Kỹ Năng

Trò Chơi Hoá Trong Giáo Dục Là Gì?

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm trò chơi hoá và cách sử dụng nó trong giáo dục. Chúng ta cũng sẽ thảo luận một số ví dụ về trò chơi hóa và các kỹ thuật học tập liên quan.

Khi nói đến việc học, sự tập trung và mải mê có thể cải thiện trải nghiệm của bạn một cách đáng kể. Trò chơi hoá cung cấp cách thức làm cho giáo dục trở nên thú vị và vui vẻ hơn, cũng như tăng năng suất hơn.

Chúng ta sẽ thảo luận về cách trò chơi hóa có thể nâng cao trải nghiệm học tập và đưa ra một số ví dụ về trò chơi hóa. Chúng ta cũng sẽ xem xét một số kỹ thuật học tập kết hợp với thuật ngữ này.

💫 Trò chơi hoá là gì?

Hãy bắt đầu với khái niệm về trò chơi hoá. Chúng ta có thể định nghĩa trò chơi hoá là một chiến lược đưa các yếu tố giống trò chơi vào các hoạt động không phải trò chơi để tăng tương tác và động lực.

Trò chơi điện tử được thực hiện với mục đích thu hút và giải trí cho người chơi. Không có gì lạ khi bạn hoàn toàn đắm chìm trong một trò chơi điện tử và cảm thấy rằng một cấp độ nữa không bao giờ là đủ.

Nhưng điều gì khiến chúng ta đầu tư vào game đến vậy? Trò chơi điện tử có liên quan đến việc sản xuất dopamine, thường được mệnh danh là hóa chất tạo cảm giác tốt, có thể dẫn đến việc nghiện trò chơi.

Điều này là do trò chơi sử dụng các tính năng như điểm, bảng xếp hạng thành tích và giải thưởng để khuyến khích người chơi tiếp tục đầu tư. Phương pháp trò chơi hóa triển khai các tính năng giống như vậy vào các hoạt động khác, chẳng hạn như môi trường học tập.

💫 Động lực nội tại

Trò chơi hoá được xây dựng để khuyến khích động lực nội tại, là mong muốn làm điều gì đó bởi vì bạn có hứng thú với nhiệm vụ. Loại động lực này sẽ khiến người học thực sự yêu thích các chủ đề họ đang học.

Mặt khác, động lực bên ngoài là muốn làm điều gì đó dựa trên phần thưởng hoặc yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như ai đó yêu cầu bạn làm nhiệm vụ. Mặc dù hầu hết người học sẽ kết hợp lành mạnh cả hai loại động lực, nhưng điều quan trọng là người học không nên nghiêng nhiều hơn về động lực bên ngoài.

Nếu một học sinh chỉ có động cơ bên ngoài, họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ vì những nguyên nhân sai trái. Các nhà giáo dục nên củng cố một thực tế rằng học tập là thú vị và có thể tạo ra phần thưởng giáo dục cho học sinh để giúp củng cố điều này.

💫 Làm thế nào để trò chơi hóa có thể mang lại lợi ích cho giáo dục?

Việc áp dụng các yếu tố thú vị và bổ ích vào giáo dục có khả năng thay đổi hoàn toàn cách học tập của chúng ta. Vì vậy, làm thế nào để có thể sử dụng trò chơi hóa nhằm mang lại lợi ích cho giáo dục?

Nhiều người trong chúng ta đã quen với sự hài lòng ngay lập tức từ mạng xã hội, ứng dụng và trò chơi. Chúng ta đã quen với việc giải phóng dopamine từ những thói quen không lành mạnh nên có thể rất khó để tập trung vào một hoạt động hiệu quả.

Điều này đặc biệt liên quan đến thế hệ trẻ, những người có xu hướng dành nhiều thời gian trên Internet hơn. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 55% thế hệ Z sử dụng điện thoại thông minh hơn 5 giờ mỗi ngày.

Bằng cách sử dụng phương pháp học tập trò chơi hoá, chúng ta có thể đối phó với những thói quen xấu gây nghiện cũng như rèn luyện cho học sinh và người học khao khát sự hài lòng từ việc học.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người học qua các phương pháp giáo dục trò chơi hoá sẽ đạt điểm cao hơn những người không học. Các nghiên cứu khác cho thấy mặc dù phương pháp trò chơi hóa cải thiện kết quả học tập nhưng không có bằng chứng cho thấy nó thúc đẩy sự tương tác.

1. Động lực

Việc đưa ra các chỉ số về sự tiến bộ có thể cực kỳ thúc đẩy học sinh. Thúc đẩy bản thân có thể dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có một mục tiêu có thể đạt được. Thay vì đặt ra một mục tiêu để hướng tới (điều này có thể gây khó khăn), trò chơi hoá khuyến khích những chiến thắng nhỏ giúp tạo động lực cho học sinh.

Trò chơi hoá trong giáo dục cũng rất tốt cho việc học tập xã hội, bản thân nó có thể là một động lực lớn. Có những ứng dụng và trang web cung cấp cho bạn lựa chọn liên kết với bạn bè và cạnh tranh điểm số với họ, thách thức bạn học hỏi nhiều nhất có thể.

2. Học vui

Trò chơi hoá đưa yếu tố vui chơi vào học tập, về cơ bản là tạo ra một trải nghiệm thú vị. Có một mục tiêu để hướng tới hoặc một cấp độ mới để đạt được có thể thúc đẩy bạn học tập chăm chỉ hơn.

Trong kiểu trò chơi điện tử thực sự, thử thách đạt được cấp độ hoặc mục tiêu mới có thể vô cùng thú vị. Trò chơi hoá có thể thay đổi suy nghĩ rằng học tập là một công việc mệt nhọc thành một thứ gì đó thú vị mà học sinh mong đợi.

Các nhà giáo dục không ngừng làm việc để tìm cách thu hút những tâm hồn trẻ và người học. Tất nhiên, có các khía cạnh kỹ thuật số để giảng dạy và các phương pháp tiếp cận hiện đại hơn. Tuy nhiên, Gen Z chơi rất nhiều trò chơi để giải trí ngoài giờ học. Điều đó chỉ có ý nghĩa khi kết hợp những gì họ biết và cảm thấy thoải mái vào môi trường học tập.

3. Kiểm soát và khuyến khích

Tài liệu học tập được trò chơi hoá có thể khiến học sinh và người học cảm thấy kiểm soát được việc học của mình hơn. Với các động cơ thúc đẩy như hệ thống điểm và cấp độ, học sinh có phương tiện để hướng tới mục tiêu của mình theo cách mà họ hiểu và thích thú.

Việc học tập được trò chơi hoá không chỉ khuyến khích học sinh cảm thấy như thể họ kiểm soát được số phận của chính mình mà còn khích lệ họ thử lại sau khi thất bại. Trong các mô hình giáo dục cổ điển, việc học sinh không đạt được nhiệm vụ hoặc số điểm mong muốn có thể gây mất hứng thú.

Thay vì có một điểm số hoặc kết quả mong đợi mà học sinh có thể không đạt được, điểm số sẽ khuyến khích lên một cấp độ. Đây là cách tiếp cận tích cực hơn nhiều và tạo ra một nền văn hóa hỗ trợ trong lớp học. Bản chất thú vị của mô hình trò chơi hóa có thể giúp học sinh dễ dàng hình dung ra cách thử lại và làm việc để đạt được mục tiêu của họ.

4. Học tập trực tuyến

Trò chơi hoá cũng song hành cùng với học trực tuyến. Nền tảng giáo dục trực tuyến là một cách tuyệt vời để thực hiện việc trò chơi hoá học tập. Như đã thảo luận trong bài đăng trên blog của chúng tôi về ngành công nghệ giáo dục, giáo dục trực tuyến là một ngành phát triển mạnh.

Học tập trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt là do đại dịch và nhu cầu về các giải pháp thay thế giáo dục trực tuyến. Các ứng dụng và trang web là nơi lưu trữ tuyệt vời cho các kỹ thuật trò chơi hoá, vì chúng thường kết hợp nhuần nhuyễn những thứ như bảng xếp hạng thành tích và hệ thống điểm.

Học trực tuyến không phải lúc nào cũng hấp dẫn như lớp học vật lý và đi kèm với những thách thức riêng. Các bài giảng và bài học trực tuyến có thể khó đối với những học sinh trẻ, vì chúng khó thu hút họ hơn và xung quanh luôn có nhiều yếu tố gây mất tập trung. Trò chơi hoá là một cách tuyệt vời để làm cho việc học trực tuyến trở nên thú vị như học trực tiếp.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thu hút học sinh trong môi trường trực tuyến, thì khóa học “Bộ công cụ học tập kỹ thuật số” của chúng tôi là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Khóa học “Thiết kế học tập kết hợp và học tập trực tuyến” của chúng tôi cũng hữu ích cho việc phát triển các kỹ năng giảng dạy trực tuyến.

💫 Nhược điểm của trò chơi hóa trong học tập

Trò chơi hoá là một công cụ hỗ trợ học tập tuyệt vời, nhưng nó cũng đi kèm với một số rắc rối. Các phương pháp trò chơi hoá thường gắn liền với các ứng dụng và trang web yêu cầu sử dụng công nghệ. Vốn đã có một khoảng cách kỹ thuật số, bằng việc đưa công nghệ trở thành một phần quan trọng của việc học, chúng ta có thể có nguy cơ tẩy chay một số học sinh.

Một nguy cơ khác khi thực hiện phương pháp trò chơi hóa là có thể làm giảm sự chú ý của học sinh. Những người trẻ ngày nay đã quen với sự hài lòng tức thì và việc biến học tập thành trò chơi có thể là nguyên nhân dẫn đến điều đó. Chúng ta có thể chống lại điều này bằng cách kết hợp trò chơi hóa với các phương pháp học tập truyền thống. Bằng cách đó, chúng ta có thể đảm bảo rằng học sinh vẫn học tập và làm việc trong những môi trường nghiêm túc hơn.

💫 Những ví dụ về trò chơi hoá

Mặc dù khái niệm này nghe có vẻ mới, nhưng nó đã có mặt trong nền giáo dục hiện đại từ khá lâu. Hãy xem xét một số ví dụ thành công của trò chơi hóa:

1. Duolingo

Ứng dụng học ngôn ngữ này là ví dụ hoàn hảo về việc sử dụng trò chơi hoá trong học tập. Với hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới, họ rõ ràng đang sử dụng tốt các kỹ thuật trò chơi hoá.

Duolingo sử dụng thành công nhiều kỹ thuật trò chơi hoá để thu hút người dùng; với các cấp độ, chuỗi, huy hiệu và bảng xếp hạng. Tất cả những tính năng này tạo ra trải nghiệm rất giống với trò chơi và khiến người dùng luôn khao khát tiến bộ. Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng một kịch bản ảo để tạo ra hiệu quả học tập.

Mặc dù có nhiều ứng dụng sử dụng một số chiến thuật này, nhưng Duolingo đã sử dụng thành công tất cả chúng để giúp người dùng cảm thấy có động lực. Ngoài việc triển khai thành công các kỹ thuật trò chơi hoá này, ứng dụng cũng rất tươi sáng với màu sắc vui nhộn làm tăng thêm cảm giác giống như trò chơi.

2. Minecraft

Mặc dù việc học có thể không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ tới khi nghe đến từ Minecraft, nhưng nó đã trở thành một công cụ giáo dục rất mạnh mẽ.

Phiên bản giáo dục Minecraft được tạo ra dành riêng cho các nhà giáo dục và người học. Nền tảng này cho phép học sinh và giáo viên làm việc cùng nhau trong một môi trường đồng bộ. Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng các phương pháp mà trẻ em cảm thấy thoải mái như một phương tiện giảng dạy.

Trong phiên bản giáo dục Minecraft, người học có thể tăng cường khả năng sáng tạo cũng như tìm hiểu nhiều chủ đề khác nhau. Trò chơi đặc biệt tốt để dạy học sinh cách viết mã, nhưng cũng có thể hỗ trợ trong các lĩnh vực học tập khác. Họ thậm chí còn đưa ra cách học dựa trên trò chơi cung cấp kiến ​​thức bản địa và truyền thống.

3. Classcraft

Đây là một nền tảng học tập cực kỳ độc đáo, tập trung hoàn toàn vào giáo dục trò chơi hóa để thúc đẩy động lực. Classcraft cho phép học sinh tạo hình đại diện có thể tùy chỉnh của riêng họ trong trò chơi với các sức mạnh khác nhau.

Sự hợp tác là chìa khóa của nền tảng này; học sinh được khuyến khích làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu. Trò chơi có đơn vị tiền tệ riêng và có thể trao thưởng cho những học sinh có cách ứng xử tích cực.

Có thể sử dụng điểm để mở khóa trang phục mới cho hình đại diện hoặc thậm chí mở khóa vật nuôi có thể huấn luyện. Classcraft làm cho việc học trở nên thú vị và mang lại trải nghiệm trò chơi điện tử thực sự trong lớp học. Như thể nền tảng này không thể tốt hơn nữa, nó có thể truy cập được cả ở nhà và trong lớp học, điều này làm nó trở nên hoàn hảo cho việc học tập kết hợp.

💫 Trò chơi hoá ở những môi trường khác

Rõ ràng trò chơi hóa đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc khuyến khích học tập. Tuy nhiên, trò chơi hóa không chỉ giới hạn ở ngành giáo dục. Trò chơi hoá cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành marketing.

Một ví dụ quen thuộc là trò chơi Monopoly hàng năm mà McDonalds tổ chức. Chiến lược này khuyến khích khách hàng mua nhiều thức ăn nhanh hơn để có cơ hội giành được nhiều giải thưởng khác nhau. Khi trò chơi hóa được sử dụng để marketing, nó làm nảy sinh một số vấn đề đạo đức, đặc biệt là trong những trường hợp có thói quen không lành mạnh như sử dụng đồ ăn nhanh.

Các yếu tố trò chơi hoá cũng có thể được thực hiện để nâng cao môi trường làm việc. Cho dù là để đào tạo nghề nghiệp hay để bắt đầu các công việc hàng ngày, chúng đều có thể cải thiện sự hài lòng của nhân viên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 79% nhân viên khẳng định họ đã đạt được động lực và mục đích nhờ có các yếu tố trò chơi hóa.

💫 Trò chơi hoá trong giáo dục – kỹ thuật học tập

Trò chơi hoá thường tập trung vào phần thưởng và mục tiêu. Thông thường, những phần thưởng này được trao khi khán giả đạt được kết quả mong muốn. Trong trường hợp học tập, phần thưởng có thể được trao khi học sinh học được điều gì đó mới.

Chiến lược trò chơi hóa là một cách tuyệt vời để khiến người học thực hiện các hành động mong muốn. Chúng tôi đã đề cập đến một số kỹ thuật trò chơi hoá trong suốt bài viết này, nhưng hãy xem xét kỹ hơn một chút.

💫 Điểm

Sử dụng hệ thống điểm có thể cực kỳ khích lệ và làm cho trải nghiệm học tập trở nên thú vị hơn. Chúng có thể được đưa ra dựa trên những cải tiến trong học tập, những hành động tích cực hoặc thậm chí là sự hợp tác thành công.

Điểm số thậm chí có thể tác động lớn hơn nếu người học có mục tiêu để hướng tới và điều gì đó mong muốn khi họ kiếm được điểm. Trang phục bổ trợ trong Classcraft là một ví dụ hoàn hảo về phần thưởng hệ thống điểm.

Chúng thậm chí có thể được sử dụng như một sự thay thế cho việc chấm điểm truyền thống trong lớp học. Khái niệm điểm khuyến khích sự tiến bộ vì nó cho học sinh thấy rằng các mục tiêu và điểm số có thể dần dần đạt được.

💫 Các cấp độ và thanh tiến trình

Phương pháp này tương tự như phương pháp điểm số, nhưng cung cấp một hình ảnh đại diện cho sự tiến bộ của người học. Các cấp độ có thể được xác định bởi thành tích của người học và cho phép học sinh so sánh hoặc cạnh tranh với những người khác. Khái niệm về cấp độ củng cố một thực tế là có thể tiến bộ để đạt được mục tiêu, trong khi việc chấm điểm truyền thống có thể khiến cho việc đạt được tiến bộ trở nên phức tạp hơn.

Việc giới thiệu thanh tiến trình thực sự có thể giúp học sinh hình dung sự tiến bộ của họ và thúc đẩy họ tiến xa hơn nữa. Bạn thậm chí có thể có bảng xếp hạng lớp hoặc thanh tiến trình, nơi các thành tích tập thể hướng tới một mục tiêu chung.

Điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ bảng xếp hạng lớp nào cũng phải được thực hiện một cách tế nhị. Ý tưởng về mục tiêu toàn lớp là để tất cả các học sinh làm việc cùng nhau, và nếu thực hiện không đúng có thể làm giảm động lực của những học sinh học kém hơn. Bảng xếp hạng có thể bao gồm các thành tích ứng xử và nỗ lực để trở nên hoà nhập hơn.

Khi được thực hiện đúng cách, bảng xếp hạng sẽ khuyến khích những học sinh có năng khiếu học tập giúp đỡ những người có thể gặp khó khăn. Nó cũng thúc đẩy những học sinh học kém hơn cố gắng hết sức mình, vì mọi người sẽ hướng tới một mục tiêu chung.

💫 Thử thách và cạnh tranh

Các thử thách có thể thú vị, hấp dẫn và đưa tới sự cạnh tranh lành mạnh. Bằng cách biến một nhiệm vụ thành thách thức, học sinh sẽ cảm thấy được tham gia nhiều hơn so với các phương pháp truyền thống trong lớp học như trang tính. Các thử thách có thể được thực hiện theo nhóm để khuyến khích sự hợp tác xã hội, hoặc được đưa cho từng cá nhân để khuyến khích cạnh tranh thân thiện.

Ví dụ, thay vì cho học sinh đọc tài liệu, bạn có thể yêu cầu học sinh tìm hiểu rõ về một chủ đề nào đó. Các thử thách hoạt động tương tự như điểm số và cung cấp cho học sinh một mục tiêu rõ ràng để đạt được.

💫 Lời kết

Trò chơi hoá là một chiến lược cực kỳ mạnh mẽ và là một cách tuyệt vời để thúc đẩy người học. Khi thế giới giáo dục trở nên kỹ thuật số hơn, chúng ta có thể mong đợi sự gia tăng của các phương pháp trò chơi hóa.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã nâng cao sự hiểu biết của bạn về trò chơi hóa và những cách để sử dụng nó trong học tập và giảng dạy. Nếu bạn quan tâm đến việc tìm hiểu thêm các cách để nâng cao hiệu quả học tập của mình, hãy xem khóa học “Cải thiện kỹ thuật học tập” của chúng tôi.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

• Bài viết gốc: https://www.futurelearn.com/info/blog/general/gamification-in-education

• Người dịch: Lương Phương Thảo

• Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lương Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10776

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 11

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ