Kỹ Năng

5 Nỗi Sợ Ngăn Cản Bạn Bộc Lộ Năng Khiếu Của Mình

Điều gì khiến chúng ta không thể hiện những tài năng mà chúng ta đã phát triển hoặc được ban tặng? Tại sao có một số người sẽ công khai cho tất cả mọi người, trong khi những người khác sẽ không nói với ai về thành tích của họ, cho dù chúng có ấn tượng như thế nào? Tôi không nghĩ điều này chỉ đơn giản là hướng nội và hướng ngoại. Tôi cũng không nghĩ rằng nó có liên quan đến lòng tự ái và sự lo lắng xã hội. Tôi nghĩ rằng còn nhiều điều hơn nữa về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng đó là những cách khác nhau mà mọi người thể hiện. Tôi nghĩ rằng một số người không bao giờ bằng lòng với những cấp độ mà họ đạt được. Ngoài ra, tôi nghĩ rằng một số người không nhận ra những năng khiếu đáng kinh ngạc mà họ phải chia sẻ với thế giới.

Tất cả chúng ta đều biết rất nhiều người sẵn sàng chia sẻ với thế giới, dù có năng khiếu hay không, nhưng còn những người đã và không chia sẻ thì sao? Điều gì khiến họ không chia sẻ, điều gì khiến họ tự chất vấn bản thân và điều gì khiến họ khiêm tốn đến mức giấu kín những tài năng của mình với thế giới vậy? Câu trả lời là sự sợ hãi, nhưng những nỗi sợ hãi đó là gì mà kìm hãm họ đến thế. Chúng ta hãy cùng xem xét từng loại xem sao!

💥 Chúng Ta Lo Sợ Rằng Năng Khiếu Và Tài Năng Không Đủ Tốt

Mặc dù chúng ta có thể cực kỳ tài năng và có năng khiếu, chúng ta có thể sống với nỗi sợ rằng tài năng của chúng ta không đủ tốt. Chúng ta sợ rằng chỉ có những người xung quanh chúng ta, những người thân thiết nhất trong suốt thời gian qua, mới nói với chúng ta rằng chúng ta có tài năng. Còn những người khác sẽ không nghĩ như vậy, họ sẽ nghĩ rằng chúng ta không có tài năng, và rằng chúng ta đã tự dối lòng mình. Nỗi sợ hãi về việc không được cổ vũ và hỗ trợ theo cách mà chúng ta có luôn bao trùm và khiến ta chùn bước.

💥 Chúng Ta Sợ Rằng Chúng Ta Sẽ Bị Từ Chối

Sự từ chối là một trong những cảm xúc đáng sợ và mạnh mẽ nhất mà chúng ta có thể phải luôn đối mặt. Nhiều người sẽ không chia sẻ những tài năng của họ với thế giới vì sợ bị từ chối. Nếu ai đó không bao giờ chia sẻ những gì họ đã tạo ra với bất kỳ ai, họ không bao giờ trải nghiệm cảm giác bị từ chối. Họ cũng không thể trải nghiệm niềm vui của thành công và sự đánh giá cao công việc của họ. Thế giới đang tước đi tiếng nói độc nhất của họ.

💥 Chúng Ta Sợ Rằng Chẳng Có Gì Nhiều Hơn Ngoài Những Gì Chúng Ta Đang Có

Một nỗi sợ khác đó là chúng ta đã phát huy và thể hiện hết tài năng của bản thân. Những người như vậy sợ rằng sẽ không thể phát triển thêm tài năng đang có hiện tại, không có sự sáng tạo, không có ý tưởng mới. Mặc dù họ có thể chứa đầy những ý tưởng và sáng tạo ấn tượng, nhưng họ lại không bao giờ tận dụng cơ hội vì sợ hãi điều gì tiếp theo hoặc liệu có điều gì tiếp theo dành cho họ hay không. Thực tế là họ đã từng sáng tạo, họ sẽ luôn như vậy, và họ chỉ cần có niềm tin vào bản thân mà thôi. 

💥 Chúng Ta Sợ Rằng Nỗi Sợ Hãi Sẽ Không Biến Mất

Những người bị lấn áp bởi nỗi sợ hãi của chính họ sẽ luôn sợ rằng nỗi sợ sẽ không bao giờ biến mất. Điều đó giống như một người luôn không ngừng có thêm nhiều nỗi sợ bởi vì họ phải đối mặt hết nỗi sợ này đến nỗi sợ khác. Những người chìm đắm trong những nỗi sợ hãi sâu sắc sẽ luôn sợ rằng chúng không bao giờ biến mất. Họ trở nên khủng hoảng bởi chúng, và do đó sẽ không bao giờ sẵn sàng chia sẻ tài năng của chính họ với thế giới.

💥 Chúng Ta Sợ Rằng Tiếng Nói Của Ta Không Đủ Đặc Biệt

Những người sở hữu những năng khiếu đặc biệt luôn lo lắng và luôn so sánh tiếng nói của họ với người khác. Họ tự hỏi liệu công việc của họ có tiếp tục được không, liệu công việc đó có tốt và thành công như những người khác đang làm hay không, hoặc liệu người khác có hiểu được tiếng nói của họ hay không. Những người làm việc liên quan đến các loại hình nghệ thuật và sáng tạo luôn phải chịu đựng cảm giác này. Đó chính là lý do tại sao rất nhiều người trong số họ không nổi tiếng và không được biết đến trong quãng đời của họ. Họ hoặc bị hiểu lầm, hoặc từ chối chia sẻ tài năng của họ.

☀️ Tin tốt là, nếu chúng ta dễ dàng tiếp thu được những nỗi sợ thì chúng ta cũng sẽ có thể tìm được cách loại bỏ chúng. Nếu chúng ta có thể vượt qua nỗi sợ và chia sẻ mọi điều, chúng ta sẽ có cơ hội trải nghiệm sự thành công tuyệt vời này. Chính cảm xúc và trải nghiệm vượt qua nỗi sợ đó sẽ giúp bản thân chúng ta ngày càng trở nên tự tin hơn, và sẵn sàng mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Song song với mỗi thành công đó, những nỗi sợ sẽ ngày càng được loại bỏ, và chúng ta sẽ ngày càng tỏa sáng hơn. Chúng ta sẽ cần quay đầu nhìn lại và tự hỏi từ nơi nào nỗi sợ bắt đầu, nơi nào ta học cách sợ hãi và nhờ điều gì mà nỗi sợ lại phát triển trong mỗi chúng ta. Nếu chúng ta có thể trả lời những câu hỏi này và học được cách giải quyết chúng, chúng ta sẽ có thể từ từ giảm bớt ảnh hưởng của những nỗi sợ, đồng thời chúng ta sẽ ngày càng sẵn sàng thể hiện và đóng góp tài năng của bản thân cho công việc và thế giới. Họ sẽ cảm thấy rằng sự đánh giá cao của mọi người với họ là chân thực, và từ đó thực sự tin tưởng vào những tài năng đặc biệt mà họ có. Nếu họ có thể tin vào điều đó, cuộc sống của họ sẽ trở nên hoàn toàn khác biệt, và họ có thể đạt được những thành công mà họ hằng mong muốn. 

________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Đỗ Thị Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn là: “Người dịch: Đỗ Thị Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7407

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ