Kỹ Năng

4 Cách Tạo Dựng Quan Hệ Đối Tác Đôi Bên Cùng Có Lợi

Dành thời gian và sự quan tâm vào việc xây dựng các mối quan hệ là điều hoàn toàn xứng đáng bởi sau tất cả thì các mối quan hệ sẽ quyết định tới mọi sự hợp tác về sau. Bằng các ý kiến ​​của những người từng trải qua cho thấy có những lúc sự cộng tác dường như là một cuộc chiến với vô vàn khó khăn đặc biệt là trong một ngành công nghiệp cạnh tranh, nơi hàng tỷ sinh mạng (và đô la) đang bị đe dọa. Nhưng đây cũng chính là tình huống mà các công ty dược phẩm gặp phải trong cuộc chạy đua phát triển vắc-xin COVID-19. Mọi công ty đều cố gắng trở thành người đầu tiên có thể điều chế ra và có thể hoàn trong thời gian sớm nhất. Trong một biến cố kinh ngạc Pfizer đã hợp tác với BioNTech để tạo ra một loại vắc-xin. BioNTech đã đưa ra nhiều loại vắc-xin để bàn bạc và đóng góp kinh nghiệm của mình khi thực hiện các thử nghiệm lâm sàng thành công. Vào tháng 1 năm 2021 công ty dược phẩm Sanofi của Pháp tham gia hợp tác và đồng ý sản xuất 125 triệu liều mặc dù đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của BioNTech. Việc hợp tác này là rất vô lý tuy nhiên thành công nó đem lại là hoàn toàn xứng đáng để cùng nhau bỏ qua. Một điều tôi đã học được từ các sáng kiến tuyệt vời đó là bất kỳ lúc nào khi các mục tiêu được thống nhất chặt chẽ với nhau như việc sản suất vắc xin thì đều có một cơ hội để hợp tác thành công trên thị trường. Bất cứ khi nào bạn cần nhận được sự ủng hộ từ những người bên ngoài phạm vi ảnh hưởng của mình bạn nên thử tìm kiếm chúng. Có lẽ công ty của bạn đang phát triển một sản phẩm mới đòi hỏi sự hợp tác giữa tài chính và tiếp thị. Có lẽ công ty của bạn thiếu cơ sở hạ tầng hoặc quỹ cho một sáng kiến ​​chuyển đổi và cần hợp tác với một tổ chức khác. Trong những trường hợp như vậy điều quan trọng là phải suy nghĩ về lợi ích của việc hợp tác đối với tất cả các bên liên quan và sau đó tạo ra mối quan hệ đối tác cho các bên liên quan để cùng thực hiện. Dưới đây là những cách giúp tăng sự hợp tác với những người ở trong và ngoài phạm vi ảnh hưởng của bạn.

1.     Nghĩ về mọi mối quan hệ về tiềm năng trong tương lai của nó

Để có được sự ủng hộ từ các bên liên quan đòi hỏi phải xây dựng những mối quan hệ nhưng bạn không bao giờ có thể biết những mối quan hệ đó sẽ có tác động như thế nào trong sáu tháng hoặc sáu năm sau đó. Bạn không chỉ có cơ hội tạo ra những tác động lâu dài thông qua các dự án mà bạn hỗ trợ thực hiện mà còn có cơ hội mở rộng mạng lưới cá nhân của mình, điều này có thể sẽ dẫn đến những cơ hội mới trong tương lai.  Một vài năm trước, tôi đã gặp người sáng lập ra insurtech – người chỉ quan tâm đến việc nói chuyện với “các nhà đầu tư tiềm năng”. Mặc dù tôi không phải là nhà đầu tư nhưng một đồng nghiệp đã đã khiến cho người sáng lập gặp tôi với tư cách là một người cố vấn tiềm năng. Trong cuộc họp đầu tiên, tôi phát hiện ra rằng người đó đang xây dựng một sản phẩm được quản lý và cần phải thiết kế lại hệ thống của họ. Vài tháng sau đó họ đã liên hệ với một người cố vấn để hiểu rõ về phân phối B2B. Nhiều năm sau khi người sáng lập ra mắt một công việc kinh doanh mới và quay lại gặp tôi để được hướng dẫn cách bán hàng trên thị trường chung mối quan hệ.  Đây chính là sức mạnh của các mối quan hệ, ngay cả khi việc hợp tác gặp khó khăn thì khi bắt đầu nó có thể sẽ giúp bạn biết về tiềm năng trong tương lai của mỗi mối quan hệ đó. Có tới 70% quan hệ đối tác không mang lại kết quả như mong muốn và chủ yếu là do sự thiếu tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài. Quan hệ đối tác thường bắt đầu với sự thiện chí nhưng chúng cũng nhanh chóng bị phá hủy khi không đủ thời gian củng cố các mối quan hệ. Xây dựng một mối quan hệ thành công thì cần có thời gian. Vì vậy việc tập trung vào những điều mà cả hai bên mong muốn trong tương lai sẽ giúp bạn dễ dàng cam kết thực hiện nó trong hiện tại hơn.

2. Thúc đẩy mối quan hệ với các đội nhóm

Nghiên cứu chỉ ra rằng sự hợp tác sẽ diễn ra tự nhiên hơn khi mọi người nhận thấy bản thân giống với những người mà họ đang làm việc cùng. Tuy nhiên nghiên cứu cũng chỉ ra ngày nay các nhóm thường có quy mô lớn hơn, đa dạng và đầy đủ những cá nhân qua đào tạo. Nó cho thấy rằng tư duy đa dạng sẽ thúc đẩy sự đổi mới lên 20 phần trăm. Hơn nữa, các công ty có sự đa dạng về giới tính trong đội ngũ lãnh đạo có khả năng đạt được lợi nhuận tài chính trên mức trung bình cao hơn 25%.  Những người giàu kinh nghiệm và trình độ nền tảng vững là vô cùng quý giá nhưng các nhà lãnh đạo nên lưu ý rằng những loại nhóm này có thể gặp khó khăn hơn trong việc xây dựng sự hợp tác và lòng tin trên thị trường và cần có thời gian, sự chủ tâm để xây dựng mối quan hệ trong các nhóm khác nhau bởi vì chúng ta thường bị thu hút bởi những người như chúng ta theo một cách tự nhiên.  Không quan trọng việc bạn nghĩ mối quan hệ hợp tác sẽ có giá trị như thế nào, mọi người làm mọi việc vì những lý do riêng của họ và thật tuyệt khi hiểu được những lý do đó. Họ có đủ cam kết cho sự thành công của sáng kiến và ​​để gạt bỏ sự khác biệt của họ sang một bên bạn sẽ phải thuyết phục họ về những lợi ích chung giữa đôi bên và điều quan trọng là phải truyền đạt những gì trong đó với họ.

3. Lắng nghe những chi tiết có thể bỏ lỡ

Các nhà lãnh đạo muốn biết cách tăng cường sự hợp tác trên thương trường nhưng họ lại coi thường tầm quan trọng của việc lắng nghe. Thông thường chúng ta không tích cực lắng nghe hoặc đang suy nghĩ về điều gì đó khác hoặc chuẩn bị trả lời cho câu trả lời của mình trong khi người khác đang nói mà không thực sự nghe thấy họ đang nói gì hay tương tác gì với họ. Điều này không chỉ cướp đi phẩm giá của mọi người mà bạn còn bỏ lỡ cơ hội xây dựng mối quan hệ và học hỏi điều mới.  Lắng nghe tích cực quan trọng gấp đôi khi có những đặc điểm khác biệt về văn hóa. Ở Mỹ và Châu Âu các mối quan hệ xã hội thường không phải là yếu tố quyết định liệu chúng ta có làm ăn với ai đó hay không nhưng tuy nhiên điều này cũng không phải là chuẩn mực của toàn cầu, còn trong nền văn hóa Mỹ Latinh các mối quan hệ là tất cả. Trong các giao dịch kinh doanh ở Châu Á và Trung Đông việc giao tiếp xã hội là cách mọi người xây dựng lòng tin với nhau.  Khi nhận được sự ủng hộ từ các sẽ giúp họ cảm thấy được lắng nghe đồng thời cũng cho thấy rằng bạn hiểu được những thách thức, sự thất vọng và cảm giác khó chịu của họ. Đôi khi bạn phải để ý kỹ hơn bởi lắng nghe không chỉ là nghe những gì ai đó nói mà còn cả cách họ nói. Nếu bạn không lắng nghe một cách chăm chú và thấu cảm bạn có thể  sẽ bỏ lỡ những thông tin quan trọng giúp nâng cao mối quan hệ đối tác. Ví dụ có thể người mà bạn đang nói chuyện không thể hiện sự nhiệt tình hoặc không biểu cảm khi nói về một phần cụ thể của sáng kiến ​​mà bạn đang thảo luận. Hãy suy nghĩ lại khía cạnh đó và đưa ra những ý kiến ​​khác đồng thời chú ý quan sát cách họ phản ứng với chúng.

4. Hãy để trái tim, bộ não và tầm nhìn của bạn hoạt động đồng thời với nhau

Khi bạn xây dựng mối quan hệ bạn sẽ học được những gì họ cho là quan trọng nhất. Một số người quan tâm tới các con số và dữ liệu, những người khác cần phải hiểu về tầm nhìn. Bất kể bạn đang làm việc với kiểu người nào thì bạn vẫn nên sử dụng tất cả những gì bạn có đó là trái tim, trí não và tầm nhìn của bạn.  Nếu bạn được xem như một chuyên gia và có thể biết được những thông tin độc quyền từ đối tác, hãy dẫn dắt bằng trí não của bạn, lập luận logic và bạn có thể bắt đầu bằng cách đưa ra một đề xuất và sau đó liệt kê những lý do đề xuất này sẽ bị hấp dẫn bởi bên kia. Vẽ một bức tranh cụ thể về tương lai, sử dụng thì hiện tại càng nhiều càng tốt và sử dụng những từ như “chúng tôi” và “của chúng tôi”. Nếu bạn vẫn cảm thấy chưa đủ tốt hãy sử dụng trái tim của mình để đạt được sự hợp tác hiệu quả. Lắng nghe những gì người khác đang nói và đặt những câu hỏi thẻ hiện sự chăm chú lắng nghe của mình. Chìa khóa ở đây là xác định được các lĩnh vực mà bạn có thể có được sự hợp tác của họ dễ dàng hơn nếu bạn sẵn sàng linh động việc sử dụng trái tim mình.  Khi làm việc với nhiều bên việc đạt được sự liên kết và hướng tới một mục tiêu chung có thể là một thách thức vô cùng lớn. Những điều này không xảy ra trong một sớm một chiều và bạn phải tìm kiếm được khoảng thời gian thích hợp để có thể hợp tác thành công. Sau tất cả thì việc dành thời gian và sự quan tâm vào việc xây dựng các mối quan hệ là điều đáng giá bởi các mối quan hệ luôn là điểm cốt lõi giúp thành công trong bất kể cuộc hợp tác nào.

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

* Bài viết gốc: Entrepreneur.com

* Người dịch: Nguyễn Thị Mai Quyên

* Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Mai Quyên – Nguồn iVolunteer VietNam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11033

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ