Kỹ Năng

20 Vấn Đề Trong Thư Xin Việc Bạn Ngại Hỏi

✍Đi cùng với việc tạo ra một bản sơ yếu lý lịch hiệu quả, viết thư xin việc có thể coi là phần ‘đau não’ nhất trong tiến trình nộp đơn ứng tuyển công việc. Bạn đã làm việc chăm chỉ, vì vậy, đây chính là cơ hội của bạn để thể hiện bạn đã sẵn sàng lật sang trang mới trong cuốn sách sự nghiệp của chính mình.

article-image

❓Bạn có thể có rất nhiều thắc mắc về cách tạo ra một bức thư xin việc tốt, và chúng tôi ở đây để giúp bạn. Hãy làm theo những lời khuyên dưới đây của chúng tôi để có được bức thư xin việc tốt nhất nâng tầm đơn ứng tuyển của bạn.

1. Thư xin việc của tôi có quan trọng không?

Bạn có thể không muốn thừa nhận điều này, nhưng thư xin việc của bạn cực kỳ, cực kỳ quan trọng. Một bức thư xin việc hiệu quả sẽ thể hiện cho nhà quản lý tuyển dụng thấy được rằng bạn đang nghiêm túc đầu tư cho đơn ứng tuyển của mình, trao họ niềm tin rằng bạn sẽ mang lại sự cống hiến tương tự cho công việc của bạn. Một bức thư xin việc là nơi họ nhìn thấy không chỉ kinh nghiệm của bạn, mà còn tính cách, con người của bạn với vai trò ứng tuyển viên tiềm năng.

2. Thư xin việc có lỗi thời không?

Càng ngày càng nhiều công ty bỏ qua hoàn toàn thư xin việc, ưu tiên các ví dụ về công việc của bạn và đánh giá tính cách của bạn bằng sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội của bạn. Tuy nhiên, một lá thư xin việc chỉ là một phần trong đơn ứng tuyển của bạn, nơi bạn có thể ‘bán’ mình, và vẫn có thể củng cố bước tiến vững chãi cho bạn nhận được cuộc phỏng vấn hoặc lời mời làm việc.

3. Thật sự thư xin việc chỉ là một lựa chọn không bắt buộc?

Nếu một đơn ứng tuyển rõ ràng không yêu cầu bạn phải đính kèm thư xin việc hoặc nếu bạn không thấy nơi để tải lên, thì bạn đã rõ ràng rồi. Tuy nhiên, khi một lá thư xin việc là một ‘lựa chọn’, hãy viết một lá thư cho các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn sẵn sàng nỗ lực trong công việc của mình.

4. Thư xin việc của tôi có thể dài hơn một trang không?

Câu trả lời ngắn gọn là: không. Ngay cả khi bạn muốn vạch ra một lịch sử làm việc dài và chia sẻ những con đường phức tạp dẫn bạn tới vị trí tuyển dụng này, việc chỉnh sửa chúng ngắn lại sẽ giữ cho ngôn ngữ bạn dùng một cách rõ ràng và ý tưởng của bạn trơn tru hơn. Đừng trao cho những nhà tuyển dụng cơ hội để mất đi hứng thú của họ.

5. Làm thế nào để thư xin việc khác với sơ yếu lý lịch?

Sơ yếu lý lịch của bạn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là một ứng tuyển viên có trình độ chuyên môn, và thư xin việc thể hiện bạn là loại người họ muốn có trong đội nhóm của họ. Trong khi sơ yếu lý lịch của bạn nên vạch ra những kinh nghiệm bạn có, thư xin việc có thể là một cách tiếp cận độc đáo phản ánh tiếng nói riêng biệt của bạn.

6. Thư xin việc của tôi nên bao gồm những gì?

Sử dụng thư xin việc của bạn để chia sẻ một chút về bạn là ai. Kể một câu chuyện dựa trên giai thoại cá nhân, một niềm tin cốt lõi hoặc một mục tiêu mà bạn hướng tới. Nhưng đừng tập trung vào bản thân – hãy sử dụng câu chuyện này để giải thích những gì bạn có thể làm cho công ty này và cố gắng trả lời những câu hỏi chính mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng có trong tâm trí.

7. Tôi có nên bao gồm thư xin việc trong phần nội dung email?

Ban giám khảo vẫn chưa đưa ra nhận định về vấn đề này, nhưng hãy xem xét cẩn trọng: nếu bạn đính kèm thư xin việc của mình một cách riêng biệt, bản sẽ giải phóng không gian để tạo ấn tượng đầu tiên một cách mạnh mẽ chỉ trong vài câu, tiết kiệm thời gian quý báu cho nhà tuyển dụng. Giữ cho nó thân thiện nhưng thật ngắn gọn, giải thích rằng thư xin việc đính kèm của bạn phác thảo những lời khẳng định của bạn đối với ngành hoặc vai trò mục tiêu của bạn và thu hút họ tìm tòi đọc thêm.

8. Thân gửi…ai?

Ngay cả trong thời đại công nghệ phát triển, một bức thư xin việc vẫn chỉ là – một bức thư. Nó nên đề cập tới nhà tuyển dụng hoặc quản lý tuyển dụng xem xét đơn ứng tuyển của bạn. Nếu bạn không chắc chắn đó là ai, hãy tìm kiếm trực tuyến hoặc thậm chí là gọi cho công ty để hỏi. Đừng sợ để trở nên sáng tạo.

9. Tôi bắt đầu bằng cách nào?

Thư xin việc của bạn nên thu hút sự chú ý từ dòng đầu tiên. Bắt đầu với vài thứ độc đáo phản ánh tiếng nói của bạn và xây dựng sự kết nối với người quản lý tuyển dụng. Cảm ơn họ vì công việc của họ, thể hiện những thành tựu của riêng bạn hoặc nhắc tới một cái tên có liên kết với bạn. Để có thêm nhiều ý tưởng hơn, hãy tìm kiếm những gợi ý của chúng tôi cho một bức thư xin việc có mở đầu hiệu quả.

10. Thư xin việc của tôi nên viết trong bao lâu?

Hãy dành cho bản thân 40 phút để truyền năng lượng thông qua bản nháp đầu tiên của bạn, chỉ cần viết mà không cần lo lắng về chính tả và cấu trúc câu. Nghỉ ngơi, sau đó quay lại chỉnh sửa. Nếu bạn thực sự không giỏi trong việc này, sẽ rất khó để cân nhắc chọn từ ngữ một cách hợp lý, nhưng quá trình đó hoàn toàn xứng đáng.

11. Thư xin việc của tôi nên cá nhân hóa đến đâu?

Thư xin việc của bạn là một cách cực kỳ hữu ích để kể cho những nhà quản lý tuyển dụng những thứ mà họ không thể biết được từ sơ yếu lý lịch của bạn trên trang web. Nếu một câu chuyện cá nhân phản ánh tích cách của bạn, phong cách giao tiếp của bạn, hoặc cách mà bạn giải quyết khó khăn, thì điều đó sẽ giúp đơn xin việc của bạn có thể chiều sâu nhất định. Nhưng đừng khiến nó trở nên quá thân thiện – người sẽ trở thành sếp của bạn không cần biết chi tiết bữa sáng cuối tuần cực kỳ thoải mái của bạn đâu!

12. Thư xin việc của tôi có cần nhắm đến một vị trí cụ thể?

Những nhà tuyển dụng có thể dễ dàng đoán được vị thư xin việc của bạn trong vòng vài giây, ngay cả khi bạn có đề cập đến vị trí bạn đang ứng tuyển ngay trong câu mở đầu. Hãy nghiên cứu những nhu cầu của công ty để thư xin việc của bạn làm rõ những điều bạn đang đầu tư cho vị trí này.

13. Thư xin việc của tôi nên dùng tông giọng nào?

Nói chung, bạn muốn giữ thư xin việc của mình lịch sự và chuyên nghiệp, nhưng bạn có thể chuyển đổi mọi thứ để phù hợp với phong cách của công ty – bình thường, trang trọng hoặc bất kỳ thế nào đi nữa. Tìm ra phương tiện truyền thông xã hội của một công ty có thể giúp bạn nắm chắc phong cách điển hình của họ và đảm bảo rằng bạn để lại ấn tượng tốt.

14. Tôi không có nhiều kinh nghiệm. Làm thế nào để tôi có thể đề cập điều đó trong thư xin việc?

Không giống sơ yếu lý lịch, thư xin việc của bạn có thể là bất cứ thứ gì. Đừng đặt nặng sự thiếu kinh nghiệm của bạn – thay vào đó, hãy chú trọng vào những kỹ năng và điểm mạnh cá nhân mà bạn đã đạt được qua những bài học trong cuộc sống. Giải thích những điều đó, bên cạnh kinh nghiệm chuyên ngành, điều này giúp bạn trở nên phù hợp với vị trí này.

15. Thư xin việc có thể giúp thay đổi sự nghiệp của tôi như thế nào?

Nếu bạn đang chuẩn bị bước vào một lĩnh vực mới hoàn toàn, sơ yếu lý lịch của bạn có thể không hoàn toàn phù hợp với vị trí bạn muốn. Hãy sử dụng thư xin việc để khái quát mọi thứ, khiến chúng có liên kết với nhau, giải thích tại sao bạn lại có bước chuyển này và những gì bạn sẽ mang lại cho nhà tuyển dụng.

16. Sức nặng của bố cục quan trọng thế nào?

Như sơ yếu lý lịch của bạn, nội dung thư xin việc của bạn quan trọng hơn phần thiết kế. Để có cái nhìn tương quan, hãy chú ý liên kết phông chữ và bố cục sơ yếu lý lịch của bạn. Nếu sơ yếu lý lịch của bạn bao gồm một gợi ý màu sắc hoặc một tiêu đề duy nhất, hãy xem xét sử dụng các yếu tố đó trong thư xin việc của bạn. Đừng làm bất cứ điều gì khiến người đọc xao nhãng, mất tập trung.

17. Tôi có thể sử dụng gạch đầu dòng không?

Thư xin việc của bạn nên kể một câu chuyện và giữ sự chú ý của nhà tuyển dụng theo những gì bạn đưa ra rằng bạn là một ứng cử viên mà họ cần. Đừng phá vỡ sự trơn tru của bạn với một cấu trúc rườm rà hoặc ngôn ngữ lâm sàng quá mức. Lưu lại các gạch đầu dòng cho sơ yếu lý lịch của bạn.

18. Tôi có nến sử dụng khung mẫu thư xin việc?

Mọi thư xin việc đều nên có những phần quan trọng, Điều đó có nghĩa là, thư xin việc của bạn nên độc đáo với bạn và với vị trí bạn muốn. Để có được kết quả tốt nhất, hãy bắt đầu với trang giấy trắng và xây dựng từng phần cho bức thư xin việc của chính bạn.

19. Vậy còn dịch vụ viết thì sao?

Thư xin việc của bạn nên bắt đầu từ bạn, phản ánh tiếng nói và ý tưởng của bạn. Nhưng nếu bạn muốn đầu tư, một dịch vụ viết sẽ đảm bảo thư xin việc của bạn sử dụng tất cả những từ đúng đắn trong tất cả trường hợp (và không có lỗi sai đánh máy nào). Bạn có thể luôn luôn hỏi bạn hoặc người thân trong gia đình để soát lại cho bạn – chỉ chọn những người bạn tin tưởng thôi nhé!

20. Làm thế nào để tôi chắc chắn thư xin việc của tôi sẽ ghi điểm?

Chìa khóa dẫn tới thành công là công bằng. Tự hào về những thành tựu của bạn, nhưng hãy để các nhà tuyển dụng xem xét lý do tại sao bạn được quyền ‘khoe khoang’. Đề cập đến tính cách và câu chuyện cá nhân của bạn, nhưng đừng tập trung vào bạn quá lâu. Giải quyết các yêu cầu công việc, nhưng tìm cách gây bất ngờ cho các nhà tuyển dụng khiến bạn khác biệt với tư cách là một ứng cử viên. Một lá thư xin việc loại trực tiếp có thể xây dựng trên sơ yếu lý lịch của bạn và làm cho bạn trở thành một ứng cử viên hàng đầu cho công việc trong mơ của bạn.

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10620

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ