Kỹ Năng

Cách Viết Một Lá Thư Xin Việc Khi Bạn Thay Đổi Ngành Nghề Và Chưa Có Kinh Nghiệm

Ứng tuyển cho một vị trí cùng với lá thư xin việc chuyên nghiệp giúp bạn gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng bằng tài năng nổi bật của mình. Điều này có thể sẽ là một cơ hội thuận lợi cho bạn khi bạn có ước muốn thay đổi nghề nghiệp, bởi vì nó thể hiện rằng bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng như thế nào cho công việc mới. Một lá thư xin việc hoàn chỉnh sẽ gia tăng khả năng được nhận của bạn. Chính vì thế, hôm nay, chúng ta sẽ cùng bàn luận về cách viết một lá thư xin việc cho người thay đổi ngành nghề mà chưa kinh nghiệm, đồng thời đưa ra một số mẹo vặt và cung cấp một lá thư xin việc mẫu cho bạn.

🎍 Cách viết lá thư xin việc cho người thay đổi ngành nghề và không có kinh nghiệm

Bạn có thể làm theo những bước dưới đây để viết lá thư xin việc cho người đổi công việc và không có kinh nghiệm liên quan ở lĩnh vực mới:

1.   Cung cấp thông tin liên lạc

Bạn hãy bắt đầu lá thư xin việc bằng thông tin liên lạc của bạn và của cả nhà tuyển dụng. Với phần thông tin của bạn, bạn sẽ cần ghi lại tên của bạn, địa chỉ email, số điện thoại và địa chỉ gửi thư. Khi cung cấp thông tin liên lạc cho người sẽ đọc lá thư xin việc của bạn, bạn hãy ghi rõ cụ thể người nhận.

 2.   Đề cập đến nhà tuyển dụng một cách trực tiếp

Việc ghi rõ nhà tuyển dụng mà bạn mong muốn sẽ nhận được lá thư này có thể giúp bạn gây ấn tượng mạnh ban đầu với họ. Bạn có thể sử dụng cách chào đơn giản như sau “Kính gửi”, theo sau đó là tên của người nhận. Nếu bạn không chắc rằng ai sẽ nhận lá thư của bạn, bạn có thể thay vào đó một vị trí, ví dụ như “Kính gửi nhà tuyển dụng”.

3.   Thể hiện sự quan tâm của bạn

Hãy sử dụng đoạn văn mở đầu trong lá thư xin việc của mình bằng cách thể hiện rằng bạn rất nhiệt huyết về cơ hội được làm việc với nhà tuyển dụng. Bạn có thể bao gồm thông tin về lý do tại sao bạn lại thay đổi lĩnh vực và tại sao bạn lại tin rằng được làm việc với họ sẽ là một cơ hội tuyệt vời. Điều này có thể thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn rất trân trọng cơ hội được làm việc với công ty và bạn hiểu rõ được nguyện vọng đồng thời sẵn sàng đáp ứng chúng.

4.   Thừa nhận và chỉ ra những khiếm khuyết của bạn

Trong đoạn văn thứ hai, hãy ghi chú rằng bạn hoàn toàn nhận thức được công việc này đối với bạn là một trải nghiệm hoàn toàn mới, và giải thích vì sao bạn tin rằng bạn phù hợp với nó. Với trường hợp như vậy, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng chú ý đến công việc trước đây của bạn không phù hợp với vị trí mà bạn mong muốn hiện tại. Thế nên việc nhận thức và thừa nhận sự thiếu kỹ năng và kinh nghiệm của mình một cách trực tiếp sẽ giúp bạn có được cơ hội để thể hiện rằng tại sao bạn lại có thể đảm nhiệm vị trí này.

5.   Chia sẻ những điểm tương đồng

Sử dụng đoạn văn tiếp theo của bạn để kêu gọi sự chú ý đến những thành tựu nghề nghiệp trước đây của bạn. Khi có thể, hãy chọn những thành tựu có liên quan đến lĩnh vực mới của bạn. Mặc dù công việc trước có thể khác, nhưng bạn vẫn có thể sở hữu những trách nhiệm hoặc thành tựu cá nhân tương tự với kỳ vọng của công việc mới. bên cạnh những thành tựu đó, bạn cũng có thể đề cập đến những thành công cá nhân nổi bật nhất không liên quan trực tiếp tới vị trí mà bạn mong muốn nhưng có khả năng gây ấn tượng về khả năng chung của bạn.

6.  Hãy kết thúc lá thư xin việc của bạn một cách thật nhiệt huyết

Bạn hãy kết lại lá thư xin việc của mình bằng cách thể hiện sự nhiệt huyết và biết ơn với cơ hội được thể hiện giá trị của bạn với công ty. Đừng quên ghi chú rằng bạn rất nóng lòng nhận được hồi âm từ họ, sau đó thể kết thúc với một lời cảm ơn chuyên nghiệp. Bạn có thể lựa chọn giữa “Trân trọng” và ” Cảm ơn vì đã đọc lá thư xin việc của tôi”.

🎍 Những mẹo vặt để viết lá thư xin việc cho người thay đổi nghề nghiệp mà không có kinh nghiệm

Khi viết một lá thư xin việc, những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn tạo một ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng tiềm năng:

Nghiên cứu danh sách công việc

Một danh sách công việc sẽ là một nguồn quý giá khi ứng tuyển vào một vị trí mới, đặc biệt là khi bạn thay đổi nghề nghiệp. Một nhà tuyển dụng có thể sẽ bao gồm những trách nhiệm và kỹ năng công việc đặc biệt trong danh sách. Điều này cũng thể hiện với bạn rằng những yếu tố nào mà họ cho rằng vô cùng quan trọng với một ứng cử viên và đồng thời, cung cấp cho bạn những thông tin để tập trung vào khi viết lá thư xin việc và sơ yếu lý lịch. bằng cách xác định được những kỹ năng hoặc kinh nghiệm mà bạn có phù hợp với thành phần quan trọng trong công việc, bạn cũng có thể phân tích những điểm bạn phù hợp với vị trí bỏ qua kinh nghiệm còn thiếu.

Nhấn mạnh những thành tựu nổi bật

Mặc dù bạn không có những trách nhiệm nghề nghiệp trước đây, bạn vẫn có thể tập trung vào những thành tựu nổi bật của mình. Nếu có thể, bạn hãy chọn những kỹ năng và trách nhiệm phù hợp với nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như khả năng lãnh đạo. Mặc dù là một trưởng nhóm đại diện bán hàng trong sáu tháng liền có thể không đủ tiêu chuẩn để ứng tuyển cho một vị trí ở lĩnh vực công nghệ thông tin, tuy vậy nó đã thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn luôn nỗ lực làm việc chăm chỉ để không ngừng đạt mục tiêu và thành tựu mới.

Sử dụng động từ mang tính chủ động

Cách mà bạn miêu tả về hành động và những thành công mà mình đạt được ở những công việc trước đây có thể ảnh hưởng đến cách nhà tuyển dụng hiểu về câu từ của bạn. Những cụm từ mang tính chủ động sẽ giúp những hành động và hành vi của bạn trở nên quyết đoán và mạnh mẽ hơn. Điều này có thể giúp bạn trở thành một ứng cử viên nổi bật nhằm tạo ứng tượng tích cực với nhà tuyển dụng chuyên nghiệp.

Xem xét đến việc sử dụng những kí hiệu

Mặc dù bạn không phải sử dụng chúng như nếu có thể, chúng sẽ khiến cho lá thư của bạn chi tiết và rõ ràng hơn. Lưu ý khi sử dụng những ký hiệu này, bạn cần ghi thật vắng tắt sao cho đồ dài của chúng tương đương với độ dài của lá thư và các dòng khác. Việc viết thông tin ngắn gọn bên cạnh sử dụng 3-4 ký hiệu này sẽ giúp bạn đưa những thông tin vốn không thể viết thành một đoạn trong khi vẫn giữa cho lá thư xin việc của bạn thật gọn gàng và dễ đọc.

Hãy ngắn gọn

Sự ngắn gọn có thể là một điểm mạnh khi viết thư xin việc. Việc này thể hiện rằng bạn trân trọng thời gian mà nhà tuyển dụng bỏ ra, thế nên bạn cũng nên hạn chế viết quá một trang, bao gồm cả tiêu đề và phần kết. Sử dụng các câu chủ động cho phép bạn đưa nhiều thông tin vào trong khi vẫn giữ cho lá thư xin việc không quá dài.

🎍 Ví dụ cụ thể về lá thư xin việc cho người thay đổi vị trí nhưng không có kinh nghiệm

Dưới đây là một ví dụ về lá thư xin việc cho người thay đổi nghề nghiệp mà không có kinh nghiệm:

Pat Thompson555-729-0689

p.thompson@email.com

Giám đốc Tuyển dụng Innotech Computing407 West Shore Road

Hamilton, NJ 08501

Kính gửi Giám đốc Tuyển dụng:

Tôi rất hào hứng khi biết rằng bạn đang tìm kiếm vị trí cộng tác viên bán hàng tại Innotech Computing. Bản thân là một người yêu thích công nghệ máy tính, có được cơ hội để làm việc với một trong số những nhà sản xuất máy tính chơi game hàng đầu là ước muốn phù hợp với niềm đam mê và kĩ năng của tôi.

Mặc dù công việc trước đây của tôi là trong những vật thể dục, tôi tin rằng với kinh nghiệm của mình là một quản lý tại PowerLift Trenton, tôi đã sẵn sàng để có thể đảm nhiệm được vị trí này. Là một quản lý thể chất, tôi đã ký hợp đồng với các khách hàng tiềm năng đã đến trong giờ làm việc của tôi và lên lịch gặp gỡ với họ. Để đáp ứng được mục tiêu của thành viên, tôi cần phải phát triển những kỹ năng bán hàng quyết đoán.

Dưới sự lãnh đạo của tôi, số lượng người đến đăng ký trở thành thành viên của phòng tập tăng lên một phần tư. Tỷ lệ ký hợp đồng được cải thiện đã thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định này, với tỷ lệ ký kết trung bình cao hơn 17 điểm trong quý gần đây nhất của chúng tôi so với khi tôi đảm nhận vị trí này. Những kỹ năng quan trọng đã được tôi phát triển trong suốt quá trình tôi làm quản lý tại đây bao gồm:

  • Một loạt các phương pháp và phong cách thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng để điều chỉnh theo nhu cầu của họ.
  • Khả năng đọc vị khách hàng mạnh mẽ nhằm xác định cách tiếp cận hiệu quả với một khách hàng mới.
  • Duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng hiện tại để duy trì hoạt động tái kinh doanh.

Tôi đồng thời cũng là một chuyên gia máy tính xây dựng nên trò chơi riêng cho mình, cho một vài người bạn và thành viên trong gia đình. Tôi tin rằng với kiến thức mà tôi có trong quá trình làm việc có thể ứng tuyển vào việc bán các sản phẩm mà Innotech Computing cung cấp.

Tôi rất nóng lòng với cơ hội được thảo luận về vị trí này một cách trực tiếp, và tôi tự tin rằng bạn sẽ sớm nhận thấy những kỹ năng nổi bật của tôi thông qua cơ hội lần này. Ngài có thể liên lạc với tôi thông qua Email hoặc số điện thoại, nếu thuận tiện và tôi hi vọng sẽ sớm nhận được hồi âm từ ngài.

Cảm ơn vì đã xem qua lá thư,

Pat Thompson

———————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/career-change-no-experience-cover-letter

Người dịch: Hứa Tỉnh Như

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hứa Tỉnh Như – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9177

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ