Freelancers (những người làm nghề tự do) có thể là cánh tay đắc lực mà bạn cần để giải quyết công việc tồn đọng sẵn sàng luôn chực chờ bùng phát của bạn.
Những người làm nghề tự do cũng giống như những công cụ khác mà bạn sử dụng để hoàn thành một nhiệm vụ – hiệu quả của chúng phụ thuộc vào phương pháp mà bạn sử dụng. Bạn sẽ không viết bằng một cây bút khô và sau đó đổ lỗi cho cây bút không ra mực, phải không?
Những người làm nghề tự do có thể là một nguồn lực tuyệt vời cho công ty của bạn. Họ có thể phụ giúp bạn nhiều công việc và đưa ra những quan điểm từ vị trí của một người ngoài cuộc nếu bạn đưa họ đến thành công.
Dưới đây là phương thức để bạn hiện thực hóa điều này:
Trao cho họ quyền quyết định
Nếu bạn giống tôi, bạn cũng đang đưa những người làm nghề tự do vào hoàn thành công việc mà không gặp phiền toái gì với một nhân viên toàn thời gian. Điều này có nghĩa là tạo cho họ một thời gian dài hơn so với bạn cho một người làm việc toàn thời gian và trao quyền cho họ đưa ra các quyết định mà hầu hết nhân viên đều muốn phó mặc cho bạn.
Vì vậy, đừng coi họ là đồ dùng một lần – hãy đối xử với họ như cách mà bạn đã từng với nhân viên có thời gian dài làm việc tại công ty và cần nhận thức được điều gì sẽ nhận được con dấu chấp thuận của bạn và điều gì sẽ không. Đào tạo họ giống như cách bạn làm với một nhân viên bình thường và dành thời gian để giải thích đầy đủ các yêu cầu của công việc mà bạn muốn họ làm cũng như nhắc họ phải tuân theo những tiêu chuẩn nào.
Theo ý kiến khiêm tốn của tôi, những người làm nghề tự do chỉ nên được tuyển dụng nếu họ có thể giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Bạn không muốn có bất kỳ điểm chạm khách hàng nào mà bạn phải giữ lại trong tất cả các quy trình làm việc của họ – bạn có thể làm như vậy là đủ với khách hàng.
Khi bạn tìm kiếm một người lao động tự do, hãy tìm kiếm họ giống như cách bạn tìm kiếm một nhân viên toàn thời gian và kiểm tra họ về những phẩm chất tương tự. Bạn cần một người mà bạn chỉ phải hướng dẫn một lần và người đó cảm thấy đủ dũng cảm để tự đưa ra những quyết định sáng tạo khó khăn mà không cần hỏi ý kiến bạn từng bước trong quá trình thực hiện. Trao quyền cho họ sẽ giảm số lần chỉnh sửa, qua lại và hiểu lầm, đồng thời tăng hiệu quả làm việc của họ đối với các dự án bạn giao.
Tinh chỉnh quy trình giới thiệu của bạn để đạt được thành công
Nếu suy nghĩ của bạn luôn là “Ồ, tuyệt vời, tôi cần viết nhiều hướng dẫn và quy trình hơn nữa”, hãy điều chỉnh lại quan điểm của chính mình.
Thay vào đó, hãy nhìn nhận nó theo cách này: Bạn có thể dành vài giờ để tạo một hướng dẫn toàn diện, nêu rõ công việc của họ và những mong đợi của bạn, hoặc bạn có thể lãng phí hàng nghìn đô la vì bạn đã khiến freelancer của mình thất bại. Tôi biết đây là một quyết định khó khăn.
Tạo một hướng dẫn giới thiệu cho các lao động tự do của bạn để giúp họ đi đúng hướng trong việc hiểu đại lý của bạn. Cung cấp cho họ thông tin chi tiết và kỹ lưỡng về khách hàng mà họ sẽ làm việc cùng để họ có thể chuyển đổi liên tục vào nhóm với sự hiểu biết đúng đắn về nhu cầu riêng của khách hàng. Và cuối cùng, hãy dành một khoảng thời gian trước – có thể là trong quá trình phỏng vấn – để thử và hiểu các mục tiêu nghề nghiệp của người làm nghề tự do của bạn và cách bạn có thể giúp họ làm việc, hướng tới những gì họ muốn trong khi vẫn thực hiện những công việc mà bạn đã thuê họ.
Là một chủ đại lý, tôi thực sự thấy rằng tôi có suy nghĩ giống với hầu hết những lao động tự do mà mình thuê. Giống như tôi, những người làm nghề tự do mà tôi thuê là những người làm việc không chỉ để hiểu nhiệm vụ mà còn tìm ra những phương pháp để đóng góp một cách sáng tạo vào thành công của chiến dịch.
Hãy tìm kiếm tất cả những phẩm chất đã làm nên thành công của bạn – sau cùng, nếu bạn không thể tự thuê mình, thì bạn có thể thuê ai?
Quan trọng hơn cả là giao tiếp
Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là: giao tiếp tốt và học cách nhận ra khi nào thì không.
Phải thừa nhận rằng không phải lúc nào tôi cũng là người giao tiếp tốt nhất vì nhiều lý do. Một là tôi nghĩ tốt hơn là dành thời gian để tự mình làm một việc gì đó hơn là phải giải thích điều đó với người khác, những người có thể không thực hiện được ý đồ của tôi. Một vấn đề khác là tôi đã xây dựng một đội ngũ hiểu rõ những gì tôi muốn nên tôi có thể nói khá nhiều rằng: “Hãy hoàn thành công việc” và để mọi thứ ở đó.
Tuy nhiên, khi bạn làm việc với một người lao động tự do, đặc biệt là trong giai đoạn đầu, họ sẽ không quen với phong cách làm việc của bạn hoặc các công việc mà họ sẽ xử lý. Vì vậy, đừng chỉ giao tiếp – giao tiếp quá mức.Hãy giải thích mọi thứ chi tiết gấp đôi so với khi bạn giải thích với nhân viên toàn thời gian của mình. Bạn có thể cảm thấy rằng bạn đang nói chuyện với họ như thể họ là một đứa trẻ, nhưng khi đến với công ty của bạn, về cơ bản, họ là một đứa trẻ – vì vậy không có hại gì.
Giải thích chi tiết hai lần về những kỳ vọng và quy trình làm việc của bạn và khuyến khích họ đặt câu hỏi. Nếu bạn làm điều này và họ vẫn gửi email và gọi cho bạn với những câu hỏi không ngừng về những điều bạn đã đề cập, bạn có thể đánh giá họ là người lắng nghe kém và có thể không chọn làm việc với họ nữa.
Những người làm nghề tự do là một công cụ bạn có thể sử dụng, song đó không phải là phương pháp giải quyết triệt để cho quá nhiều công việc hay là sự đảm bảo cho một thiên tài sáng tạo xuất hiện và cứu các chiến dịch của bạn. Bằng cách tiến hành tìm kiếm kỹ lưỡng một lao động tự do phù hợp với năng lượng, quy trình làm việc và quy trình của công ty bạn để giúp họ làm việc thành công, một lao động tự do có thể trở thành mối lợi cho đại lý của bạn. Nhưng nếu không có nó, họ gần như sẽ trở thành một gánh nặng.
————————————
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích
- Theo: entrepreneur
- Người dịch: Trần Thị Thu Hường
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Thu Hường – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11014
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 27