Kỹ Năng

Viết Sơ Yếu Lý Lịch Liên Bang Của Bạn: Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Chính Phủ

Khi nộp đơn cho một vị trí với chính phủ, bạn có thể cần phải mở rộng và trình bày chi tiết hơn về các chi tiết khiến bạn nổi bật với tư cách là một ứng viên đủ tiêu chuẩn cho vị trí mà bạn đã ứng tuyển. Bạn cũng có thể được yêu cầu cung cấp thông tin chuyên biệt khác để hỗ trợ nhân viên tuyển dụng xác minh thông tin chi tiết của bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi giải thích sơ yếu lý lịch chính phủ là gì và cách viết sơ yếu lý lịch phù hợp với một vị trí cụ thể. Chúng tôi cũng đã bao gồm một mẫu và ví dụ để giúp bạn viết bài của riêng mình.

Sơ yếu lý lịch chính phủ là gì?

Sơ yếu lý lịch chính phủ là một sơ yếu lý lịch chuyên biệt bao gồm một bản phân tích dài từ ba đến bảy trang về trình độ chuyên môn của bạn. Có nhiều điểm tương đồng giữa sơ yếu lý lịch chính phủ và sơ yếu lý lịch thông thường. Ví dụ: cả hai đều yêu cầu bạn trình bày chi tiết học vấn trước đây, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Tuy nhiên, sơ yếu lý lịch của chính phủ có các yêu cầu bổ sung giúp nhân viên tuyển dụng xác minh lịch sử việc làm của bạn và xác định mức độ phù hợp của bạn với vai trò, tổ chức hoặc bộ phận.

Loại sơ yếu lý lịch này cũng yêu cầu bạn liệt kê mức lương, số giờ bạn làm việc mỗi tuần cho từng vị trí cũng như tên và thông tin liên lạc của cấp trên trực tiếp của bạn. Bạn cũng phải bao gồm mức lương theo lịch trình chung (GS), là mức lương được chỉ định cho các nhân viên hiện tại của chính phủ và xác định mức lương của bạn cũng như vị trí bạn đã nắm giữ trong một tổ chức. Thang điểm này đi từ 1 đến 15, cho biết mức lương tăng lên như thế nào ở mỗi cấp bậc cho vị trí.

Cách viết sơ yếu lý lịch chính phủ

Trước khi viết sơ yếu lý lịch chính phủ của bạn, hãy xem xét các bước đơn giản sau:

1. Cung cấp thông tin liên hệ của bạn.

Như với một bản sơ yếu lý lịch thông thường, bạn phải luôn bao gồm thông tin liên hệ thích hợp và vị trí hiện tại của bạn. Bắt đầu bằng tên, chức danh hiện tại, số điện thoại, địa chỉ email cá nhân và địa chỉ thực của bạn. Thông tin này có thể được sử dụng để xác minh danh tính của bạn ngoài việc dùng làm thông tin liên hệ chính của bạn nếu sơ yếu lý lịch của bạn chuyển sang bước tiếp theo của quy trình đăng ký.

2. Liệt kê quốc tịch, cấp GS, tình trạng cựu chiến binh và khả năng sẵn sàng của bạn.

Bên dưới thông tin liên hệ của bạn, hãy bao gồm các yếu tố sau:

Quyền công dân

Viết cho dù bạn là công dân nhập tịch, thường trú nhân, có hai quốc tịch hay tình trạng công dân có liên quan khác. Thông tin này được sử dụng để xác định tính đủ điều kiện cho các vai trò, bộ phận và tổ chức nhất định, mặc dù một số công việc của chính phủ sử dụng công dân của các quốc gia khác có thị thực hợp lệ.

GS lớp

Chỉ liệt kê mức lương cao nhất của bạn nếu trước đây bạn đã làm việc cho chính phủ liên bang. Nếu bạn chưa được cấp GS và chưa từng là nhân viên chính phủ, bạn có thể được yêu cầu cung cấp thông tin lương liên quan trong quá trình phỏng vấn.

Tình trạng cựu chiến binh

Nếu bạn hiện đang hoặc đã từng phục vụ trong quân đội, hãy liệt kê ngành quân đội, cấp bậc quân hàm hiện tại của bạn và cấp bậc lương hoặc cấp bậc và mức lương mà bạn đã nhận khi giải ngũ. Bạn cũng có thể chọn tiết lộ tình trạng quan hệ cựu chiến binh nếu bạn là con hoặc vợ / chồng của một thành viên hiện tại hoặc đã giải ngũ trong quân đội.

Đề cập đến việc bạn có sẵn sàng làm công việc bán thời gian hay toàn thời gian và liệt kê xem đó là vị trí tạm thời hay lâu dài. Sử dụng toàn thời gian, cố định để phân loại mức độ sẵn sàng làm việc toàn thời gian của bạn trừ khi vai trò bạn ứng tuyển là vị trí tạm thời.

3. Viết tóm tắt.

Cung cấp bản tóm tắt lý lịch của bạn, nêu bật các kỹ năng và kinh nghiệm chính giúp bạn trở thành ứng viên có chất lượng cao. Trong một hoặc hai câu, hãy cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn một cái nhìn tổng thể về năng khiếu chuyên môn của bạn, những thành tích đạt được từ các vị trí trước đây và loại vị trí bạn đang tìm kiếm. Tuyên bố này có thể giúp nhân viên tuyển dụng của chính phủ nhanh chóng hiểu những gì bạn cung cấp và lý do bạn đăng ký.

4. Thể hiện kinh nghiệm làm việc của bạn.

Một sơ yếu lý lịch chính phủ yêu cầu bạn phải càng toàn diện càng tốt về kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn. Dưới đây là các mục thường được yêu cầu trong mỗi mục nhập kinh nghiệm làm việc trước đây:

Chức danh

Bao gồm chức danh chính thức của vị trí bạn có để đảm bảo nhân viên tuyển dụng có thể hiểu vai trò của bạn tại tổ chức đó và xác minh lịch sử việc làm của bạn.

Nhiều năm làm việc

Ghi lại số năm bạn đã làm việc cho chủ lao động, bao gồm cả tháng và năm bắt đầu và ngày kết thúc của bạn, nếu có. Bước này có thể giúp nhân viên tuyển dụng của chính phủ xác minh việc làm của bạn và tính toán tổng kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn.

Người thuê lao động:

Nêu công ty hoặc tổ chức bạn đã làm việc, bao gồm tên chính thức, công khai và vị trí thực tế. Liệt kê thành phố, tiểu bang và mã ZIP để giúp nhân viên tuyển dụng xác minh việc làm của bạn. Bước này có thể xác định vị trí hiện tại của bạn, điều này có thể giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng xác định xem bạn có chuyển địa điểm nếu được thuê hay không.

Lương

Bao gồm là mức lương hàng năm hiện tại của bạn tại công ty hiện tại vì nó có thể tương đương với vị trí bạn đã ứng tuyển. Nhân viên tuyển dụng có thể sử dụng nó để xác định mức lương mà bạn được trao cho một vị trí trong chính phủ.

Giờ mỗi tuần

Mô tả số giờ bạn thường làm việc mỗi tuần, bao gồm cả số giờ làm thêm đủ điều kiện. Đây thường là một yêu cầu đối với các nhà tuyển dụng chính phủ và nó có thể xác định mức độ kinh nghiệm bạn có trong một vai trò nhất định. Họ cũng có thể sử dụng nó để định lượng bạn có bao nhiêu kinh nghiệm chuyên môn.

Điểm cao nhất

Nếu một công việc thuộc chính phủ liên bang, hãy ghi điểm GS mà bạn kiếm được.

Thông tin liên hệ của người giám sát

Chèn tên, số điện thoại của người giám sát của bạn và nếu bạn muốn nhà tuyển dụng liên hệ với họ. Mặc dù điều này được coi là tùy chọn, nhưng nó có thể hợp lý hóa quy trình kiểm tra việc làm.

Trách nhiệm

Thể hiện công việc bạn đã thực hiện hàng ngày và định lượng những đóng góp của bạn nếu có thể. Đảm bảo gắn trách nhiệm của bạn với bản mô tả công việc để chứng minh trình độ chuyên môn cụ thể của bạn cho vai trò và nêu bật các kỹ năng có thể chuyển giao.

Thành tựu quan trọng

Mô tả những thành tích đạt được trong vai trò của bạn và chúng đã giúp nhóm của bạn thành công như thế nào. Thể hiện kinh nghiệm đã được chứng minh và thành công trong các vai trò trước đây có thể giúp nhân viên tuyển dụng hiểu cách bạn có thể tác động tích cực đến bộ phận hoặc nhóm của họ.

5. Mô tả nền tảng giáo dục của bạn.

Học vấn là một khía cạnh quan trọng khác trong sơ yếu lý lịch của bạn. Đảm bảo chỉ liệt kê các trường và chương trình được công nhận thông qua các tiêu chuẩn của Văn phòng Quản lý Nhân sự. Nếu bạn là ứng viên đầu vào, hãy cân nhắc đưa thêm thông tin, chẳng hạn như các môn học có liên quan từ giáo dục của bạn.

Hãy nhớ bao gồm các chi tiết giáo dục này để các nhà tuyển dụng của chính phủ xem xét:

Tên trường học

Bằng cấp và chuyên ngành

Năm tốt nghiệp

GPA (tùy chọn)

Đồ án, dự án, luận văn (tùy chọn)

Giải thưởng, học bổng hoặc sự công nhận đặc biệt (tùy chọn)

6. Bao gồm các mục tùy chọn.

Các mục có thể là tùy chọn trong sơ yếu lý lịch thông thường là bắt buộc đối với sơ yếu lý lịch chính phủ. Các mục bạn phải bao gồm là:

Giấy phép và chứng chỉ

Giải thưởng chuyên nghiệp, ngành hoặc nơi làm việc

Ngôn ngữ: bản ngữ, thông thạo hoặc thông thạo đàm thoại kinh doanh

Mẫu sơ yếu lý lịch chính phủ

Một trong những nguyên tắc chính của việc viết sơ yếu lý lịch chính phủ là cung cấp một tài liệu đầy đủ và toàn diện. Sơ yếu lý lịch của chính phủ liên bang thường dài hơn sơ yếu lý lịch thông thường và có thể lên đến sáu hoặc bảy trang. Xem lại mẫu này để giúp bạn bắt đầu:

[Chức vụ hiện tại – Hạng GS] (nếu có)

[NAME] [Địa chỉ] [Thành phố, Tiểu bang và Mã ZIP] [Điện thoại:]

[E-mail:]

[Quyền công dân:]

[Sở thích của cựu chiến binh:]

[Điểm cao nhất:]

[Sở thích của cựu chiến binh:]

LÝ LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

[Bản tóm tắt hoặc mục tiêu sơ yếu lý lịch trong hai đến ba câu, trình bày ngắn gọn các đặc điểm, kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp đáng chú ý nhất của bạn.]

LỊCH SỬ VIỆC LÀM

[VỊ TRÍ TITLE, Số giờ làm việc mỗi tuần] [Ngày bắt đầu việc làm đến ngày kết thúc (MM / DD / YYYY đến MM / DD / YYYY)]

[Tên công ty, địa chỉ, thành phố, tiểu bang và mã ZIP]

Trách nhiệm:

• [Nhiệm vụ, nhiệm vụ hoặc dự án] • [Nhiệm vụ, nhiệm vụ hoặc dự án]

• [Nhiệm vụ, nhiệm vụ hoặc dự án]

Thành tích:

• [Giải thưởng, thành tích hoặc đóng góp có thể định lượng được]

• [Giải thưởng, thành tích hoặc đóng góp có thể định lượng được]

GIÁO DỤC

[Tên trường, tiểu bang và mã ZIP]

[Bằng cấp, Chuyên ngành, Danh dự (nếu có) —Năm tốt nghiệp]

[Nồng độ:] (Tùy chọn)

[GPA: xx / 4.0] (Tùy chọn)

ĐÀO TẠO BỔ SUNG (Tùy chọn)

• [Các khóa học học thuật hoặc dạy nghề có liên quan, hội thảo chuyên môn, v.v.]

GIẤY PHÉP VÀ CHỨNG NHẬN (Tùy chọn)

• [Liệt kê các giấy phép và chứng chỉ học tập hoặc dạy nghề nếu có]

GIẢI THƯỞNG (Tùy chọn)

• [Giải thưởng, Tổ chức tài trợ — Năm kiếm được]

NGÔN NGỮ (Tùy chọn)

• [Ngôn ngữ, Trình độ Thông thạo]

Ví dụ về sơ yếu lý lịch của chính phủ

Hãy xem lại một bản sơ yếu lý lịch mẫu của một trợ lý hành chính đang nộp đơn xin việc cho chính phủ:

Trợ lý hành chính – GS-8729

MICHAEL WALSH813 Petersburg St.Washington, DC 20515Điện thoại: 555-555-5555

Email: michaelwalsh@email.com

Quốc tịch: Công dân Hoa Kỳ

Hạng GS cao nhất: GS-8729

LÝ LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

Trợ lý hành chính tận tâm với kinh nghiệm năm năm, người xuất sắc trong lĩnh vực xử lý văn bản, bảng tính kỹ thuật số cũng như tổ chức và lưu trữ tài liệu. Tìm kiếm sự hỗ trợ cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ bằng các kỹ năng hành chính cấp cao của tôi. Có kinh nghiệm hành chính trước đây cho Hạ viện Hoa Kỳ, chẳng hạn như giải quyết các vấn đề nộp đơn quốc hội với tỷ lệ thành công 95% và tiết kiệm 6.000 đô la từ ngân sách nhân lực.

LỊCH SỬ VIỆC LÀM

HỖ TRỢ HÀNH CHÍNH, 40 giờ / tuần 06/23/2014 đến 23/07/2019

Hạ viện Hoa Kỳ, Tòa nhà Văn phòng Hạ viện Rayburn, Washington, D.C. 20515

Trách nhiệm: • Hỗ trợ hơn 50 nhân viên trong bộ phận nhân sự tại Hạ viện Hoa Kỳ trong hơn 600 dự án • Sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu và xử lý văn bản để ghi lại và lưu trữ thông tin bí mật về ngồi và trướcthành viên của Quốc hội

• Quản lý lịch và lịch trình đi lại của giám đốc nhân sự và cộng tác với nhân viên về mức độ phù hợp ngay với lịch trình

Thành tựu: • Đã áp dụng chiến lược quy trình quản lý dự án giúp tăng 25% số lần hoàn thành dự án

• Làm việc theo giờ làm việc phi truyền thống để ổn định quy trình làm việc cho các dự án hành chính

NỘI BỘ HÀNH CHÍNH, 40 giờ / tuần 06/22 / 2013-22 / 06/2014

Hạ viện Hoa Kỳ, Tòa nhà Văn phòng Hạ viện Rayburn, Washington, D.C. 20515

Trách nhiệm: • Chuẩn bị hơn 30 cuộc họp cho giám đốc nhân sự liên quan đến các vấn đề nhạy cảm liên quan đến thủ tục và hành vi của Hạ viện Hoa Kỳ • Thiết lập trình chiếu và đảm bảo tính chính xác của thông tin được trình bày cho nhân viên nhân sự

• Tạo một chương trình làm việc chi tiết cho mỗi cuộc họp, ghi chú hướng dẫn từng bước về thông tin được trình bày trên mỗi trang chiếu trong khi trình bày

Thành tích: • Đảm bảo cung cấp 100% tất cả các trình chiếu đúng hạn cho giám đốc nguồn nhân lực

• Tạo các chương trình nghị sự hàng ngày cho nhân viên tuyến đầu của bộ phận nhân sự để sắp xếp các dự án trong giờ làm việc

GIÁO DỤCUniversity of North Carolina-Chapel Hill, NC 27599Master of Science in Management, magna cum laude-2013Concentration: Project management; 62 giờ học kỳ

Điểm trung bình: 3.8 trên 4.0

Trường Trung học Công lập Atlanta, Atlanta Bằng Tốt nghiệp Trung học Phổ thông-2006

GPA: 3,9 trên 4,0

ĐÀO TẠO BỔ SUNG • Ứng dụng Quản lý Dự án, Đại học North Carolina-Chapel Hill, 04/2013

• Chuyến tham quan Thế giới về Quản trị Kinh doanh, Đại học North Carolina-Chapel Hill, 072011

GIẤY PHÉP VÀ CHỨNG NHẬN • Chứng chỉ Người quản lý Văn phòng

• Chứng nhận quản lý phương tiện truyền thông xã hội

NGÔN NGỮ • Tiếng Anh (Bản ngữ) • Tiếng Đức (Thông thạo)

• Tiếng Tây Ban Nha (Đàm thoại)

………………………………………

•Theo: www.indeed.com

•Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Phương

•Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Phương– Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7906

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ