Kỹ Năng

6 Điều Phải Nghiên Cứu Về Công Ty Bạn Ứng Tuyển Trước Buổi Phỏng Vấn

Bạn được mời đến cuộc phỏng vấn của một công ty bạn hằng mơ ước. Cơ hội phù hợp hoàn hảo với kinh nghiệm và chuyên môn của bạn, còn tiền lương thì đúng như những gì bạn mong muốn. Bạn chuẩn bị một bộ trang phục đủ mạnh mẽ và sẵn sàng thuyết phục họ —thế nhưng nếu bạn vẫn còn chưa dành thời gian nghiên cứu về công ty đó, bạn mất điểm luôn rồi. Trong khi việc tìm hiểu một công ty từng đơn thuần nghĩa là bạn lướt xem website của họ, ngày nay, có hàng tá lối đi khác cũng có những thông tin quan trọng không kém.

theladders, 6 ways you must research a company before an interview

Chuyên gia tư vấn việc làm Wendi Weiner giải thích, rằng internet là một sân chơi hữu hiệu có thể cho bạn những thông tin giúp bạn vượt lên các ứng viên không đủ chăm chỉ khác. Bạn không chỉ sẵn sàng chuẩn bị cho những gì họ đang định đưa ra cho bạn, mà bạn còn cảm thấy mình đã chuẩn bị cực kỹ khi có thể gợi lại những gì mình đã nghiên cứu. Dưới đây là những hướng dẫn sẽ cực kỳ hữu ích cho bạn:

💥Google, Google nữa, Google mãi

Nếu bạn còn độc thân trong thời đại kỹ thuật số hoặc từng ghép đôi với một đối tượng tiềm năng trên mạng, bạn sẽ biết các công cụ tìm kiếm dễ khiến bạn lo lắng như thế nào. Chỉ với vài thuật ngữ nhanh gọn, bạn có thể tìm ra vô số thứ về con người, những địa điểm và tất nhiên là cả các doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao Weiner khuyên bạn nên sử dụng Google để tìm kiếm thông tin về nhà tuyển dụng tiềm năng và đọc lướt qua năm trang kết quả đầu tiên. “Bạn sẽ muốn biết hình ảnh của công ty ở trên mạng như thế nào cũng như những gì người khác nói về họ,” cô giải thích. “Tìm kiếm càng nhiều thông tin và nghiên cứu càng nhiều càng tốt để biết thêm nhiều điều về công ty.” Hãy theo dõi tiến trình của bạn và đánh dấu lại những gì bạn thấy thú vị nhất để có thể nghiên cứu trước khi bắt đầu bước vào vòng phỏng vấn.

💥Để ý những tin tức mới nhất

Với việc các phương tiện truyền thông ngày nay được sản xuất để phục vụ đại chúng, rất có thể nhà tuyển dụng tương lai của bạn đã tìm thấy chính họ trên các bản tin đó. Điều này đặc biệt đúng đối với các công ty khởi nghiệp hiện đại, những người muốn thu hút — và giữ chân — những tài năng hàng đầu. Tham gia vào các buổi nói chuyện về các xu hướng và các insight trong ngành của họ là một cách thu hút các thế hệ chuyên gia mới cực kỳ hiệu quả và thông minh. Trên thực tế, những câu chuyện đó có thể đang nhắm đến bạn, với tư cách là một người đang tìm kiếm việc làm. Đó là lý do tại sao nhà tâm lý học tổ chức-công nghiệp, Tiến sĩ Amy Cooper Hakim, gợi ý rằng, chà, hãy đọc thông điệp đi! “Tìm kiếm bất kỳ bài báo hoặc phân đoạn tin tức nào gần đây có sự xuất hiện của các giám đốc điều hành trong tổ chức. Hãy đi đến buổi phỏng vấn và chuẩn bị chia sẻ điều bạn thích nhất về cuộc phỏng vấn hoặc bài báo đó và cách nó cộng hưởng với đạo đức làm việc, mục tiêu công việc hoặc kinh nghiệm của bạn,” cô giải thích. “Nếu Giám đốc điều hành xuất hiện trên bản tin gần đây để thảo luận về nỗ lực mở rộng thị trường, hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã xem mẩu tin đó. Sau đó, hãy chia sẻ lý do tại sao bản tin đó lại khiến bạn cảm thấy thấu hiểu và việc tuyển dụng bạn sẽ giúp cho mục tiêu đó của công ty như thế nào.”

💥Tự phỏng vấn chính mình

Khi bạn đang lướt qua những dòng kết quả trên Google, trưởng ban content của Humu, Liz Fosslien nói rằng bạn có thể hình dung đại khái được những gì ban điều hành muốn hỏi bạn trong một cuộc phỏng vấn. Cứ tìm tới trang ‘giá trị’ của tổ chức họ, nơi mà họ làm rõ những gì họ đại diện cho và những mục tiêu của họ là gì để phục vụ cho cộng đồng. Từ đây, nhận biết từ bốn đến năm câu mà bạn có thể dự đoán được họ sẽ hỏi mình… và nghĩ ra các câu trả lời cho chúng. “Kiểu nghiên cứu trước phỏng vấn và luyện tập này có thể khiến bạn trong tương lai dễ thở hơn hẳn — và có thể giúp bạn bớt mệt nhoài hơn vào lúc đó,” cô chia sẻ.

💥Nghiên cứu đối thủ

Một thủ lĩnh tài năng sẽ hiểu nhân viên của họ. Hiểu trạng thái công ty của họ. Hiểu cách họ theo dõi những mục tiêu hướng tới của họ. Và… hiểu chính xác đối thủ đang làm mới như thế nào. Đó là lý do vì sao Hakim gợi ý việc bạn nên tìm hiểu về những gì người khác đang làm trong cùng lĩnh vực ấy. “Đến buổi phỏng vấn và chuẩn bị sẵn để hỏi vì sao tổ chức đó lại khác biệt với những đối thủ cạnh tranh còn lại. Nếu bạn chú ý đến điều gì đó đặc biệt thu hút của công ty khi đối chiếu với các đối thủ khác, hãy nói về nó.” Hakim chia sẻ. “Đề cập tới những phương thức hay nhất trong ngày để cho thấy kiến thức của bạn trong lĩnh vực đó cũng như cho thấy những giá trị bạn có thể mang lại.”

💥Để ý tới các mạng xã hội cũng như blog của họ

Gần như tất cả các doanh nghiệp — bất kể quy mô lớn hay nhỏ — đều hiện diện trên mạng xã hội ngày nay. Và đối với những công ty am hiểu cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc muốn có một nơi thể hiện để họ có thể giới thiệu về những quan điểm và giá trị của mình, thì blog công ty là điều bắt buộc. Weiner khuyên bạn nên dành thời gian để tìm hiểu kỹ những gì họ đăng, đọc các bài viết của họ và tự hỏi bản thân một số câu hỏi để tự đánh giá mình. “Liệu nó có phù hợp với phong cách và văn hóa làm việc của riêng bạn không? Thái độ hoặc giọng điệu của blog và trên mạng xã hội của họ là gì và nó có tương quan với phong cách của bạn không?”, cô khuyến nghị.

Bằng việc biết rõ cách tiếp cận của họ, bạn có thể hiểu hơn rằng liệu đó có phải là nơi bạn cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và có hào hứng muốn trở thành một thành viên của họ hay không. Thông thường, cách họ thảo luận các vấn đề bên ngoài cũng đưa ra manh mối về những cuộc đối thoại bên trong. “Hãy xem cách công ty thảo luận về nhân viên của mình và xem liệu họ có chia sẻ những tin tức và thông tin tốt đẹp về công việc họ đang làm trong ngành cũng như trong cộng đồng hay không,” cô nói thêm.

💥Nghiên cứu những đồng nghiệp tiềm năng

Muốn làm việc với những người bạn dễ kết thân? Những người sẽ thúc đẩy bạn làm việc ở mức tiêu chuẩn cao nhất? Và trở thành một phần của một tổ chức cống hiến những điều tốt đẹp cho một xã hội sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau? Hầu hết mọi người đều vậy — và đó là lý do vì sao việc nghiên cứu đồng nghiệp tiềm năng là điều bắt buộc, theo như CEO và nhà sáng lập của Văn phòng giới thiệu việc làm ABS, Ariel Schur. “Một trong những điều khó nhất của tìm kiếm việc làm và phỏng vấn là thực sự rất khó để đoán xem văn hóa công ty ra sao, trong khi không hề có phương thức chắc chắn nào để biết trước tương lai rằng liệu bạn có thích hay không,” cô giải thích. Bằng cách tìm tòi mạng xã hội của những người đang làm việc cho công ty rồi, bạn có thể có một cái nhìn tương đối về việc trở thành một thành viên trong đội nhóm của họ sẽ như thế nào.

_______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Hoàng Khánh Linh.
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Hoàng Khánh Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9352

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ