Kỹ Năng

Có Nên Thêm Hình Ảnh Bản Thân Vào Hồ Sơ Xin Việc?

Việc biết liệu bạn có nên thêm hình ảnh của mình vào hồ sơ xin việc hay không có thể làm ảnh hưởng đến khả năng mà bạn được chọn cho vòng phỏng vấn. Bất luận là loại công việc nào mà bạn đang ứng tuyển, một bức ảnh trong sơ yếu lý lịch có thể có tác động trực tiếp đến sự thành công của bạn.Việc biết rõ những lúc thích hợp để một bức ảnh có thể được chấp nhận trong sơ yếu lý lịch của bạn là một phần thông tin quan trọng, nhưng để làm được điều này thì cần thiết phải tìm hiểu.Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về việc liệu thêm một bức ảnh được thêm vào trong sơ yếu lý lịch của bạn có phải là một ý tưởng hay và những giải pháp thay thế nào mà bạn có nếu như bạn muốn nhà tuyển dụng nhìn thấy bạn trong vòng phỏng vấn.

👉 Có nên thêm ảnh vào hồ sơ xin việc hay không?

Việc nộp một sơ yếu lý lịch kèm hình ảnh thường được xem là điều mà bạn không nên làm khi nộp đơn xin việc tại Mỹ. Mặc dù một tấm hình với vẻ ngoài chuyên nghiệp có lẽ sẽ được xem xét bằng trực giác là một ý tưởng hay, thế nhưng đâu đó cũng có một vài lý do giải thích cho việc tại sao điều này lại thường không được khuyến khích. Các ngoại lệ duy nhất có thể xảy ra đối với quy tắc này chính là những trường hợp khi mà bạn xin những công việc mà trong đó việc sở hữu ngoại hình là tiền đề quan trọng, như là nghề diễn xuất hoặc người mẫu.

👉 Tại sao lại không nên thêm ảnh vào hồ sơ xin việc?

Có nhiều nguyên nhân khiến việc thêm một bức ảnh vào sơ yếu lý lịch của bạn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng bạn được chọn cho buổi phỏng vấn. Những nguyên nhân thường gặp nhất là:

1. Những vấn đề liên quan đến thành kiến có ý thức và vô ý thức

Một nhà tuyển dụng có lẽ không thể đưa ra quyết định một cách hoàn toàn khách quan bởi những thành kiến vô ý thức. Bằng cách không thêm hình ảnh của mình vào sơ yếu lý lịch, bạn có thể tránh khỏi việc bị nhà tuyển dụng đưa ra quyết định mà chỉ dựa trên diện mạo của bạn.

2. Ngoại hình cá nhân thường không liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển

Ngoại trừ một vài ngành nghề nhất định như diễn xuất, người mẫu, tương tác khách hàng, đại diện thương hiệu và một vài công việc tương tự khác, dường như ngoại hình cá nhân không hề có bất kỳ ảnh hưởng nào gọi là tích cực hay tiêu cực đối với hiệu suất công việc tiềm năng của bạn. Trừ khi công việc yêu cầu một kiểu diện mạo nhất định, thì việc thêm một bức ảnh vào sơ yếu lý lịch của bạn dường như không có khả năng khiến nhà tuyển dụng tin rằng bạn là một ứng cử viên phù hợp với công việc đó.Để cân nhắc những không gian bị hạn chế nhưng lại có sẵn trên sơ yếu lý lịch của bạn, khoảng trống cần thiết cho một bức ảnh có lẽ sẽ được sử dụng tốt hơn bằng việc thêm nhiều thông tin liên quan đến bản thân bạn.

3. Việc thêm ảnh vào hồ sơ xin việc sẽ làm phân tâm nhà tuyển dụng

Hầu hết các nhà tuyển dụng thường chỉ dành ra một vài giây để phân tích một cái sơ yếu lý lịch trước khi đưa ra ý kiến về ứng cử viên xin việc. Một bức ảnh trên sơ yếu lý lịch sẽ làm những nhà tuyển dụng bị phân tâm và khiến họ bỏ qua thông tin quan trọng có liên quan đến công việc ví dụ như những kỹ năng cứng và mềm, học vấn, những thành tựu về chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của bạn.

4. Một nhà tuyển dụng có lẽ cũng sẽ tìm kiếm bạn trên mạng xã hội

Hầu hết những nhà tuyển dụng ngày nay đều thực hiện việc tìm kiếm trên các phương tiện truyền thông đại chúng và sau khi xem xét qua sơ yếu lý lịch của ứng cử viên xin việc, họ tiến hành tìm kiếm hồ sơ của ứng viên thông qua mạng xã hội.Điều này có nghĩa là dù như thế nào đi chăng nữa, các nhà tuyển dụng cũng có khả năng sẽ nhìn thấy hình ảnh của bạn trước khi liên lạc với bạn cho vòng phỏng vấn, chính vì vậy đưa thông tin liên quan đến công việc vào những không gian bị hạn chế có sẵn trên sơ yếu lý lịch là một ý kiến hay.

5. Rất có khả năng sẽ có sự can thiệp của phần mềm lọc hồ sơ

Rất nhiều công ty hiện đang sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên xin việc nhằm phân loại một số lượng lớn những người nộp đơn và chọn ra những bộ hồ sơ xin việc thích đáng nhất để tiến hành phân tích bởi nhà tuyển dụng. Những phần mềm ứng dụng này sẽ quét qua những bộ sơ yếu lý lịch để tìm các từ khóa nhất định nhằm cho biết mức độ phù hợp với công việc của ứng viên và việc thêm hình ảnh vào sơ yếu lý lịch có lẽ sẽ dẫn đến sự cố phần mềm, bởi vì những phần mềm ứng dụng này không được thiết lập để dành cho các ứng cử viên người Mỹ thêm hình ảnh vào sơ yếu lý lịch của họ.  Tại những khu vực khác trên thế giới, ví như Châu Âu, việc thêm hình ảnh vào sơ yếu lý lịch lại là một việc làm có thể chấp nhận được, vì vậy các hệ thống theo dõi ứng viên sẽ được lập trình để có thể nhận dạng ra những bức ảnh.

👉 Làm cách nào để nhà tuyển dụng có thể thấy hình ảnh của tôi nhưng không cần phải thêm nó vào trong hồ sơ xin việc?

Nếu như bạn có lý do để tin rằng khả năng mà bạn có thể được chọn cho vòng phỏng vấn có lẽ sẽ tăng lên thông qua việc nhà tuyển dụng nhìn thấy hình ảnh của bạn, thì sau đây là một số cách có thể giúp bạn làm được điều đó:

1. Thêm đường link dẫn đến trang cá nhân trên mạng xã hội của bạn vào hồ sơ xin việc

Có rất nhiều nền tảng mạng xã hội được tạo ra đặc biệt dành cho những chuyên gia nhằm kết nối, tương tác và đồng thời hầu hết trong số chúng có ít nhất một bức ảnh hồ sơ. Nếu tin rằng bạn có thể sẽ có lợi thế hơn khi nhà tuyển dụng nhìn thấy được hình ảnh của mình khi ứng tuyển, thì việc thêm một đường link để dẫn đến trang cá nhân của bạn trên mạng xã hội rất có khả năng sẽ làm cho họ quyết định xem qua hồ sơ của bạn.Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo rằng tất cả những thông tin có ở trang cá nhân trên mạng xã hội của bạn phải chính xác, được viết một cách chuyên nghiệp và được cập nhật liên tục.

2. Đính kèm một tấm danh thiếp có ảnh của bạn trên đó vào trong hồ sơ

Nếu đích thân bạn là người tự nộp đơn xin việc, một cách rất hữu ích để những nhà tuyển dụng có thể xem hình ảnh của bạn là đính kèm một tấm danh thiếp mà trên đó có hình ảnh, cùng với thông tin liên lạc của bạn. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn rằng bất cứ ai chú ý đến hồ sơ xin việc của bạn cũng sẽ nhìn thấy được hình ảnh của bạn mà bạn đã đính kèm lên trên bộ hồ sơ đó.

3. Sử dụng một hồ sơ xin việc trên mạng dành cho những sự kiện mang tính kết nối

Nếu bạn có kế hoạch tham dự các buổi hội nghị hay các loại sự kiện khác nhau mà có thể giúp bạn kết thân với các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực mà bạn làm việc, thì bạn có thể thêm một bức ảnh vào sơ yếu lý lịch và đưa nó cho bất kỳ ai có vẻ hứng thú với việc đưa ra cho bạn một lời đề nghị về công việc. Xét theo thực tế rằng các nhà tuyển dụng tiềm năng đó cũng rất có khả năng sẽ nhận được rất nhiều sơ yếu lý lịch tại các sự kiện khác nhau, việc thêm một bức ảnh khiến điều này dễ hơn việc là khiến họ nhớ đến cuộc trò chuyện mà họ đã nói với bạn khi nhìn qua những bộ hồ sơ xin việc.Bạn cũng có thể cân nhắc rằng bạn cũng có thể gửi một sơ yếu lý lịch không có bức ảnh nào mà có thể được chuyển tiếp đến quá trình tuyển chọn chính thức.

👉 Loại ảnh nào mà tôi nên thêm vào hồ sơ xin việc của mình?

Nếu như bạn đã quyết định thêm ảnh vào sơ yếu lý lịch của mình thì nơi tốt nhất để đặt bức ảnh đó chính là phía trên cùng của trang đầu tiên trong hồ sơ xin việc.  Bức ảnh đó nên là bức ảnh có vẻ ngoài thu hút mà chỉ cho thấy được mỗi khuôn mặt của bạn. Bạn nên ăn mặc thật chuyên nghiệp và để một kiểu tóc cũng như có biểu cảm khuôn mặt thận trọng, trừ những trường hợp có yêu cầu đặc biệt về phong cách cá nhân như nghề diễn xuất.

Xin chân thành cảm ơn tác giả với những chia sẻ vô cùng bổ ích.

· Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/qa-should-i-add-a-picture-to-my-resume.html

· Người dịch: Chế Thị Mỷ Thư

· Khi chia sẻ cần trích người dẫn nguồn là “Người dịch Chế Thị Mỷ Thư – Nguồn Ivolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7892

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ