Công việc của chuyên gia tư vấn là gì?
Chuyên gia tư vấn là những cá nhân tự kinh doanh sử dụng các kỹ năng của họ để hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề. Các doanh nghiệp thường xuyên thu hút các nhà tư vấn để tránh chi phí thuê và đào tạo một nhân viên toàn thời gian. Các nhà tư vấn là những chuyên gia trong lĩnh vực của họ và có thể cung cấp một quan điểm mới cho một công ty. Sau đây là một số ví dụ về nhiệm vụ và trách nhiệm của công việc tư vấn:
- Cải thiện một thành phần cụ thể trong hoạt động kinh doanh của khách hàng, chẳng hạn như tiếp thị hoặc bán hàng
- Giúp các doanh nghiệp cải tiến quy trình của mình, tăng năng suất và tạo ra nhiều doanh thu hơn
- Đưa ra lời khuyên và khuyến nghị về các quy trình và phân bổ nguồn lực
- Xây dựng kế hoạch chiến lược với quản lý cấp trên và giám đốc điều hành công ty
- Phát triển các kế hoạch tiếp thị bằng văn bản được thiết kế để tạo ra doanh số bán hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Lương trung bình
Mức lương cho các chuyên gia tư vấn có thể khác nhau dựa trên các ngành họ làm việc và mức lương trung bình của tiểu bang hoặc khu vực.
- Mức lương phổ biến ở Mỹ: 76.651 đô la mỗi năm
- Một số mức lương từ $ 15.080 đến $ 190.000 mỗi năm
Yêu cầu đối với nhà tư vấn
Các nhà tư vấn thường xuyên hoạt động tự do cho một công ty về các dự án cụ thể. Cho dù bạn đang tìm kiếm một vị trí với một doanh nghiệp tư vấn hay quan tâm đến công việc tư vấn tự do, nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những kỹ năng và kiến thức cụ thể khi lựa chọn ứng viên.
1.Giáo dục
Không có yêu cầu giáo dục chính thức để trở thành một nhà tư vấn, nhưng những người làm được có thể tìm thấy thành công lớn hơn. Các nhà tư vấn thường có bằng cử nhân trong lĩnh vực cụ thể của họ và thường theo đuổi bằng thạc sĩ về kinh doanh, tiếp thị hoặc một chuyên ngành tương tự để nâng cao hơn nữa kinh nghiệm của họ.
2. Đào tạo
Bên cạnh giáo dục, các nhà tư vấn thành công sẽ được đào tạo chuyên sâu về ngành của họ, có thể bao gồm các quy định, quy trình và thực tiễn tốt nhất dành riêng cho ngành. Các nhà tư vấn cần được đào tạo về các công cụ, thiết bị và phần mềm chuyên dụng được sử dụng trong ngành.
3. Chứng chỉ
Một loạt các bằng cấp có thể giúp các nhà tư vấn nâng cao uy tín của họ và định vị mình như một cố vấn đáng tin cậy cho khách hàng của họ. Các nhà tư vấn có thể được chứng nhận về tư vấn, chuyên môn mà họ đã chọn hoặc ngành của họ. Những chứng chỉ này thường được lấy thông qua sự kết hợp của các môn học và các bài kiểm tra.
Chứng chỉ tư vấn: Các chứng chỉ này phân biệt các nhà tư vấn là những chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực tư vấn. Chứng chỉ Kỹ năng Tư vấn của Hiệp hội Phát triển Nhân tài nâng cao uy tín của các nhà tư vấn bằng cách giáo dục họ cách giúp các tổ chức xác định mục tiêu, đạt được kết quả và hướng dẫn khách hàng trong quá trình tư vấn.
Chứng chỉ chuyên môn: Loại chứng chỉ này tập trung vào các lĩnh vực cụ thể có thể được áp dụng trong các ngành như quản lý, lãnh đạo hoặc quản lý dự án. Ví dụ, chương trình Tư vấn Quản lý được Chứng nhận của Viện Tư vấn Quản lý thúc đẩy các nhà tư vấn là những chuyên gia cộng tác với lãnh đạo cấp cao để phát triển và thực hiện các mục tiêu của công ty. Chứng chỉ Chuyên gia Quản lý Dự án của Viện Quản lý Dự án giúp các nhà tư vấn nâng cao kỹ năng lập kế hoạch và lãnh đạo của họ.
Chứng chỉ ngành: Các chứng chỉ này thể hiện kiến thức chuyên môn trong các ngành đã chọn. Ví dụ, chứng chỉ Chuyên gia cao cấp về Nguồn nhân lực xác minh năng lực nguồn nhân lực trong tất cả các chuyên ngành của ngành. Ngoài ra, Chuyên gia Bảo mật Hệ thống Thông tin được Chứng nhận là chứng chỉ được công nhận trên toàn cầu thể hiện kiến thức chuyên môn về bảo mật thông tin.
4. Kỹ năng
Các nhà tư vấn cần có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực mà họ đã chọn và các kỹ năng để giúp họ hiểu nhu cầu kinh doanh và thiết lập mục tiêu. Một số kỹ năng quan trọng đối với chuyên gia tư vấn bao gồm:
Suy luận logic: Điều này bao gồm khả năng suy luận quy nạp và suy diễn. Với kỹ năng lập luận vững chắc, bạn có thể áp dụng kiến thức hiện có để phân biệt thông tin mới trong một bối cảnh khác. Các nhà tư vấn sử dụng các kỹ năng này để tận dụng kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề mới và thiết kế các giải pháp hiệu quả dựa trên thông tin mới.
Khả năng lãnh đạo và cộng tác mạnh mẽ: Kỹ năng này liên quan đến khả năng lãnh đạo người khác một cách hiệu quả và hướng tới các giải pháp. Các nhà tư vấn nên cảm thấy thoải mái khi làm việc với quản lý cấp trên và nhân viên cấp điều hành trong các buổi lập kế hoạch để xác định các giải pháp lý tưởng cho tổ chức.
Quản lý sự thay đổi và chuyển đổi: Các nhà tư vấn sử dụng kỹ năng này để thúc đẩy sự thay đổi và dẫn dắt nhân sự thông qua quá trình chuyển đổi khi tổ chức thực hiện các chiến lược mới.
Kỹ năng viết, lời nói và trình bày tốt: Điều này rất quan trọng để đảm bảo các nhà tư vấn có thể truyền đạt các ý tưởng và mục tiêu. Các nhà tư vấn phải có khả năng viết, nói chuyện và tương tác hiệu quả với các cá nhân và nhóm. Điều này có thể đòi hỏi phải cung cấp một cái nhìn tổng quan cấp cao cho một nhóm lớn người hoặc sắp xếp các phiên họp với lãnh đạo và nhóm dự án để xem xét các chi tiết cụ thể.
Kiến thức về các chỉ số đo lường hiệu suất: Điều này bao gồm khả năng định lượng và đo lường hiệu suất, điều này rất quan trọng để theo dõi thành công và đảm bảo tổ chức hoàn thành các mốc thời gian và các ràng buộc về ngân sách.
Môi trường làm việc tư vấn
Tùy thuộc vào ngành, môi trường làm việc và lịch trình hàng ngày của các chuyên gia tư vấn có thể khác nhau. Các nhà tư vấn giao dịch với khách hàng về quản lý, công nghệ thông tin, tài chính hoặc nguồn nhân lực thường sẽ hoạt động trong môi trường văn phòng. Công việc có thể phải ngồi nhiều giờ nhưng không yêu cầu bất kỳ hoạt động thể chất nào như nâng vật nặng. Có thể làm việc ngoài trời cho các nhà tư vấn trong các ngành xây dựng hoặc sản xuất. Do phần lớn công việc được thực hiện tại văn phòng hoặc địa điểm làm việc của khách hàng nên các chuyên gia tư vấn thường xuyên phải đi công tác.
Làm thế nào để trở thành một nhà tư vấn
Bạn có thể trở thành nhà tư vấn từ hầu hết mọi lĩnh vực hoặc ngành bằng cách làm theo một số bước, bao gồm:
Xác định một lĩnh vực chuyên môn. Để trở thành một nhà tư vấn, bạn sẽ cần phải chọn một lĩnh vực chuyên môn. Đây có thể là một chuyên ngành áp dụng cho tất cả các ngành, chẳng hạn như lãnh đạo hoặc quản lý dự án, hoặc nó có thể là một ngành cụ thể như sản xuất, nhân sự hoặc công nghệ thông tin.
Chọn con đường sự nghiệp của bạn. Quyết định xem bạn muốn theo đuổi sự nghiệp tư vấn bằng cách làm việc cho một công ty tư vấn hay là một nhà tư vấn tự do. Nghiên cứu các tổ chức trong lĩnh vực bạn đã chọn để xác định các yêu cầu về giáo dục và kinh nghiệm mong muốn của họ.
Có được kinh nghiệm liên quan. Kinh nghiệm trong lĩnh vực hoặc lĩnh vực bạn đã chọn cung cấp kiến thức chuyên sâu, trong thế giới thực và chứng tỏ rằng bạn hiểu công việc. Phần lớn thời gian, bạn có thể đạt được kiến thức này bằng cách có được các chứng chỉ chuyên môn. Nhiều bằng cấp dành riêng cho ngành yêu cầu vài năm kinh nghiệm trước khi được xem xét cấp chứng chỉ. Kinh nghiệm thực địa cũng sẽ giúp bạn xác định liệu nghề tư vấn có phù hợp với bạn hay không.
Theo đuổi học vấn. Lấy bằng cử nhân trong lĩnh vực bạn đã chọn sẽ thể hiện kiến thức và uy tín của bạn. Tùy thuộc vào chuyên ngành của bạn, bạn cũng có thể muốn theo đuổi giáo dục sau đại học.
Tìm thị trường mục tiêu của bạn. Khi bạn chắc chắn rằng bạn đã có đủ trình độ học vấn và kinh nghiệm, bạn có thể bắt đầu nộp đơn vào các doanh nghiệp tư vấn. Bạn cũng có thể tìm thấy các công ty và tổ chức có thể kiếm được lợi nhuận từ các dịch vụ tự do của bạn.
Tiếp thị bản thân. Bạn sẽ cần phải tiếp cận các công ty và nhận được các hợp đồng tư vấn nếu bạn làm việc với tư cách là một nhà tư vấn tự do. Để sớm tạo được khách hàng trong nghề, bạn có thể muốn giao dịch với các doanh nghiệp nhỏ hơn. Khi danh tiếng của bạn về việc cung cấp các dịch vụ tư vấn chất lượng cao ngày càng tăng, bạn có thể mở rộng sang các doanh nghiệp lớn hơn, phức tạp hơn.
Ví dụ về mô tả công việc của nhà tư vấn
Lakeshore Printing, một công ty in khổ lớn đang mở rộng nhanh chóng, đang tìm kiếm một nhà tư vấn tiếp thị để hỗ trợ chúng tôi phát triển hình ảnh thương hiệu, thu hút lượng độc giả mục tiêu lớn hơn và tăng trưởng doanh thu. Chúng tôi cần trợ giúp về quảng cáo, phân tích phân tích, nhận diện thương hiệu và lập kế hoạch tiếp thị chiến lược. Ứng viên lý tưởng sẽ có bằng cử nhân trở lên về tiếp thị hoặc các chủ đề liên quan, cũng như đã chứng minh thành công trong việc thực hiện chiến lược tiếp thị trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
—————————————————————-
Xin trân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
- Nguồn: indeed.com
- Người dịch: Nguyễn Ngọc Mai
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Ngọc Mai – Nguồn ivolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10271
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 27