(Phần 6)
🎯Tôi luôn có cảm giác gấp gáp.
Cảm giác gấp gáp luôn có liên hệ với stress, nhưng tôi thích nghĩ nó theo cách là một thứ gì đó khiến tôi bình tâm. Đó là cảm giác nhận thức được những việc mà bản thân phải làm tiếp theo. Đó là một giọng nói vang lên trong đầu nói rằng tôi phải tiếp tục tiến về phía trước.
🎯The ONE thing. (một điều duy nhất)
Có một quyển sách mang tên “The One Thing” được viết bởi Gary Keller. Nó bắt đầu với câu nói của người Nga rằng” “Nếu tôi đuổi theo 2 con thỏ, tôi sẽ không thể bắt được con nào cả” .
Tôi đã lập nên kế hoạch của bản thân. Tôi biết tôi có thời gian để hoàn thành mọi thứ. Vậy nên khi tôi bắt đầu làm việc, tôi không nhất thiết phải nghĩ về bất cứ điều gì. Tôi tập trung vào một điều duy nhất đang xuất hiện trước mặt tôi.
Mỗi khi tôi hoàn thành một điều gì đó, tôi tự hỏi bản thân, “Điều duy nhất tiếp theo là gì?” nó có thể nằm trong kế hoạch của bản thân và tôi tiếp tục làm điều duy nhất đó. Nếu nó không nằm trong kế hoạch của tôi, tôi sẽ lên kế hoạch về nó và chỉ tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ đó.
Câu hỏi này thực sự hiệu quả khi tôi đã hoàn thành trước kế hoạch và có một chút thời gian để học. Và không có gì sai khi hoàn thành trước kế hoạch cả.
Tương tự như vậy khi tôi chậm hơn tiến trình của kế hoạch. Đôi khi tôi có thể không cần làm gì, để làm điều gì đó quan trọng hơn cả.
🎯Nếu tôi không đủ thời gian.
Như một học sinh bình thường với kế hoạch tốt, tôi thường có nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc vào đúng giờ. Tôi có thể nhìn thấy nhiều người ở xung quanh tôi thì không. Học sinh, vận động viên hay những người có công việc thường là một ví dụ tốt.
Công cụ Cushion là một công cụ tuyệt vời, bởi lẽ nó có thể nói cho tôi biết, ở mỗi đầu kỳ nếu tôi có đủ thời gian để hoàn thành mọi thứ hay không và tôi đã biết rằng tôi phải làm những gì.
🏆Tôi sẽ nói chuyện với giáo sư của tôi.
Tôi sẽ thành thật với họ vào đầu mỗi kỳ và nói rằng tôi sẽ mắc phải sự chèn ép về thời gian và họ có bất kỳ lời khuyên, hay gợi ý nào không?
🏆Tôi sẽ sử dụng nguồn lực về học vấn.
Đại học của tôi có một trung tâm giúp đỡ học vấn, tôi muốn chắc chắn rằng tôi biết đầu là nguồn lực có sẵn cho tôi để có thể sử dụng chúng mỗi khi cần.
Tôi sẽ lập team với mọi người.
Những người bạn của tôi có vấn đề về thời gian. Có thể chúng tôi làm việc cùng nhau và vượt qua nó. Chia phần đọc cho mọi người và viết kết luận. Hãy học cùng nhau và kiểm tra lẫn nhau.
🎯Tôi tìm được vị trí học tập của mình.
Không có gì có thể phá hỏng thời gian học của tôi nhanh hơn là việc chọn nhầm chỗ ngồi học. Tôi muốn giảm thiểu những xao nhãng ít nhất có thể nhưng đồng thời có một chỗ học không quá cô đơn và áp lực.
Nơi tôi học phụ thuộc rất nhiều vào nơi tôi ở đâu và đâu là chỗ tiện lợi nhất. Tôi cố gắng để tránh việc lãng phí thời gian quý giá nếu tôi có thể đi đến đâu đó nhanh hơn và hoàn thành công việc.
Mỗi khi tôi lên kế hoạch cho một việc học cụ thể, tôi cũng nghĩ về địa điểm chính xác tôi sẽ làm và điều đó phụ thuộc vào nơi tôi sẽ đến trước đây và sau này.
🏆Tôi tránh việc học ở kí túc xá.
Hành lang chỗ ở của tôi rất đẹp nhưng có quá nhiều cơ hội cho sự xao nhãng. Tôi thích tách riêng nơi học tập và nơi ở một cách hoàn toàn. Nhà là nơi để ngủ, không phải nơi tôi làm việc. Đó là nơi để thư giãn và tôi luôn giữ nó như vậy.
🏆Chỗ học yêu thích của tôi.
Đối với tôi, chỗ học yêu thích nhất là thư viện. Tôi cố gắng để đến đó trước khi đến bất kỳ nơi nào khác. Thư viện mang đến cho tôi sự tập trung. Tôi có thể có được hàng giờ học yên tĩnh, hiệu quả, không bị ngắt quãng ở đây. Và điều này mang đến những con điểm tốt, rất nhiều.
Thư viện là một trong ít những nơi còn lại trên hành tinh này mà ngay cả những người khó chịu nhất cũng phải tôn trọng sự im lặng. Thư hiện là một nơi tuyệt đẹp. Ở đó có nhiều tầng, hàng trăm cửa sổ, và những góc nhìn vô tận. Đối với tôi, điều đó thực sự hiệu quả.
🏆Một số địa điểm học khác.
Nếu tôi không có thời gian để đến thư viện, tôi có một số chỗ khác nơi có thể tận dụng thời gian học một cách nhanh chóng.
Một trong những địa điểm học đơn giản nhất cho một khoảng thời gian học cấp tốc chính là ngay trong lớp học của tôi. Tôi sẽ đi vào một lớp rồi rời đi một vài lần trong ngày.
Tôi sẽ ở đó và làm bài tập sau giờ học, như việc xem lại bài vở và viết những câu hỏi kiểm tra.
Nếu tôi không thể ở lại lớp học thì có hàng tá những chỗ học tuyệt vời khác ở trong khuôn viên tường. Tôi sẽ tìm ra chúng. Chúng sẽ cho tôi cảm giác sảng khoái.
Tôi thậm chí có thể lựa chọn học mỗi môn một chỗ khác nhau. Tôi làm việc đó vì nó thực sự phù hợp với tôi nhưng tôi cố gắng tìm ra địa điểm nhanh nhất có thể và dính liền với nó. Não của tôi thích những điều có thể đoán trước được.
🎯Tôi trốn khỏi sự phân tâm (Tôi ngắt nó đi).
Lý do tại sao tôi luôn rời khỏi chỗ ở của tôi là để tránh sự phân tâm. Tôi sẽ phá hỏng hết tất cả nếu tôi mang sự phân tâm đó đi theo mình. Mạng xã hội chính là sự xao nhãng lớn nhất có thể huỷ hoại đi những mục tiêu học tập của tôi.
Tôi sẽ không dừng việc sử dụng nó. Tôi chỉ cố gắng để ý thức được khi tôi đang dùng nó.
Nếu trong trong lớp học, thời gian học hoặc khi tôi đáng nhẽ nên ngủ thì đó mới là vấn đề.
Tôi sẽ tắt điện thoại và thông báo đi khi tôi đang học. Đó là cách tôi tránh khỏi sự cám dỗ. Tôi sẽ không để chiếc điện thoại phá huỷ đi giấc mơ của mình.
Tôi có thể thấy thời gian tôi sử dụng mỗi apps trên điện thoại iphone và android. Nó khá là đáng sợ.
Sau cùng thì nó chính là việc thực sự thành thật với chính mình và hiểu được những ảnh hưởng của nó đến khả năng hoàn thành công việc của bản thân.
Tôi cần quyết định liệu việc nhìn người khác sống cuộc sống của họ sẽ tốt hơn hay là việc tự tạo nên cuộc sống của mình sẽ tốt hơn.
Tôi cố gắng phân tách cuộc sống trên mạng xã hội và cuộc sống học tập thực tế. Khi nào phải học, tôi sẽ học.
(Còn tiếp)
_________________________________________________
- Tác giả: Jim Siverts
- Dịch giả: Phạm Hồng Anh – CTV Ban Nội dung
- Link phần 1: https://bit.ly/38mekfP
- Link phần 2: https://bit.ly/3ysA7gq
- Link phần 3: https://bit.ly/3ymhk6p
- Link phần 4: https://bit.ly/3Bm2kaw
- Link phần 5: https://bit.ly/3gWne8p
- Link bài viết gốc: https://bit.ly/3B58ITK
- Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Phạm Hồng Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/4229
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 28