Có được một tấm bằng về truyền thông giúp bạn phát triển nhiều kỹ năng có giá trị cho môi trường làm việc. Để hoàn thành chương trình học về truyền thông, bạn sẽ phải học các kỹ năng như giao tiếp, tư duy phản biện và nghiên cứu. Những kỹ năng này có thể giúp bạn chuẩn bị cho nhiều công việc trong các ngành khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo, marketing, báo chí và kinh doanh.
💥Bạn học được những kỹ năng gì thông qua chương trình học về truyền thông?
Một văn bằng truyền thông giúp sinh viên phát triển một loạt các kỹ năng giao tiếp, phân tích và tổ chức để chuẩn bị cho sự nghiệp tiềm năng. Sinh viên theo học ngành truyền thông học cách suy nghĩ chín chắn về tác động của phương tiện truyền thông trong các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như văn hóa hoặc chính trị. Họ học cách giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn để giúp người khác hiểu thông tin hoặc ý tưởng phức tạp. Nhiều kỹ năng mà sinh viên học được trong chương trình truyền thông có thể áp dụng cho các ngành khác nhau, chẳng hạn như kinh doanh, marketing hoặc các vấn đề công cộng.
💥Ví dụ về kỹ năng có trong văn bằng của nghiên cứu truyền thông
Các kỹ năng bạn phát triển thông qua một văn bằng truyền thông giúp bạn có thể truyền đạt thông tin hiệu quả trên các phương tiện khác nhau, chẳng hạn như phim ảnh hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Để đạt được loại bằng cấp này, bạn có thể tham gia các khóa học được thiết kế để giúp bạn phân tích cách các loại phương tiện truyền thông khác nhau, chẳng hạn như tạp chí hoặc trò chơi điện tử, định hình quan điểm của mọi người về nhiều chủ đề. Dưới đây là một số kỹ năng bạn có thể có sau khi hoàn thành chương trình học về truyền thông:
Giao tiếp
Phần lớn các môn học trong một chương trình nghiên cứu về truyền thông tập trung vào việc giúp sinh viên phát triển các kỹ năng giao tiếp. Học sinh học cách sắp xếp suy nghĩ của mình để trình bày thông tin một cách ngắn gọn. Họ trở nên quen thuộc với việc giải thích các quy trình hoặc khái niệm phức tạp một cách rõ ràng để giúp người khác hiểu thông tin. Ngoài kỹ năng nói, sinh viên ngành truyền thông cũng nỗ lực để phát triển kỹ năng giao tiếp bằng văn bản của họ. Họ học cách trình bày rõ ràng ý tưởng của mình bằng văn bản và phát triển các thông điệp thuyết phục cho các đối tượng khác nhau.
Nghiên cứu
Sinh viên phát triển các kỹ năng nghiên cứu nhằm chuẩn bị báo cáo hoặc hoàn thành dự án. Họ xác định một giả thuyết và thu thập thông tin hoặc dữ liệu để hỗ trợ cho ý tưởng của mình. Cùng với đó là học cách đánh giá thông tin để xác định độ tin cậy của các nguồn. Các sinh viên ngành truyền thông so sánh và đối chiếu bằng chứng và xem xét các ý tưởng khác nhau để đi đến kết luận. Các kỹ năng nghiên cứu cũng được sử dụng để đo lường tác động của phương tiện truyền thông đối với các lĩnh vực khác nhau của xã hội, chẳng hạn như các vấn đề kinh tế.
Phân tích
Sinh viên truyền thông sử dụng các kỹ năng phân tích để suy nghĩ thấu đáo về những tác động mà các hình thức truyền thông khác nhau có thể có đối với cá nhân hoặc cộng đồng. Họ phân tích các phương tiện truyền thông khác nhau, chẳng hạn như chương trình phát sóng truyền hình hoặc mạng xã hội và quan sát cách khán giả tương tác với các nền tảng đó. Học viên thu thập dữ liệu và sử dụng thông tin này để đưa ra kết luận về cách tiếp cận các đối tượng khác nhau thông qua các phương tiện truyền thông. Họ truyền đạt những phát hiện của mình thông qua các bài thuyết trình hoặc báo cáo để hỗ trợ các kết luận.
Kiến thức ngành
Trong khi theo học ngành truyền thông, sinh viên phát triển nhiều kỹ năng cứng để chuẩn bị cho sự nghiệp trong các ngành liên quan đến truyền thông, chẳng hạn như quan hệ công chúng, quảng cáo hoặc xuất bản. Trong các lớp học của mình, sinh viên có thể học cách sử dụng máy ảnh và sản xuất các dự án truyền hình hoặc phim. Họ có thể học các kỹ năng copywriting, biên tập, kể chuyện và hiệu đính. Sinh viên nghiên cứu truyền thông thường học một số kỹ năng kỹ thuật có thể giúp họ ở nơi làm việc, chẳng hạn như HTML, hệ thống quản lý nội dung và phần mềm chỉnh sửa ảnh hoặc video.
Tổ chức
Sinh viên trong chương trình nghiên cứu về truyền thông phát triển các kỹ năng tổ chức để giúp quản lý thời gian hiệu quả và tạo ra công việc chất lượng. Họ sử dụng các kỹ năng quản lý thời gian để lên lịch nhiệm vụ, hoàn thành các môn học và dự án đúng thời hạn. Những sinh viên này học cách làm việc hiệu quả trong các tình huống áp lực cao để đáp ứng thời hạn nghiêm ngặt. Kỹ năng tổ chức có thể giúp họ tiến hành nghiên cứu và phân tích thông tin từ các nguồn truyền thông. Sinh viên sử dụng những kỹ năng này để tập trung vào các dự án khác nhau và hoàn thành công việc của mình chỉn chu đến từng chi tiết.
Giao tiếp giữa các cá nhân
Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân có thể giúp sinh viên truyền đạt thông tin cho người khác. Họ sử dụng các kỹ năng này để xác định cách phương tiện truyền thông có thể tiếp cận con người, nhóm người và nhóm khán giả khác nhau. Các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, chẳng hạn như sự đồng cảm và lắng nghe tích cực, có thể giúp sinh viên truyền thông hiểu các giá trị văn hóa của các nhóm khác nhau và cách phương tiện truyền thông có thể ảnh hưởng đến mọi người theo các cách khác nhau dựa trên niềm tin của họ. Trong quá trình học, sinh viên thường học cách làm việc theo nhóm thông qua việc xem xét hoặc chỉnh sửa tác phẩm của sinh viên khác.
💥Cách cải thiện kỹ năng truyền thông của bạn
Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để cải thiện các kỹ năng bạn học được thông qua chương trình truyền thông:
1. Tiếp tục học
Sau khi bạn tốt nghiệp với bằng nghiên cứu truyền thông, hãy tiếp tục học hỏi và phát triển các kỹ năng liên quan để giúp bạn thành công trong các vị trí liên quan. Bạn có thể nâng cao chuyên môn của mình bằng cách đọc sách về truyền thông hoặc nghiên cứu các hình thức truyền thông khác nhau, chẳng hạn như các bài báo hoặc bài đăng trên mạng xã hội. Cân nhắc kiếm thêm các chứng chỉ như chứng chỉ viết bài quảng cáo hoặc digital marketing để cải thiện kỹ năng của bạn.
2. Quan sát người khác
Khi bạn bắt đầu làm việc trong ngành truyền thông, hãy quan sát đồng nghiệp của bạn để xem họ sử dụng các kỹ năng như thế nào. Phát triển mối quan hệ với đồng nghiệp đi trước và hỏi họ về những kỹ năng mà họ thấy hữu ích nhất cho vị trí của họ. Cân nhắc hỏi người quản lý hoặc đồng nghiệp mà bạn ngưỡng mộ để họ cho bạn lời khuyên giúp bạn phát triển và cải thiện các kỹ năng của mình, chẳng hạn như nói trước đám đông hoặc quản lý quan hệ khách hàng.
3. Tình nguyện cho những trách nhiệm mới
Khi bạn đã có được một số kinh nghiệm, hãy thử thách bản thân để tiếp tục cải thiện các kỹ năng của mình bằng cách tình nguyện nhận những trách nhiệm mới. Ví dụ: bạn có thể hỏi người quản lý của mình xem bạn có thể tiếp xúc với khách hàng mới hoặc dẫn dắt một dự án nhóm hay không. Những trách nhiệm mới này có thể giúp bạn phát triển chuyên môn và tiếp tục cải thiện nhiều kỹ năng hữu ích, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, tổ chức và giao tiếp giữa các cá nhân.
💥Ứng dụng kỹ năng truyền thông tại nơi làm việc
Dưới đây là một số tips để thể hiện các kỹ năng truyền thông của bạn ở nơi làm việc:
- Giao tiếp hiệu quả: Thể hiện kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn cho nhà tuyển dụng thấy khả năng truyền tải thông tin đến người khác. Làm nổi bật kỹ năng giao tiếp của bạn bằng cách chia sẻ ý tưởng trong các cuộc họp, tình nguyện thuyết trình trước đồng nghiệp hoặc khách hàng và chỉnh sửa bất kỳ hình thức giao tiếp bằng văn bản nào, chẳng hạn như email hoặc báo cáo.
- Tuân thủ thời hạn: Việc đáp ứng các deadlines liên quan đến công việc cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có thể quản lý thời gian hiệu quả và chịu trách nhiệm về công việc của mình. Bạn có thể thể hiện kỹ năng này ở nơi làm việc bằng cách đặt lời nhắc cho thời hạn sắp tới, lên lịch công việc mỗi ngày và hoàn thành công việc sớm hoặc đúng hạn.
- Phát triển mối quan hệ: Phát triển mối quan hệ với người quản lý, đồng nghiệp hoặc khách hàng của bạn giúp bạn thể hiện các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, ví dụ như làm việc theo nhóm. Tạo những kết nối này với những người khác bằng cách trò chuyện, tích cực lắng nghe người khác và hợp tác với các thành viên trong nhóm.
- Tiến hành giải quyết vấn đề: Giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc một cách kịp thời và hiệu quả giúp bạn thể hiện kỹ năng nghiên cứu và phân tích của mình. Hãy chủ động giải quyết vấn đề tại nơi làm việc bằng cách xác định và đánh giá các giải pháp khác nhau, lựa chọn một chiến lược và theo dõi kết quả của giải pháp.
💥Làm thế nào để làm nổi bật các kỹ năng truyền thông của bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm?
Khi bạn nộp đơn xin việc trong ngành truyền thông, có nhiều cách bạn có thể làm nổi bật các kỹ năng bạn đã học được. Dưới đây là một số cách giúp bạn nhấn mạnh các kỹ năng liên quan trong resume, trong cover letter và trong khi phỏng vấn xin việc:
Thể hiện kỹ năng truyền thông trong resume
Trên resume của bạn, hãy có một mục kỹ năng để làm nổi bật các kỹ năng cứng và mềm khác nhau mà bạn có thể mang lại cho một vị trí, chẳng hạn như giao tiếp, nghiên cứu và quản lý mạng xã hội. Tạo một danh sách dưới dạng gạch đầu dòng với 6 đến 10 kỹ năng phù hợp cho các công việc liên quan đến truyền thông. Xem lại JD để xác định những kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và đưa những kỹ năng đó vào resume của bạn nếu bạn có chúng. Hãy đọc lại resume của bạn trước khi gửi cho nhà tuyển dụng để đảm bảo không có lỗi chính tả hoặc dấu câu, điều này có thể thể hiện kỹ năng chỉnh sửa và sự chú ý đến từng chi tiết của bạn.
Thể hiện kỹ năng truyền thông trong cover letter
Trong cover letter, bạn có thể giới thiệu các kỹ năng về truyền thông của mình bằng cách mô tả cách bạn đã sử dụng chúng trong những kinh nghiệm trước đây. Nếu bạn đang nộp đơn cho công việc đầu tiên của mình sau khi tốt nghiệp, bạn có thể nêu bật một dự án bạn đã hoàn thành ở trường và giải thích những kỹ năng bạn đã sử dụng để thành công. Ví dụ: bạn có thể mô tả cách bạn sản xuất một bộ phim ngắn bằng cách nghiên cứu chủ đề, viết kịch bản, lập kế hoạch quay phim và chỉnh sửa phim để có âm thanh và hình ảnh rõ ràng. Việc cung cấp các ví dụ cụ thể có thể cho nhà tuyển dụng thấy cách bạn có thể sử dụng những kỹ năng đó trong tổ chức của họ.
Thể hiện kỹ năng truyền thông trong khi phỏng vấn xin việc
Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn những câu hỏi về hành vi để đánh giá cách bạn sẽ sử dụng các kỹ năng của mình ở vị trí này. Hãy suy nghĩ về các tình huống đó và giải thích cách bạn có thể sử dụng các kỹ năng như giao tiếp, phân tích hoặc tổ chức để hoàn thành các nhiệm vụ đó. Khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn, hãy mô tả việc nghiên cứu truyền thông đã chuẩn bị cho bạn như thế nào để giao tiếp hiệu quả, chia sẻ thông tin với các đối tượng và phân tích các hình thức truyền thông khác nhau. Bạn cũng có thể thể hiện kỹ năng giao tiếp của mình với người quản lý tuyển dụng bằng cách nói một cách tự tin, tạm dừng để sắp xếp suy nghĩ trước khi nói và chuẩn bị một số câu hỏi cho họ.
______________________________________
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
- Theo: indeed
- Người dịch: Lê Ngọc Minh
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Ngọc Minh – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8418
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 36