Kỹ Năng

Việc Học Ngôn Ngữ Có Lợi Ích Như Thế Nào Đối Với Bộ Não Của Bạn?

Học một ngôn ngữ mới có thể cảm thấy như biểu diễn ảo thuật. Đột nhiên, cả một thế giới khác mở ra, mở rộng góc nhìn của bạn, và bạn khám phá ra một khía cạnh hoàn toàn mới của cuộc sống. Đương nhiên, học một ngôn ngữ không phải thông qua ma thuật, mà thông qua nghiên cứu học tập. Nhưng những tác động của việc học tập này đối với não bộ của các bạn lại không hề là điều kì diệu. Sau đây là một số điểm nổi bật về sự thay đổi của não bạn trong quá trình học ngoại ngữ:

🍄Phát Triển Não Bộ

Nghe có vẻ đó là một điều gì đó mà một đứa trẻ con có thể hỏi: Có phải học những điều mới mẻ sẽ khiến não mình to hơn? Hóa ra, đây là điều mà học ngôn ngữ tác động lên não.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Lund ở Thụy Điển đã nghiên cứu một nhóm sinh viên từ Học viện Phiên dịch Lực lượng Vũ trang Thụy Điển. Các tân binh trẻ phải trải qua một chương trình học ngoại ngữ khắc nghiệt, đã mang đến cơ hội hiếm có cho các nghiên cứu để nghiên cứu việc học ngôn ngữ nhanh ảnh hưởng như thế nào đến não bộ. Đối với một nhóm đối chứng, các nhà nghiên cứu đã chọn ra những sinh viên đang theo học ngành y dược và ngành khoa học nhận thức tại Đại học Umeå. Ý tưởng này là để tìm ra những sinh viên học tập chăm chỉ như những người học ngôn ngữ, nhưng ở ngành học khác.

Cả hai nhóm đều được chụp MRI khi bắt đầu những cuộc nghiên cứu, và một lần nữa sau ba tháng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cấu trúc não bộ chỉ thay đổi ở nhóm học ngôn ngữ. Cụ thể, các vùng phát triển là hồi hải mã – cấu trúc não liên quan đến trí nhớ và cảm xúc – cũng như 3 vùng trong vỏ não. Các kết quả cho thấy rằng việc học ngoại ngữ là cách thức đầy hứa hẹn để giữ cho não bộ hoạt động tốt, và mang lại những lợi ích nâng cao về nhận thức vượt trội hơn so với các hình thức học tập khác.

🍄Điều Chỉnh Sự Phân Tâm

Rất nhiều người trong số chúng ta ước rằng có thể tập trung tốt hơn, và theo như một nghiên cứu được công bố ở tờ báo Bộ não và Ngôn ngữ, học một ngôn ngữ mới có thể giúp mong ước đó trở thành hiện thực.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern đã sử dụng fMRI (chụp cộng hưởng từ chức năng), để kiểm tra sự đồng kích hoạt và ức chế. Sự đồng kích hoạt ở các cá nhân song ngữ có nghĩa là cả hai ngôn ngữ cùng hoạt động một lúc, và sự ức chế là đề cập đến khả năng chọn ngôn ngữ chính xác.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những cá nhân song ngữ và đơn ngữ bằng việc sử dụng một nhiệm vụ về sự thông hiểu ngôn ngữ. Nhiệm vụ này liên quan đến nghe một từ, và rồi chọn một hình ảnh tương ứng từ một nhóm có bốn hình ảnh. Nó nghe có vẻ dễ, nhưng điểm đánh lừa là mỗi nhóm có thêm một từ mang tính “đối tượng cạnh tranh”, từ mà nghe có vẻ giống với từ cần tìm. Ví dụ, “kẹo” so với “nến”.

Những người tham gia mà có khả năng song ngữ tốt hơn trong việc lọc ra các từ mang tính đối thủ cạnh tranh. fMRI đã tiết lộ rằng những người tham gia đơn ngữ thể hiện nhiều hoạt động hơn trong các vùng kiểm soát ức chế của não, nghĩa là họ phải làm việc chăm chỉ hơn để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo các nhà nghiên cứu, nghiên cứu này cho thấy rằng việc nói được hai ngôn ngữ có hai lợi thế về nhận thức. Đâu tiên là khả năng lọc bớt thông tin không cần thiết, đây là chìa khóa để gia tăng sự tập trung. Thứ hai là học song ngữ giống như việc liên tục giải câu đố vì não bộ luôn luôn chuyển đổi giữa hai ngôn ngữ. Điều này có nghĩa là bạn đang tập luyện trí não của mình ngay cả khi không tích cực làm bất cứ điều gì. Bây giờ giá như chúng ta có thể khám phá ra điều tương tự cho phần còn lại của cơ thể.

🍄Trì hoãn căn bệnh Alzheimer và chứng bệnh mất trí nhớ

Cũng giống như rèn luyện cho cơ thể bạn, cung cấp cho não bộ của bạn một buổi tập luyện có những lợi ích sức khỏe đáng kể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc nói được hai ngôn ngữ với việc trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ trung bình bốn năm. Lý do cho sự trì hoãn này, các nhà nghiên cứu tin rằng, là do việc học một ngôn ngữ thách thức các tế bào chất xám của chúng ta, cách mà giúp ngăn chúng thoái hóa.

————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: Babbel
  • Người dịch: Lê Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10758

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ