Kỹ Năng

Cách Tạo Ấn Tượng Tốt Trong Công Việc Đầu Tiên

Hãy nhớ lại lúc bạn còn đi học và giáo viên của bạn đã giao cho bạn một bài tập? Bạn có nhớ đã được nói về nó từ đầu học kì, nhưng mãi đến cuối học kỳ mới đến hạn. Bạn có nhiều thời gian (tất nhiên là trừ khi bạn trì hoãn cho đến khi gần kề ngày cuối). Khi bắt đầu công việc đầu tiên, bạn sẽ thấy mọi thứ rất khác. Thời hạn của bạn sẽ không chỉ là vài tháng nữa. Nếu bạn trì hoãn, bạn có thể sẽ rớt môn.

Có tin tốt về những kỳ thi mà bạn đã căng thẳng suốt hàng năm trời. Đó là giáo viên sẽ không tổ chức bất kì kỳ thi nào nữa. Nhưng tin xấu là bạn vẫn sẽ được kiểm tra mỗi ngày. Kết quả sẽ không còn ghi trong phiếu báo cáo, mà thay vào đó là đánh giá hiệu suất. Sếp của bạn sẽ quan sát cách bạn thực hiện công việc của mình và cũng sẽ để mắt đến cách bạn hành động. Đừng để người sếp bắt gặp bạn có hành vi xấu tại nơi làm việc. Tại sao nhà tuyển dụng của bạn lại theo dõi bạn? Bạn có thể nghĩ rằng đó là một thứ tiền bạc. Điều đó, tất nhiên, đúng; nhưng nó không phải là lý do duy nhất.

Hiệu suất của bạn trong lớp ảnh hưởng đến một mình bạn, không phải trường học của bạn, hoặc thậm chí là giáo viên của bạn. Hiệu suất của bạn tại nơi làm việc sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức, sếp của bạn và thậm chí cả đồng nghiệp của bạn.

🌟Dưới đây là những cách có thể giúp đỡ bạn trong công việc đầu tiên🌟

🌟 Luôn đến đúng giờ làm việc

Chú ý đến việc đến sớm hơn giờ quy định một chút. Đừng quên ăn trưa và kể cả khi bạn đang rất bận rộn, hãy ăn ngay tại bàn

🌟  Ăn mặc phù hợp

Hãy quan sát những người xung quanh đang ăn mặc như thế nào, đặc biệt là những tiền bối cũng đang làm trong cùng một lĩnh vực như bạn. Ví dụ, nếu bạn đang làm trong một công ty quảng cáo và bạn mong muốn trở thành một nhân viên hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp (Account Executive), vậy thì bạn không thể ăn bận theo phong cách đời thường như một giám đốc nghệ thuật được.

🌟 Lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe… và quan sát

Hãy dành một vài tuần đầu của công việc đầu tiên, hoặc bất kì công việc nào, để lắng nghe và theo dõi mọi thứ diễn ra xung quanh bạn. Qua đó, bạn sẽ tích lũy được rất nhiều điều bổ ích.

🌟  Đừng nói chuyện phiếm và chú ý hết sức để không trở thành một trong những chủ đề bàn luận của người khác

Điều này không có nghĩa là bạn không nên để ý đến những tin hành lang vì bạn có thể thu thập được một số thông tin có giá trị. Tuy nhiên, hãy học cách chọn lọc thông tin một cách đúng đắn.

🌟 Chú ý đến cách cư xử của bạn

Đừng quên những gì bạn đã học khi còn nhỏ. “Xin vui lòng..” và “Cảm ơn” vẫn là những từ kỳ diệu. Luôn gõ cửa trước khi bạn bước vào. Mặc dù tự tiện xông vào phòng của một cậu bạn trong ký túc xá thì không có vấn đề gì, nhưng xông vào văn phòng giám sát thì lại không ổn chút nào. Nếu bạn được mời tham gia bữa trưa cùng đồng nghiệp, hãy lưu ý rằng có một số điều bạn không bao giờ nên làm trong một bữa ăn trưa công sở.

🌟 Học cách giao tiếp qua điện thoại 

Chắc chắn bạn đã sử dụng điện thoại cả đời, nhưng trong công việc thì có lẽ không phải vậy. Bạn nên biết cách tạo và nhận cuộc gọi một cách lịch sự.

🌟 Tìm một người cố vấn

Hãy tìm một người nào đó cũng đi trên con đường sự nghiệp của bạn, người sẵn sàng hướng dẫn và giúp đỡ bạn. Đó không phải là người giám sát bạn, nhưng làm việc dưới sự giám sát của người đó sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhiều.

🌟 Đừng giả vờ biết những thứ mà bạn không hoàn toàn biết

Thay vào đó, hãy làm những công việc về nhà của bạn để thu thập tất cả thông tin bạn cần.

🌟 Nếu không biết phải làm gì, hãy đặt câu hỏi

Bạn có thể cảm thấy ngớ ngẩn khi để lộ những lỗ hổng kiến ​​thức của mình, nhưng mọi người đều biết bạn chỉ mới bắt đầu. Nó tốt hơn nhiều so với việc trì hoãn một dự án vì bạn đã làm nó không đúng cách.

🌟 Học cách quản lí thời gian

Điều này sẽ giúp bạn đáp ứng tất cả các thời hạn của chính mình. Đó là điều bắt buộc trừ khi sếp của bạn nói với bạn rằng có một số linh hoạt với ngày đến hạn.

🌟 Và cuối cùng, chú ý cặn kẽ đến văn hóa riêng tại nơi bạn đang làm

Tìm hiểu cách mọi thứ được thực hiện trong tổ chức của bạn. Các mối quan hệ là chính thức hay chỉ mang tính xã giao? Mọi người có đến sớm và ở lại muộn không? Giờ ăn trưa ngắn hay không hề có?

Hãy cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi nếu bạn không lúc nào cũng làm tốt như mong đợi. Đây là công việc đầu tiên của bạn, và bạn có thể tiếp tục cải thiện.

—————————————————————————————————————

Trên đây là một số cách hữu ích giúp bạn có thể gây được thiện cảm với mọi người, đặc biệt là sếp của bạn trong công việc đầu tiên, và quan trọng hơn, giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc và tạo sự uy tín cho bản thân. Hi vọng bài viết này có thể giúp ích được cho các bạn trong môi trường làm việc !

  • Tác giả: DAWN ROSENBERG MCKAY
  • Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Dịch giả: Nguyễn Thị Ngọc Ngân – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thị Ngọc Ngân – Nguồn: iVolunteer Vietnam.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/5272

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ