Kỹ Năng

Trưởng Viên Thông Tin (CIO) Là Gì Và Cần Những Kỹ Năng Nào?

💥CIO phải làm công việc gì?

CIO giữ vai trò chiến lược trong việc giám sát nhu cầu về công nghệ thông tin của công ty. Họ giám sát các chiến lược công nghệ thông tin cũng như hệ thống máy tính để đảm bảo chúng hỗ trợ các mục tiêu của tổ chức. CIO chịu trách nhiệm tìm hiểu về các công nghệ mới nổi và xác định cách chúng có thể mang lại lợi ích cho công ty trong việc tạo  ngân sách bộ phận và kiểm soát quỹ, để phát triển các qui trình bảo mật dữ liệu sao lưu hệ thống và đưa ra các đề xuất cho hệ thống máy tính của tổ chức. Trách nhiệm của họ chủ yếu mang tính chiến lược và họ giao trách nhiệm triển khai và vận hành hàng ngày cho giám đốc CNTT và các nhân viên CNTT khác. Các trách nhiệm cụ thể khác bao gồm:

  • Phân tích công nghệ mà một công ty sử dụng để đạt được hiệu quả, độ chính xác và xác định xem chúng có đang hỗ trợ các mục tiêu của công ty hay không
  • Giám sát sự phát triển của các nền tảng hỗ trợ khách hàng
  • Quản lý nhân viên trong bộ phận CNTT cũng như nhóm phát triển
  • Phê duyệt các cuộc đàm phán với nhà cung cấp và các kế hoạch chiến lược cho những thay đổi về cơ cấu, kiến trúc
  • Thiết lập các tiêu chuẩn, chiến lược và chính sách cho bộ phận CNTT
  • Tìm kiếm cơ hội để tạo ra giá trị kinh doanh thông qua công nghệ
💥Yêu cầu đối với CIO

Một số bằng cấp cần thiết để có được vị trí CIO bao gồm:

Học vấn

Các CIO phải có tối thiểu bằng cử nhân trong một lĩnh vực như CNTT , khoa học máy tính, lập trình hay lĩnh vực liên quan chặt chẽ khác. Họ cần có kiến ​​thức chuyên sâu về hệ thống máy tính và công nghệ để thực hiện trách nhiệm chiến lược trong vai trò này. Các môn học mà họ hoàn thành trong lĩnh vực nghiên cứu của họ có thể bao gồm phát triển phần mềm, lập trình máy tính và toán học.

Nhiều nhà tuyển dụng thích hoặc thậm chí có thể yêu cầu ứng viên có bằng thạc sĩ, chẳng hạn như Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA). Các chương trình này thường mất ít nhất hai năm và có thể được hoàn thành trong khi sinh viên đang làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian trong một vai trò liên quan đến CNTT.

Đào tạo

Phần lớn việc đào tạo cho vai trò này diễn ra thông qua giáo dục chính thức hoặc tại chỗ ở các vị trí cấp thấp hơn. Nhiều kỹ năng mà một CIO cần có thể đạt được thông qua chương trình cử nhân liên quan đến máy tính. Nếu bạn theo học MBA, chương trình này sẽ cung cấp cho bạn các kỹ năng quản lý để đạt hiệu quả trong vai trò này.

Vì vị trí CIO yêu cầu kinh nghiệm đáng kể trong lĩnh vực CNTT cũng như nhiều năm kinh nghiệm trong vai trò quản lý, bạn sẽ cần phải đảm nhận vị trí cấp đầu vào hoặc cấp liên kết trước khi thăng tiến lên vai trò quản lý. Nếu bạn vẫn đang học đại học hoặc mới tốt nghiệp, một kỳ thực tập có thể giúp bạn có được kinh nghiệm thực tế để đồng hành với quá trình học chính thức của mình. Các tổ chức nhỏ cũng có thể cung cấp cơ hội tuyệt vời cho các ứng viên đầu vào để tích lũy kinh nghiệm, vì nhân viên CNTT trong các doanh nghiệp nhỏ thường có nhiều kinh nghiệm hơn.

Chứng chỉ

Các chứng chỉ là một cách tốt để phân biệt bạn với các ứng viên khác trên thị trường việc làm và cho thấy rằng bạn có khả năng kỹ thuật cần thiết trong vai trò này. Một số chứng chỉ hàng đầu cho nghề CNTT là:

  • Chứng nhận CompTIA A +: Được cấp bởi Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Máy tính, chứng chỉ này xác nhận sự hiểu biết của ứng viên về các công nghệ phần cứng và phần mềm phổ biến nhất trong kinh doanh. Nó thường được coi là chứng chỉ nền tảng cho bất kỳ chuyên gia nào trong ngành CNTT.
  • CompTIA Network +: Đây là chứng chỉ trung cấp dành cho các chuyên gia CNTT và kiểm tra năng lực của họ về thiết kế mạng, thiết lập phần cứng, đi cáp, cấu hình, cài đặt, hỗ trợ và khắc phục sự cố.
  • CompTIA Security +: Đây là chứng chỉ cấp đầu vào được thiết kế cho các chuyên gia CNTT muốn xây dựng kiến ​​thức nền tảng về an ninh mạng.
  • CompTIA Project +: Chứng chỉ này được thiết kế cho các chuyên gia CNTT muốn chứng minh khả năng quản lý dự án của họ. Mặc dù chỉ là chứng chỉ đầu vào, nhưng nó bao gồm một loạt các kỹ năng quản lý dự án và công nghệ.
  • Thư viện Cơ sở Hạ tầng Công nghệ Thông tin (ITIL): Chứng nhận này tập trung vào việc thực hiện các chiến lược quản lý để nâng cao hiệu quả của một nhóm và cải tiến các quy trình trong một tổ chức. Phù hợp với mọi cấp độ kinh nghiệm, bạn có thể được chứng nhận lên đến cấp độ chuyên gia.
  • Chứng nhận Six Sigma: Đây là một chương trình đào tạo và cố vấn nhấn mạnh vào khả năng lãnh đạo và quản lý dự án CNTT. Có năm cấp độ trong chương trình này và mỗi cấp độ nhấn mạnh khả năng lãnh đạo thông qua sự thay đổi và duy trì sự nhanh nhẹn khi các tổ chức chuyển đổi.

Đây chỉ là một vài trong số các chứng chỉ có sẵn có lợi cho các CIO để đạt được trong sự nghiệp của họ. Ngoài ra còn có các chứng chỉ dành riêng cho nhà cung cấp thông qua các công ty như Microsoft, Apple và Cisco.

Kỹ năng

Một số kỹ năng có thể giúp CIO thành công trong vai trò của họ. Bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp

Thường được gọi là “kỹ năng con người”, những kỹ năng này bao gồm giao tiếp, làm việc nhóm, tính linh hoạt và tính kiên nhẫn. Một CIO cần có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản mạnh mẽ để giao tiếp hiệu quả với các giám đốc điều hành và các thành viên của bộ phận CNTT. Họ cũng cần kỹ năng lắng nghe tích cực để lắng nghe cẩn thận những gì người khác đang nói với họ. Là một nhà lãnh đạo, việc lắng nghe tích cực sẽ giúp người khác cảm thấy mình được trân trọng. Nhưng với tư cách là CIO, nó cho phép họ cung cấp hiệu quả các công nghệ giải pháp. Họ cần kỹ năng lắng nghe tích cực để hiểu toàn bộ phạm vi của những vấn đề đó.

  • Kỹ năng lãnh đạo

Những kỹ năng này bao gồm ủy quyền và trao quyền cho người khác và truyền cảm hứng cho nhóm. Vai trò CIO thường mang tính chiến lược, có nghĩa là trách nhiệm hoạt động hàng ngày phải được giao cho các nhân viên khác.

  • Thay đổi kỹ năng quản lý

Công nghệ luôn thay đổi và các công ty phải có khả năng thích ứng với những thay đổi đó để thành công. Các CIO luôn đi đầu, giúp các công ty thích ứng và đối với điều này, họ phụ thuộc rất nhiều vào các kỹ năng quản lý thay đổi. Những kỹ năng này bao gồm quản lý sự không chắc chắn của người khác, huấn luyện các thành viên trong nhóm, xây dựng lòng tin trong tổ chức và khả năng phục hồi cá nhân.

  • Lập kế hoạch chiến lược

Chúng bao gồm tư duy phản biện, suy luận suy luận, ưu tiên, sáng tạo và các kỹ năng giải quyết vấn đề khác. Vai trò này chủ yếu mang tính chiến lược hơn là hoạt động, vì vậy CIO phải nắm vững các kỹ năng lập kế hoạch chiến lược này.

  • Kĩ năng về công nghệ

CIO phải có kiến ​​thức chuyên sâu về lập trình và hệ thống máy tính để đánh giá hệ thống của tổ chức và xác định các lĩnh vực có thể thực hiện các cải tiến. Họ phải cảm thấy thoải mái với công nghệ để luôn ở tuyến đầu trong các công nghệ mới nổi, đang phát triển có thể cải thiện hiệu quả hay tác động đến sự hiệu quả trong hoạt động của tổ chức.

💥Môi trường làm việc của CIO

CIO thường làm việc trong môi trường văn phòng với các đặc điểm sau:

  • Ngồi bàn trong thời gian dài
  • Sử dụng máy tính, máy in, máy fax và các thiết bị văn phòng khác
  • Quản lý và thiết lập giao tiếp giữa các chuyên gia CNTT và giám đốc điều hành
  • CIO làm việc cho các công ty CNTT, bệnh viện, công ty tài chính và bảo hiểm, các tập đoàn lớn và các công ty sản xuất.
💥Làm thế nào để trở thành một CIO

Đây là những bước điển hình mà bạn nên làm để theo đuổi sự nghiệp của một chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật:

  • Theo đuổi học vấn: Tối thiểu, CIO phải có bằng cử nhân về khoa học máy tính, công nghệ thông tin hoặc một lĩnh vực tương tự khác. Nhiều nhà tuyển dụng cũng có thể yêu cầu ứng viên phải có bằng thạc sĩ kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan đến máy tính. Tìm kiếm các vị trí CIO mở trong noei sống của bạn và xác định trình độ học vấn cần thiết để đủ điều kiện cho vị trí đó
  • Có kinh nghiệm: Vì đây là vị trí điều hành, bạn sẽ cần nhiều năm kinh nghiệm về CNTT và quản lý. Nếu bạn vẫn đang hoàn thành chương trình cử nhân, hãy tìm kiếm các cơ hội thực tập, nơi bạn có thể có được kinh nghiệm thực tế. Khi bạn tích lũy kinh nghiệm, hãy tìm kiếm cơ hội thăng tiến, nơi bạn có thể có được kinh nghiệm quản lý.
  • Đạt được các chứng chỉ: Có rất nhiều chứng chỉ dành cho mọi cấp độ kinh nghiệm và nhiều chuyên môn khác nhau. Cân nhắc việc đạt được các chứng chỉ để thể hiện khả năng của bạn và chứng minh với các nhà tuyển dụng hiện tại và tiềm năng rằng bạn là người có định hướng, chăm chỉ và muốn phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp.
  • Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn: Khi bạn có trình độ học vấn và kinh nghiệm cần thiết, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn. Bao gồm trình độ học vấn cao nhất, các chứng chỉ và quá trình làm việc có liên quan của bạn. Nhấn mạnh kinh nghiệm lãnh đạo hoặc cố vấn mà bạn đã có được và các sáng kiến ​​chiến lược mà bạn đã dẫn đầu.
  • Nộp đơn xin việc: Tìm kiếm các vị trí CIO mở trong khu vực của bạn và xác định các vị trí mà bạn có đủ năng lực nhất dựa trên trình độ học vấn và kinh nghiệm của bạn. Ứng tuyển với sơ yếu lý lịch cập nhật của bạn và thư xin việc mà bạn đã tùy chỉnh cho từng vai trò.
💥Ví dụ về mô tả công việc CIO

Khách sạn và sòng bạc Chariton River đang tìm kiếm một giám đốc thông tin có kinh nghiệm để tham gia vào đội ngũ điều hành của mình. Cá nhân này sẽ chịu trách nhiệm phát triển chiến lược và năng lực của hệ thống thông tin của chúng tôi. Họ sẽ làm việc chặt chẽ với nhóm điều hành của chúng tôi để tạo ra các kế hoạch chiến lược cho sự phát triển trong tương lai của tổ chức và thiết lập các mục tiêu và mục tiêu cho bộ phận CNTT để hỗ trợ cho sự phát triển đó. Họ sẽ làm việc chặt chẽ với giám đốc CNTT để đảm bảo các nguồn lực được phân bổ và sử dụng một cách tối ưu. Họ cũng sẽ phân tích cơ sở hạ tầng hiện tại và thực hiện bất kỳ nâng cấp cần thiết nào để đảm bảo nó phù hợp với các kế hoạch chiến lược.

Ứng viên được yêu cầu phải có bằng cử nhân về công nghệ thông tin, khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan chặt chẽ khác. Bằng thạc sĩ và kinh nghiệm triển khai các dự án lớn là một lợi thế rất mạnh.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Thành Hồ Thanh Trúc
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Thành Hồ Thanh Trúc – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11492

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ