Kỹ Năng

Top 10 Cuốn Sách Marketing Hay Nhất Năm 2022 Bạn Cần Đọc Đọc Nếu Là Một Marketer

Mọi người không thể đọc một cuốn sách nếu họ không biết sự tồn tại của nó và bạn không thể tiếp thị và bán sản phẩm của mình nếu bạn không tìm hiểu về các chiến thuật, thuật toán và ứng dụng tiếp thị tốt nhất tại thời điểm hiện hành. Trong môi trường tiếp thị luôn thay đổi ngày nay để có thể thành công thì bạn cần phải nắm bắt vững chắc các khuôn khổ và chiến lược. Đây chính là lúc mà việc đọc sách phát huy tác dụng. 

Nhưng, bạn phải bắt đầu từ đâu khi có hàng ngàn cuốn sách về marketing? 

Câu trả lời nằm ở việc chọn sách phù hợp. Việc này giống như mò kim đáy bể vậy, chúng tôi đều biết! Đó là lý do tại sao chúng tôi tổng hợp danh sách mười cuốn sách hay nhất về tiếp thị để giúp bạn có cái nhìn tổng thể về thế giới tiếp thị và chọn được chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Mặc dù bạn có thể dễ dàng nhìn vào những gì người khác đang làm và tiếp thị theo những cách tương tự nhưng bạn phải biết rằng đó không phải là một ý tưởng hay. Khi xem qua những cuốn sách bên dưới đây bạn sẽ tích lũy được những góc nhìn sâu sắc, những suy nghĩ khác biệt từ các nhà tiếp thị và lãnh đạo doanh nghiệp giỏi nhất trên toàn thế giới từ đó xác định mục đích kinh doanh, tạo sự tương tác của khách hàng và cải thiện chiến lược tiếp thị của bạn vào năm 2022.

Cho dù bạn là người mới bắt đầu hay là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm thì đây chắc hẳn là những cuốn sách tiếp thị hay nhất mà bạn nên đọc vào năm 2022. Đọc những cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu các kỹ thuật để tiếp thị hiệu quả và hướng dẫn cho bạn những hướng cải thiện cho những phương pháp tiếp thị hiện tại của mình.

🔎 4 cuốn sách tiếp thị hay nhất cho người mới bắt đầu

1️⃣ This Is Marketing: You Can’t Be Seen Until You Learn to See của Seth Godin 

Tiếp thị được ví như là câu chuyện mà bạn kể lại. Trong cuốn sách thực tế và sâu sắc này Seth Godin sẽ dạy bạn cách xây dựng sản phẩm gây được tiếng vang với khách hàng, gia tăng sự trung thành của khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. 

Seth Godin là tác giả của mười chín cuốn sách bán chạy nhất quốc tế được dịch ra hơn 35 thứ tiếng và nó đã khiến cho mọi người có một cái nhìn mới về công việc tiếp thị.

📖 Tại sao mọi người nên có cuốn sách này?

  • Trong This Is Marketing, Godin chỉ ra cách kết hợp một chiến dịch tiếp thị tích hợp bằng cách sử dụng nhiều công cụ khác nhau (bao gồm cả công cụ kỹ thuật số) để truyền tải thông điệp của bạn đến khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm nhưng quan trọng nhất là nó dạy cho bạn bí mật đằng sau hoạt động tiếp thị thành công chính là tập trung vào sự kết nối thực sự với khách hàng của bạn.
  • Cuốn sách này chính là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những người mới bắt đầu muốn học cách làm công việc tiếp thị bất kể họ là một nhà khởi nghiệp công nghệ, chủ doanh nghiệp nhỏ hay nhân viên của một tập đoàn lớn.

2️⃣ Alchemy: The Dark Art and Curious Science of Creating Magic in Brands, Business, and Life của Rory Sutherland

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số sản phẩm và thương hiệu nhất định lại trở nên nổi tiếng bất ngờ trong khi những sản phẩm và thương hiệu khác lại thất bại? Câu trả lời có vẻ khó nắm bắt nhưng trong cuốn sách này đã lập luận rằng có những quy tắc có thể giúp một nhà tiếp thị tạo ra một cú “hit”.

Thuật giả kim: Nghệ thuật đen tối và Khoa học kỳ lạ về việc tạo ra ma thuật trong thương hiệu, kinh doanh và cuộc sống” xem xét sự kỳ diệu của tiếp thị qua lăng kính tâm lý học. Trong Alchemy, Rory Sutherland cho thấy rằng những tư duy phi chính thống giống nhau sẽ thúc đẩy những tiến bộ khoa học vĩ đại cũng và có thể tạo ra những ý tưởng tiếp thị xuất sắc. Về bản chất, đó là một cuốn sách về việc “biến chì thành vàng”.

Sutherland gạt bỏ nỗi ám ảnh của tiếp thị truyền thống về các nhóm tập trung và nghiên cứu, thay vào đó ông đưa ra lập luận rằng đó chính là thế giới logic của người tiêu dùng thường phi logic. Ông sử dụng nhiều ví dụ khác nhau để chứng minh cách lý luận kỳ lạ đằng sau sự lựa chọn của người tiêu dùng. Những chứng minh và lập luận của ông sẽ tạo cơ hội cho các nhà tiếp thị cho ra một thương hiệu hoặc sản phẩm từ khó có thể thịnh hành lại trở nên thịnh hành một cách bất ngờ.

📖 Tại sao mọi người nên có cuốn sách này?

  • Lý do kỳ lạ đằng sau sự lựa chọn của người tiêu dùng tạo ra những cơ hội mới cho các nhà tiếp thị làm cho một thương hiệu hoặc sản phẩm khó phổ biến lại trở nên phổ biến một cách kỳ lạ. Trong khi hiện tượng này có thể không thể đoán trước, cuốn sách này đã đưa ra một danh sách các quy tắc để tăng cơ hội tạo “hit”.
  • “Thuật giả kim” là một bài đọc mang tính giải trí và nhiều thông tin, tiết lộ những hoạt động kỳ lạ và  những phép màu tuyệt vời của thế giới tiếp thị.

3️⃣ The 1-Page Marketing Plan: Get New Customers, Make More Money, And Stand Out From The Crowd của Allen Dib

Trong “Kế hoạch tiếp thị 1 trang”, Allan Dib kết hợp các kinh nghiệm của chính bản thân mình và các khái niệm trong “Lean startup – Eric Ries”, sức kéo và tiếp thị nhanh để giúp người đọc đặt mục tiêu và phát triển một kế hoạch cụ thể để có thể thực hiện ngay lập tức.

Với “Kế hoạch tiếp thị 1 trang”, các giám đốc điều hành và doanh nhân bận rộn có thể tạo ra các chiến lược tiếp thị đơn giản, hiệu quả và dễ thực hiện.

Nhiều chuyên gia có một nỗi sợ hãi từ rất lâu trong việc lập ra các kế hoạch chiến lược tiếp thị khét tiếng. Hầu hết trong số họ cảm thấy mất thời gian, khó hiểu và quá tải với đầu óc của họ. Nhưng nếu thay vì tập hợp một kế hoạch kinh doanh dài dòng, bạn nghĩ sao về kế hoạch tiếp thị có thể nằm gọn trong một trang giấy? 

Hãy tưởng tượng toàn bộ kế hoạch tiếp thị của bạn được vạch ra trên một tờ giấy nhưng vẫn đảm bảo khả năng hiển thị tốt, thu hút được khách hàng tiềm năng mới và lấp đầy các “phễu” bán hàng. 

Sự thật là bạn không thể xây dựng một doanh nghiệp thành công nếu không có một chiến lược tiếp thị hiệu quả, và việc đọc cuốn sách này có thể hỗ trợ bạn một cách đáng kể trong việc tạo ra một kế hoạch như vậy.

📖 Tại sao mọi người nên có cuốn sách này?

  • “Kế hoạch tiếp thị 1 trang” được xem là cách nhanh nhất, dễ nhất để tạo một kế hoạch tiếp thị nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của bạn. Và không giống như các công cụ chiến lược tiếp thị phức tạp, cuốn sách này hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình chỉ bằng các bước vô cùng đơn giản.

4️⃣ Made to Stick: Why Some Ideas Survive, and Others Die của Chip Heath and Dan Heath

Tại sao một số ý tưởng có thể tồn tại và phát triển mạnh trong khi những ý tưởng khác lại “chết”? Và làm thế nào để chúng ta gia tăng cơ hội cho những ý tưởng thật sự xứng đáng? Cuốn sách “Made to Stick” sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó, đưa ra một loạt các kỹ thuật cụ thể để giúp bạn biến các ý tưởng trở nên dễ dàng hơn.

Cuốn sách sử dụng hàng chục ví dụ để củng cố lý thuyết và đưa ra các mẹo thực tế để tạo ra các thông điệp thuyết phục như: 

  • Xác định ý tưởng cốt lõi
  • Đơn giản hóa 
  • Tìm câu chuyện cơ bản
  • Sử dụng phép loại suy
  • Tuân theo nguyên tắc “kim tự tháp ngược” 
  • Áp dụng lý thuyết Velcro của trí nhớ
  • Làm cho mọi người cảm thấy tốt

📖 Tại sao mọi người nên có cuốn sách này?

  • Trong “Made to Stick”, Chip và Dan Heath tiết lộ cơ cấu giải phẫu của những ý tưởng “gắn bó” và giải thích cách bạn có thể làm cho những ý tưởng trở nên đáng nhớ. Trong lần tái bản này, hai anh em đã có thêm hai chương mới. 
  • Chương thứ nhất đi sâu vào việc tìm hiểu sức mạnh của việc gắn kết và tính liên quan của các câu hỏi. Ví dụ: những câu hỏi đơn giản có thể giúp chuyển đổi những tình huống phức tạp thành những câu chuyện đáng nhớ. Trong chương mới thứ hai, nghiên cứu từ Khoa học Thần kinh người tiêu dùng sẽ làm sáng tỏ cách cảm xúc chỉ đạo việc ra quyết định của chúng ta.
  • Những ý tưởng và chiến lược bạn nhận được khi đọc cuốn sách này có thể giúp bạn phát triển thương hiệu của mình một cách đáng kể.

🔎 3 cuốn sách tiếp thị hay nhất cho Content Marketing

5️⃣ Content – The Atomic Particle of Marketing của Rebecca Lieb

Nội dung: Hạt nguyên tử của Tiếp thị” khám phá cách giao thoa của nội dung, tiếp thị và phương tiện truyền thông thay đổi chiến lược tiếp thị ngày nay.

Hầu hết các nhà tiếp thị đều hiểu rõ ràng về sự cần thiết của nội dung bởi vì suy cho cùng thật khó để tưởng tượng một chiến dịch quảng cáo thành công mà không bao gồm khẩu hiệu hoặc một phần nội dung hỗ trợ để kết hợp với nó. Tùy nhiên vẫn có nhiều người không hiểu rõ về vai trò của nội dung thế giới vũ trụ của truyền thông.

Tác giả Rebecca Lieb đã cung cấp cho chúng ta một cuốn sách nhỏ vượt ra ngoài hình thức tiếp thị “trả tiền, sở hữu và kiếm tiền” truyền thống để xây dựng nên “Kế hoạch truyền thông mở rộng”

📖 Tại sao mọi người nên sở hữu cuốn sách này?

Cuốn sách này giải thích nhận thức của chúng ta thay đổi như thế nào. Khi được thực hiện đúng cách nó cho phép thương hiệu của bạn tiếp cận khách hàng ở mọi điểm tiếp xúc khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về việc phát triển một chiến dịch tiếp thị nội dung thành công từ đầu trong hướng dẫn dựa trên nghiên cứu này.

6️⃣ Contagious: Why Things Catch On của Jonah Berger

“Contagious của Jonah Berger” khám phá điều gì đã khiến các sản phẩm và ý tưởng trở nên thịnh hành trong xã hội.

Berger dựa trên nghiên cứu hàn lâm và nghiên cứu ban đầu của mình để trình bày sáu BƯỚC CHÍNH (Tiền tệ xã hội, Kích hoạt, Cảm xúc, Công khai, Giá trị Thực tiễn và Câu chuyện) để làm nền tảng cho tất cả các ý tưởng lan rộng.

Berger cũng thảo luận về các cách để khai thác sức mạnh của truyền miệng cho các nỗ lực tiếp thị của bạn để đạt hiệu quả cao nhất sau đó đưa ra các ví dụ thực tế về việc làm cách nào để thay đổi hành vi cá nhân và thêm các công cụ mới vào bộ “tiếp thị lan rộng của bạn.

📖 Tại sao mọi người nên có cuốn sách này?

  • Trong hơn 15 năm, Berger đã nghiên cứu tác động của ảnh hưởng xã hội lên các sản phẩm và ý tưởng đồng thời sử dụng kinh nghiệm cá nhân của mình trong cuốn sách này để giúp đỡ độc giả của mình.
  • Cuốn sách tuyệt vời này chứa đầy những câu chuyện thú vị và bắt nguồn từ nền tảng lý thuyết về hành vi người tiêu dùng, thách thức người đọc suy nghĩ khác hơn về tiếp thị truyền miệng, truyền thông xã hội và các chủ đề khác cần thiết cho các phương pháp tiếp thị hiện đại.

7️⃣ Everybody Writes: Your Go-To Guide to Creating Ridiculously Good Content của Ann Handley

Là nhà tiếp thị bạn phải biết vai trò không thể thiếu của nội dung trong chiến lược kinh doanh tổng thể. Ann Handley là nhà tiên phong tiếp thị kỹ thuật số và là giám đốc nội dung hiện tại của MarketingProfs – một trong những nguồn tài nguyên trực tuyến giáo dục có ảnh hưởng nhất đối với các nhà tiếp thị.

Cuốn sách “Everybody Writes” phân tích các giải pháp hữu ích để giúp bạn tạo ra, sản xuất và xuất bản những nội dung thu hút và giữ chân khách hàng. Bất kể vai trò của bạn là gì bạn đều sẽ có được những hiểu biết có giá trị về việc tạo nội dung và việc này sẽ thúc đẩy chiến lược tiếp thị của bạn và mang lại những kết quả đáng kể.

📖 Tại sao mọi người nên có cuốn sách này?

Sau khi đọc xong cuốn sách này bạn sẽ hiểu cách tạo ra một nội dung thiết thực và hiệu quả trên các nền tảng xã hội, biết thêm về SEO, chiến lược nội dung, tính nhất quán và hơn thế nữa. Everybody Writes là một cuốn sách thực sự cần thiết để giúp bạn thu hút lượng khách hàng truy cập bằng những nội dung tuyệt vời ở thời điểm hiện tại và trong tương lai.

🔎 3 cuốn sách tiếp thị hay nhất để xây dựng thương hiệu

8️⃣ Marketing Made Simple: A Step-by-Step StoryBrand Guide for Any Business của Donald Miller

“Marketing Made Simple” như một bản hướng dẫn tiếp thị từng bước cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp hoặc thương hiệu nào đang tìm cách tạo và thực hiện một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Miller sẽ đưa bạn trải nghiệm từ việc khám phá bản sắc thương hiệu của mình đến việc xây dựng kế hoạch hành động để đạt được thành công trong hoạt động tiếp thị.

Với danh sách kiểm tra, các bước có thể hành động và những ví dụ về những thành công trong thế giới thực như Warby Parker, Lyft và Casper Mattress, “Marketing Made Simple” sẽ đưa bạn trở lại những điều cơ bản với một thông điệp đơn giản nhưng có mục tiêu thu hút những khách hàng phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

📖 Tại sao mọi người nên có cuốn sách này?

  • Marketing Made Simple” là một cuốn sách tiếp thị từng bước hướng dẫn các chủ doanh nghiệp nhỏ cách thực hiện các chiến lược tiếp thị mà họ cần để giành chiến thắng.
  • Được phát triển bởi các chuyên gia tâm lý học, độc giả sẽ học được các chiến thuật đã được chứng minh để xây dựng khả năng hiển thị thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi doanh số bằng cách sử dụng khung tiếp thị StoryBrand.
  • Cuốn sách hướng dẫn người đọc qua các bài tập thực hành giúp họ tự tin áp dụng các khái niệm như chiến lược thương hiệu, phân khúc khách hàng, tạo khách hàng tiềm năng và tự động hóa email.

9️⃣ How Brands Become Icons của Douglas B. Holt

“How Brands Become Icon” giải thích lý do tại sao một số thương hiệu có thể tạo ra một số lượng người theo dõi đình đám trong khi một số khác lại không?

Trong cuốn sách này, Holt xem xét làm thế nào những thương hiệu nổi tiếng như Nike, Apple và Coca-Cola đã có thể tự hình thành ngay từ đầu và sau đó điều tra những gì họ đã làm để duy trì sự nổi tiếng của họ trong một môi trường không ngừng phát triển.

“Làm thế nào để Thương hiệu trở thành biểu tượng” nhấn mạnh rằng thương hiệu văn hóa không chỉ là một từ thông dụng tiếp thị bằng cách đưa ra các ví dụ về các doanh nghiệp thành công đã sử dụng các chiến lược này để tận dụng thương hiệu của họ.

📖 Tại sao mọi người nên có cuốn sách này?

  • Trong cuốn sách này, Holt chỉ ra cách một thương hiệu có thể phát triển thông qua việc kết nối  cảm xúc với người tiêu dùng bằng cách áp dụng những hiểu biết sâu sắc từ nhân chủng học, tâm lý học và xã hội học cùng với các ví dụ gần đây về các thương hiệu như Dove và Nintendo.
  • Cuốn sách chứa đầy các các nghiên cứu điển hình và tài liệu tham khảo cho bất kỳ ai muốn biến thương hiệu của họ trở thành biểu tượng. Đây là điều bắt buộc phải có đối với các nhà tiếp thị. 

🔟 Positioning: The Battle for Your Mind của Al Ries and Jack Trout

Một tác phẩm mang tính bước ngoặt về sức mạnh của định vị, cuốn sách của Ries and Trout thường được sử dụng để tạo ra những hiểu biết cơ bản về tiếp thị. Các tác giả thảo luận về phương pháp mà từ sản phẩm và dịch vụ của mình có thể tạo ra vị trí trong tâm trí người tiêu dùng và tạo ấn tượng lâu dài.

Các bài học kinh nghiệm của họ bao gồm cách các công ty có thể làm cho đối thủ của họ trở nên không liên quan, làm thế nào để vượt lên trong cuộc cạnh tranh và lý do tại sao bạn nên sửa chữa sản phẩm và phát triển khả năng nhận thức hàng đầu.

📖 Tại sao mọi người nên có cuốn sách này?

  • Ries và Trout chia sẻ nhiều năm kinh nghiệm của mình về các vị trí tiếp thị trong cuốn sách của họ từ đó chỉ ra một khái niệm định vị tốt, có hiệu quả là phải tập trung, đơn giản, khác biệt và thiết thực. Cuốn sách kinh điển này sẽ chỉ cho bạn cách ngừng bán những gì thị trường đang mua và bắt đầu bán những gì người tiêu dùng tìm kiếm!

🙆‍♀️Cảm ơn tác giả đã cung cấp những thông tin bổ ích. Người ta có câu “A room without books is like a body without a soul”. Hãy cùng iVolunteer xây dựng thói quen đọc sách để nâng cao kiến thức của chính mình nhé!

——————-

  • Nguồn: Mert Aktas
  • Người dịch: Ngô Khánh Trúc
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là ”Người dịch: Ngô Khánh Trúc – Nguồn: iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/13759

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 26

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ