Kỹ Năng

7 Cách Diễn Đạt Hiện Đại Có Từ Lịch Sử Cổ Đại

“Trời mưa như trút nước!”

“Anh ấy đang bị mất phương hướng.”

“Tôi dừng hoàn toàn không sử dụng cái gì nữa.”

Thành thật mà nói: một số cách đạt tiếng Anh rất kỳ lạ… và đặt ra rất nhiều câu hỏi. Cụ thể là, nơi quái quỷ đó bắt nguồn từ đâu? Nhiều câu nói trong số này có nguồn gốc từ lịch sử tương đối gần đây, chẳng hạn như “going cold turkey,” xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1921. Nhưng thú vị hơn là, một số từ và cụm từ lóng có nguồn gốc từ thời cổ đại và những vùng đất xa xôi. Đây là 7 cách diễn đạt ưa thích của chúng tôi:

1. Decked Out

Cụm từ được sử dụng phổ biến này bắt nguồn từ tiếng Hà Lan cũ – một dạng tiếng Hà Lan được sử dụng từ khoảng năm 1200-1500. Từ dekken có nghĩa là “mặc, trang trí”, có nghĩa là nếu ai đó “decked out” thì họ sẽ được mặc những bộ quần áo, bộ trang sức sang trọng, v.v. Nó cũng có thể các đồ vật, chẳng hạn như ngôi nhà của bạn, có thể được được trang trí bằng đèn Giáng sinh nhấp nháy mà bạn để lại đến tận tháng Hai.

2. Idiot

Đừng lo, chúng tôi không nói về bạn. Nhưng bạn có thể cảm ơn người Hy Lạp vì từ này, từ mà chúng ta đều nói hơi quá lỏng lẻo. Như bạn có thể biết, Hy Lạp cổ đại là nước lớn về nền dân chủ toàn diện, vì vậy những người không tham gia vào quá trình chính trị hoặc trong cộng đồng của họ thì bị nhìn nhận dưới góc độ tiêu cực. Từ Hy Lạp idiotes này được sử dụng để chỉ những người, mà bị coi là ngu dốt và quá bận tâm đến bản thân họ (đuôi _idios có nghĩa là “bản thân”).

3. Moron

Này, tất cả cách gọi tên là gì? Lại đổ lỗi cho người Hy Lạp cổ đại. Lời xúc phạm một cách đều đặn này xuất phát từ một từ Hy Lạp là móros, nghĩa là “ngu ngốc” hoặc “đần độn.” Sự thật thú vị: Trong thần thoại Hy Lạp, Moros là tên một vị thần về diệt vong kề cận. Không hề có mối quan hệ; hai từ này hoàn toàn khác nhau.

4. To Button Someone Up

Đây là một trong số những cách diễn đạt bạn dùng mà không cần suy nghĩ và rồi cảm thấy rất ngạc nhiên đến mức ta phải suy nghĩ lại đến lần hai, tôi vừa mới nói gì nhỉ? Nói theo nghĩa đen, nó nghe có vẻ lộn xộn và khó chịu, nhưng có ý nghĩa thực sự là khen ngợi dồn dập và tâng bốc ai đó để nhận được thứ gì đó từ họ. Cụm từ này được đồn là bắt nguồn từ một phong tục tôn giáo cổ xưa của người Ấn Độ. Mọi người sẽ ném nhưng của bóng bơ (hoặc bơ sữa trâu) vào các bức tượng của các vị thần khi tìm kiếm sự ưu ái của họ. Chúng tôi không khuyên bạn thử phong tục này đối với sếp của bạn…

5. Goth

Bạn có nhớ những đứa trẻ thời trung học phổ thông mặc toàn đồ đen, nghe nhạc punk rock, và kẻ mắt trông hơi điên rồ một chút không? Bạn có thể đoán rằng thuật ngữ goth là viết tắt của gothic, một phong kiến trúc và văn học thời trung cổ. Nhưng có lẽ bạn không biết rằng các từ goth và gothic đề cập đế lịch sử cổ đại. Người Goth là một bộ tộc người Đức xâm lược La Mã vào thế kỉ thứ ba và được cho là đã đóng một vai trò trong sự sụp đổ của Đế chế La Mã. Người La Mã coi người Goth là những kẻ man rợ không văn minh (một cách tự nhiên). Nhưng “những kẻ man rợ” đó đã nắm giữ các ổ quyền lực trong vài thế kỷ. Tua nhanh đến thời kì trung cổ ở Châu Âu, nơi mà kiến trúc Gothic được coi là vô văn hóa và man rợ, trái ngược với kiến trúc tiền thân của nó, kiến trúc Phục Hưng. Kiến trúc đã dẫn đến nền văn học và văn hóa kinh dị, đen tối, truyền cảm hứng cho những đứa trẻ trường trung học phổ thông của bạn.

6. Running Amok

Khi những đứa con của bạn nhảy lên những bức tường, hò hét và hành động hoang dã, bạn có thể nói rằng chúng đang “running amok”. Nhưng sau khi bạn tìm hiểu nguồn gốc của cách diễn đạt đó, bạn sẽ có thể suy nghĩ kĩ trước khi sử dụng nó. Từ “amok” có vẻ như bắt nguồn từ Amuco – một nhóm chiến binh ở Malaysia những người được biết đến với hành vi bạo lực bừa bãi của họ. Nó cũng có thể xuất phát từ amuk, là một từ trong tiếng Mã Lai có nghĩa là “tấn công dữ dội”. Nó được sử dụng để mô tả những bộ lạc dường như lành mạnh ở Malaysia những người sẽ tấn công giết người một cách ngẫu nhiên. Trong văn hóa Mã Lai, một số người tin rằng những cơn thịnh nộ này là do những linh hồn ma quỷ chiếm hữu kẻ tấn công. Cụm từ “run amok” được trở nên phổ biến bởi một nhà thám hiểm, thuyền trưởng James Cook, người đã viết cụm từ này trong sách của ông ấy_Voyages vào năm 1772.

7. Cat Got Your Tongue?

Lần tới một người bạn khó tính của bạn hỏi bạn điều này khi bạn chưa thể nghĩ được nên nói gì, hãy trả lời bằng câu chuyện nhỏ quý giá này. Người ta đồn rằng ở thời Ai Cập cổ đại, những kẻ nói dối và phạm thượng thì họ sẽ bị cắt lưỡi và cho những con mèo ăn. Những chú mèo được coi là những vị thần, vì vậy lưỡi được tạo ra cho những người có những cống hiến tốt đẹp. Lời giải thích thứ hai chưa rõ ràng cho câu nói này là Hải quân Anh sẽ sử dụng một chiếc roi nhiều đuôi được gọi là “cat o’ nine tails” (mèo chín đuôi) để trừng phạt một cách rất tàn bạo đối với những thủy thủ có hành vi sai trái, đánh họ cho đến khi họ không thể cất thêm lời nào. Một trong hai câu chuyện này sẽ khiến bạn của bạn không còn lý do nào để tranh cãi, mà bạn có thể nói rằng: “Vấn đề gì vậy? Mèo kéo lưỡi bạn rồi sao?”

—————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babbel
  • Người dịch: Lê Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10766

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ