn cũng sẽ có trí nhớ sắc bén và sáng tạo hơn. Cuối cùng thì nhớ ăn uống điều độ và không quên nghỉ ngắn giữa những dự án nhé.

✨Tạm thời nghỉ ngơi!

Thỉnh thoảng, khi bạn muốn cố gắng làm bản đồ tư duy và muốn có những ý tưởng thông minh và suy nghĩ độc nhất, hãy rời khỏi máy tính của bạn một lúc và ngồi xuống với một cây bút và một tờ giấy. Rút phích cắm ra, để mà nói thì, giúp loại trừ sự mất phương hướng và sự ép buộc bạn tập trung vào chủ để một cách cô độc. Thêm vào đó, sự thật là giao diện đó của bạn – bút và giấy- khác hơn nhiều so với giao diện máy tính và bàn phím, não bộ của bạn có thế bị sốc khi nghĩ rằng thứ gì đó mà không thuộc về nhận thức thông thường. Hơn nữa, một công cụ đáng thử là công cụ được khuyến khích dùng bởi Tim Ferris: nó được gọi là Thời báo trong 5 phút- một tạp chí năng suất mà bạn có thể mua; tuy nhiên, tôi tin rằng có cách đơn giản hơn là dành 5 phút để viết ra những sự chú ý của bạn trong ngày có thế giúp bạn vô cùng, như thế đấy!

✨Hãy cộng tác và hợp tác

Trong một hội thảo TED gần đây của Yves Morieux, giám đốc của Tổ chức tập đoàn và tư vấn Boston. Morieux đã sử dụng một ví dụ trong một trận chung kết của cuộc đua chạy tiếp sức thế giới để chỉ ra một luận điểm mà tỉnh thoảng, không phải đội mà nhanh nhất sẽ thắng; ngược lại, đội mà làm tốt hơn việc hợp tác với nhau để chuyền thanh tiếp sức tốt hơn mới là cách hiệu quả nhất. Thay vì tập trung vào quy trách nhiệm cá nhân – trong đó nhấn mạnh việc biết ai để khiến trách, nếu ai đó thất bại, hãy tập trung vào giao tiếp và hợp tác hơn nữa.

Tương tự như vậy, trong tổ chức, quan trọng là phải động viên và tập trung vào làm việc nhóm. Nơi làm việc của chúng ta cho chúng ta cơ hội để hợp tác hơn là tập trung vào tốc độ và sản xuất một cách cá nhân, điều đó sẽ dẫn đến quá tải nhanh thôi. Thay vì nhấn mạnh vào kết quả đo được, hãy tập trung vào việc tiếp sức và làm việc cùng nhau để tạo ta giải pháp độc nhất để giải quyết vấn đề.

✨Thu thập và phân tích dữ liệu

Chúng ta có thể chưa đến nơi, nhưng tương tương lai thì có đầy những thiết bị và ứng dụng có thể mang theo để đo lường mọi thứ từ nhịp tim của chúng ta đến số lượng thư điện tử gửi đi hàng giờ. Bài báo Nhận xét về Doanh nhân Havard chỉ ra một vài ví dụ về những công ty dữ liệu tương lai mà cho phép tùy chỉnh sự tiến cử cho khách hàng có thể năng suất và hiệu quả hơn như thế nào. Thêm vào đó, “những người giới thiệu” tinh vi hơn sẽ cho ra những lời khuyên để kích thích sự sáng và hợp tác hơn. Những người hướng nội sẽ được khuyến khích sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng một cách hiệu quả hơn; những nhân viên có thể được nhắc nhở đọc những ghi chú đặc biệt hoặc mời những đồng nghiệp đến họp, chẳng hạn.

Hãy xem xét gợi ý từ Lebron James. Trước khi vô địch mùa giải 2011-2012, anh ấy được xem là một “kẻ có khiếu thất bại”. Sau đó, vào mùa hè năm 2011, anh ấy quyết định tranh thủ sự giúp đỡ của một bậc thầy Hakeem Olajuwon. Trong suốt những buổi tập với Olajuwon, anh ấy thử nghiệm một đến hai chiến lược mỗi ngày; thêm vào đó, anh ấy còn ghi hình những buổi tập của mình để nghiên cứu và có thể làm lại chúng dễ dàng hơn sau này. Có vẻ việc ám ảnh với nghiên cứu và phân tích làm điều đó có thể để James giúp đội của anh ấy vô địch vào năm 2012.

✨Sử dụng một cuốn lịch, đừng dùng một danh sách việc cần làm

Tôi biết bạn đang nghĩ gì, nhưng, không phải chúng giống nhau à? Câu trả lời là hoàn toàn không. Một vài vấn để mà danh sách việc cần làm bao gồm: bạn có thế muốn viết một danh sách dài và không cần thiết mà không có thời gian làm cho chúng; không cần thời gian để đắn đo, thế thì bạn không không dự đoán được lượng thời gian mà cần để bạn hoàn thành danh sách của bạn; và bạn tham lam tạo ra danh sách công việc và lãng phí thời gian vào những công việc ít được ưu tiên, so với những công việc cần được ưu tiên hơn. Mặt khác, sử dụng lịch sẽ mất thời gian để tính toán, bởi vì điều này, bạn sẽ biết mỗi công việc cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành -những sự loại bỏ cần thiết, những công việc ưu tiên thấp. Chúng sẽ được quản lí dễ dàng hơn khi chúng cung cấp lịch trình trong ngày của bạn một cách trực quan hơn, và bạn sẽ cảm thấy có động lực để hoàn thành công việc hơn trong khung thời gian đó.

✨Hãy nghĩ ngơi thường xuyên khi cần

Bạn đã bao giờ nghe đến kỹ thuật Pomodoro chưa? Cơ bản là sẽ phân chia công việc mỗi 25 phút, sẽ có một khoảng nghỉ 3-5 phút, vì vậy bạn sẽ không xao lãng thời gian tập trung của bạn. Ý tưởng chia những công việc lớn thành những phần nhỏ, để làm cho mục đích được đạt đến dễ dàng hơn. Lý tưởng là, bạn cứ lặp lại 30 phút làm việc nhiều lần khi cần thiết (lý tưởng nhất là 4 lần) để hoàn thành những nhiệm vụ bao quát, sau đó tạm ngưng và nghỉ ngơi dài hơn từ 15-30 phút.

Cuối cùng, hãy dễ dãi với bản thân nhé. Vì đó là thứ 6 mà!

————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Trần Công Ẩn
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Công Ẩn – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7338

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ