Thành thạo Microsoft Office (tin học văn phòng) có thể là một kỹ năng đáng mơ ước đối với nhân viên. Thông thường, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu các kỹ năng cụ thể như là Excel hoặc PowerPoint, đặc biệt đối với các công việc yêu cầu sắp xếp, phân tích và hiển thị dữ liệu hoặc tạo và cung cấp bản trình bày. Tuy nhiên, cách thể hiện những kỹ năng này trên CV có thể ảnh hưởng tới chất lượng CV với nhà tuyển dụng. Bởi lẽ, nếu chỉ ghi là có thể sử dụng Microsoft Office thì sẽ không ấn tượng bằng việc mô tả các trình độ của bạn bằng các ví dụ cụ thể.
Bài viết này sẽ thảo luận về bộ kỹ năng về Microsoft Office mà nhà tuyển dụng muốn thấy trong CV, cũng như cách thể hiện các kỹ năng đó, đồng thời khám phá một số chứng chỉ MS giúp ích trong quá trình thăng tiến công việc.
Kỹ năng Microsoft Office là gì?
Kỹ năng Microsoft Office bao gồm trình độ và kiến thức chuyên môn của bạn trong việc sử dụng bộ sản phẩm phần mềm Microsoft Office. MS Office bao gồm nhiều chương trình khác nhau, tuy nhiên, một số chương trình được nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên đó là MS Excel, MS PowerPoint và MS Word. Đương nhiên, với các chương trình còn lại của Microsoft, bạn có thể học hỏi và nâng cao kỹ năng đó.
Dưới đây là danh sách danh sách các kỹ năng mong muốn mà nhà tuyển dụng muốn thấy khi đánh giá chuyên môn Microsoft của các ứng viên
- Microsoft Excel
- Microsoft Excel
- Microsoft Publisher
- Microsoft Word
- Microsoft PowerPoint
- Microsoft OneNote
- Các bộ kỹ năng MS khác
1. Microsoft Excel
Microsoft Excel dường như là một trong những kỹ năng mà nhân viên nên có khi làm việc trong môi trường văn phòng. Excel có thể được sử dụng để ghi nhật ký và phân tích dữ liệu tài chính, theo dõi thông tin kinh doanh và tính toán các công thức. Mặc dù chương trình có nhiều cách sử dụng hơn, nhưng trình độ thông thạo của bạn có thể cần bao gồm cả việc làm việc với Excel theo các cách tiếp cận tương tự. Các kỹ năng Excel sau đây các ứng viên nên có:
- Sử dụng bảng tổng hợp để sắp xếp và tính toán dữ liệu trung bình nhằm nâng cao và làm cho việc nhập và phân tích dữ liệu hiệu quả hơn
- Sử dụng các hàm công thức của Excel cho các phép tính toán cơ bản và liên kết dữ liệu giữa các bảng tính, sử dụng các công thức và lệnh cụ thể như VLookup để định vị các tập dữ liệu trong cơ sở dữ liệu lớn và sử dụng các bộ lọc và hàm tổng phụ để định dạng dữ liệu cho bản trình bày
- Sử dụng các tính năng định dạng của Excel để áp dụng các phông chữ, kiểu, màu cụ thể và các kiểu định dạng hấp dẫn trực quan khác cho bảng tính
2. Microsoft Publisher
Microsoft Publisher là một chương trình ít được sử dụng hơn, tuy nhiên, nó có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng thiết kế như tạo tài liệu quảng cáo của công ty, áp phích sản phẩm, tờ rơi thông tin và các tài liệu khác bao gồm các yếu tố thiết kế đồ họa. Publisher cũng có thể được liên kết với ứng dụng Adobe Photoshop và Illustrator để nhập và xuất các tệp và các dự án hiện tại cho nhiều ứng dụng phân lớp, định dạng và các ứng dụng thiết kế khác. Một số kỹ năng hữu ích cần có khi sử dụng chương trình này bao gồm:
- Áp dụng filters, layers và các công cụ cho thiết kế, mẫu và tài liệu
- Sử dụng các công cụ minh họa của Publisher để thêm và định dạng các yếu tố như hình ảnh, lô – gô, đồ họa và phông chữ trang trí
- Nhập và xuất tài liệu giữa các nền tảng Publisher và Adobe, chuyển đổi giữa PDF, DOCX và các loại tệp khác và nén tệp để xuất và tải lên
3. Microsoft Word
MS Word có lẽ là một trong những chương trình xử lý văn bản phổ biến nhất và dù là bạn đang ứng tuyển vào công việc nào, thì bạn cũng nên thành thạo công ục này. Mặc dù một số nhà tuyển dụng có thể không xem xét cụ thể các kỹ năng Word của bạn, nhưng bạn cần phải thành thạo một số kỹ năng Word sau:
- Sử dụng các tính năng định dạng Word để thiết lập trang, headers và footers, đánh số trang, kiểu phông chữ, định dạng nhiều cột và bố cục trang tùy chỉnh như chế độ xem tiểu thuyết hoặc chế độ xem trang web
- Sử dụng các công cụ thiết kế như công cụ vẽ của Word, hộp văn bản, đồ họa, phông chữ và màu nền để tạo các mẫu tùy chỉnh
- Định dạng hộp văn bản và chữ nghệ thuật để tăng sức hấp dẫn cho tiêu đề thư, bản tin, tờ rơi và trang web
- Áp dụng tính năng định dạng trang web của Word để xây dựng các trang web cơ bản và tải các thiết kế trang web lên các trang web kinh doanh
4. Microsoft Powerpoint
Microsoft PowerPoint có thể thường được sử dụng để thuyết trình và việc bạn thành thạo PowerPoint có thể cho nhà tuyển dụng thấy khả năng của bạn trong việc thiết kế các trang trình bày, triển khai các tính năng thiết kế của PowerPoint cũng như tạo và sử dụng các mẫu tùy chỉnh. Các kỹ năng sau cũng có thể hữu ích khi làm nổi bật kiến thức chuyên môn của bạn trong MS PowerPoint:
- Phát triển các trang trình bày tùy chỉnh để bao gồm các yếu tố thiết kế như màu sắc và kết cấu và sử dụng các tính năng để tạo các mẫu tùy chỉnh cho bản trình bày
- Áp dụng các tính năng của PowerPoint như chuyển tiếp và hoạt ảnh để làm nổi bật bản trình bày
- Sử dụng các công cụ để tùy chỉnh hoạt ảnh và các vòng chuyển tiếp và thời gian hiển thị trang chiếu
5. Microsoft OneNote
Microsoft OneNote có thể là một công cụ ghi chú hiệu quả ở nơi làm việc, đặc biệt để ghi lại thông tin quan trọng có thể được đề cập trong các cuộc họp và hội nghị nhóm. Vì OneNote cung cấp cho người dùng nhiều yếu tố khác nhau để hợp lý hóa quy trình ghi chú, nên việc có kỹ năng thành thạo khi sử dụng chương trình này rất có lợi để làm nổi bật CV. Các kỹ năng nên có khi sử dụng MS OneNote:
- Tạo cấu trúc phân cấp trong ghi chú để giữ cho các nhiệm vụ dự án có tổ chức
- Sử dụng các phần và tính năng nhóm để tổ chức danh sách ghi chú chính
- Áp dụng các thẻ riêng lẻ cho các phần tử cụ thể của trang ghi chú
- Sử dụng các lệnh để tự động tạo các trang mới và liên kết chúng với danh sách chính
6. Các bộ kỹ năng MS khác
Bạn cũng có thể giúp CV của mình nổi bật nếu bạn thành thạo các kỹ năng bổ sung của Microsoft, bao gồm:
- Định cấu hình cài đặt email cho thư từ kinh doanh, cá nhân và nhóm
- Tạo nhãn, danh thiếp kỹ thuật số và bản trình bày kỹ thuật số và phát triển hệ thống tổ chức để theo dõi từng tài liệu
- Sử dụng Microsoft để phân tích dữ liệu, truy xuất, tìm kiếm và quản lý cơ sở dữ liệu
- Sử dụng các tính năng email của Outlook để định dạng chữ ký và thực hiện hợp nhất email giữa các tài khoản nhân viên
- Xuất tệp để chia sẻ tài liệu và cộng tác online
Cách liệt kê các kỹ năng Microsoft Office trên CV
Tùy thuộc vào các yêu cầu công việc cụ thể, bạn có thể phải có ít nhất một vài kỹ năng cụ thể của Microsoft và bạn có thể sử dụng các bước sau để đảm bảo bạn làm nổi bật các kỹ năng của mình một cách hiệu quả:
- Nghiên cứu công việc và tổ chức.
- Phù hợp với các kỹ năng của bạn với các yêu cầu.
- Chỉ bao gồm các kỹ năng MS có liên quan và cụ thể
1. Nghiên cứu công việc và tổ chức
Vì các loại công việc khác nhau thì yêu cầu khác nhau đối với từng ứng dụng MS, do vậy trước tiên bạn nên nghiên cứu công việc và tổ chức mà bạn ứng tuyển để viết thêm về những kỹ năng Microsoft cần có và kỹ năng của bạn có thể mang lại lợi ích như thế nào.
Ví dụ: Bạn thấy rằng công việc bạn đang ứng tuyển yêu cầu sử dụng thành thạo MS Excel và tổ chức sử dụng chương trình để theo dõi, phân tích và hiển thị dữ liệu tài chính. Trong trường hợp này, các kỹ năng như sử dụng công thức, đồ thị và tính năng sắp xếp dữ liệu của Excel có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật.
2. Các kỹ năng của bạn phù hợp với yêu cầu
Khi bạn đã nghiên cứu các yêu cầu kỹ năng cụ thể cho công việc, bạn có thể lập danh sách các kỹ năng MS mà bạn có kinh nghiệm sử dụng. Bạn cũng nên chỉ viết ra kỹ năng MS nếu bạn có kiến thức sâu rộng về nó, với các ví dụ cụ thể về cách bạn đã sử dụng nó ở công việc trước đây. Ví dụ: nếu yêu cầu công việc nêu chi tiết sử dụng thành thạo MS Excel và bạn có kiến thức tốt về các chức năng và công cụ của chương trình, bạn có thể đưa nó là một trong những bộ kỹ năng vào CV của mình
3. Chỉ bao gồm các kỹ năng MS có liên quan và cụ thể
Sau khi khớp các kỹ năng của bạn với các yêu cầu cụ thể, bạn có thể viết CV để chỉ làm nổi bật những kỹ năng liên quan này. Nếu mô tả công việc chỉ đề cập đến trình độ Excel, bạn có thể tránh đưa vào các ứng dụng MS khác vì những kỹ năng đó có thể không liên quan đến công việc.
Chứng chỉ Microsoft Office giúp bạn thăng tiến sự nghiệp
Có một số chứng chỉ MS Office có sẵn để bạn có thể học tập và nâng cao trình độ về các ứng dụng của Microsoft. Tùy thuộc vào vai trò công việc của bạn và ngành bạn làm việc, chứng chỉ Microsoft bạn chọn thường có thể thuộc một trong các loại chứng chỉ sau:
- Chứng chỉ Microsoft Technology Associate (MTA)
- Chứng chỉ Microsoft Certified Solutions Associate (MCSA)
- Chứng chỉ Microsoft Certified Solutions Expert (MCSE)
- Chứng chỉ Certified Solutions Developer (MCSD)
- Chứng chỉ Microsoft Office Specialist (MOS)
- Chứng chỉ Microsoft Certified Trainer (MOT)
Chứng chỉ Microsoft Technology Associate (MTA)
Bạn có thể lấy chứng chỉ MTA để chứng minh sự thành thạo của mình trong một lĩnh vực kỹ thuật cụ thể như phát triển phần mềm, quản lý cơ sở dữ liệu hoặc bảo mật và mạng. Chứng chỉ này có thể có lợi nếu bạn dự định làm việc trong một ngành kỹ thuật và không yêu cầu bạn phải hoàn thành bất kỳ môn học hoặc chứng chỉ nào điều kiện tiên quyết.
Chứng chỉ Microsoft Certified Solutions Associate (MCSA)
Nếu bạn theo đuổi chứng chỉ Microsoft ở cấp độ MTA, bạn cũng có thể quan tâm đến việc theo đuổi chứng chỉ ở cấp độ tiếp theo. Chứng chỉ MCSA là chứng nhận cấp cao hơn sau chứng chỉ MTA và có thể đủ điều kiện để bạn làm việc với Microsoft để phát triển các giải pháp tại chỗ và dựa trên đám mây cũng như làm việc với các ứng dụng Microsoft cụ thể như SQL Server, Windows Client hoặc Office. Chứng chỉ MCSA yêu cầu bạn phải có MTA trước khi học lên cấp độ này.
Chứng chỉ Microsoft Certified Solutions Expert (MCSE)
Chứng chỉ MCSE tập trung vào các ứng dụng giải pháp ở cấp độ chuyên gia và yêu cầu phải đạt chứng chỉ MCSA và MTA. Thông thường, cấp độ chứng nhận này có thể phổ biến đối với các chuyên gia CNTT, đặc biệt là những người làm việc cụ thể trong các nền tảng của Microsoft để phát triển cả các giải pháp dựa trên đám mây và tại chỗ.
Chứng chỉ Microsoft Certified Solutions Developer (MCSD)
Chứng chỉ MCSD có liên quan đến chứng chỉ MCSE vì cả hai đều là chứng chỉ cấp chuyên gia chứng minh các kỹ năng kỹ thuật trong các ứng dụng của Microsoft. MCSD, tuy nhiên, có thể phổ biến hơn trong số các nhà phát triển phần mềm, những người xây dựng và duy trì các ứng dụng và chương trình trong hệ điều hành Microsoft. Cả chứng chỉ MTA và MCSA đều là điều kiện tiên quyết để bạn đạt được chứng chỉ MCSD.
Chứng chỉ Microsoft Office Specialist (MOS)
Chứng chỉ MOS chứng minh kỹ năng của một cá nhân trong việc sử dụng các ứng dụng Microsoft phổ biến nhất như MS Excel, MS Word, MS Access và MS PowerPoint. Chứng chỉ MOS rất có lợi trong công việc, vì nó cho nhà tuyển dụng thấy được kiến thức chuyên môn thực tế của ứng viên với các chương trình Microsoft thường được sử dụng trong môi trường kinh doanh.
Chứng chỉ Microsoft Certified Trainer (MCT)
Chứng chỉ MCT cho phép các chuyên gia cung cấp và hướng dẫn các khóa học Microsoft, các lớp luyện thi chứng chỉ bằng Chương trình chính thức của Microsoft (MOC). Việc sở hữu chứng chỉ MCT có thể giúp bạn thăng tiến hơn trong công việc bằng cách đủ điều kiện để bạn tham gia các cơ hội việc làm bổ sung được đào tạo, hướng dẫn hoặc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho sinh viên và chuyên gia trong nhiều môi trường khác nhau.
———————————–
“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/proficiency-in-microsoft-office
Người dịch: Phan Thị Hảo
Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phan Thị Hảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9420
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 191