Kỹ Năng

6 Câu Hỏi Siêu Độc Đáo Để Hỏi Khi Kết Thúc Buổi Phỏng Vấn Xin Việc

 

Khi bạn ngồi vào ghế nóng, hy vọng – và lo lắng – về một cơ hội đầy hứa hẹn, bạn sẽ không cảm thấy phỏng vấn là một con đường hai chiều. Đặc biệt là khi bạn đang cố gắng gây ấn tượng với sếp hoặc đồng nghiệp tiềm năng và vượt qua tất cả những câu hỏi phỏng vấn hành vi đó. Tuy nhiên, chuyên gia nghề nghiệp Amanda Augustine nói rằng mọi ứng viên nên coi kinh nghiệm là cơ hội để có được một hợp đồng biểu diễn mới, nhưng cũng xác định xem bạn có thực sự muốn làm việc cho công ty hay không.

Điều này có nghĩa là chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ điều gì họ sẽ ném theo cách của bạn và các câu hỏi tiếp theo để đặt ra khi phiên họp kết thúc. Cô giải thích: “Đặt những câu hỏi chu đáo báo hiệu cho người phỏng vấn rằng bạn đang thực hiện cuộc phỏng vấn một cách nghiêm túc và thực sự quan tâm đến vị trí đó.

Mặc dù bạn có thể là một số câu hỏi cơ bản, nhưng bạn vẫn còn thiếu một vài zingers. Ở đây, các chuyên gia cung cấp nguồn cảm hứng cho lần tiếp theo bạn trải qua quá trình phỏng vấn:

Công ty của bạn có kế hoạch phát triển khả năng lãnh đạo không?

Khi các công ty cạnh tranh để tìm kiếm những tài năng mới mẻ, sôi nổi và đổi mới, các chương trình giáo dục thường xuyên ngày càng trở nên phổ biến hơn. Ngay cả khi họ không thể trang trải bằng thạc sĩ, nhiều người vẫn phát triển các khoản hỗ trợ khác nhau bao gồm các lớp học trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc các chứng chỉ chuyên môn. Khi bạn hỏi câu hỏi này, bạn nói rõ rằng bạn đang tận tâm để trở thành người giỏi nhất có thể.

Có lẽ họ vẫn chưa xem xét tài nguyên này hoặc đó là thứ mà họ chỉ mới bắt đầu nghiên cứu. Bằng cách đặt câu hỏi này, chuyên gia nghề nghiệp Wendi Weiner nói rằng bạn là người chủ động và tận tâm. Và như một phần thưởng, bạn sẽ hiểu rõ về số tiền họ đầu tư vào nhân viên của họ thông qua phản hồi của họ.

“Điều này sẽ giúp bạn hiểu được liệu công ty có chú trọng đến việc cố vấn, huấn luyện và đào tạo chuyên môn để nâng cao kỹ năng của nhân viên hay không,” cô chia sẻ.

Có lý do gì khiến bạn tin rằng tôi sẽ không phù hợp với vị trí này không?

Đúng vậy, đúng rồi, chúng tôi đã đến đó. Mặc dù chắc chắn đây không phải là một câu hỏi thoải mái để hỏi, nhưng Augustine nói rằng cách tiếp cận táo bạo này có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng phỏng vấn của mình. Có lẽ bạn đã vấp phải một câu trả lời và họ bối rối, hoặc có một phần sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc của bạn bị thiếu mà bạn cần cập nhật. Khi bạn mở màn cho những lời phê bình mang tính xây dựng, bạn có thể ngạc nhiên bởi cách người phỏng vấn cởi mở cung cấp phản hồi.

“Nếu người phỏng vấn của bạn chia sẻ mối lo ngại về việc ứng cử của bạn, thì bạn có cơ hội quý giá để vượt qua mọi phản đối hoặc xóa bỏ mọi quan niệm sai lầm về trình độ của bạn trong khi bạn vẫn đang nói chuyện trực tiếp,” cô nói thêm.

Bạn thích điều gì nhất về văn hóa công ty?

Một câu hỏi phổ biến để hỏi khi kết thúc cuộc phỏng vấn là ‘Văn hóa ở đây như thế nào?’ Mặc dù đây là một cách tốt để hỏi, nhưng điều gì có thể hấp dẫn hơn, theo Weiner là làm cho nó trở nên cá nhân hơn. Nhiều người sẽ tự động chuyển đến các từ khóa và cụm từ mà họ đã nghe hết lần này đến lần khác – như ‘chúng tôi cởi mở và hợp tác’ hoặc ‘chúng tôi làm cho mọi người cảm thấy được hòa nhập và thoải mái – nhưng khi bạn hỏi họ cụ thể thích gì, họ’ có nhiều khả năng trở thành người kể chuyện thay vì người máy.

Có lẽ có một khu vực ngoại vi mà họ đặc biệt yêu thích hoặc một nhóm mà họ tham gia khiến họ cảm thấy thực hành và tham gia. Weiner cho biết thêm, mọi người không chỉ thích nói về bản thân mà bạn cũng sẽ hiểu nếu cảm xúc đó phù hợp với tốc độ của bạn.

Làm cách nào để tôi so sánh với các ứng viên khác mà bạn đang xem xét cho công việc?

Nó táo bạo – nhưng nó đi thẳng vào vấn đề. Tất nhiên, không phải mọi ông chủ tiềm năng hoặc nhân viên nhân sự đều mong đợi câu hỏi này và họ có thể mất một phút để thu thập câu trả lời. Hãy ngồi yên và mỉm cười cho qua khoảnh khắc khó xử, và để họ thu thập suy nghĩ của mình, Augustine khuyến nghị.

Cô chia sẻ: “Bằng cách hỏi thẳng bạn đang sắp xếp như thế nào, bạn có thể kiểm tra kỹ năng lực ứng cử của mình và đặt ra những kỳ vọng thực tế về việc liệu bạn có tiếp tục được cân nhắc cho công việc hay không”. Điều này không chỉ bảo vệ bạn khỏi hy vọng mà còn nói lên rất nhiều điều về sự tự tin và ý thức về bản thân của bạn.

Điều gì đã khiến bạn quyết định làm việc ở đây?

Giống nhau nhưng khác nhau, điều này thách thức người phỏng vấn phải xem lại thời điểm họ ở trong vị trí của bạn và giải thích lý do cuối cùng họ chấp nhận một lời đề nghị. Rất có thể, họ sẽ cho bạn biết thêm về chức năng hàng ngày của họ, cũng như cách họ thực hiện chiến lược và đóng góp vào các mục tiêu của công ty.

Weiner giải thích điều này giúp bạn hiểu cặn kẽ về trải nghiệm của bạn có thể như thế nào nếu bạn được trao cơ hội.

Cách tốt nhất để tôi liên hệ với bạn về việc ứng cử của tôi là gì?

Mặc dù sẽ thật tuyệt vời khi nhận được con dấu chấp thuận – hoặc bị sa thải – sau một cuộc phỏng vấn, nhưng hầu hết thời gian, đó chỉ là sự khởi đầu. Ngay cả khi người quản lý tin rằng bạn là người phù hợp với công việc, thường có những phê duyệt ở mọi cấp có thể làm chậm trễ quá trình. Thay vì theo dõi hàng tuần qua email, hãy tự giúp mình và hỏi họ xem họ muốn bạn liên hệ như thế nào. Như Augustine chia sẻ, bạn đừng bao giờ rời cuộc phỏng vấn mà không hỏi về mốc thời gian.

“Tôi thích hỏi làm thế nào để tôi có thể theo dõi liên quan đến việc ứng cử của mình, hơn là liệu tôi có nên theo dõi hay không vì nó thể hiện sự tự tin của tôi vào trình độ của mình mà không có vẻ kiêu ngạo,” cô tiếp tục. “Loại câu hỏi này cũng đặt ra nhiều kỳ vọng cho người quản lý tuyển dụng. Tôi quan tâm đến vị trí này và tôi sẽ liên hệ với bạn về đơn đăng ký của tôi. ”

—————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẽ vô cùng bổ ích.

Theo: www.theladders.com

Người dịch: Huỳnh Trần Thanh Ngân

Khi chia sẽ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Trần Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8934

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ