Kỹ Năng

Đâu Là Sự Khác Biệt Giữa Bản Tóm Tắt Và Sơ Yếu Lý Lịch?

Bạn có một sơ yếu lý lịch hoặc một bản tóm tắt? Vậy đâu là sự khác biệt? Nhiều người sử dụng 2  thuật ngữ trên thay thế cho nhau. Tuy nhiên, có những khác biệt cơ bản giữa hai điều này. Vậy, sự khác biệt là gì, và khi nào thì thích hợp sử dụng bản tóm tắt hay sơ yếu lý lịch?

Bản tóm tắt và sơ yếu lý lịch đều được sử dụng để xin việc. Tuy nhiên, chúng thường được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Sự khác biệt cơ bản giữa bản tóm tắt và sơ yếu lý lịch là nội dung bạn sử dụng, độ dài của chúng và loại nội dung bao gồm.

💥Bản tóm tắt hay Sơ yếu lý lịch: Hiểu rõ sự khác biệt

Ở Mỹ, Sơ yếu lý lịch được sử dụng phổ biến nhất cho các công việc trong lĩnh vực y tế, học thuật và nghiên cứu. Nó cung cấp một cái nhìn toàn diện và chuyên sâu về thông tin đăng nhập của ứng viên, bao gồm giáo dục, đào tạo, kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm nghiên cứu, các ấn phẩm, chứng chỉ cũng như tư cách thành viên chuyên nghiệp và các chi nhánh. Sơ yếu lý lịch có thể là một tài liệu khá dài so với bản tóm tắt.

Mặt khác, bản tóm tắt dựa trên năng lực. Nó đóng vai trò như một công cụ tiếp thị chuyên nghiệp làm nổi bật kinh nghiệm làm việc, học vấn, kỹ năng và thành tích nghề nghiệp trong quá khứ của ứng viên. Chúng có xu hướng dài không quá hai trang – tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm – và được yêu cầu đối với hầu hết các tin tuyển dụng ở Mỹ.

💥Bản tóm tắt là gì?

Sơ yếu lý lịch là một bức tranh chi tiết về thành tích và kỹ năng của bạn, nhấn mạnh kinh nghiệm học tập và nghiên cứu. Cũng như Bản tóm tắt, Sơ yếu lý lịch của bạn có tên và thông tin liên hệ ở trên cùng. Nó bao gồm thông tin về kinh nghiệm, giải thưởng, bằng cấp, bài thuyết trình, ấn phẩm, các đơn vị liên kết có liên quan và những thành tích đáng chú ý khác của bạn. Các khoản trợ cấp, học bổng và giấy phép nghề nghiệp phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển cũng được bao gồm.

Sơ yếu lý lịch cho các ứng viên đầu vào thường tối thiểu từ hai đến ba trang. Đối với các ứng viên cấp trung bình trở lên, họ có thể lâu hơn nhiều.

Sơ yếu lý lịch hay không Sơ yếu lý lịch?

💥Tóm tắt Sơ yếu lý lịch trông như thế nào?

Tóm tắt Sơ yếu lý lịch là một phiên bản ngắn gọn của Sơ yếu lý lịch của bạn và nó cung cấp một cách súc tích cho nhà tuyển dụng ảnh chụp nhanh về thành tích, kỹ năng và trình độ của bạn. Ví dụ: các nhà tuyển dụng mong đợi nhận được một lượng lớn ứng viên cho một vị trí có thể yêu cầu một bản tóm tắt Sơ yếu lý lịch dài từ một đến hai trang để bắt đầu quy trình ứng tuyển. Bước tiếp theo, Sơ yếu lý lịch đầy đủ thường được yêu cầu đối với những người nhận được cuộc phỏng vấn cho vị trí này.

💥Có sự khác biệt giữa Sơ yếu lý lịch của Hoa Kỳ và quốc tế không?

Trong ngắn hạn – Có. Trong khi Sơ yếu lý lịch được yêu cầu chủ yếu cho học thuật, lĩnh vực y tế và nghiên cứu ở Hoa Kỳ, chúng được yêu cầu thường xuyên hơn so với bản tóm tắt bên ngoài Hoa Kỳ. Ví dụ: thông thường Sơ yếu lý lịch được yêu cầu ở Châu Âu, Châu Á và Châu Phi cho tất cả các vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, mặc dù chi tiết hơn, nhưng định dạng của Sơ yếu lý lịch quốc tế phản ánh rất chặt chẽ cấu trúc và yêu cầu của hồ sơ ở Mỹ.

Sơ yếu lý lịch quốc tế thường yêu cầu nhiều chi tiết hơn liên quan đến thông tin cá nhân so với Sơ yếu lý lịch Hoa Kỳ. Điều này một phần là do luật việc làm nghiêm ngặt hơn ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như Đạo luật Cơ hội Việc làm Bình đẳng, cấm người sử dụng lao động yêu cầu hoặc hỏi về các chi tiết cá nhân cụ thể. Ví dụ: nhà tuyển dụng không thể hỏi về chủng tộc, tình trạng hôn nhân hoặc bạn có bao nhiêu con ở Mỹ, trong khi các quốc gia khác có thể cho phép yêu cầu loại thông tin này.

Mẹo chuyên nghiệp: Tốt nhất bạn nên nghiên cứu các yêu cầu về Sơ yếu lý lịch cho quốc gia có vị trí đó, vì mỗi quốc gia có các yêu cầu khác nhau, bao gồm độ dài và nội dung cần đưa vào.

💥Bản tóm tắt là gì?

Bản tóm tắt là một phiên bản cô đọng về quá trình làm việc và học vấn của bạn. Một sơ yếu lý lịch có cấu trúc tốt tối thiểu bao gồm thông tin liên hệ, bản tóm tắt, quá trình làm việc và học vấn của bạn theo thứ tự.

Trong hầu hết các trường hợp, sơ yếu lý lịch không được dài hơn hai trang và không được dài hơn một trang dành cho những người mới tuyển dụng có trình độ và chưa có kinh nghiệm. Sơ yếu lý lịch nên sử dụng các gạch đầu dòng xuyên suốt để các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng có thể dễ dàng quét chúng.

💥Mẹo viết Sơ yếu lý lịch và Bản tóm tắt

Cho dù bạn đang viết Sơ yếu lý lịch hay Bản tóm tắt, các mục tiêu đều giống nhau – để đến được một cuộc phỏng vấn và vị trí. Mặc dù cấu trúc và độ dài hơi khác nhau, một số điểm chung áp dụng cho cả hai. Các mẹo sau đây sẽ đảm bảo bạn viết được một bản Sơ yếu lý lịch hoặc Bản tóm tắt ấn tượng để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Áp dụng một cách đúng đắn khi tạo bản sơ yếu lý lịch của riêng mình

💥Căn chỉnh Bản tóm tắt hoặc Sơ yếu lý lịch của bạn cho phù hợp với vị trí

Xem lại mô tả công việc cho vị trí và đảm bảo rằng Bản tóm tắt hoặc Sơ yếu lý lịch của bạn nêu bật kinh nghiệm, thành tích và kỹ năng liên quan mà bạn có phù hợp với nó.

💥Tối ưu hóa Bản tóm tắt hoặc Sơ yếu lý lịch của bạn bằng các từ khóa

Xem lại mô tả công việc để xác định các từ khóa bạn có thể đưa vào bản tóm tắt hoặc Sơ yếu lý lịch của mình. Từ khóa giúp tài liệu của bạn vượt qua hệ thống theo dõi người nộp đơn (ATS), do đó, nó tăng cơ hội đảm bảo sơ yếu lí lịch của bạn đến tay các nhà tuyển dụng.

💥Làm tất cả để có được một công việc

Resume hoặc Sơ yếu lý lịch nên bao gồm tất cả các thế mạnh có liên quan tới công việc khiến bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Hãy chi tiết và sử dụng thông tin định lượng được cho những thành tích và bước ngoặt lớn của bạn nếu có thể.

💥Chọn đúng định dạng ngành

Mặc dù có các định dạng tiêu chuẩn cho bản tóm tắt hoặc Sơ yếu lý lịch,  nhưng thường có những sắc thái và sở thích hơi khác nhau giữa các ngành. Nghiên cứu các loại bản tóm tắt và Sơ yếu lý lịch có sẵn trực tuyến cho ngành của bạn để hiểu định dạng nào phù hợp nhất với bạn. Như đã thảo luận bên dưới, bạn cũng có thể làm việc với một nhà văn hoặc cơ quan chuyên nghiệp để hướng dẫn bạn.

💥Sử dụng một mẫu

Một cách tiếp cận để đảm bảo định dạng và bố cục phù hợp cho Bản tóm tắt hoặc Sơ yếu lý lịch của bạn là sử dụng một mẫu. Có một số mẫu miễn phí trực tuyến để lựa chọn. Ladders cung cấp 73 ví dụ mẫu sơ yếu lý lịch độc đáo, bao gồm cả văn bản mẫu dành riêng cho sơ yếu lý lịch đó, có thể tải xuống và chỉnh sửa miễn phí. Mỗi sơ yếu lý lịch cũng bao gồm một ví dụ thư xin việc duy nhất.

💥Chỉnh sửa và hiệu đính

Mặc dù bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một trong những sai lầm thường xuyên mà các nhà tuyển dụng cho rằng các ứng viên thường mắc phải là không đọc lại sơ yếu lý lịch hoặc Sơ yếu lý lịch của họ. Nếu cần, hãy nhờ một người bạn hiệu đính tài liệu của bạn cho bạn hoặc thuê một nhà văn hoặc biên tập viên chuyên nghiệp để làm việc đó.

💥Thuê một công ty hoặc chuyên gia trong lĩnh vực viết Bản tóm tắt hoặc Sơ yếu lý lịch

Nếu bạn không có thời gian hoặc không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, thì một lựa chọn tuyệt vời là thuê một người viết Sơ yếu lý lịch hoặc người viết sơ yếu lý lịch hoặc đại lý để giúp bạn. Đối tác của Ladders, Leet Resumes, viết lại hồ sơ chuyên nghiệp miễn phí và dựa trên phương pháp tiếp cận của mình dựa trên nhiều năm kinh nghiệm về hồ sơ, nhà tuyển dụng và sự phát triển của hệ thống theo dõi ứng viên.

💥Gửi đơn đăng ký của bạn một cách tự tin

Sử dụng những lời khuyên này để đảm bảo bạn có một sơ yếu lý lịch hoặc Sơ yếu lý lịch chắc chắn để nộp đơn xin việc. Sau đó, bạn có thể tự tin gửi đơn đăng ký của mình để đến được buổi phỏng vấn và hy vọng rằng, bạn thành công ứng tuyển một công việc!

Duy trì sự tự tin có nghĩa là bạn biết rằng bạn đã nỗ lực.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Đặng Thị Thùy Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Thị Thùy Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9368

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ