Kỹ Năng

5 Cách Để Thấy Công Việc Có Ý Nghĩa Hơn

Đối với một số người, làm việc là cách để kiếm sống. Tuy nhiên, với hầu hết chúng ta, điều đó đơn giản không phải như vậy. Đối với đại đa số, công việc là thứ kiếm sống – một cách có nơi ăn chốn ở. Do đó, đôi khi khó có thể kết thúc việc ta bị nơi làm việc ăn mòn cuộc sống trong hàng giờ đồng hồ. Đôi khi chúng ta chỉ muốn từ bỏ, hoặc lên chiếc xe buýt đang chạy qua gần nhất để chạy trốn.

Làm thế nào để thấy công việc có ý nghĩa hơn 

Vấn đề là sự không hài lòng trong công việc có thể ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta. Ví dụ, nó có thể đầu độc mối quan hệ với những người thân yêu, khiến chúng ta khó tận hưởng những khoảng thời gian mà ta không phải miệt mài làm việc, và thậm chí – khi mọi thứ trở nên thực sự tồi tệ – nó còn đi vào giấc mơ của chúng ta và khiến chúng ta phải quay cuồng quay, ám ảnh giữa ban đêm.

Tất nhiên, đơn giản chỉ là công việc không phải là lý do, điều đó không có nghĩa là nó không thể có vài thứ giá trị. Vấn đề chỉ là tìm kiếm, tạo ra hoặc phô bày nó. Dưới đây là năm cách tuyệt vời để bạn thực hiện điều đó.

1) Tìm kiếm thứ mang lại cho bạn giá trị và đưa nó vào cuộc sống

Đừng chờ đợi công việc mang lại giá trị cho bạn. Thay vào đó, hãy mang đến giá trị. Có nghĩa là, bạn nhìn vào cuộc sống của chính mình, nhìn vào những gì bạn thấy, sau đó cố gắng tìm cách nào đó để đưa những giá trị bổ ích vào công việc của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn giúp đỡ mọi người, thì hãy tìm hiểu xem công việc của bạn mang lại cho bạn khả năng giúp đỡ người khác như thế nào. Hoặc nếu cuộc sống của bạn thiên về sự sáng tạo, thì hãy tìm cách để bạn có thể sáng tạo hơn trong công việc của mình.

Một cách tuyệt vời để làm điều này là thực sự ngồi xuống, suy nghĩ xem điều gì là quan trọng đối với bạn và sau đó cố gắng nghĩ ra một số cách mới để đưa điều đó vào công việc của bạn, ngay cả khi đó chỉ là những thứ nhỏ nhặt. Vậy, lấy ví dụ, nếu ý nghĩa cuộc đời bạn là khám phá thế giới, thì hãy ngồi xuống và tìm ra năm điều bạn có thể tìm ra tại nơi làm việc mà bạn muốn khám phá – như cách sử dụng một gói phần mềm đặc biệt hay thùng rác trong máy tính. Sau đó, tuần tiếp theo, tìm ra năm điều mới mà bạn có thể thử khám phá.

2) Làm việc theo điểm mạnh của bạn

Tất cả chúng ta đều có những thứ mà chúng ta giỏi và khi ta làm chúng, ta thấy những gì chúng ta đang làm thú vị và có ý nghĩa hơn rất nhiều. Vì vậy, tương tự cách để đưa giá trị vào cuộc sống, hãy chắc chắn rằng bạn làm theo điểm mạnh của mình. Điều này có nghĩa là trước tiên bạn viết ra những gì bạn đặc biệt giỏi. Sau đó, tìm những cách mới và thú vị để đưa điều đó vào công việc của bạn.

Điều rất hữu ích ở đây là thu hút những người khác cùng tham gia. Bạn có thể yêu cầu người khác giúp đỡ với những công việc mà bạn không đặc biệt giỏi. Tương tự, bạn có thể làm việc cùng với một người nào đó có bộ kỹ năng khác nhưng phải thực hiện các nhiệm vụ tương tự với bạn, cả hai cùng phân chia công việc để bạn có thể làm nhiều những thứ mình giỏi hơn. Điều này sẽ khiến cuộc sống của cả hai trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

3) Kết thêm bạn

Chúng ta là giống loài sống theo đoàn thể. Đó là lý do tại sao chúng ta đứng đầu chuỗi thức ăn. Đó là lý do tại sao chúng ta đã vươn ra ngoài hành tinh nhỏ bé của mình. Đó cũng có thể là lý do tại sao chúng tôi tự nhận thức được. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta lại dành thời gian để đi làm và cố gắng hạn chế khía cạnh này của bản thân. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta phải chật vật để kiếm tìm ý nghĩa và tận hưởng công việc của mình!

Thay vào đó, hãy dành thời gian để giao lưu và kết bạn. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân, thích đi làm hơn và nói chung là hạnh phúc hơn. Hơn nữa, người ta đã chứng minh rằng khi nhân viên hòa hợp với nhau, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn, nghỉ làm ít hơn và tỷ lệ chuyển đổi nhân sự của công ty giảm đi nhiều. Nói cách khác, điều đó cũng tốt cho sếp của bạn (trong trường hợp họ bắt đầu cằn nhằn bạn).

4) Sáng tạo hơn

Sáng tạo là một điều tuyệt vời và điều đó không chỉ đúng với các nghệ sĩ mà còn đúng với tất cả mọi người. Khi bạn nhìn thế giới theo cách sáng tạo hơn, bạn có thể phá bỏ những rào cản giữ bạn đi theo vết xe đổ của hầu hết mọi người và khám phá những thú vui nhỏ bé tiềm ẩn xung quanh bạn.

Sự sáng tạo phá vỡ xiềng xích của thói vui tầm thường.

Vì vậy, hãy trở nên sáng tạo hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn (vì sự sáng tạo không phải là thứ có hạn). Có rất nhiều cách khác nhau để sáng tạo. Cố gắng đưa một chút vào nơi làm việc của bạn và tận hưởng việc tìm kiếm những kho báu ẩn giấu chắc chắn ở đó.

5) Nhìn mọi thứ một cách tổng thể hơn

Tất cả chúng ta đều đã làm việc này, bó buộc trong sự tập trung đến mức chúng ta thậm chí không còn nhận thức được điều gì đang diễn ra bên ngoài vùng an toàn của mình. Vấn đề là, không có gì nào tốt hơn sự cô lập và bất mãn là việc coi bản thân không khác gì một cái bánh răng vô nghĩa trong một cỗ máy vô dụng.

Vì vậy, thay vào đó, hãy dành thời gian để tìm hiểu xem những việc bạn làm quan trọng như thế nào đối với công ty bạn đang làm việc và có cái nhìn bao quát hơn về những gì đang diễn ra. Kiểm soát những gì bạn đang làm và cách những thứ bạn đang đóng góp

trở thành một phần của khối tổng thể đó. Hãy chú ý đến các quá trình diễn ra xung quanh bạn, nơi một nhóm có khả năng tạo ra thứ mà không ai có thể tự làm được. Cố gắng hiểu nó, khám phá nó và sau đó lan tỏa sự đam mê của bạn với những người khác. Sau cùng, bạn không bao giờ biết sẽ có những lợi ích gì có thể đến khi bạn thể hiện sự tích cực và hiểu biết sâu sắc về những gì đang diễn ra xung quanh bạn.

Đừng để bị trói buộc

Sự thật là, khi chúng ta không thực sự yêu thích công việc của mình, chúng ta sẽ ngừng chú ý đến những gì đang diễn ra cũng như những gì có thể xảy ra. Chúng ta tách mình khỏi những khả năng và ý nghĩa thực sự. Và sự bất mãn vẫn nằm đó. Thay vào đó, vì dù sao bạn cũng sẽ dành nhiều thời gian làm việc ở đó, vậy tại sao không khám phá điều kỳ diệu của nó? Tự hứa với bản thân phải cố gắng và gắn bó với công ty thì bạn không bị mất bất kì điều gì cả, cam kết gắn bó không có nghĩa là bạn mãi mãi ở công ty đó.

Nó chỉ đơn giản là cố gắng để làm cho tình hình của bạn tốt hơn và có ý nghĩa hơn. Không có gì là sai cả ? Vì vậy, đừng chờ đợi ý nghĩa đến với bạn. Thay vào đó, hãy nắm lấy nó và mang nó vào cuộc sống của bạn và cả mọi người.

Và đúng, điều đó có thể không dễ dàng, nhưng bạn có thể nghĩ đến sứ mệnh nào đáng giá hơn không?

 ___________

 Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  •  Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Hà Phương Anh
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hà Phương Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7578

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ