Kỹ Năng

Trở Thành Người Phiên Dịch Tài Liệu Kỹ Thuật Chỉ Trong 5 Bước

Viết kỹ thuật là một hình thức giao tiếp phức tạp đòi hỏi kiến ​​thức sâu rộng về các khái niệm kỹ thuật trong sách hướng dẫn và tài liệu hướng dẫn. Người phiên dịch tài liệu kỹ thuật phụ thuộc vào khả năng thu thập thông tin phức tạp và tạo ra tài liệu dễ đọc cho nhiều đối tượng khác nhau.

Nếu bạn đang cân nhắc sự nghiệp viết văn về kỹ thuật, bạn có thể thực hiện một số bước nhất định để phát triển kỹ năng của mình và đạt được trình độ chuyên môn trong lĩnh vực này.

📌THẾ NÀO LÀ NGƯỜI PHIÊN DỊCH TÀI LIỆU KỸ THUẬT?

  • Người phiên dịch tài liệu kỹ thuật phát triển tài liệu, hướng dẫn sử dụng và các tài liệu bằng văn bản khác cho các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật.
  • Họ giao tiếp bằng văn bản, cung cấp các hướng dẫn dễ hiểu để giúp khán giả hiểu các chủ đề chuyên ngành, chẳng hạn như cách sử dụng các tính năng phức tạp của chương trình và ứng dụng phần mềm.

📌NGƯỜI PHIÊN DỊCH TÀI LIỆU KỸ THUẬT LÀM NHỮNG GÌ?

  • Suy nghĩ, phác thảo và tạo ra tài liệu chuyên nghiệp không có lỗi cho nhiều người dùng và trình độ kiến ​​thức.
  • Truyền đạt các khái niệm kỹ thuật bao gồm các ứng dụng máy tính, quy trình y tế, các quy định về môi trường và kinh tế cũng như các quy trình sản xuất và kỹ thuật.
  • Ứng dụng nghiên cứu và đánh giá để tạo ra các tài liệu truyền đạt rõ ràng những thông tin phức tạp.
  • Phân tích đối tượng mục tiêu để xác định yêu cầu của dự án và lập kế hoạch trình bày nội dung, thiết kế và giọng điệu.
  • Thiết kế tài liệu bằng biểu đồ, hình ảnh, đồ họa thông tin, tiêu đề và danh sách để tăng khả năng đọc.
  • Người phiên dịch tài liệu kỹ thuật làm việc trong nhiều ngành khác nhau để đơn giản hóa các quy trình và thuật ngữ phức tạp.

📌5 BƯỚC TRỞ THÀNH NGƯỜI PHIÊN DỊCH TÀI LIỆU KỸ THUẬT:

  1. Lấy bằng cử nhân
    • Các nhà phiên dịch tài liệu kỹ thuật có thể tham gia vào lĩnh vực này với bằng cao đẳng, nhưng việc có bằng cử nhân trong lĩnh vực như truyền thông kỹ thuật, viết khoa học hoặc báo chí có thể cải thiện triển vọng việc làm của bạn.
    • Ngoài ra, hãy cân nhắc phát triển kiến ​​thức của bạn về các lĩnh vực chuyên ngành như kỹ thuật, khoa học máy tính và dữ liệu cũng như y học thông qua các khóa đào tạo và khóa học bổ sung.
  2. Theo đuổi chứng chỉ người phiên dịch tài liệu kỹ thuật
    • Chứng chỉ là tùy chọn, nhưng bạn có thể nâng cao trình độ của mình với chứng chỉ người viết kỹ thuật thông qua Hiệp hội Truyền thông Kỹ thuật (STC). Hiệp hội này cung cấp một chương trình chứng nhận ba cấp bao gồm các cấp độ chứng nhận nền tảng, chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ chuyên gia.
    • Ngoài ra, Hiệp hội Nhà văn Y khoa Hoa Kỳ (AMWA) cung cấp các chương trình giáo dục và đào tạo thường xuyên cho các nhà văn kỹ thuật chuyên viết về y khoa. Nếu bạn dự định tham gia vào lĩnh vực truyền thông khoa học hoặc y tế, hãy xem xét chứng nhận thông qua AMWA để tăng triển vọng nghề nghiệp của bạn.
  3. Tạo danh mục mẫu
    • Khi bạn phát triển khả năng phiên dịch tài liệu kỹ thuật của mình, hãy thu thập các bài viết mẫu và đề nghị đảm nhận các dự án nhỏ cho bạn bè và người quen. Tạo từng mẫu giống như cách bạn thực hiện một dự án kỹ thuật chuyên nghiệp và lưu nó vào danh mục công việc.
    • Bạn có thể sử dụng tài nguyên này khi nộp đơn xin việc để cho nhà tuyển dụng thấy bằng chứng về công việc của bạn và thể hiện kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và kỹ thuật của bạn.
  4. Xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp của bạn
    • Hãy cân nhắc việc tham gia một hiệp hội chuyên nghiệp dành cho các nhà phiên dịch tài liệu kỹ thuật và tham dự các sự kiện kết nối mạng nơi các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT, khoa học và y tế có thể tụ tập.
    • Khi bạn xây dựng mạng lưới của mình, hãy tìm cơ hội thực hành kỹ năng của mình và nâng cao danh tiếng của bạn với tư cách là một nhà văn kỹ thuật có trình độ. Tương tự, hãy tình nguyện hoặc trao đổi với một người quen chuyên nghiệp cần thiết kế và in sách hướng dẫn sử dụng phần mềm.
  5. Phát triển kiến ​​thức ngành của bạn
    • Luôn cập nhật các xu hướng và sự phát triển mới trong ngành của bạn để hỗ trợ kiến ​​thức của bạn về lĩnh vực này. Luôn cập nhật công nghệ và phần mềm mới, tiến bộ y tế hoặc nghiên cứu khoa học mới nhất là điều quan trọng để lập kế hoạch và viết tài liệu dự án của bạn.
    • Nếu bạn chọn tham gia một hiệp hội nghề nghiệp, hãy sử dụng các tài nguyên mà mạng cung cấp để luôn cập nhật những tin tức mới nhất cho bất kỳ lĩnh vực nào bạn chuyên về.

📌NHỮNG LƯU Ý KHI BẮT ĐẦU TRỞ THÀNH NGƯỜI PHIÊN DỊCH TÀI LIỆU KỸ THUẬT:

  • Hãy chủ động phát triển kỹ năng của bạn: Ngay cả trước khi bạn tham gia một chương trình cấp bằng về phiên dịch tài liệu kỹ thuật, điều quan trọng là bạn phải tập trung vào việc phát triển kỹ năng của mình. Tương tự, hãy phát triển sự hiểu biết của bạn về các thuật ngữ phức tạp trong các lĩnh vực mà bạn quan tâm. Việc tham gia một chương trình cấp bằng có kiến ​​thức nền tảng về các lĩnh vực này có thể giúp bạn nâng cao thành công trong học tập
  • Tập trung phát triển của bạn vào một niche: Xác định niche bạn muốn viết để có thể xây dựng kiến ​​thức về lĩnh vực đó. Hãy tự làm quen với giọng điệu, phong cách và hình thức nội dung phổ biến đối với các loại tài liệu trong phạm vi chuyên môn của bạn và thực hành áp dụng các kỹ thuật này trong các bài tập học thuật và dự án nguồn mở của bạn.
  • Học hỏi và phát triển kỹ năng thiết kế web: Nhiều người phiên dịch tài liệu kỹ thuật sản xuất nội dung cho các nền tảng và trang web trực tuyến, vì vậy điều quan trọng là phát triển sự hiểu biết về thiết kế web. Hãy cân nhắc tham gia một khóa học trực tuyến, xem lại tài liệu học tập và sử dụng các tài nguyên để giúp bạn đạt được kiến ​​thức cần thiết nhằm sản xuất nội dung kỹ thuật cho các kênh trực tuyến.
  • Tạo các khóa học trực tuyến cho các nhà văn công nghệ: Dạy người khác về lĩnh vực của bạn và cách áp dụng các kỹ năng kỹ thuật và giao tiếp có thể giúp bạn phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về vai trò của mình và các yếu tố của văn bản kỹ thuật. Hãy thử nền tảng khóa học trực tuyến để tạo các khóa học video ngắn giúp người khác tìm hiểu các khái niệm nền tảng về phiên dịch tài liệu kỹ thuật.
  • Làm quen với việc viết mã: Mặc dù những người viết kỹ thuật thường không viết bằng ngôn ngữ mã hóa, nhưng họ cần có hiểu biết cơ bản về các sắc thái và ứng dụng của một số tập lệnh mã hóa phổ biến. Phát triển sự quen thuộc với HTML, CSS và JavaScript. Các ngôn ngữ mã hóa bổ sung để khám phá bao gồm ngôn ngữ Python và Markdown.

Bài viết đã giới thiệu về khái niệm, mô tả công việc, lưu ý và 5 bước để có thể trở thành nhà phiên dịch tài liệu kỹ thuật. Hy vọng sẽ là một thông tin hữu ích cho bạn.

___________________________

  • Nguồn: Indeed
  • Người dịch: Bạch Dương

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23733

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 12

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ