Kỹ Năng

Những Phương Pháp Tốt Nhất Để Đặt Hình Nền Cho Sơ Yếu Lý Lịch

Sơ yếu lý lịch chính là ấn tượng đầu tiên mà nhà tuyển dụng có về bạn với tư cách là một ứng viên. Một điều thật sự rất quan trọng là bạn phải chia sẻ được lý do tại sao các nhà tuyển dụng nên cho bạn đảm nhận vị trí công việc này, nhưng nó cũng có thể là một nền tảng để bạn có thể thể hiện thêm một chút tính cách của mình. Nhiều người tìm kiếm việc làm, đặc biệt là những người trong các ngành công nghiệp sáng tạo hơn, sử dụng hình nền hoặc thiết kế trong sơ yếu lý lịch của họ như một sự chứng minh cho phong cách cá nhân và khả năng thiết kế của họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ định nghĩa hình nền sơ yếu lý lịch là gì và chia sẻ danh sách những điều nên và không nên nếu bạn muốn đưa hình nền vào trong CV của mình.

🌱 Hình nền trong sơ yếu lý lịch là gì?

Hình nền sơ yếu lý lịch là hình nền xuất hiện phía sau văn bản và các thành phần thiết kế khác trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn có thể phải sử dụng một số phần mềm thiết kế nhất định để kết hợp hình nền vào sơ yếu lý lịch của mình, sau đó chuyển nó thành file dưới dạng PDF để nó hiển thị tốt nhất có thể cho nhà tuyển dụng. Hình nền trên sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp tài liệu của bạn tăng thêm tính chuyên nghiệp và giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác đang ứng tuyển cho cùng một vị trí công việc đó với bạn.

🌱 Những phương pháp sử dụng hình nền thiết kế cho sơ yếu lý lịch

Làm theo những cách bên dưới nếu bạn muốn sử dụng hình nền hoặc thiết kế hình nền cho sơ yếu lý lịch của mình:

Sử dụng một tấm ảnh để phản ánh vị trí công việc

Xem lại phần mô tả công việc một lần nữa và tìm hiểu kỹ về công ty bạn đang ứng tuyển để hiểu sâu hơn về cách mà công ty đó hoạt động. Bạn có lẽ sẽ cảm thấy rằng bạn có khả năng tự do sáng tạo với sơ yếu lý lịch của mình, hoặc bạn có thể xác định rằng bạn nên tinh tế hơn với thiết kế nền của mình. Dù bằng cách nào, hình nền của bạn cũng phải phản ánh đúng về vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí copywriter-người viết quảng cáo, bạn có thể đặt một bức ảnh nền lúc bạn đang làm việc với máy tính để bàn của mình và các ngón tay của bạn đặt đĩnh đạc trên bàn phím. Nếu bạn thích thú với vai trò là một người lập kế hoạch sự kiện, bạn có thể đặt hình ảnh về không gian sự kiện mà bạn đã giúp trang trí cho khách hàng. Còn đối với các vị trí ít sáng tạo hơn, chẳng hạn như nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí kế toán, bạn có thể chọn sử dụng hình nền chắc chắn để thay thế.

Căn chỉnh hình ảnh

Nếu bạn đang sử dụng một hình ảnh rất lớn làm nền cho sơ yếu lý lịch của mình, hãy đảm bảo rằng nó được căn chỉnh tốt. Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhiếp ảnh gia và muốn sử dụng hình ảnh chân thực do chính bạn chụp được, bạn có thể để hình ảnh đó chiếm toàn bộ nền sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không vô tình cắt bỏ đầu hoặc ống kính máy ảnh vì đây là hai trong số những phần quan trọng nhất của hình ảnh và những gì bạn đang muốn truyền tải. Nếu bạn cắt bỏ hình ảnh của mình, nó có thể làm cho bản sơ yếu lý lịch trông lộn xộn hơn bạn dự tính.

Bạn có thể căn chỉnh hình ảnh theo bất kỳ cách nào bạn muốn, miễn là văn bản của bạn vẫn dễ đọc. Xem sơ yếu lý lịch của bạn trông như thế nào khi bạn căn chỉnh hình ảnh sang trái, phải hoặc ở giữa.

Sử dụng những gam màu sắc phối màu tốt với nhau

Hãy suy nghĩ về những màu sắc nào phối màu tốt với nhau và sử dụng chúng trong sơ yếu lý lịch của bạn. Màu sắc phối màu tốt với nhau có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn trông chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí thiết kế đồ họa hoặc một vai trò sáng tạo khác, chẳng hạn như biên tập video, nhiếp ảnh gia hoặc chuyên gia truyền thông xã hội, nhà tuyển dụng có thể sẽ có một số kinh nghiệm hoặc kiến thức về thiết kế và có thể có quan điểm mạnh mẽ về thiết kế mà bạn sử dụng.

Nghiên cứu về tâm lý học màu sắc để trong trường hợp bạn muốn kết hợp các màu sắc để tạo ra một cảm giác nhất định cho người đọc. Bạn có lẽ cũng muốn xem xét một bảng màu cụ thể để có thể bộc lộ nét riêng của bản thân mình trong hồ sơ quan trọng này.

Khiến cho bức ảnh nền thật nổi bật

Nếu bạn dự định để sơ yếu lý lịch của mình trở nên độc đáo hơn một chút và có sử dụng thiết kế hoặc hình ảnh nền, hãy đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn trông thật sự nổi bật. Sơ yếu lý lịch của bạn có vai trò là ấn tượng đầu tiên mà bạn cho nhà tuyển dụng thấy về bạn, vì vậy điều quan trọng là thiết kế tài liệu này phải thu hút sự chú ý của họ và khiến họ muốn tiếp tục đọc thêm về bạn và trình độ của bạn.

Nhấn mạnh những phần quan trọng nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn

Nghiên cứu cách bạn có thể bố trí thiết kế hình nền của mình một cách có chiến lược để các phần nhất định trong sơ yếu lý lịch trở nên thật nổi bật. Bạn có thể chọn một tông màu nhất định phía sau phần kỹ năng của mình hoặc các dòng và hộp đằng sau mục mục tiêu nghề nghiệp hoặc học vấn của bạn nếu bạn mới tốt nghiệp một chương trình cấp bằng nâng cao. Hãy nghĩ về cách bạn có thể điều chỉnh thiết kế của mình để trình bày những mục nhất định trong sơ yếu lý lịch.

Kiểm tra thiết kế của bạn bằng cách in ra

Một số máy in có khả năng sẽ hiển thị thiết kế hoặc hình ảnh của bạn khác với những gì bạn thấy trên màn hình máy tính. Sơ yếu lý lịch của bạn có thể in sai màu hoặc thiếu toàn bộ phần hình nền của bạn. Giấy màu bạn in cũng có thể ảnh hưởng đến thiết kế của bạn trông như thế nào. Trước khi dành thời gian hoàn thành sơ yếu lý lịch của bạn, hãy xem xét về việc chèn chỗ dành sẵn cho các mục học vấn, kỹ năng và lịch sử việc làm của bạn và in ra những gì bạn có cho đến thời điểm hiện tại để đảm bảo màu sắc và hình nền hiển thị tốt. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, hãy xem xét lại thiết kế của bạn.

Hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng có thể muốn in bản sao sơ yếu lý lịch của bạn cho những người khác có lẽ đã lên lịch phỏng vấn với bạn và bạn cũng nên in bản sao để mang theo khi đi phỏng vấn.

Kiểm tra thiết kế của bạn có “thân thiện” với thiết bị di động hay không

Các nhà tuyển dụng thường xem xét hồ sơ ứng tuyển và sơ yếu lý lịch của bạn trên thiết bị di động, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều hệ thống ứng viên linh động cho các nhà tuyển dụng có thể xem trong khi di chuyển. Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn gửi sơ yếu lý lịch qua email, thì cơ hội lớn hơn nữa là họ sẽ sử dụng điện thoại di động để mở hồ sơ.

Trước khi gửi sơ yếu lý lịch cho nhà tuyển dụng, hãy thử gửi email cho chính bạn trước và mở nó trên điện thoại di động để bạn có thể kiểm tra cách mà nó hiển thị hình nền hoặc thiết kế trong sơ yếu lý lịch. Hãy kiểm tra để đảm bảo rằng không có phần quan trọng nào trong lý lịch của bạn bị cắt hoặc làm cho phần khác của sơ yếu lý lịch khó đọc.

Kết hợp giữa sơ yếu lý lịch và thư xin việc 

Nếu bạn sử dụng một số tông màu nền nhất định trên sơ yếu lý lịch của mình, hãy cân nhắc sử dụng những màu tương tự trên thư xin việc của bạn để hai tài liệu ăn khớp với nhau. Ví dụ, nếu bạn kết hợp nền màu vàng trên sơ yếu lý lịch của mình, hãy sử dụng màu vàng tương tự như một phần của tiêu đề trên thư xin việc bao gồm tên và chi tiết liên hệ của bạn. Điều này cho nhà tuyển dụng thấy được rằng bạn đã dành thời gian để kết hợp cùng một phong cách trong các tài liệu ứng tuyển của mình và bạn cũng chú ý đến từng chi tiết.

Tạo khung sơ yếu lý lịch

Bạn có thể sử dụng một bức hình chiếm toàn bộ nền sơ yếu lý lịch của mình, nhưng nếu bạn không căn chỉnh nó vừa phải, nó có thể không hiệu quả như một yếu tố thiết kế. Thay vào đó, hãy cân nhắc tạo một đường viền xung quanh các chi tiết của sơ yếu lý lịch của bạn để nó gần như xuất hiện như thể sơ yếu lý lịch của bạn nằm trên một tờ giấy ở phía trên của một hình nền khác biệt hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng hình nền chủ yếu là màu đen, nhưng hãy làm cho nền phía sau văn bản sơ yếu lý lịch của bạn có màu trắng để nó thêm hiệu ứng gần như 3D vào sơ yếu lý lịch của bạn.

🌱 Những điều không nên khi đặt ảnh nền sơ yếu lý lịch

Dưới đây là những điều mà bạn nên tránh khi sử dụng hình nền trong sơ yếu lý lịch của mình:

Hình nền làm ẩn văn bản

Tránh việc vô tình làm ẩn văn bản trong thiết kế của bạn. Cả trên màn hình và khi bạn in thử sơ yếu lý lịch của mình, hãy đảm bảo rằng mọi từ ngữ trong sơ yếu lý lịch của bạn đều rõ ràng và dễ đọc. Hình nền có thể mang lại hiệu ứng rất tốt, nhưng nếu người phỏng vấn gặp khó khăn trong việc đọc những kinh nghiệm và kỹ năng của bạn, họ có thể chuyển sang ứng viên tiếp theo mà không liên hệ với bạn để phỏng vấn.

Sơ yếu lý lịch rõ ràng và dễ đọc, có hoặc không có hình nền, sẽ thể hiện được tính chuyên nghiệp cho sơ yếu lý lịch của bạn. Cân nhắc việc sử dụng hình nền tối với văn bản sáng hoặc thiết kế nền sáng với văn bản tối hơn.

Bắt buộc phải sử dụng hình nền trong sơ yếu lý lịch

Không cần bắt buộc phải sử dụng ảnh nền cho sơ yếu lý lịch của bạn bởi vì các ứng cử viên khác cũng có thể sử dụng tương tự như bạn. Hình nền trong sơ yếu lý lịch của bạn là một cách tuyệt vời để trở nên nổi bật hơn giữa các ứng viên khác, nhưng nếu vị trí đó thuộc lĩnh vực liên quan đến sáng tạo, chẳng hạn như thiết kế đồ họa, thì bạn có thể thấy rằng nhiều ứng viên khác của bạn cũng đang sử dụng hình nền. Có thể từ chối việc đặt nền cho sơ yếu lý lịch nếu bạn không có một hình ảnh có hiệu ứng phù hợp. Việc bắt buộc phải sử dụng ảnh nền cho sơ yếu lý lịch là bởi vì bạn nghĩ rằng bạn nên có một hình ảnh gây ảnh hưởng đến quan điểm của nhà tuyển dụng về sơ yếu lý lịch của bạn.

Thiếu tổ chức

Ngay cả khi bạn đưa nhiều màu sắc vào thiết kế hình nền của mình, hãy đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn vẫn có tổ chức. Nội dung của bạn có thể được sắp xếp tuy nhiên cách phối màu và vị trí của hình ảnh hoặc các yếu tố thiết kế nhất định có thể trở nên lộn xộn nếu bạn không cẩn thận. Giữ chủ ý với thiết kế của bạn, chèn các yếu tố vào những nơi mà vẫn khiến sơ yếu lý lịch của bạn dễ đọc và chọn lọc những thành tích và kinh nghiệm quan trọng có liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển. Tìm hiểu cách kết hợp một thiết kế mà có thể phản ánh bản thân bạn và vị trí công việc nhưng vẫn không làm nhà tuyển dụng mất tập trung khi đọc sơ yếu lý lịch của bạn.

Sử dụng hình ảnh kém chất lượng

Ngay cả khi hình ảnh mà bạn muốn sử dụng làm hình nền trên sơ yếu lý lịch trông rõ ràng trên máy tính của bạn, hãy kiểm tra kỹ xem hình ảnh đó chất lượng có cao hay không trước khi sử dụng. Hình ảnh chất lượng thấp có thể bị mờ nếu nhà tuyển dụng mở nó trên máy tính hoặc điện thoại di động của họ hoặc khi bạn in tài liệu. Kiểm tra hình nền của bạn trước khi bạn gửi cho nhà tuyển dụng nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về cách nó sẽ chuyển sang các vị trí khác nhau giữa máy tính hoặc sang một tài liệu được in ấn.

Xin chân thành cảm ơn tác giả với những chia sẻ vô cùng bổ ích!

· Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/best-practices-when-using-a-resume-background-image.html

· Người dịch: Chế Thị Mỷ Thư

· Khi chia sẻ cần trích người dẫn nguồn là “Người dịch Chế Thị Mỷ Thư – Nguồn Ivolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9465

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ