Kỹ Năng

Dừng Việc Bào Chữa! - 7 Lời Bào Chữa Cho Việc Học Ngoại Ngữ

Đã đến lúc chúng ta phải thành thật. Nhiều lý do chúng ta đưa ra cho việc tại sao chúng ta “không thể” học ngôn ngữ thực sự chỉ là những lời bào chữa. Không có tiền? Không có thời gian? Có thể bạn nghe thấy chính mình nói “Tôi đã quá già để học hỏi” trong gương mỗi ngày? Đây là tất cả chỉ là nhảm nhí! Không tin chúng tôi? Bạn sẽ một lần nghe chúng tôi giải thích điều gì thực sự ẩn sau những lý do điển hình nhất mà mọi người đưa ra để được cho là “không thể” học một ngôn ngữ.

Lời bào chữa số 1: Một số người không có tài năng về ngôn ngữ
Bạn là một trong những người tin rằng một số người là những người thông minh thực sự trong toán học hoặc khoa học, trong khi những người khác chỉ đơn giản là thiên tài khi nói về ngôn ngữ. Do đó, nếu bạn không thuộc nhóm thứ hai đó, thì bạn thực sự không có hy vọng học ngôn ngữ và thậm chí không cần phải bắt đầu, phải không? Chà, đây là những gì chúng tôi nói tới điều đó: Đây không có gì khác hơn là một lời bào chữa ngớ ngẩn! Có những người nói được 5 thứ tiếng nhưng có công việc hàng ngày là lập trình viên, và có những người khác có thể vừa học ngoại ngữ vừa học lấy bằng Vật lý.
Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tin rằng toán học hoặc thể thao không phải là thứ của bạn hơn là học ngoại ngữ? Điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn không thể học một ngôn ngữ. Có lẽ bạn chỉ cần thêm một chút trợ giúp để mở khóa món quà tiềm ẩn của mình cho các ngôn ngữ – đó là điều bạn không cần phải cảm thấy xấu hổ! Hãy tưởng tượng nếu mọi học sinh vô vọng về toán học bị cấm sử dụng máy tính chỉ vì những thiên tài như Newton và Turing không sử dụng máy tính? Đó sẽ là sự điên rồ.
Mẹo của chúng tôi: Hít thở sâu, tìm động lực học ngoại ngữ của chính bạn và cứ tiếp tục! Đừng so sánh bản thân với người khác.
Thay vào đó, hãy đặt cho mình những mục tiêu thực tế đối với bạn và khả năng của bạn.

Lời bào chữa số 2: Tôi không thể phát âm điều đó!
Bạn không thể cuộn chữ R Tây Ban Nha của mình đúng cách? Vậy thì sao. Hoặc có thể bạn đang gặp ác mộng khi cố gắng thông thạo âm “ch” trong tiếng Đức? Vấn đề lớn.
Chắc chắn rằng thật khó để quấn lấy lưỡi của bạn những âm thanh không tồn tại trong ngôn ngữ của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là cuối cùng bạn sẽ không thể đạt được điều đó! Nguồn gốc của những rắc rối của bạn chỉ đơn giản là bạn chưa quen với việc tạo ra những âm thanh này. Và đây là tin tốt: Bạn đã nắm vững nghệ thuật phát âm từ mới cách đây rất lâu, khi bạn còn là một đứa trẻ! Trẻ sơ sinh thử tất cả các loại âm thanh và chúng chỉ tái tạo những âm thanh mà chúng nhận được phản hồi tích cực. Người lớn có cơ quan ngôn ngữ giống như trẻ sơ sinh (thực tế là có nhiều hơn vì chúng sở hữu bộ răng đầy đủ), và giống như trẻ sơ sinh, chúng có khả năng phát âm mọi loại âm thanh. Tất cả những gì bạn cần là một số khóa đào tạo để thành thạo một âm thanh mới. Mánh khóe? Lắng nghe kỹ cách âm thanh được tạo ra. Với đầu lưỡi của bạn trên răng? Hoặc có thể thông qua mũi? Khi bạn đã nắm được cách phát ra âm thanh, bạn có thể bắt đầu cố gắng tự sao chép âm thanh này. Hãy duy trì nó, và bạn sẽ sớm thành công!

Lời bào chữa số 3: Ngữ pháp quá khó
Phải thừa nhận rằng ban đầu, ngữ pháp của một ngôn ngữ không dễ dàng để người ngoài hiểu được. Tin tốt là không ai mong đợi bạn nói một ngôn ngữ mới mà không mắc một số lỗi ngữ pháp. Nếu bạn dũng cảm thử những từ và cụm từ đầu tiên của mình bằng một thứ tiếng khác, thì người đối thoại của bạn sẽ rất hiểu, vì họ có thể thấy rằng bạn vẫn đang học. Do đó: Hãy làm hết mình, không có gì phải sợ!

Lời bào chữa số 4: Tôi chỉ không có thời gian để học một ngôn ngữ
Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, người Mỹ trung bình trên 15 tuổi dành một nửa thời gian giải trí mỗi ngày để xem TV (chính xác là 2,47 giờ mỗi ngày). Vì vậy, hãy thẳng thắn: Bạn có chút thời gian trong ngày để học ngôn ngữ! Sự thật của vấn đề là bạn đã không ưu tiên việc học ngôn ngữ. Nếu bạn nghiêm túc về việc học một ngôn ngữ mới, bạn phải ưu tiên điều này. Nếu bạn không thể tìm thấy động lực để tiếp tục học một ngôn ngữ, thì có lẽ đã đến lúc bạn phải thay đổi ngôn ngữ. Ví dụ: nếu bạn không thể hiểu được tiếng Đức vì động lực bí mật bên trong của bạn để học một ngôn ngữ mới là đi du lịch đến những vùng khí hậu kỳ lạ và thư giãn trên những bãi biển đầy cát, thì rõ ràng những thứ như tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Bồ Đào Nha sẽ phù hợp hơn với sự đường phố của bạn.
Khi bạn đã đặt việc học ngoại ngữ là ưu tiên hàng đầu, bạn đã đi đúng hướng đến thành công. Tuy nhiên, bạn không nên nghĩ rằng bạn cần phải hy sinh xem TV hoặc các hoạt động giải trí khác để tập trung vào việc học ngoại ngữ – không hề – không phải khi bạn có thể bổ sung cho việc học của mình bằng cách xem các chương trình truyền hình yêu thích với phụ đề trong quá trình học ngôn ngữ của bạn! Hoặc tốt hơn, bạn có thể đắm mình trong một loạt ngôn ngữ học của mình!

Lời bào chữa số 5: Tôi quá già để học ngôn ngữ
Bạn không thể dạy một con chó già những mánh khóe mới, phải không? (Tiếng Claxon) Sai!
Nếu ở tuổi trưởng thành mà con người ta không thể tiếp thu một kỹ năng mới thì chắc chắn không ai có thể lái được ô tô. Rốt cuộc, tất cả chúng ta đều học lái xe khi chúng ta trưởng thành! Và những gì về điện thoại thông minh? Trừ khi bạn dưới 20 tuổi, không chắc bạn đã lớn lên với một cái – nhưng bạn đã học cách vận hành một cái, phải không? Bạn có thể đã hiểu những gì chúng tôi nhận được ở đây, cụ thể là bạn không cần phải là một đứa trẻ để học một kỹ năng mới hoặc học một ngôn ngữ. Bạn có thể học một ngôn ngữ mới bất kể bạn bao nhiêu tuổi.

Lời bào chữa số 6: Mañana, Mañana…
“Ngày mai, tôi sẽ bắt đầu học một ngôn ngữ.” Hoặc, “Hôm nay tôi không xoay sở được để làm một bài học, vì vậy tôi sẽ bù đắp nó bằng cách làm hai bài học… ồ, nhưng sau đó có bữa tiệc của công ty mà tôi cần phải đến, vì vậy thực sự tôi sẽ không có thể làm điều đó vào ngày mai sau tất cả… ”Điều này nghe có vẻ giống bạn?
Đã có lúc bố mẹ bạn phải ép bạn đánh răng, nhưng hôm nay bạn làm điều đó hai lần một ngày (tôi hy vọng) mà không cần suy nghĩ nhiều. Bạn sẽ không bao giờ nói rằng “Hôm nay tôi không có thời gian để đánh răng. Tôi mệt mỏi, tôi đã dành quá nhiều thời gian để chơi thể thao và tiệc tùng với bạn bè… Tôi nói cho bạn biết, tôi sẽ làm vào ngày mai. ” Thực tế là, đánh răng đã trở thành một thói quen và không có gì ngăn cản bạn biến việc học ngoại ngữ của mình thành một thói quen! Hãy phù hợp với việc học ngoại ngữ vào thói quen hàng ngày của bạn bất kể bạn có thể bị sao lãng. Hãy tin tưởng ở chúng tôi, bạn sẽ luôn có thời gian để học một chút từ vựng bổ ích.

Lời bào chữa số 7: Tôi không có đủ tiền để học một ngôn ngữ
Tôi không muốn nói với bạn, nhưng lập luận rằng việc học ngôn ngữ là quá đắt sẽ khá khó chấp nhận. Có lẽ nếu bạn đang sống ở thế kỷ 16 – nơi giáo dục chỉ giới hạn trong giới thượng lưu – thì bạn có thể lập luận rằng việc học ngôn ngữ là quá đắt đối với đại chúng, nhưng ngày nay có rất nhiều cách để bạn có thể trở nên thông thạo một ngôn ngữ mới. mà không phá vỡ ngân hàng. Các ứng dụng học ngôn ngữ như Babbel không đắt và các dịch vụ cao cấp như thế này có thể dễ dàng được bổ sung với các dịch vụ miễn phí như xem video Youtube hoặc đọc blog và trang web bằng các ngôn ngữ khác. Tất nhiên, một cách thú vị khác để học ngôn ngữ với chi phí rẻ là khám phá thứ nhỏ bé điên rồ này được gọi là “tương tác giữa con người”.
Tóm lại, chúng tôi nghĩ rằng lý do thực sự khiến bạn ngừng học một ngôn ngữ mới là bạn chỉ đơn giản là bị thiếu động lực. Chỉ cần tự hỏi chính xác lý do tại sao bạn muốn học một ngôn ngữ và nhắc nhở bản thân về lý do này mỗi ngày. Sau đó, tất cả những gì còn lại bạn phải làm là tham gia và tận hưởng cuộc hành trình! Một khi bạn ngừng bào chữa và bắt đầu nói, nó sẽ ngày càng tốt hơn.

—————————-
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc:  Babbel Magazine
  • Người dịch: Nguyễn Thị Trâm
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là Người dịch Nguyễn Thị Trâm – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10768

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ