Kỹ Năng

5 Lý Do Bạn Nên Học Tiếng Na Uy

Phải thừa nhận rằng học tiếng Na Uy không phải là một trò chơi may rủi. Na Uy là quốc gia duy nhất mà tiếng Na Uy là ngôn ngữ chính thức, và dân số của đất nước này chỉ vượt quá 5 triệu người với phần lớn người dân cũng khá thành thạo tiếng Anh. Vậy tại sao bạn lại học tiếng Na Uy nếu không có kế hoạch chuyển đến Na Uy (một đất nước luôn được đánh giá là một trong những nơi tốt nhất để sống trên thế giới)?

The Top 5 Reasons To Learn Norwegian, babbel

Tại sao lại là tiếng Na Uy?

🇳🇴Lý do 1: Bạn sẽ có một chút tự do với cách phát âm của mình

Nếu phát âm là thứ khiến bạn nản lòng mỗi khi học một ngôn ngữ mới, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng có nhiều hơn một cách để phát âm các từ bằng tiếng Na Uy và nhiều hơn một cách để đánh vần chúng! Điều này có thể gây rối hoặc đem lại sự tự do, tùy thuộc vào quan điểm của bạn. Tiếng Na Uy có hai tiêu chuẩn viết và không có tiêu chuẩn nói; ngôn ngữ nói là sự kết hợp lỏng lẻo của các phương ngữ. Vì vậy, nếu bạn không phát âm ngay khi mới học, nó không phải là một vấn đề lớn. Người Na Uy đã quen với việc nghe những từ phát âm theo nhiều cách khác nhau và yêu cầu đối phương phải giải thích.

🇳🇴Lý do 2: Đó là đứa con của ngôn ngữ Scandinavia

Một trong những lập luận thuyết phục nhất cho việc học bất kỳ ngôn ngữ Scandinavia nào là bạn nhận được 3 trong 1. Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển đều có thể hiểu được lẫn nhau, có nghĩa là những người nói cả ba ngôn ngữ đều có thể hiểu nhau mà không cần quá cố gắng.

Và nếu đây là lợi ích chính mà bạn muốn mở khóa, thì tiếng Na Uy được cho là hợp lý nhất để học. Các hình thức viết của Đan Mạch và Na Uy gần như giống nhau vì Na Uy là một phần của Đan Mạch từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 19, mặc dù chúng nghe có vẻ khá khác nhau trong thời hiện đại. Tiếng Na Uy và Thụy Điển nghe giống nhau hơn, nhưng từ vựng có xu hướng khác nhau nhiều hơn. Tiếng Na Uy là thứ tiếng có lợi thế chiến lược tốt nhất nếu muốn hiểu cả hai nước láng giềng của nó.

🇳🇴Lý do 3: Nó có thể giúp tái hiện văn học một cách chân thực hơn

Tiếng Na Uy có thể là một ngôn ngữ tương đối nhỏ nhưng nó có một dấu ấn văn học lớn. Cho dù bạn đã đọc Knausgård hay một số tiểu thuyết nổi bật khác của Na Uy đã được phát hành, thì việc học tiếng Na Uy không phải là ý tưởng kỳ lạ nhất để bạn có thể đọc bản gốc của các tác phẩm. James Joyce học tiếng Na Uy để có thể đọc bản gốc của tác phẩm Henrik Ibsen, nên có một điều gì đó khi học thứ tiếng này.

🇳🇴Lý do 4: Có lẽ bạn sẽ nhận ra rất nhiều từ

Tại sao lại học tiếng Na Uy nếu bạn là một người bận rộn? Nó có thể không tiêu tốn nhiều thời gian như bạn nghĩ. Ngôn ngữ này chứa đầy những từ tiếng Đức phổ biến khiến bạn cảm thấy khá quen thuộc nếu bạn hiểu rõ tiếng Anh. Nếu muốn thuyết phục hơn nữa, đây là một danh sách thực phẩm của Na Uy: egg (trứng), kake (bánh), melk (sữa), pasta (mỳ pasta), poteter (khoai tây). Có vẻ như bạn đã hiểu tiếng Na Uy rồi đúng không?

Tiếng Na Uy là một trong những ngôn ngữ dễ học nhất cho những người nói tiếng Anh bản địa vì những lý do đã đề cập trên, và cũng bởi vì ngữ pháp khá dễ dàng. Trật tự từ ít nhiều cũng giống như tiếng Anh, và chỉ có một dạng động từ trong mỗi thì, vì vậy bạn không cần phải quan tâm các bảng chia động từ đáng sợ.

🇳🇴Lý do 5: Hãy nghĩ về thiên nhiên

Na Uy là một điểm đến hấp dẫn vì những lý do mà chúng tôi đã đưa ra. Gạt mức sống cao qua một bên thì khách du lịch cũng tụ lại nơi đây để trải nghiệm kỳ quan tự nhiên của những ngọn núi, sông băng, thác nước và cực quang Bắc Cực. Tất nhiên, bạn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, nhưng không phải sẽ tuyệt hơn nhiều nếu trải nghiệm mọi thứ bằng thứ ngôn ngữ của những người sống ở đó sao?

————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: Babbel.com
  • Người dịch: Đàm Ngọc Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Đàm Ngọc Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11138

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ