Kỹ Năng

Cách Mô Tả Kinh Nghiệm Làm Việc Kỹ Thuật Của Bạn Trên Sơ Yếu Lý Lịch

Một phần quan trọng khi xây dựng sơ yếu lý lịch của bạn đó chính là đưa ra những chi tiết về kinh nghiệm làm việc trước đây. Điều này đặc biệt quan trọng với những kỹ sư bởi vì chúng sẽ thể hiện rằng họ có chuyên môn để thực hiện các bộ kỹ năng chuyên biệt. Biết được làm thế nào để hoàn thành phần này sẽ giúp bạn xây dựng một sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp và thu hút. Thế nên, ở bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá xem các loại kinh nghiệm làm việc kỹ thuật mà bạn có thể liệt kê trong một sơ yếu lý lịch là gì, đồng thời, chỉ dẫn cho bạn cách mô tả kinh nghiệm làm việc của mình như thế nào và cung cấp cho bạn một vài bài mẫu và ví dụ về một kinh nghiệm làm việc kỹ thuật.

☘ Các loại kinh nghiệm làm việc kỹ thuật nào mà bạn có thể liệt kê vào một sơ yếu lý lịch?

Khi hoàn thành một kinh nghiệm trong sơ yếu lý lịch của bạn, bạn hãy cân nhắc đến những kinh nghiệm mà bạn muốn nhấn mạnh. Bạn có thể chọn lựa những kinh nghiệm liên quan nhất đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Chẳng hạn như, nếu bạn đang ứng tuyển cho một vị trí kỹ sư phần mềm, bạn sẽ cần phải chọn những kinh nghiệm liên quan đến việc viết mã và công nghệ máy tính.

Nếu bạn ứng tuyển cho một vị trí mà bạn chưa hề có kinh nghiệm trước đó, bạn có thể chọn những kinh nghiệm những mạnh đến các kỹ năng phù hợp với nhiều công việc. Ví dụ, bạn lần đầu ứng tuyển cho công việc kỹ sư cơ – sinh học, bạn có thể nói về những công việc đã từng làm mà bạn đã sử dụng phương pháp khoa học.

☘ Ta nên mô tả kinh nghiệm làm về kỹ thuật trồng sơ yếu lý lịch nó thế nào?

Những kỹ sư sử dụng nhiều kỹ năng, bao gồm tư duy phản biện, kỹ năng tổ chức và giải quyết vấn đề. Thế nên, khi mô tả kinh nghiệm làm việc của bạn, bạn nên nói về những trách nhiệm và thành tụ nổi bật cho những kỹ năng trên. Ví dụ, nếu bạn đang muốn nhà tuyển dụng chú ý, bạn có thể tham khảo một dự án mà bạn đã phát triển và thực hiện một kế hoạch kỹ lưỡng. Điều này cũng sẽ giúp bạn có sơ yếu lý lịch phù hợp với mỗi vị trí mà bạn ứng tuyển cho nhờ vậy bạn có thể tập trung vào kỹ năng riêng biệt mà mỗi công ty cần.

☘ Bài mẫu về kinh nghiệm làm việc

Dựa vào kinh nghiệm làm việc của riêng bạn, bạn có thể tập trung vào những loại thông tin khác nhau để điền vào phần kinh nghiệm làm việc kỹ thuật. Liệt kê ra những kinh nghiệm từ mới nhất đến cũ hơn và tập trung vào những chi tiết thể hiện trình độ phù hợp với công việc mà bạn đang mong muốn. Dưới đây là một bài mẫu phổ biến mà bạn có thể dùng cho sơ yếu lý lịch của mình:

[Tên công việc]

[Tên công ty bạn đã làm việc cho], [Thành phố và bang nơi công ty tọa lạc]

[Ngày bắt đầu và kết thúc công việc]

[Chi tiết về trách nhiệm và thành tựu đạt được với vị trí này]

[Tên các công việc khác mà bạn đảm nhiệm thêm ở công ty]

[Ngày bắt đầu và kết thúc]

[Chi tiết về trách nhiệm và thành tựu đạt được với công việc thêm này]

[Thông tin chi tiết về hoàn cảnh thăng chức hoặc chuyển sang vai trò này của bạn]

☘ Ví dụ kinh nghiệm làm việc

Nó có thể giúp bạn chuẩn bị sơ yếu lý lịch của mình để xem cách bạn có thể bổ sung thêm thông tin cho mình. Hãy cân nhắc xem những chi tiết cụ thể nào bạn có thể dùng để nhấn mạnh và chúng sẽ thể hiện trình độ với vị trí bạn mong muốn như thế nào. Dưới đây là một vài cách mà bạn có thể dùng để hoàn thành phần kinh nghiệm làm việc kỹ thuật trong sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Ví dụ 1 về kinh nghiệm công việc kỹ thuật

Kỹ sư ô tô

Công ty Cơ khí Ô tô Tony,

Albuquerque, NM

Tháng 6 2007 – Tháng 8 2011

Trong công việc này, tôi có trách nhiệm kiểm tra xe để tìm các vấn đề có thể xảy ra và các bộ phận cần cải thiện. Tôi đã phát triển và bổ sung mô hình máy tính để đo chức năng của xe. Tôi kiểm tra tất cả các bộ phận của xe, nhưng  tôi cũng chuyên môn hoá các hệ thống điều khiển.  Tôi thực hiện nghiên cứu về các mô hình và quy trình hệ thống điều khiển mới nhất một cách độc lập. Nhờ sự siêng năng làm việc của tôi, Công ty Kỹ thuật Ô tô Tony đã vượt qua cuộc kiểm tra an toàn với hạng cao nhất và tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng trong một năm sau khi tôi phát triển mẫu máy tính của mình.

  • Ví dụ thứ 2 về kinh nghiệm làm việc kỹ thuật

Kỹ sư phần mềm

Systems Incorporated, Muncie IN

Tháng 11 1993 – Tháng 9 1997

Với công việc này, tôi có trách nhiệm trong việc phát triển, tạo mẫu và kiểm tra phần mềm cho các công ty bán hàng. Tôi thường xuyên bảo dưỡng hệ thống nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn công nghiệp để đảm bảo các tính năng bảo mật mới nhất. Đồng thời, tôi cũng tạo ra và quản lý những kế hoạch dự án, một mình hoặc với các đồng nghiệp. Nhờ sự luyện tập tổ chức không ngừng, Systems Incorporated đáp ứng thời hạn phát triển phần mềm nhanh hơn 12% trong khi tôi làm việc ở đó. tôi cũng phát triển một chương trình đào tạo trần duyên cho công nhân mới và làm việc với tư cách là một chỉ huy trong khi họ hoàn thành chương trình huấn luyện.

  • Ví dụ thứ 3 về kinh nghiệm làm việc kỹ thuật

Kỹ sư xử lý nước

Tháp nước và  cơ sở năng lượng Sunny Des Moines, IA

Tháng 1 2017 – nay

Với công việc, tôi có trách nhiệm thiết kế kế hoạch nhằm cải thiện chất lượng nguồn nước trong nước. Công việc này bao gồm kiểm tra mức độ nước hiện tại, xem xét các đánh giá trước đây và phát triển một cách thức xử lý nước mới để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Tôi liên kết với người đứng đầu trong khu phố, công ty chính phủ và các nhà thầu tư nhân để đảm bảo kế hoạch của tôi được thực hiện một cách cẩn thận và chính xác. Tôi cũng theo dõi ngân sách của chúng tôi để đảm bảo rằng chúng tôi đang sử dụng tiền quỹ. nhờ vào những nỗ lực đóng góp không ngon, chất lượng nước trong cộng đồng hiện nay đã được cải thiện và đạt kết quả sạch nhất từ trước đến nay.

Kỹ sư sản xuất

Tháng tư 2015 – Tháng một 2017

Ở công việc này, tôi đã kiểm tra thiết bị xử lý nước để tìm các vấn đề có thể xảy ra và các khu vực cần cải thiện. công việc này bao gồm thực hiện các bài kiểm tra, ghi lại dữ liệu và bảo dưỡng thiết bị. Tôi cũng liên lạc với nhà cung cấp để mua những bộ phận cần thiết. Trong năm thứ hai đảm nhiệm vị trí này, tôi đã làm việc trong một dự án hợp tác để giải quyết các phản hồi của cộng đồng đối với các phương pháp xử lý nước của chúng tôi. Nhờ vào sự thể hiện ở dự án lần này, tôi được thăng chức và trở thành kỹ sư xử lý nước – vị trí hiện tại của tôi.

  • Ví dụ thứ 4 về kinh nghiệm làm việc kỹ thuật

Kỹ sư bảo hiểm chất lượng

Warehouse Emporium, Atlanta GA

Tháng sáu 2002 – Tháng tám 2004

Ở vị trí này, tôi có trách nhiệm đảm bảo sản phẩm và quy trình sản xuất đạt chất lượng cao nhất có thể. Tôi làm công việc này bằng cách cung cấp những phản hồi về bản thiết kế kỹ thuật và thông số kỹ thuật. tôi quản lý các đội nhóm tổ chức các bài kiểm tra trước khi ra mắt sản phẩm. Tôi cũng đã sửa lỗi phần mềm và cung cấp giải pháp cho chúng. Nhờ sự cống hiến của tôi ở Warehouse Emporium, kho của tôi đã tăng lợi tức đầu tư cho phần lớn các sản phẩm đã bán. Tôi cũng đã nhận được khen thưởng “Nhân viên của tháng” trong ba tháng liên tiếp, chỉ dừng lại sau khi tôi đi du lịch.

———————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/engineering-work-experience

Người dịch: Hứa Tỉnh Như

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hứa Tỉnh Như – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9378

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ