Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Nhà Tư Vấn Kinh Doanh?

Một nhà tư vấn kinh doanh tham gia vào việc lập kế hoạch, thực hiện và giáo dục doanh nghiệp. Họ làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp về việc phát triển kế hoạch kinh doanh, xác định nhu cầu tiếp thị và phát triển các kỹ năng cần thiết để làm chủ doanh nghiệp. Các trách nhiệm bổ sung bao gồm:

  • Hỗ trợ xác định nhu cầu tiếp thị và phát triển chiến lược để tăng nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng
  • Giáo dục và cung cấp các nguồn lực về công nghệ thông tin, bán hàng và các quy định kinh doanh
  • Xác định nguồn tài trợ và xin các khoản vay để tài trợ cho doanh nghiệp
  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh chiến lược với các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn
  • Xem xét kế toán và ngân sách và đưa ra các đề xuất để cải thiện
  • Tạo ra các phương thức tuyển dụng và đào tạo để mang lại những ứng viên có năng lực
💥Lương trung bình
  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: 70.114 USD mỗi năm
  • Mức lương điển hình dao động từ $ 59,689 đến $ 96,174 mỗi năm
💥Yêu cầu của nhà tư vấn kinh doanh

Chuyên gia tư vấn kinh doanh có kiến ​​thức nền tảng vững chắc về quản lý kinh doanh. Họ có kinh nghiệm trong nhiều bộ phận tạo nên một doanh nghiệp thành công, bao gồm tài chính, bán hàng, hoạt động và tiếp thị. Những điều sau đây thường được yêu cầu để có được công việc tư vấn kinh doanh:

🌟Giáo dục

Bằng cử nhân thường là yêu cầu tối thiểu đối với một nhà tư vấn kinh doanh. Trong nhiều ngành, bằng thạc sĩ được ưu tiên. Mặc dù có một số chương trình với một chương trình cụ thể về tư vấn kinh doanh, bạn cũng có thể chọn theo đuổi một bằng cấp về kinh doanh, kinh tế, quản lý hoặc tài chính. Ở cấp độ thạc sĩ, một Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh thường được khuyến khích.

🌟Tập huấn

Bởi vì các nhà tư vấn kinh doanh được coi là chuyên gia trong ngành của họ, họ thường được đào tạo nhiều năm về lĩnh vực này. Đây có thể là vị trí nhà phân tích kinh doanh hoặc một loại nghiệp vụ kinh doanh khác. Một số nhà tư vấn kinh doanh chọn học các kỹ năng quan trọng bằng cách làm việc với các cá nhân khác có cùng vai trò.

🌟Chứng chỉ

Mặc dù chứng chỉ không phải lúc nào cũng bắt buộc, nhưng chúng có thể là một cách hữu ích để chứng minh kiến ​​thức chuyên môn của bạn trong một ngành cụ thể. Các chứng chỉ mà bạn chọn sẽ phụ thuộc vào ngành mà bạn muốn làm việc. Dưới đây là hai chứng chỉ tư vấn kinh doanh phổ biến:

  • Tư vấn Quản lý được Chứng nhận: Viện Tư vấn Quản lý Hoa Kỳ cung cấp chứng chỉ này cho các chuyên gia tư vấn tại Hoa Kỳ. Để đạt được chứng nhận, bạn phải hoàn thành tất cả các yêu cầu về giáo dục, gửi báo cáo trải nghiệm khách hàng, hoàn thành cuộc phỏng vấn và vượt qua bài kiểm tra. Có ba cấp độ chứng nhận thông qua IMC Hoa Kỳ, tùy thuộc vào cấp độ kinh nghiệm của bạn, bao gồm cơ bản, kinh nghiệm và quản lý.
  • Tư vấn Kinh doanh được Chứng nhận: Chứng chỉ Tư vấn Kinh doanh được Chứng nhận yêu cầu hoàn thành một chương trình được công nhận. Trong chương trình, bạn có thể mong đợi thông tin về các thực tiễn kinh doanh cốt lõi, những cân nhắc về đạo đức và hướng dẫn từ một số nhà tư vấn kinh doanh hàng đầu. Sau khi hoàn thành khóa học và vượt qua kỳ thi thành công với ít nhất 80%, bạn sẽ nhận được chứng chỉ Tư vấn Doanh nghiệp được Chứng nhận.

🌟Kỹ năng

Vì các nhà tư vấn kinh doanh có thể làm việc trong các ngành khác nhau nên các kỹ năng cần thiết cũng khác nhau. Một nhà tư vấn kinh doanh trong ngành chăm sóc sức khỏe sẽ có kiến ​​thức nền tảng vững chắc về hệ thống y tế và ngân sách. Một nhà tư vấn kinh doanh làm việc trong ngành nhà hàng sẽ có nền tảng kinh nghiệm về những thứ như chi phí thực phẩm, lao động và tiếp thị nhà hàng. Đây là một số kỹ năng mà một nhà tư vấn kinh doanh nên phát triển:

  • Khả năng lãnh đạo: Một nhà tư vấn kinh doanh sẽ cần phải là một nhà lãnh đạo giỏi. Ngoài việc dẫn dắt doanh nghiệp đi đến thành công, nhà tư vấn kinh doanh phải có được sự tin tưởng và lòng trung thành của các thành viên khác trong nhóm. Họ cũng sẽ cần đưa ra định hướng để đảm bảo tổ chức đạt được các mục tiêu của mình.
  • Tư vấn: Kỹ năng tư vấn rất quan trọng trong vai trò tư vấn kinh doanh. Khác với hình thức lãnh đạo truyền thống, một nhà tư vấn làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp để đào tạo và giáo dục họ về thực hành kinh doanh.
  • Làm việc theo nhóm: Các nhà tư vấn thường làm việc trong các cơ sở nhóm lớn. Họ có thể làm việc với chủ sở hữu, lãnh đạo điều hành, quản lý bộ phận và nhân viên. Kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ rất quan trọng trong việc phối hợp công việc giữa các vai trò khác nhau này. Điều này đòi hỏi khả năng giao tiếp bằng lời nói và không lời mạnh mẽ.
  • Giải quyết vấn đề: Khi đối mặt với thách thức, nhiều chủ doanh nghiệp kêu gọi các nhà tư vấn kinh doanh giúp đỡ để đưa ra các chiến lược mới. Các nhà tư vấn sử dụng khả năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ để xác định nguồn gốc của vấn đề và đưa ra một giải pháp duy nhất.
  • Đánh giá phân tích: Các nhà tư vấn kinh doanh có liên quan đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm cả tài chính. Họ phải có kỹ năng phân tích mạnh mẽ để lập ngân sách và lập kế hoạch.
  • Sáng tạo: Các nhà tư vấn kinh doanh được kỳ vọng sẽ đưa ra một cái nhìn mới mẻ về một kế hoạch kinh doanh đã có sẵn. Ý thức về tư duy sáng tạo rất hữu ích khi làm việc với các doanh nghiệp mới hoặc vượt qua một thách thức kinh doanh.
💥Môi trường làm việc tư vấn kinh doanh

Môi trường làm việc điển hình của một nhà tư vấn kinh doanh thường được phân chia giữa thời gian dành cho văn phòng của họ và thời gian dành cho khách hàng tại địa điểm kinh doanh của họ. Các nhà tư vấn kinh doanh thường sẽ phải dành nhiều thời gian cho việc đi lại. Nếu một khách hàng sống ngoài tiểu bang hoặc ở một quốc gia khác, điều này có thể có nghĩa là thường xuyên phải đi du lịch qua đêm.

Các nhà tư vấn có thể dành một ngày để phân tích ngân sách và tài chính của một tổ chức và dành một ngày khác để đào tạo lại nhân viên ở cấp nhà hàng hoặc cửa hàng. Ngân sách eo hẹp và thời hạn nghiêm ngặt cũng có nghĩa là các nhà tư vấn kinh doanh thường có lịch trình bận rộn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

💥Làm thế nào để trở thành một nhà tư vấn kinh doanh

Các nhà tư vấn kinh doanh được công nhận là chuyên gia trong ngành của họ. Họ đã từng làm việc trong một nhóm hoặc quản lý một doanh nghiệp thành công trước đây. Họ cũng có các kết nối mạnh mẽ và các tài nguyên hữu ích có thể mang lại lợi ích cho khách hàng. Hãy làm theo các bước sau để trở thành nhà tư vấn kinh doanh:

  • Đi học đại học. Thường cần phải có bằng cử nhân tối thiểu trong một ngành kinh doanh hoặc quản lý kinh doanh. Nhiều khách hàng hoặc người quản lý tuyển dụng cũng có thể yêu cầu hoàn thành bằng thạc sĩ.
  • Tích lũy kinh nghiệm khi thực tập. Để có được sự tin tưởng của khách hàng doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ cần phải chứng minh kinh nghiệm của mình. Thực tập có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng cần thiết khi làm công việc tư vấn.
  • Sở hữu chứng nhận. Chứng nhận có thể được yêu cầu hoặc không. Chọn chứng chỉ trong ngành mà bạn muốn làm việc. Nếu bạn có ý định làm việc với các chủ doanh nghiệp nhỏ, hãy xem xét Hiệp hội các nhà tư vấn doanh nghiệp nhỏ được công nhận.
  • Phát triển các kỹ năng tư vấn quan trọng.  Điều quan trọng là phát triển các kỹ năng tư vấn, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm ở vị trí thực tập hoặc đầu vào của bạn. 
  • Ứng tuyển các vị trí tư vấn kinh doanh mở. Sau khi hoàn thành thành công chương trình giáo dục, thực tập và chứng nhận và bạn đã phát triển các kỹ năng cần thiết của một nhà tư vấn kinh doanh, bạn có thể bắt đầu ứng tuyển vào các vị trí mở.
💥Ví dụ về mô tả công việc của nhà tư vấn kinh doanh

Chúng tôi đang tìm kiếm một nhà tư vấn kinh doanh đủ năng lực để tham gia vào đội ngũ tiếp thị của chúng tôi. Cá nhân này sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng trong một môi trường kinh doanh nhỏ để xác định các thách thức về tổ chức và thủ tục cũng như phát triển các giải pháp để vượt qua các thách thức tiếp thị. Ứng viên này sẽ có kinh nghiệm đã được chứng minh trong vai trò tương tự và được chứng nhận với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ. Cần có kinh nghiệm về lập ngân sách, tiếp thị kỹ thuật số và in ấn, lập kế hoạch kinh doanh và thuê ngoài các dịch vụ kinh doanh.

________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10799

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ