Kỹ Năng

5 Câu Hỏi Cần Trả Lời Trong Thư Xin Việc

Đối với những người không có năng khiếu viết lách bẩm sinh, ý nghĩ phải viết một bức thư xin việc khiến họ thật đau đầu. Làm thế nào để chúng ta có thể bắt đầu bức thư xin việc? Chúng ta nên đề cập tới những gì – và những gì nên được bỏ qua? Làm thế nào để chúng ta có thể nổi bật giữa rất nhiều ứng cử viên sáng giá? Mặc dù từng cơ hội việc làm đều được cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng dựa trên thương hiệu và giá trị của chúng, nhưng có một số quy tắc quan trọng bạn cần tuân theo khi viết thư xin việc.

article-image

Một chiến thuật có thể dễ dàng thử được là đảm bảo thư xin việc của bạn trả lời năm câu hỏi cần thiết sau đây trước khi gửi đơn ứng tuyển của bạn. Sau đây là lộ trình được đề xuất bởi các chuyên gia nghề nghiệp và nhà tâm lý học dành cho bạn:

❓ĐÂY LÀ AI?

Hãy nhớ hồi học tiểu học khi giáo viên dạy bạn trả lời câu hỏi ai, cái gì, khi nào, bao giờ, tại sao và làm thế nào? Mặc dù bạn không cần phải trả lời nguyên văn những câu hỏi này khi nộp đơn xin việc, thư xin việc của bạn nên xác định rõ bạn là ai từ khi bắt đầu. Học viên tâm lý học tổ chức công nghiệp và chuyên gia tại nơi làm việc, tiến sĩ Amy Cooper Hakim, trong khi điều này có vẻ khá rõ ràng, nhiều người vẫn quên ký tên trước khi nộp đơn ứng tuyển. Cho dù là chữ ký tự động hay tự tay ký thì cũng đừng quên nó! “Tốt nhất, bạn nên đề cập đến thông tin liên lạc ngay dưới phần chữ ký. Nếu thông tin liên lạc được in trên tiêu đề thư xin việc của bạn thì người đọc có thể dễ dàng xác định thông tin của bạn, cô nói thêm.

❓TẠI SAO BẠN MUỐN CÓ CÔNG VIỆC NÀY?

Trước khi bạn quyết định tiếp tục tiến trình nộp đơn ứng tuyển, một điều cực kỳ quan trọng là việc hiểu lý do tại sao bạn lại hứng thú với cơ hội này. Vì vậy bạn không chỉ cần giải thích “tại sao” trong thư xin việc mà còn thật sự phải suy nghĩ thấu đáo về việc liệu bạn có thật sự thích làm việc cho quý công ty và bạn sẽ phát triển mạnh ở vị trí này. Khi bạn không hào hứng, bài viết của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Như nhà tâm lý học Tiến sĩ Yvonne Thomas giải thích, nhà tuyển dụng sẽ có thể nhìn thấy thông qua các khẳng định chung chung, khiến họ bỏ qua sơ yếu lý lịch của bạn.

Để khám phá ra mức độ yêu thích của bạn, Tiến sĩ Thomas đề nghị hãy bỏ thời gian nghiên cứu công ty, đọc những tin tức gần đây, và lướt qua những bài tham khảo từ những người nhân viên hiện tại. Với việc nắm bắt tốt hơn về loại công việc họ làm, khách hàng mà họ chọn để liên kết, bạn sẽ hiểu rõ hơn lý do “tại sao” cần viết trong thư xin việc của bạn.

❓TẠI SAO TÔI NÊN QUAN TÂM?

Hoặc một câu hỏi khác như “Có gì dành cho tôi?” Như Hakim giải thích, nhiều nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng lướt qua một lá thư xin việc để xem liệu nó có đáng để đọc thêm hay không. Đó là lý do tại sao một phần mở đầu độc đáo sẽ hấp dẫn và thu hút người đọc hơn, giúp bạn tiến gần hơn với thành công. “Hãy đặt mình vào vị trí người đọc. Tại sao bạn lại nổi bật? Làm thế nào bạn có thể giúp người đọc giải quyết một vấn đề? Hãy đưa vhi tiết đó vào thư xin việc của bạn,” cô tiếp tục.

❓TẠI SAO TÔI NÊN PHỎNG VẤN BẠN?

Phụ thuộc vào thương hiệu và ngành công nghiệp, bạn có thể vượt qua hàng trăm hoặc hàng ngàn những ứng tuyển viên khác. Không cần đặt quá nhiều áp lực, nhưng điều này khiến bạn cần phải giải thích, một cách chi tiết, những điều khiến bạn nổi bật từ đám đông. Giống như tiến sĩ Thomas nói, nếu bạn không làm nổi bật những kỹ năng hàng đầu của bạn và tại sao họ nên tuyển dụng bạn, thư xin việc của bạn sẽ mờ nhạt hòa vào số đông mà không tạo được bất kỳ ấn tượng đặc biệt nào. Bạn nên nghĩ về tài liệu này chính là ấn tượng đầu tiên của bạn – và đảm bảo nó trở nên đáng nhớ. “Có một cách để làm vậy mà bạn không có vẻ như đang khoe khoang, mà chỉ đơn thuần là nói lên sự thật và tỏ ra tự tin về khả năng làm việc của bạn”, cô chia sẻ.

Ví dụ, cô ấy nói rằng bạn có thể viết, “Tôi đã tham gia một số lớp học thêm để tăng cường năng lực lãnh đạo của mình” nếu công việc liên quan đến việc bạn quản lý mọi người hoặc cần làm báo cáo trực tiếp. “Hoặc bạn có thể chú ý trong thư xin việc của mình rằng bạn đã được khen ngợi trong các công việc khác, các dự án nhóm về khả năng hợp tác với các đồng nghiệp”, cô chia sẻ.”Điều này có thể giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn chính xác hơn những điều thích hợp với bạn để có thể làm việc trong quý công ty và quyết định liệu đây có là sự phù hợp.”

❓BẠN CÓ ĐẠT TIÊU CHUẨN?

Chẳng có gì sai khi tiếp cận với một công việc có thể là, vượt quá tầm với của bạn một chút. Tuy nhiên, nguyên tắc vàng là hãy cố gắng và thử sức trong phạm vi nắm chắc 80% thành công. Điều này có nghĩa là bạn đáp ứng 80% trách nhiệm và yêu cầu công việc. Những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm trong thư xin việc của bạn là một lời giải thích về mức độ phù hợp của bạn cho cơ hội này. Nếu bạn có thể, hãy kết hợp các đoạn văn của bạn với phần mô tả công việc, nhà đào tạo điều hành kinh doanh Ivy Slater gợi ý. “Thậm chí sơ yếu lý lịch của bạn có thể liệt kê ra những gạch đầu dòng, từ kinh nghiệm của bạn, thư xin việc cho phép bạn mở rộng những phần kinh nghiệm bổ sung cho công việc mới bạn đang ứng tuyển bằng cách trích dẫn những thành tựu và thế mạnh cụ thể”, cô chia sẻ. “Hãy nghĩ về thư xin việc như một lời chào hàng; những lời chào hàng tuyệt vời là khi bạn cung cấp cho khách hàng kết quả của một vấn đề mà họ đang gặp phải.”

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10616

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ