Kỹ Năng

Viên Thanh Tra Chất Lượng Là Gì Và Cần Những Kỹ Năng Nào?

💥Công việc của viên thanh tra chất lượng

Người kiểm tra chất lượng đặt ra và duy trì các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm đồng thời đảm bảo rằng các thủ tục được áp dụng để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn đó. Các nhiệm vụ điển hình của một kiểm tra viên chất lượng bao gồm:

  • Thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp và nhận bởi một công ty
  • Tạo ra các quy tắc tuân thủ các tiêu chuẩn và truyền đạt chúng cho tất cả các nhân viên có liên quan để đảm bảo duy trì mức chất lượng
  • Viết tài liệu để phác thảo tất cả các tiêu chuẩn rõ ràng để tạo tư liệu tham khảo cho nhân viên sử dụng trong quá trình đánh giá
  • Làm việc với nhân viên cấp quản lý để ban hành và duy trì các tiêu chuẩn mới
  • Thực hiện kiểm tra chất lượng ngẫu nhiên đối với sản phẩm hoặc dịch vụ để đánh giá mức chất lượng
💥Yêu cầu về viên thanh tra chất lượng

Một thanh tra chất lượng sẽ cần phải chứng minh nhiều trình độ khác nhau, bao gồm:

Học vấn

Hầu hết các vị trí thanh tra chất lượng chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học. Nếu một ứng viên không tốt nghiệp trung học, một bằng tốt nghiệp tương đương như GED có thể được chấp nhận. Các thanh tra viên chất lượng có nguyện vọng có thể chọn theo đuổi một chứng chỉ hoặc chương trình cấp bằng liên kết với trọng tâm là đảm bảo chất lượng.

Tập huấn

Mặc dù hầu hết các danh sách kiểm tra viên chất lượng đều không bắt buộc phải đào tạo chính thức, nhưng người mới tuyển dụng phải trải qua một quá trình nhập môn bao gồm đào tạo về các thông lệ, quy định và tiêu chuẩn của công ty. Giai đoạn này cho phép người kiểm tra chất lượng nắm rõ hơn về các lĩnh vực mà họ sẽ kiểm tra và đánh giá.

Chứng chỉ

Lấy chứng chỉ là một sự lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời cho một chuyên gia kiểm tra chất lượng. Ngoài việc thể hiện sự tín nhiệm ngày càng tăng trên sơ yếu lý lịch, chứng nhận của Hiệp hội Chất lượng Hoa Kỳ (ASQ) còn mở rộng đáng kể tiềm năng kết nối mạng của viên thanh tra chất lượng. Đối với các thanh tra viên đã được tuyển dụng, chứng chỉ làm tăng triển vọng thăng tiến nghề nghiệp trong tương lai và có thể được sử dụng trong các cuộc đàm phán để tìm kiếm mức lương cao hơn hoặc tăng lợi ích.

ASQ cung cấp phân loại Thanh tra Chất lượng Được Chứng nhận cho các chuyên gia thanh tra vượt qua kỳ thi chứng nhận. Để đủ điều kiện tham gia kỳ thi, một chuyên gia phải có hai năm kinh nghiệm hoặc đã hoàn thành khóa học việc được ASQ phê duyệt. Kỳ thi bao gồm 110 câu hỏi trong thời gian 4 tiếng rưỡi, là một cuốn sách mở và kiểm tra nhiều kiến thức trong lĩnh vực này.

Kỹ năng

Một kiểm tra viên chất lượng cần có sự kết hợp của các kỹ năng cứng và mềm để thành công trong sự nghiệp của họ, bao gồm:

  • Sự chú ý đến chi tiết

Khả năng nhận thấy các chi tiết nhỏ là rất quan trọng để làm việc như một người kiểm tra chất lượng. Thanh tra viên phải có khả năng kiểm tra các yếu tố của sản xuất mà không bỏ sót bất cứ thứ gì để đảm bảo sản xuất hàng loạt không có sai sót nào.

  • Kỹ năng tin học

Phần lớn trách nhiệm của kiểm tra viên chất lượng khi không thực hiện kiểm tra liên quan đến máy tính. Kiểm tra viên phải cảm thấy thoải mái khi làm việc trên máy tính và có khả năng thích ứng với các mục đích sử dụng hoặc phần mềm mới khi cần thiết.

  • Giao tiếp

Một viên thanh tra chất lượng thường sẽ cần phải nói chuyện với những người khác trong công ty trong quá trình làm việc của họ, làm cho các đường dây liên lạc cởi mở là điều cần thiết. Khả năng giao tiếp rõ ràng sẽ giảm nguy cơ xảy ra những hiểu lầm tốn kém khi thực hiện các thay đổi đối với quy trình sản xuất.

  • Tư duy phản biện

Một phần lớn trách nhiệm của kiểm tra viên chất lượng là thiết lập các tiêu chuẩn cho công ty. Để đánh giá đúng các hệ thống và quy trình, người kiểm tra chất lượng cần có kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ cho phép họ chia nhỏ quá trình sản xuất thành nhiều bước và các yếu tố và đánh giá từng bước.

  • Sức chịu đựng thể chất

Phạm vi các công ty mà một chuyên gia kiểm tra chất lượng có thể làm việc rất rộng, do đó, các yêu cầu có thể xảy ra cũng vậy. Nếu người kiểm tra chất lượng sẽ làm việc trong một cơ sở yêu cầu thực hiện kiểm tra chất lượng đối với các mặt hàng lớn hoặc nặng hoặc yêu cầu kiểm tra viên phải đứng trên đôi chân của họ nhiều hoặc cả ngày, thì điều cần thiết là phải có thể lực để tránh mắc sai lầm như một kết quả của sự mệt mỏi về thể chất.

💥Môi trường làm việc của viên thanh tra chất lượng

Một người kiểm tra chất lượng sẽ dành thời gian trong nhiều bối cảnh khác nhau xung quanh một công ty. Các môi trường công việc bình thường cho người kiểm tra chất lượng bao gồm:

  • Tại bàn máy tính, khai thác tài liệu cho các quy tắc và quy định đảm bảo chất lượng.
  • Trong phòng họp tổ chức các cuộc thảo luận với nhân viên ở các vị trí lãnh đạo, điều phối quá trình sản xuất và thảo luận về những thay đổi tiềm năng để thực hiện.
  • Trong các cuộc kiểm tra và thanh tra sản xuất để đánh giá chất lượng, có thể bao gồm việc di chuyển và thao tác các vật thể lớn trong một số ngành công nghiệp.
  • Ngồi tại bàn, thực hiện đánh giá chất lượng với sự hỗ trợ của các bản in hoặc kỹ thuật số đọc dữ liệu.

Thanh tra chất lượng có thể làm việc trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm sản xuất ô tô, dệt và quần áo, chăm sóc sức khỏe và sản xuất thực phẩm.

💥Cách để trở thành một viên thanh tra chất lượng

Nếu bạn muốn trở thành người kiểm tra chất lượng, đây là con đường phổ biến nhất:

1. Tốt nghiệp trung học phổ thông.

Vì nhiều công ty thuê thanh tra chất lượng có khả năng yêu cầu ít nhất bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bạn phải hoàn thành chương trình học cơ bản trước khi theo đuổi vị trí này. Nếu bạn chưa tốt nghiệp trung học thì lấy bằng GED là một sự thay thế có thể chấp nhận được.

2. Lưu ý đến giáo dục bổ sung.

Mặc dù không bắt buộc phải đi học thêm cho tất cả các vị trí thanh tra chất lượng, nhưng giáo dục bổ sung có thể giúp bạn đảm bảo các vị trí có triển vọng nghề nghiệp mạnh mẽ hơn. Cả chương trình chứng chỉ một năm hoặc bằng liên kết hai năm đều đủ với điều kiện trọng tâm là đảm bảo chất lượng hoặc một lĩnh vực liên quan.

3. Tích lũy kinh nghiệm chuyên môn có liên quan.

Trong khi bạn theo đuổi con đường học vấn, hãy cân nhắc việc tích lũy kinh nghiệm phù hợp trong các vai trò cho phép bạn thực hành các kỹ năng như chú ý đến chi tiết, giao tiếp và tổ chức để chuẩn bị cho bạn cho vị trí kiểm tra viên chất lượng trong tương lai.

4. Tạo một sơ yếu lý lịch.

Một sơ yếu lý lịch mạnh mẽ là điều cơ bản để tìm được việc làm trong ngành công nghiệp cạnh tranh này. Xây dựng một sơ yếu lý lịch bao gồm kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ học vấn có liên quan của bạn để chứng minh trình độ của bạn. Đọc kỹ các tin tuyển dụng mà bạn đang ứng tuyển, chú ý đến các nhiệm vụ dự kiến, điều kiện tiên quyết hoặc kỹ năng được lưu ý. Điều chỉnh trình độ của bạn càng chặt chẽ càng tốt với kỳ vọng của nhà tuyển dụng.

5. Tiếp tục học hỏi và được chứng nhận.

Điều quan trọng là phải tiếp tục phát triển với tư cách là người kiểm tra chất lượng ngay cả khi đã được thuê. Đạt được chứng nhận được ASQ phê duyệt sẽ giúp bạn củng cố sơ yếu lý lịch của mình và thể hiện các kỹ năng và chuyên môn của bạn. Chứng chỉ sẽ giúp bạn trở thành ứng viên cạnh tranh hơn cho các vị trí lãnh đạo.

💥Ví dụ mô tả về công việc của viên thanh tra chất lượng

Hamilton Automotive Group đang tìm kiếm một chuyên gia kiểm tra chất lượng có kinh nghiệm để bổ sung vào đội ngũ thành công của chúng tôi. Ứng viên trúng tuyển sẽ có trách nhiệm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn, cả trong sản phẩm cuối cùng được sản xuất và điều kiện làm việc trong quá trình sản xuất. Các Thanh tra Chất lượng được Chứng nhận ASQ được ưu tiên, tuy nhiên, tất cả các ứng viên có kinh nghiệm phù hợp sẽ được xem xét. Vui lòng bao gồm một thư xin việc ngắn gọn ngoài sơ yếu lý lịch của bạn khi nộp đơn.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Duyên 
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11439

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ