Kỹ Năng

Điểm Số Cao Hơn: Làm Thế Nào Để Chiến Thắng Được Một Bài Kiểm Tra TOEFL

Bạn muốn đạt điểm cao trong bài thi TOEFL của mình?

Có thể bạn đã làm việc với tốc độ đọc của mình.

Hoặc có lẽ bạn đã viết nhiều bài luận.

Làm tốt! Bây giờ là lúc cho một bài luyện tập lớn cuối cùng: bài kiểm tra thực hành.

Bất kỳ bài kiểm tra thực hành TOEFL tốt nào cũng phải có các phần, nhiệm vụ và giới hạn thời gian giống như bài kiểm tra TOEFL thực sự. Nếu bạn có đủ tiền, bạn có thể đặt một gói luyện tập trực tuyến từ trang web của TOEFL. Các gói luyện tập này có một số bài tập hay và rất sát với tình huống thi TOEFL thực tế.

Để tiến xa hơn các buổi luyện tập của mình, bạn có thể sử dụng dịch vụ luyện thi TOEFL như ScoreNexus, dịch vụ này sẽ cho phép bạn thực hiện các bài kiểm tra thực hành đầy đủ, nhận điểm chính xác từ các nhà giáo dục chuyên nghiệp và nhận lời khuyên cá nhân để cải thiện. Nó luôn luôn là một khoản đầu tư tuyệt vời để nhận được phản hồi từ những học viên chấm điểm TOEFL có kiến ​​thức.

Nhưng sách giáo khoa, lớp học và bản thân bài kiểm tra đều đã tốn rất nhiều tiền rồi. Bạn cũng có thể tham gia kỳ thi TOEFL để đi học hoặc làm việc ở nước ngoài, vì vậy bạn có thể muốn tiết kiệm nhiều tiền nhất có thể.

Giải pháp: Làm bài kiểm tra thực hành của riêng bạn!

Với Internet và công nghệ, bạn có thể tự mình luyện tập tất cả các phần thi một cách hiệu quả — miễn phí.

Và có một lý do chính đáng khác để tạo bài kiểm tra của riêng bạn: Chỉ bạn mới biết về điểm mạnh và điểm yếu của mình trong tiếng Anh. Chắc chắn, bài kiểm tra thực hành của riêng bạn có thể không hoàn hảo, nhưng bạn có thể làm cho nó rất hiệu quả bằng cách tập trung vào những phần mà bạn cần làm nhiều nhất. Bài kiểm tra của chính bạn là người bạn của bạn!

Làm bài kiểm tra thực hành TOEFL của riêng bạn

Để bắt đầu, hãy nhớ rằng TOEFL có bốn phần bao gồm: đọc, nghe, nói và viết. Một bài kiểm tra thực hành tốt sẽ có các bài tập và câu hỏi cho mỗi phần.

Điều quan trọng là bài thi thực hành của bạn cũng có giới hạn thời gian tương tự như bài thi TOEFL ngoài đời thực. Chúng ở đây:

Đọc: 60-80 phút *

Nghe: 60-90 phút *

Nói: 20 phút

Viết: 50 phút

* Khoảng thời gian giới hạn cho phần đọc và phần nghe tùy thuộc vào số lượng câu hỏi. Bạn sẽ thấy giới hạn thời gian được hiển thị rõ ràng cho mọi phần trong bài thi khi bạn thi TOEFL thực sự.

Để có ý tưởng về loại câu hỏi bạn sẽ gặp trong bài thi TOEFL, hãy tải xuống mẫu câu hỏi miễn phí và mẫu tương tác có sẵn tại trang web chính thức của TOEFL.

Bây giờ chúng ta hãy nói về từng phần, từng phần một.

Làm thế nào để tạo bài kiểm tra thực hành TOEFL của riêng bạn
1. Phần đọc

Đọc là phần đầu tiên của bài kiểm tra. Bạn sẽ có 3 hoặc 4 đoạn văn, mỗi đoạn từ 6-8 đoạn, tiếp theo là bộ 14 câu hỏi cho mỗi đoạn văn. Các câu hỏi sẽ tập trung vào sự hiểu biết của bạn về đoạn văn, ý tưởng, từ vựng và ý nghĩa ngữ cảnh cụ thể. Bạn sẽ có khoảng 20 phút cho mỗi đoạn văn (để đọc và trả lời các câu hỏi).

Tìm văn bản luyện tập để đọc

Điều này có ý nghĩa gì đối với bài kiểm tra thực hành của chúng ta? Trước hết, bạn sẽ cần tìm một số văn bản để đọc! Các đoạn từ sách giáo khoa, bài báo khoa học và thậm chí cả tác phẩm học thuật đều hoàn hảo cho việc này. Nơi tốt nhất để lấy chúng là Google Scholar, tìm kiếm trên web về công việc học tập dựa trên các từ khóa bạn cung cấp — với các liên kết đến các bài báo thực tế, không chỉ là mô tả của chúng!

Ví dụ, gõ “tình yêu là gì” và bạn sẽ nhận được một số kết quả thú vị. Bạn có thể sử dụng tóm tắt (tóm tắt của các bài báo học thuật dài) làm đoạn văn luyện thi TOEFL của mình nếu chúng đủ dài (một số có thể như vậy!), Hoặc sử dụng phần giới thiệu của chính các bài báo. Chỉ cần không sử dụng các từ khóa quá khó hoặc phức tạp. Bạn cần một văn bản được viết theo phong cách học thuật, nhưng bạn vẫn có thể hiểu được mà không cần phải là một chuyên gia khoa học.

Đặt câu hỏi thực hành

Vì vậy, bạn đã tìm thấy các đoạn văn của mình, bây giờ là thời gian cho các câu hỏi (14 phút cho mỗi đoạn văn). Bởi vì bài kiểm tra thực hành của bạn là tự làm, hãy bỏ qua hình thức trắc nghiệm và thay vào đó là các câu hỏi mở. Những cái này khó hơn, và khó hơn là tốt hơn khi bạn đang chuẩn bị.

Dưới đây là một số ý tưởng về các câu hỏi dựa trên định dạng thực tế của TOEFL:

Chọn một câu trong văn bản và xác định mục đích của nó trong đoạn văn mà nó là một phần.

Chọn một từ không quen thuộc hoặc hầu như không quen thuộc với bạn và tìm từ đồng nghĩa hoặc nghĩa gần nhất của nó.

Chọn một đoạn văn ở giữa đoạn văn và tóm tắt nó trong một câu.

Tạo thêm 11 câu hỏi với các nhiệm vụ tương tự như vậy, và sau đó bạn sẽ có một phần thực hành phần đọc. Phần thưởng: Vì các câu hỏi đều có kết thúc mở nên bạn sẽ phải trả lời chúng bằng văn bản. Đó là thực hành tuyệt vời cho phần viết của bạn!

Hãy nhớ rằng vì bạn đang tự tạo ra tất cả các câu hỏi, bạn có một lợi thế lớn vì bạn có thể làm cho chúng thử thách như bạn muốn. Thực sự làm việc trên các lĩnh vực mà phần đọc đang kiểm tra: hiểu đoạn văn và từ vựng, tóm tắt thông tin và suy luận ý nghĩa.

2. Phần nghe

Luyện nghe rất thú vị, mặc dù bạn cần phải tập trung. Phần nghe bao gồm việc nghe một tập hợp các cuộc hội thoại, thảo luận và bài giảng, mỗi phần tiếp theo là một số câu hỏi. Thường có sáu đoạn nghe, hầu hết là bài giảng (bài nói chuyện học thuật), không phải đoạn hội thoại (hội thoại).

Các cuộc nói chuyện học thuật có 6 câu hỏi liên quan, trong khi các cuộc đối thoại sẽ có 5 câu hỏi liên quan. Bạn sẽ chỉ có một cơ hội để nghe đoạn ghi âm. Bạn phải trả lời các câu hỏi theo thứ tự (không bỏ qua hoặc quay lại), vì vậy đây là một câu hỏi khó. Tuy nhiên, bạn được phép ghi chú khi đang nghe và ghi chú không được tính điểm.

Với bài kiểm tra thực hành tự làm của bạn, bạn sẽ không thể tạo thiết lập chính xác giống như bài thi TOEFL. Tốt hơn hết là bạn nên tập trung vào việc cải thiện khả năng nghe và học cách ghi chép những ghi chú hữu ích. Nó thực sự là một thực hành tốt nhất để nghe.

Tìm mẫu nghe đối thoại ở đâu

Đối với các bản ghi âm kiểu đối thoại, bình thường hơn, hãy tìm kiếm các clip trên YouTube hoặc xem các đoạn trích từ các chương trình truyền hình và phim (đặc biệt là các chương trình diễn ra trong khuôn viên trường đại học).

Tìm các mẫu nghe học thuật ở đâu

Đối với những bài giảng và bài nói chuyện học thuật khó hơn, Internet lại là người bạn tốt nhất của bạn. Có rất nhiều bài giảng trực tuyến và toàn bộ các khóa học có sẵn trong bất kỳ chủ đề nào. Một điểm đặc biệt yêu thích của nhiều người học là bộ sưu tập các bài giảng miễn phí của Đại học Stanford trên iTunes. Chọn những người quan tâm và thách thức bạn.

Đừng tập trung quá nhiều vào ngành học trong tương lai của bạn, vì bài thi TOEFL sẽ không thành công! Bạn có thể nhận được các chủ đề từ khoa học vật lý, khoa học xã hội, nghệ thuật và khoa học đời sống trong bài kiểm tra.

Đặt câu hỏi mẫu

Dưới đây là những gì một số câu hỏi nghe TOEFL có thể yêu cầu bạn làm:

Xác định ý chính hoặc chủ đề của bản ghi âm mà bạn đã nghe.

Nêu một sự việc được đề cập trực tiếp.

Xác định lý do cuộc trò chuyện đang diễn ra.

Trả lời các câu hỏi “tại sao” hoặc “như thế nào” liên quan đến cuộc trò chuyện hoặc bài giảng.

Kể những gì có thể được ngụ ý bởi bài nói hoặc cuộc đối thoại. (ví dụ: Điều gì xảy ra tiếp theo? Kết quả có thể xảy ra là gì?)

Kể những gì có thể được suy ra (hiểu được) từ bài nói hoặc cuộc đối thoại. (Điều này thường không được nêu trực tiếp trong âm thanh, nhưng có thể hiểu được từ cảm xúc hoặc giai điệu của giọng nói — vì vậy hãy tập trung vào những điều này).

Các câu hỏi “suy luận” và “ngụ ý” là khó nhất. Trong bài kiểm tra, họ thường sẽ có tùy chọn “nghe lại”, nghĩa là bạn sẽ nghe một phần nhỏ của bản ghi âm thêm một lần nữa.

Nghe thật khó! Khi bạn có tất cả các bài giảng và tài liệu âm thanh để thực hành, hãy tập trung vào ý nghĩa của bài phát biểu, cách sử dụng từ vựng và cảm xúc của người nói. Luôn cố gắng tưởng tượng hậu quả (kết quả) của đoạn âm thanh mà bạn nghe được. Sử dụng trí tưởng tượng của bạn và nhớ ghi chú lại.

Đừng giới hạn bản thân chỉ nghe giọng Bắc Mỹ. Kể từ năm 2013, bài thi TOEFL bao gồm một số bài giảng và hội thoại với các diễn giả đến từ Vương quốc Anh, New Zealand hoặc Úc. Đây vẫn sẽ là tiếng Anh chuẩn, phù hợp, nhưng bạn cần đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái khi hiểu chúng.

3. Phần Nói

Phần nói của bài thi TOEFL rất thú vị vì nó đã được đưa vào bài thi vào năm 2007. Nói đã đủ khó đối với người học tiếng Anh, nhưng TOEFL còn khó hơn: Bạn sẽ phải nói chuyện với micro thay vì người thật. Điều này có nghĩa là không cần sự trợ giúp từ người khác, chỉ cần 45 giây để gửi câu trả lời.

Nhưng đừng lo lắng! Luyện nói ở nhà là cách tốt nhất để chuẩn bị cho bài thi nói TOEFL.

Hai loại câu hỏi nói

Có hai dạng câu hỏi nói trong TOEFL: nói độc lập và nói tích hợp. Nói độc lập đề cập đến một chủ đề chung mà bạn sẽ được yêu cầu thảo luận hoặc đưa ra ý kiến. Nói tích hợp bao gồm việc đầu tiên đọc một đoạn văn ngắn, sau đó bạn sẽ đề cập đến trong câu trả lời bằng giọng nói của mình.

Vì bạn biết điểm yếu của mình, bạn sẽ biết điểm nào khó hơn đối với bạn. Có khó hơn để đưa ra câu trả lời về một chủ đề ngẫu nhiên (và nhanh chóng) không? Hay bạn thấy khó hơn khi thảo luận về một đoạn văn bản hiện có?

Đặt câu hỏi mẫu

Để nói chuyện độc lập, hãy viết ra một số chủ đề chung mà bạn muốn nói. Các ví dụ điển hình bao gồm các cuộc thảo luận về kỳ nghỉ ở trường, lợi thế của việc mặc quần áo lịch sự khi đi phỏng vấn, sự khác biệt giữa việc sở hữu một con mèo và một con chó, v.v. Nó có thể là bất cứ điều gì! (Đáng buồn thay, bài kiểm tra TOEFL có thể sẽ không hỏi bạn về mèo con hay chó con.)

Đối với phần nói tích hợp, hãy chọn một văn bản học thuật hoặc bài giảng (bạn có thể sử dụng một bài trong phần đọc). Suy nghĩ về các chủ đề bạn có thể thảo luận dựa trên văn bản. Bạn có không đồng ý với giảng viên? Bạn có ý tưởng thay thế không? Bạn có muốn nói rõ hơn về nội dung không?

Khi bạn đã có chủ đề nói của mình, hãy chọn ngẫu nhiên một chủ đề trong bài kiểm tra thực hành và bắt đầu nói!

Sử dụng chương trình ghi âm (micrô tích hợp trên máy tính xách tay của bạn sẽ làm được).

Tính thời gian chuẩn bị của bạn (15-30 giây) và thời gian trả lời của bạn (45-60 giây).

Chú ý tốc độ nói của bạn. Nói nhanh hơn trong những tình huống căng thẳng là điều bình thường, vì vậy hãy tập kiểm soát lời nói của bạn và không tăng tốc.

Phát lại câu trả lời của bạn sau đó và lắng nghe lỗi của bạn. Bạn có thể không thích âm thanh của chính giọng nói của mình, nhưng hãy tin tôi — không sao đâu! Giọng của bạn thực sự không quá khủng khiếp như bạn nghĩ và việc lắng nghe bản thân sẽ rất hữu ích để cải thiện phần này.

Bạn không được mong đợi để đưa ra một câu trả lời hoàn hảo. Bạn cũng sẽ không được cho điểm về ý kiến ​​của mình, chỉ dựa trên cách bạn trình bày nó. Đó là tất cả về giao tiếp rõ ràng.

Mục tiêu của việc luyện nói không chỉ là đưa ra những câu trả lời tốt và rõ ràng mà còn để cảm thấy thoải mái khi nói trước micro. Vì vậy, ngay cả khi bạn không tự ghi âm, hãy giả như bạn đang cầm micrô!

4. Phần Viết

Phần này rất đáng sợ đối với nhiều người học tiếng Anh, vì nó cần tất cả các kỹ năng tiếng Anh của bạn cùng một lúc. Bạn nhận được một chủ đề để viết về, và sau đó bạn phải viết một tập hợp các đoạn văn có cấu trúc để thảo luận về chủ đề đó.

Phần viết của bài thi TOEFL bao gồm hai loại nhiệm vụ: viết độc lập và viết tổng hợp. Viết độc lập là nơi bạn viết một bài luận về một chủ đề nhất định chỉ bằng kinh nghiệm và kiến ​​thức của bạn. Phần viết tích hợp trình bày cho bạn một số thông tin mà sau đó bạn cần thảo luận hoặc tranh luận bằng văn bản — chẳng hạn như phần nói tích hợp!

Tuy nhiên, khá dễ dàng để làm một bài kiểm tra thực hành viết, bởi vì tất cả những gì bạn cần là một vài chủ đề để viết về… và sau đó bạn chỉ việc viết!

Đặt câu hỏi mẫu

Bắt đầu bằng cách chọn một số chủ đề để viết bài luận của bạn (đây là một số ý tưởng để bạn bắt đầu). Đối với phần viết tích hợp, các đoạn văn học thuật hoặc trích đoạn bài giảng là một nơi tốt để bắt đầu. Sau khi chọn hai chủ đề — một cho phần viết độc lập và một cho phần viết tổng hợp — bạn sẽ cần viết cả hai trong 50 phút, giống như trong kỳ thi thực sự.

Thời gian cho chính mình khi viết. Đảm bảo rằng bạn không mất quá 50 phút để hoàn thành cả hai bài luận.

Khi thực hành, điều quan trọng cần nhớ là một bài luận dài hơn không đương nhiên là một bài luận hay hơn. Các bài luận ngắn với cấu trúc câu tốt hơn, từ vựng rõ ràng hơn và ngữ pháp tốt hơn sẽ nhận được điểm cao hơn các bài luận dài với các câu khó đọc và chính tả kém.

Đây là phần thi của bài thi TOEFL yêu cầu bạn thể hiện kiến ​​thức ngữ pháp của mình, vì vậy một phần lớn của việc luyện tập phần viết cũng là học ngữ pháp.

Nhờ người bản ngữ chỉnh sửa mẫu của bạn

Nếu có cơ hội, hãy nhờ một người bạn nói tiếng Anh giỏi (tốt nhất là người bản ngữ) xem xét các bài luận của bạn sau khi bạn viết chúng. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn mới về những gì hiệu quả và những gì không. Nếu bạn không biết bất kỳ ai, hãy thử trang web này, Lang-8, nơi người bản xứ sửa bài viết của bạn.

Đừng khó chịu nếu bạn của bạn phát hiện ra nhiều lỗi. Tốt hơn là bạn nên mắc lỗi ngay bây giờ — trong bài kiểm tra thực hành — và học hỏi từ chúng. Thêm vào đó, hãy nhớ rằng mục tiêu là chứng minh hiệu quả của các kỹ năng viết của bạn; những người chấm điểm bài kiểm tra không tìm kiếm sự hoàn hảo, chỉ cần sự rõ ràng.

Bây giờ bạn đã tạo tất cả các phần luyện tập TOEFL của mình, đã đến lúc tập hợp tất cả chúng lại với nhau cho một bài kiểm tra thực hành hoành tráng! Chắc chắn hãy thử và mô phỏng (sao chép) môi trường thử nghiệm thực tế. Điều này có nghĩa là thực hiện tất cả các phần theo đúng thứ tự, tuân theo thời gian giới hạn và nghỉ 10 phút ở giữa.

Hãy nhớ rằng thời gian bạn dành để tạo bài thi thực hành TOEFL cũng là thực hành tiếng Anh vững chắc — điều này thực sự sẽ giúp nâng cao điểm số của bạn. Vì vậy, một khi bạn vượt qua tất cả, bạn sẽ cảm thấy chuẩn bị rất tốt. Chúc may mắn!

————————————————

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: www.fluentu.com
  • Người dịch: Hà Kim Oanh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hà Kim Oanh– Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9922

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ