Dù thời trang có quan trọng với bạn hay không, phong cách cá nhân chắc chắn có thể là một công cụ hữu ích để thể hiện bản thân. Nếu chúng ta mong muốn, quần áo của chúng ta có thể tiết lộ nhiều điều về chúng ta, bao gồm cả tính cách, sở thích hoặc tâm trạng của chúng ta. Tất nhiên, không phải ai cũng muốn trang phục của họ có ý nghĩa đó – nhưng mọi người thường cảm thấy thoải mái nhất khi vẻ ngoài phản ánh nội tâm của họ.
Mặc dù phong cách là một phần quan trọng trong việc thể hiện bản thân, nó cũng là một phần thiết yếu để tạo nên thương hiệu thời trang. Các nhà thiết kế và thương hiệu thời trang thành công nhất đã tạo ra những phong cách đặc trưng riêng họ và bạn cũng có thể làm như vậy.
Vậy chính xác thì tại sao phong cách lại là một phần quan trọng của bản sắc cá nhân và thương hiệu? Và chúng ta có cần thảo luận về những cân nhắc quan trọng về phong cách như tính bền vững và xu hướng thời trang khi chúng ta lựa chọn phong cách đặc trưng không? Chúng tôi sẽ trả lời những câu hỏi này dưới đây, cũng như cung cấp các mẹo về cách tạo phong cách riêng của bạn với tư cách là một thương hiệu hoặc cá nhân.
Phong cách cá nhân là gì?
Bạn có thể đã nghe mọi người nói, “họ có phong cách tốt”, hoặc thấy các tạp chí viết về những người nổi tiếng với “phong cách xấu”. Tuy nhiên, không ai khác ngoài bạn thực sự nhận xét phong cách của mình vì đó là một điều mang tính cá nhân sâu sắc.
Trong tài liệu mở của chúng tôi về phong cách cá nhân của The Hopenclass và Art Comes First (ACF), những lầm tưởng về phong cách được chỉ ra. Và nó không liên quan gì đến việc phối quần áo theo một cách nhất định, tuân theo các quy tắc ăn mặc cụ thể hoặc lắng nghe lời khuyên về thời trang đã được phê duyệt trước.
Thay vào đó, phong cách là tổng thể của những trải nghiệm và biểu hiện trong cuộc sống của bạn. Có hai thành phần chính của phong cách cá nhân – vật phẩm và ý tưởng – và những thứ này thể hiện bạn là ai với thế giới. Với suy nghĩ đó, phong cách có thể là bất cứ điều gì bạn muốn, miễn là bạn cảm thấy nó thực sự thể hiện con người của mình.
Để có thêm lời khuyên và thông tin về phong cách cá nhân từ The Hopenclass và Art Comes First, hãy tham gia khóa học Art Comes First: Khám phá Giao điểm của Phong cách và Bản sắc của chúng tôi. Hopenclass là một không gian văn hóa và sáng tạo nhằm giúp bạn (chưa) học hỏi và Art Comes First là một tập thể nghệ thuật tập trung vào quyền tự do biểu đạt và phát triển bền vững trong ngành thời trang cùng với những thứ khác.
Phong cách liên quan như thế nào đến bản sắc
Như đã được thiết lập, phong cách là một cách thể hiện bản sắc của một người. Nhưng chính xác thì phong cách và bản sắc liên kết với nhau như thế nào, và sự khác biệt giữa phản ánh bản sắc cá nhân và bản sắc thương hiệu là gì? Hãy tiếp tục đọc để tìm câu trả lời.
Bản sắc cá nhân
Không phải là điều mới mẻ khi chúng ta sử dụng thời trang như một hình thức thể hiện bản thân. Ngay cả những cộng đồng con người đầu tiên cũng sử dụng quần áo, phụ kiện và trang điểm để phân biệt mình với các nhóm xã hội khác nhau để được cảm giác thân thuộc.
Trong các tài liệu của chúng tôi về nguồn gốc của trang phục quyền lực của The Hopenclass, chúng tôi thảo luận về cách con người sử dụng mọi thứ để đạt được sự khác biệt – dùng động vật hoang dã, các thực vật quý hiếm, nhiều loại vải, kim loại quý, đá và bóng may mặc. Phong cách trong lịch sử cũng là một cách để thể hiện một số địa vị nhất định, bao gồm cấp bậc quân đội, hoàng gia và thẩm quyền tôn giáo.
Ngày nay, ở nhiều quốc gia, chúng ta có thể thể hiện phong cách của mình nhiều hơn bao giờ hết. Trong khi nó vẫn có thể được sử dụng để biểu thị cấp bậc và quyền hạn, ta cũng sử dụng nó để thể hiện những điều khác về bản thân. Trong tài liệu mở của chúng tôi về những gì tạo nên phong cách của riêng bạn, Hopenclass và ACF đề xuất một danh sách dài những thứ có thể truyền cảm hứng cho bạn về phong cách của mình.
Danh sách bao gồm
- Văn hóa tổ tiên: Mọi người có thể cảm thấy gắn kết hơn với nền văn hóa và tổ tiên của họ bằng cách mặc trang phục truyền thống như là một dấu hiệu của sự tôn trọng.
- Tâm linh: Trong khi tâm linh có thể có nhiều hình thức khác nhau, một số người có thể chọn đeo các dấu hiệu, biểu tượng và vật liệu thể hiện niềm tin tâm linh của họ.
- Vận động viên: Nếu ai đó là vận động viên hoặc người hâm mộ thể thao, họ có thể mặc đồ thể thao để làm nổi bật sở thích và thoải mái vận động.
- Phong trào công lý: Thời trang có thể là một cách tuyệt vời để thể hiện tình đoàn kết với các phong trào công lý và nổi dậy chống lại hiện trạng, thường thông qua biểu tượng và khẩu hiệu.
- Thể loại âm nhạc & văn học: Thị hiếu âm nhạc có thể có ảnh hưởng rất lớn đến phong cách – ví dụ như nhạc punk – sự kết hợp giữa âm nhạc, thời trang và chính trị đã tạo ra một phong trào punk toàn diện. Tìm hiểu thêm về cái này trong ‘Khóa học về tình trạng vô chính phủ ở Vương quốc Anh: Lịch sử của Punk từ năm 1976-78’ của Đại học Reading
- Travel & Wanderlust: Phong cách có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các nền văn hóa khác nhau khi đi du lịch nước ngoài – bản thân du lịch thường tạo ra phong cách thoải mái, đặc biệt là đối với khách du lịch ba lô và dân du mục.
- Chính trị: Mọi người thường sử dụng phong cách như một cách thể hiện giá trị của họ, vì vậy những người bảo thủ có thể muốn ăn mặc giản dị, trong khi những người tự do có thể muốn ăn mặc lộng lẫy hơn.
Nhận dạng thương hiệu
Mặc dù có những điểm tương đồng, phong cách của một thương hiệu phục vụ cho mục đích khác với phong cách cá nhân. Về cơ bản, phong cách của thương hiệu là một phần quan trọng của bản sắc thương hiệu: các yếu tố hữu hình của thương hiệu làm cho nó có nhận dạng duy nhất. Điều này có thể bao gồm những thứ như logo thương hiệu, lựa chọn màu sắc và thiết kế.
Một số điều quan trọng cần xem xét khi tạo bản sắc thương hiệu là thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì, cách nhìn nhận và quan điểm về thương hiệu của bạn. Khi bạn đã hiểu rõ ràng về đặc điểm nhận dạng thương hiệu của mình, bạn sẽ có thể tạo ra một phong cách cho thương hiệu của mình và thể hiện tất cả những gì về thương hiệu.
Giống như phong cách cá nhân, phong cách của một thương hiệu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi những thứ như âm nhạc, phim ảnh, các phong trào lịch sử, các nhân vật có ảnh hưởng và tổ tiên văn hóa. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là một thương hiệu phải cho thấy lý do tại sao họ bị ảnh hưởng bởi những thứ khác nhau và những ảnh hưởng đó là một phần quan trọng trong bản sắc như thế nào.
Để tìm hiểu thêm về cách thể hiện bản thân thông qua nhận diện thương hiệu, tại sao bạn không thử tham gia khóa học ‘Xây dựng thương hiệu cá nhân: Làm thế nào để xây dựng thương hiệu bản thân một cách chuyên nghiệp, chân thực và đầy đam mê?’ Với sự hướng dẫn từ chuyên gia xây dựng thương hiệu, Giáo sư Jonathan AJ Wilson, bạn sẽ học cách tận dụng sự độc đáo của mình để phát triển thương hiệu cá nhân thành công.
Những điều cần cân nhắc khi xây dựng phong cách
Khi đã hiểu rõ về cách mà phong cách có thể thể hiện bản sắc, điều tiếp theo cần làm là gì? Hãy xem qua một số gợi ý sau, bạn có thể thử nó trước khi xác định phong cách của mình.
Thời trang bền vững
Có thể bạn đã có ý tưởng rõ ràng về phong cách yêu thích của mình. Nhưng bạn đã nghĩ về việc làm thế nào để phù hợp với giá trị của mình? Như chúng ta đã tìm hiểu trong bài viết về sự bền vững của ngành công nghiệp thời trang, thời trang là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất trên thế giới.
Nếu quan tâm đến hành tinh và những sinh vật sống mà ta cùng chung sống, bạn có thể muốn xem xét tính bền vững khi nghĩ về phong cách của mình. Thời trang bền vững đã được Sarah Ditty, tổng biên tập tại Diễn đàn Thời trang Đạo đức, mô tả “thời trang tối đa hóa lợi ích cho con người và giảm thiểu tác động đến môi trường”.
Với suy nghĩ đó, bạn nên nghĩ về những thứ như cửa hàng bạn mua, loại vải bạn mặc, số lượng quần áo bạn mua và cách bạn loại bỏ những hàng may mặc không mong muốn. Từ góc độ thương hiệu, bạn nên cân nhắc lựa chọn loại vải, mô hình sản xuất và số lượng bộ bộ sưu tập quần áo mà bạn sắp có.
Để biết thêm thông tin, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về các loại vải bền vững, lựa chọn kỹ thuật thiết kế bền vững của chúng tôi hoặc tài liệu của chúng tôi để biết chi tiết các tiêu chuẩn thời trang, chứng nhận và chương trình khác nhau có sẵn.
Những điều này có thể giúp ích cho bạn nếu bạn đang nghĩ đến việc thành lập thương hiệu thời trang bền vững của riêng mình hoặc đang tìm kiếm một phong cách cá nhân bền vững hơn.
Xu hướng thời trang
Rất nhiều phong cách khác nhau mà chúng ta thấy trên tạp chí và trên phương tiện truyền thông xã hội được lấy cảm hứng từ xu hướng thời trang hiện tại. Xu hướng thời trang là một kiểu dáng, trang phục hoặc cách thể hiện cụ thể nhanh chóng lan truyền trên một nhóm lớn những người trong một khu vực nhất định.
Trong khi xu hướng thời trang thường liên quan đến các chương trình thời trang theo mùa, chu kỳ của nó đang lặp lại nhanh hơn bao giờ hết. Điều này một phần là do sự gia tăng của các thương hiệu thời trang nhanh, gia tăng những người hiện sản xuất quần áo hợp thời trang nhanh. Các mô hình sản xuất được quản lý bởi họ thì không thực tế và không bền vững, không bảo vệ được người lao động một cách đầy đủ.
Bạn có thể rất dễ bị cuốn vào các xu hướng thời trang khi cố gắng quyết định phong cách cá nhân hoặc bản sắc thương hiệu – nhưng bạn nên cố gắng ghi nhớ sở thích cá nhân của chính mình. Bạn không cần phải bắt kịp mọi xu hướng thời trang vì nó sẽ chỉ lỗi mốt sau đó vài tuần
Một cách tiếp cận cá nhân và bền vững hơn là lấy cảm hứng từ các xu hướng thời trang mà bạn thực sự yêu thích, nhưng không để chúng ra lệnh cho lựa chọn của bạn.
Cách tạo phong cách cá nhân
Đã đến lúc suy nghĩ thực tế. Bạn có thể làm gì để tạo ra một phong cách cá nhân mang lại cảm giác chân thực, thoải mái và thú vị? Dưới đây, chúng tôi có năm bước đơn giản về cách tạo ra phong cách cá nhân của riêng bạn.
1. Tạo bảng tâm trạng
‘Bảng tâm trạng’ là một cách tuyệt vời để lấy cảm hứng hình ảnh cho phong cách của ta. Cho dù bạn tạo ảnh ghép thực với ảnh từ tạp chí hay bảng tâm trạng kỹ thuật số trên Pinterest, chắc chắn cuối cùng bạn vẫn sẽ tràn ngập ý tưởng.
Khi bạn thêm hình ảnh về quần áo, màu sắc, người nổi tiếng, chương trình thời trang, kiến trúc, nghệ thuật và bất cứ điều gì khác truyền cảm hứng cho bạn, bạn có thể nhận ra các chủ đề chung và cuối cùng xác định phong cách mong muốn của mình.
Ngay cả khi bạn không thực sự thích thời trang, bảng tâm trạng về những thứ bạn yêu thích vẫn có thể giúp bạn quyết định về gu thẩm mỹ hoặc phong cách quần áo phù hợp với sở thích và tính cách của bạn. Ví dụ, nếu bạn yêu thiên nhiên và cây cỏ, bạn có thể được truyền cảm hứng để ăn mặc với tông màu và họa tiết thú vị.
2. Tìm ra bảng màu của bạn
Hy vọng rằng việc tạo ra một bảng tâm trạng sẽ giúp bạn quyết định về màu sắc bạn muốn mặc, dù không thì nó vẫn là một điều cần xem xét. Biết được màu sắc bạn thích sẽ giúp bạn dễ dàng mua quần áo mà mình thực sự mặc.
Có thể bạn cảm thấy thích nhất với những màu trung tính như đen, trắng, be và nâu – điều này đặc biệt hiệu quả nếu bạn có gu thời trang cổ điển. Hoặc có lẽ, bạn thích mặc các màu phấn như xanh lam nhạt và hồng, hoặc thậm chí là các tông màu trang sức như xanh lục bảo và tím đậm. Có thể bạn không muốn hạn chế bản thân – bạn rất vui khi mặc mọi màu sắc dưới ánh nắng mặt trời!
3. Tìm điều gì khiến bạn tự tin
Việc xem ảnh quần áo trên mạng và mặc chúng. Điều quan trọng là bạn cảm thấy thoải mái với phong cách cá nhân của mình và thấy nó phản ánh con người của bạn.
Điều này có nghĩa là bạn có thể phải thử một số thứ trước khi biết cảm giác của mình như thế nào. Hãy thử các cách kết hợp trang phục khác nhau ở nhà hoặc trong phòng thay đồ của cửa hàng. Tự tin là chìa khóa – bạn nên cảm thấy thoải mái với cơ thể mình và không thay đổi nhằm mục đích làm hài lòng bất kỳ ai khác.
4. Kiểm tra tủ quần áo của bạn
Tủ quần áo hiện tại có phản ánh phong cách của bạn không? Chúng tôi không khuyến khích bạn vứt bỏ quần áo của mình, nhưng có lẽ hãy cân nhắc xem có thứ gì có thể phục vụ bạn tốt hơn? Có một số mục bạn cần sửa chữa? Bạn có thể nhuộm một cái gì đó màu khác? Hoặc bạn có thể tạo kiểu cho một số quần áo theo cách mới?
Nếu có một số món đồ mà bạn biết rằng mình sẽ không bao giờ mặc vì chúng không vừa hoặc không hợp sở thích của bạn, hãy cân nhắc loại bỏ chúng. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh tề tủ quần áo và giữ vững phong cách của mình.
Hãy thử tổ chức một buổi trao đổi quần áo, gọi điện đến cửa hàng từ thiện địa phương của bạn để xem họ có muốn nhận quyên góp hay không hoặc thử bán quần áo cũ của bạn trực tuyến. Kiểm tra hướng dẫn của chúng tôi để để biết thêm thông tin về việc bán lại hàng đã qua sử dụng.
5. Hãy thử
Bạn không cần chỉ phải theo một phong cách. Nếu muốn, bạn thậm chí có thể thay đổi phong cách của mình mỗi ngày! Bạn có thể ăn mặc theo phong cách grunge của những năm 90 và sau đó là trang phục công sở vào ngày hôm sau. Mặc dù chúng tôi đã đưa ra lời khuyên để tìm ra phong cách, nhưng bạn không cần phải tuân theo bất kỳ quy tắc cụ thể nào, miễn là bạn cảm thấy thoải mái, tự tin và thực sự là chính mình.
Làm thế nào để tạo ra một phong cách phù hợp với bản chất và bản sắc thương hiệu của bạn
Những lời khuyên trên cũng có thể giúp bạn tạo ra một phong cách cho thương hiệu của mình, nhưng có một số điều bổ sung cần xem xét khi nghĩ về bản sắc thương hiệu.
1. Biết chiến lược thương hiệu của bạn
Bạn cần phải hiểu biết đầy đủ về chiến lược thương hiệu của mình trước khi tạo ra một thương hiệu. Trong bước mở của chúng tôi về cấu trúc thương hiệu, nhà tư vấn đạo đức thương hiệu Sarah Greenaway gợi ý rằng bạn cần biết trái tim thương hiệu: mục đích, sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của bạn.
Một khi bạn thực sự hiểu về thương hiệu của mình, sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để tạo ra một phong cách có cảm giác chân thực và thu hút đúng đối tượng. Bạn có thể khám phá thêm về việc xác định mục đích và giá trị thương hiệu với Sarah Greenaway trong tài liệu của chúng tôi.
2. Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn
Điều cần thiết là bạn phải biết mình đang bán hàng cho ai. Khi bạn biết đối tượng tiềm năng bạn có thể sử dụng lượt like và dislike của họ để tạo ra một phong cách đặc trưng mà bạn biết sẽ thu hút họ. Cách tốt nhất để làm điều này là tạo nhân cách thương hiệu, nơi bạn hình dung chính xác họ là người như thế nào. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn có thể muốn thu hút nhiều hơn một kiểu người.
Tất nhiên, bạn không cần phải sử dụng đối tượng mục tiêu của mình để tạo phong cách nếu bạn đã có ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn phong cách của mình. Thay vào đó, chỉ cần nghĩ xem ai sẽ muốn mặc thiết kế của bạn và cách bạn có thể điều chỉnh chiến lược thương hiệu và tiếp thị để thu hút họ.
3. Quyết định về hình ảnh
Trước khi bắt đầu thiết kế quần áo, bạn cần biết hình ảnh thương hiệu của mình là gì. Điều này bao gồm cách phối màu, biểu trưng của bạn và các yếu tố khác của thiết kế như kiểu chữ và hình ảnh trang web. Việc bạn có muốn kết hợp hình ảnh thương hiệu vào các thiết kế thời trang của mình hay không là tùy thuộc vào bạn, nhưng ít nhất chúng phải phù hợp với nhau.
4. Tạo sổ quy tắc
Trong khi nghĩ ra kiểu đặc trưng của mình, việc đưa ra một bộ quy tắc và hướng dẫn có thể hữu ích. Ví dụ: có thể bạn không muốn bất kỳ loại vải hoa hòe nào, bạn muốn tập trung vào trang phục bên ngoài, bạn đang gắn bó với bảng màu đơn sắc hoặc bạn muốn tránh các xu hướng thời trang hiện tại. Có một bộ quy tắc rõ ràng cũng có thể giúp đồng nghiệp đưa ra những ý tưởng phù hợp với sự rung cảm trong mong muốn của bạn.
5. Hãy sáng tạo!
Đó là một quá trình thử và sai. Nhưng nó vui! Vẽ nguệch ngoạc trong sổ phác thảo của bạn, tạo bảng tâm trạng, may quần áo thử bằng tay và cuối cùng bạn sẽ bắt đầu tạo ra những thiết kế phù hợp với mục đích và giá trị thương hiệu của mình.
Chút suy nghĩ cuối cùng
Hy vọng rằng bạn cảm thấy được tiếp thêm sinh lực và sẵn sàng tìm ra phong cách cho riêng mình. Cho dù bạn đang trong quá trình thành lập thương hiệu thời trang của riêng mình hay bạn chỉ muốn bắt đầu thể hiện bản thân nhiều hơn, chúng tôi hy vọng bạn thấy những lời khuyên trong bài viết này hữu ích. Mọi người đều xứng đáng được làm con người thật của họ và thời trang có thể trao cho mọi người quyền làm điều đó.
________________________________________________________________
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích
- Theo: futurelearn
- Người dịch: Võ Ngọc Minh Châu
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Ngọc Minh Châu – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10916
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 33