Kỹ Năng

6 Sai Lầm Chúng Ta Mắc Phải Khi Bị Suy Sụp Hoặc Hoảng Sợ

“Ngày hôm nay bạn ở nơi mà các suy nghĩ của bạn đã đưa bạn tới; ngày mai, bạn sẽ ở nơi mà các suy nghĩ của bạn sẽ đưa bạn tới.” ~ James Allen

Khi tôi mười tám tuổi, tôi đã trải qua một giai đoạn rất căng thẳng, dẫn đến việc bắt đầu các cơn hoảng loạn. Tôi vẫn nhớ vào một đêm trên giường, tôi đột nhiên bị choáng ngợp bởi cảm giác kinh hoàng. Tôi chưa bao giờ trải qua nỗi sợ hãi như vậy trước đây. Chắc chắn, tôi đã sợ rất nhiều thứ, nhưng cảm giác mới này là duy nhất.

Cách chính xác nhất tôi có thể mô tả nó là một loại kinh dị giống như động vật. Nó dường như đến từ những chỗ sâu nhất, tăm tối nhất trong tiềm thức của tôi, do các cơ chế nguyên thủy, cơ chế cũ gây ra.

Cảm giác sâu thẳm và bao trùm tất cả đến mức giống như không có gì khác tồn tại, chỉ là nỗi sợ hãi này len lỏi khắp cơ thể khi tôi quằn quại, đẫm mồ hôi và căng thẳng.

Khía cạnh lạ lùng nhất và do đó đáng sợ nhất của nỗi sợ là nó không có đối tượng: không rõ tôi thực sự sợ điều gì. Ngay từ đầu, nó chỉ đơn giản là nỗi sợ hãi — không liên quan đến bất kỳ thứ hữu hình nào.

Đêm đó đánh dấu sự bắt đầu của giai đoạn hoảng loạn của tôi. Theo thời gian, chứng trầm cảm, lo lắng, khó ngủ và các vấn đề sức khỏe nói chung đã làm gia tăng những vấn đề này.

Hai mươi bốn tuổi, tôi bắt đầu chống trả; với sự trợ giúp của thiền định, tôi đã vượt qua được chứng trầm cảm và hoảng sợ, và bây giờ chúng không còn hành hạ tôi nữa.

Trong quá trình đấu tranh của mình, tôi nhận ra rằng tôi đang cản trở bản thân với những sai lầm mà tôi đang mắc phải, và chỉ khi tôi vượt qua được những điều này, tôi mới bắt đầu tiến bộ thực sự.

Tôi thường nói chuyện với những người đã hoặc đang trải qua những vấn đề tương tự, và tôi nhận thấy rằng có bao nhiêu người trong số họ cũng chống lại những sai lầm này. Vậy chúng là gì?

1. Chống cự.

Khi chúng ta cảm thấy tâm trạng tồi tệ, trầm cảm hoặc hoảng sợ xuất hiện, điều ước đầu tiên của chúng ta là thoát khỏi nó càng nhanh càng tốt, thay đổi tâm trạng “xấu” thành “tốt”. Điều này là tự nhiên; đó là cách chúng tôi tạo ra. Nhưng tất cả những nỗ lực quá thường xuyên của chúng ta chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Sự kháng cự buộc chúng ta phải liên tục suy nghĩ về tình trạng của mình, tập trung toàn bộ sự chú ý vào nó, cảm thấy tồi tệ vì nó sẽ không biến mất, căng thẳng chờ đợi sự nhẹ nhõm.

Sự thật đơn giản là bạn không thể kiểm soát mọi thứ. Cố gắng kiểm soát tình trạng của bạn thường dẫn đến căng thẳng và cảm giác tồi tệ không mong muốn. Đôi khi tốt nhất là bạn nên buông bỏ và ngừng phản kháng.

Nếu chúng ta thư giãn và để cho chứng trầm cảm hoặc hoảng sợ ập đến mà không cố gắng kiểm soát bất cứ điều gì, chấp nhận rằng đó chỉ là những cảm xúc nhất thời sẽ qua đi, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

2. Cảm thấy tồi tệ về cảm giác tồi tệ.

Chúng ta bắt đầu có những suy nghĩ như “Tôi sắp chết hoặc phát điên”, “Chuyện này sẽ không bao giờ kết thúc” và “Tôi ghét việc mình không thể tận hưởng cuộc sống như những người khác; Tôi cảm thấy vô cùng đau khổ ”.

Tâm trí của chúng ta bắt đầu thêm những nỗi sợ hãi và cảm xúc tiêu cực mới vào chứng trầm cảm mà chúng ta đã có. Và, như tôi đã tự mình thấy, những nỗi sợ hãi và cảm giác này cuối cùng tạo thành phần chính của tình trạng của chúng tôi.

Thực ra đó là tâm trí của bạn, không phải là sự chán nản và hoảng sợ, khiến mỗi ngày trở nên không thể chịu đựng nổi.

Nếu bạn không tin tôi, hãy thử thử nghiệm này: Lần tới khi bạn bị choáng ngợp bởi một cuộc tấn công, hãy cố gắng quan sát nó một cách đơn giản mà không bị cuốn vào hoặc đánh giá nó theo bất kỳ cách nào. Chỉ cần xem nó ở dạng nguyên chất, không có bất kỳ suy nghĩ nào. Cố gắng để ý xem bạn cảm thấy nó ở những bộ phận nào trên cơ thể và nó đến và đi như thế nào.

Bằng cách này, bạn sẽ loại bỏ tâm trí khỏi công thức của nỗi đau khổ. Bạn sẽ nhận thấy các cuộc tấn công trở nên yếu hơn bao nhiêu khi chúng không còn được hỗ trợ bởi các quy trình suy nghĩ của bạn. Hãy thử, ghi lại kết quả nếu bạn thích. Có đúng không khi nói rằng tất cả không còn kinh hoàng và đáng sợ như lúc đầu?

Khi bạn ngừng nuôi dưỡng căn bệnh trầm cảm bằng những nỗi sợ hãi và suy nghĩ, bạn sẽ dễ dàng rũ bỏ hơn nhiều.

3. So sánh.

“Mọi thứ thật tốt khi tôi không bị trầm cảm! Đó là một khoảng thời gian tuyệt vời, và bây giờ nó kinh khủng như thế nào. Tại sao tôi không thể quay trở lại ?! ” Đây là những điều mà nhiều người nghĩ, kể cả tôi, nhưng những suy nghĩ như vậy chẳng mang lại gì ngoài tác hại.

Nếu bạn muốn đánh bại chứng trầm cảm hoặc hoảng sợ, bạn phải ngừng so sánh. Quên rằng có quá khứ và tương lai. Điều gì đã xảy ra. Đừng chăm chăm vào nó, thay vào đó hãy sống ở đây và sống vì hiện tại.

Bắt đầu với những gì bạn có, và đừng nghĩ về những điều trước đây. Học cách sống trong thời điểm hiện tại sẽ giúp bạn dễ dàng chịu đựng được chứng trầm cảm hoặc hoảng sợ hơn rất nhiều.

4. Đặt những câu hỏi vô nghĩa.

Nhiều người dành hàng giờ tự hỏi mình đủ loại câu hỏi: “Khi nào thì điều này kết thúc?” “Tại sao lại là tôi?” và “Tôi đã làm gì để xứng đáng với điều này?”

Để sử dụng một câu chuyện ngụ ngôn Phật giáo nổi tiếng, những câu hỏi này cũng được sử dụng nhiều như cố gắng tìm ra nguồn gốc của mũi tên đã làm bạn bị mù: nó không quan trọng lắm. Những gì bạn cần biết là làm thế nào để kéo mũi tên ra.

Các câu hỏi “Tại sao lại là tôi?”  chỉ làm cho tình trạng của bạn tồi tệ hơn, buộc bạn cũng như họ phải phàn nàn và buồn bã về điều gì đó đã xảy ra. Tập trung vào những gì sẽ giúp bạn vượt qua cơn trầm cảm và đừng bận tâm đến những câu hỏi không phục vụ mục đích này.

5. Tin vào nỗi sợ hãi của bạn.

Chúng tôi nghĩ rằng vì chúng tôi cảm thấy sợ hãi khi có ý định đi ra ngoài, gặp gỡ mọi người, điều đó có nghĩa là một điều gì đó tồi tệ sẽ xảy ra. Không có gì đáng ngạc nhiên trong điều này, bởi vì thiên nhiên đã tạo ra sự sợ hãi để cảnh báo chúng ta về sự nguy hiểm. Chúng tôi được tạo ra theo cách mà chúng tôi tin vào nỗi sợ hãi này theo bản năng và phản ứng với nó.

Nhưng nỗi sợ hãi của chúng ta hiếm khi xuất hiện do một mối đe dọa thực sự. Ví dụ, nỗi sợ hãi bị mất trí hoặc bị ngạt thở trong cơn hoảng loạn chỉ đơn giản là ngụy biện. Đừng tin vào nỗi sợ hãi này nữa. Bất cứ điều gì bạn sợ vào những lúc này sẽ không xảy ra.

Sợ hãi không gì khác hơn là một cảm giác, một phản ứng hóa học trong đầu bạn. Nếu bạn vượt qua nỗi kinh hoàng khi bạn đi xuống thấp, điều đó không có nghĩa là một thứ gì đó khủng khiếp đang chờ đợi ở đó. Nó giống như một chuông báo cháy bị trục trặc — chỉ vì nó kêu không có nghĩa là thực sự có hỏa hoạn.

Vì vậy, hãy ngừng nghe “báo thức bên trong” của bạn mỗi khi nó kêu. Đừng để ý đến điều đó: đi ra ngoài, gặp gỡ bạn bè, lên máy bay và để chuông báo thức tiếp tục kêu. Bạn cũng không nên cố gắng “tắt nó đi”, vì điều này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Bỏ qua đi. Nói cách khác, đừng coi nỗi sợ của bạn là một điều gì đó có thật.

6. Tìm kiếm lý do khiến bạn bị trầm cảm ở thế giới bên ngoài.

Đây là một sai lầm khác mà tôi đã mắc phải. Tôi nghĩ rằng sự cố của tôi chỉ liên quan đến cuộc sống và công việc của tôi. Tôi tin rằng nếu tôi có thể thay đổi điều đó, tôi sẽ hạnh phúc.

Nhưng sau đó, với thiền định, tôi nhận ra rằng mọi thứ tôi cần để hạnh phúc đều ở bên trong tôi, và tương tự như vậy, điều gì đang khiến tôi đau khổ!

Tôi rất cáu kỉnh, lo lắng, yếu ớt, mắc vào những thói quen xấu, vô kỷ luật và vô trách nhiệm đến nỗi ngay cả khi tôi thành công trong việc thay đổi hoàn cảnh bên ngoài của cuộc sống, những đặc điểm đã dẫn đến chứng trầm cảm của tôi vẫn sẽ ở đó.

Để thoát khỏi chứng trầm cảm của mình, tôi phải loại bỏ những lý do bên trong đã gây ra nó.

Vì vậy, đừng liên tục nói với bản thân rằng “Nếu tôi nhận được một công việc mới, mọi thứ sẽ thuận buồm xuôi gió” hoặc “Nếu tôi loại bỏ được mọi thứ mà tôi sợ hãi, thì sẽ không còn điều gì phải sợ nữa . ” Nỗi phiền muộn và nỗi sợ hãi nằm bên trong bạn, vì vậy dù bạn ở đâu, chúng cũng sẽ xuất hiện, chiếu ra thế giới bên ngoài.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên phấn đấu để cải thiện cuộc sống của mình. Tuy nhiên, trước hết, bạn cần hướng nỗ lực của mình vào bên trong.

Kết luận: Hành động chống lại những gì cảm thấy giống như nhận thức thông thường

Bây giờ, khi tôi nhìn lại những sai lầm này và nhớ lại bản thân mình đã mắc phải, tôi có thể thấy một điều gắn kết chúng.

Lý do chúng tôi tạo ra chúng là vì khi trầm cảm hoặc hoảng sợ ập đến, chúng ta bắt đầu suy nghĩ và hành động theo cách mà bản năng và cảm xúc mách bảo với chúng ta. “Hãy sợ hãi, bỏ chạy, chống cự, nguy hiểm đang chờ bạn ở khắp mọi nơi, bạn đang bị mắc kẹt,” họ thì thầm.

Điều chỉnh điều này khi đang lên cơn trầm cảm sẽ làm trầm trọng thêm tình hình của chúng ta. Điều này là do tâm trí, cảm xúc và bản năng của chúng ta bị điều khiển mạnh mẽ bởi trầm cảm, vì vậy việc lắng nghe chúng giống như lắng nghe tiếng nói của một con quỷ vô hình, độc hại đang dẫn dắt bạn đến chỗ hư hỏng.

Để giải thoát bản thân khỏi trầm cảm một lần và mãi mãi, bạn phải vứt bỏ mọi quan niệm về lẽ thường như việc từ bỏ lý trí của bạn, bạn phải hành động chống lại chúng.

Đừng chống lại sự trầm cảm của bạn, chấp nhận nỗi sợ hãi của bạn và cho phép chúng đơn giản qua đi; đừng bị cuốn vào chúng và đừng tin chúng; đừng so sánh tình trạng hiện tại của bạn với tình trạng trước đây — tất cả những điều cảm thấy phi logic khi bạn đang ở trong trạng thái kinh hoàng hoặc trầm cảm dữ dội.

Những gì tôi đang khuyên có vẻ trái ngược hẳn với những gì mà trong lòng của bạn khuyến khích bạn làm. Nhưng chính vì mọi người tiếp tục tin tưởng và tuân theo những cảm giác này nên hoảng loạn là một vấn đề phổ biến. Bạn cần phải hành động hơi nghịch lý để thoát khỏi nó.

Kinh nghiệm của riêng tôi đã cho tôi biết về điều này. Sự hiểu biết mà tôi đạt được đã cho phép tôi vượt qua hoàn cảnh khó khăn của mình và tiếp tục giúp tôi đối phó với những thử thách mà tôi gặp phải trên hành trình của mình.

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Nông Thị Yến
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Nông Thị Yến – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10598

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.

Lượt xem: 16

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Vietnam Engineer Network
Django Và WordPress MySQL: Cách Lấy Dữ Liệu Term Giống Hàm get_term() Trong WordPressModel-View-Template Là Gì? Tìm Hiểu Kiến Trúc MVT Trong DjangoChi Tiết Cách Thay Đổi Mật Khẩu Tài Khoản Root Trên VPS Linux An Toàn Và Hiệu QuảĐiểm Mặt Những Lỗ Hổng Bảo Mật Phổ Biến Trong WordPress PluginHướng Dẫn Tối Ưu Hóa SEO Chuyên Mục WordPress Để Tăng Thứ Hạng Tìm KiếmPHP 8.0 Tổng Quan Các Tính Năng Mới và Cải Tiến Quan TrọngSo Sánh Câu Lệnh và Tính Năng Nổi Bật của MariaDB và MySQLHướng Dẫn Chi Tiết Kỹ Thuật Tối Ưu Hóa Lệnh Truy Vấn MySQL Từ A Đến ZTop 6+ Framework Nổi Tiếng Của Ngôn Ngữ Go Để Xây Dựng Ứng DụngHướng Dẫn Mệnh Đề DISTINCT Trong MySQL Để Lọc Dữ Liệu Trùng LặpCách Sử Dụng Thư Viện Database Library Trong CodeIgniterSo sánh Django và Flask trong phát triển ứng dụng WebHướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Load Model Trong CodeIgniter Từ A Đến ZHướng Dẫn Tạo Thư Viện Load Widget Trong CodeIgniter Từ A Đến ZKiểu Dữ Liệu Số Thực (Floating Point Types) Trong MySQLHướng Dẫn Chi Tiết về Cấu Trúc Thư Mục trong CodeIgniter Từ A đến ZKiểu Dữ Liệu Ngày Giờ (Date and Time Types) Trong MySQLKiểu Dữ Liệu Số (Integer Types) Trong MySQLKiểu Dữ Liệu Chuỗi (String Types) Trong MySQLTạo Watermark Cho Hình Ảnh Với Thư Viện Image Manipulation Trong CodeIgniterHướng Dẫn Tạo Chức Năng Điều Hướng Next/Prev Bài Viết Trong WordPressHiệu Quả SEO Khi Gắn Từ Khoá Trong Bài ViếtKiểu Dữ Liệu ENUM Trong MySQL Là Gì?Hướng Dẫn Sử Dụng jQuery Validation Xác Thực Có Điều Kiện (Conditional Validation)Cách Đặt Tên Biến Trong JavaScript Để Viết Code SạchHướng Dẫn Chi Tiết Tối Ưu Bảng wp_options Trong WordPress10+ Thủ Thuật jQuery Hữu Ích Nhất Để Xử Lý DOM và Hoạt ẢnhHướng Dẫn Sử Dụng Các Phương Thức slideUp() và slideDown() trong jQueryCách Sử Dụng :animated Selector trong jQuery Để Kiểm Soát Hoạt ẢnhHướng Dẫn Sử Dụng All Selector (“*”) trong jQuery Tối Ưu Cho Hiệu SuấtThuộc Tính jQuery Là Gì?Phương thức hasClass() trong jQueryjQuery Là Gì? Hướng Dẫn Từng Bước Thư Viện JavaScript Cho Người MớiTop IDE Hỗ Trợ Lập Trình Django Hiệu Quả NhấtHướng Dẫn Thư Viện Upload Trong CodeIgniterHướng dẫn chi tiết Phân quyền trong WordPressHướng dẫn Thư Viện Hình Ảnh Trong CodeIgniterMối liên hệ của Jenkins với CI và CDNhững Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Jenkins Để Tối Ưu Hóa CI/CDHướng Dẫn Sử Dụng Lệnh userdel Để Xóa Người Dùng Trên LinuxSo sánh nên dùng Cache trong Laravel hay tích hợp PHPFastCacheHướng Dẫn Tạo Shell Script Backup Dữ Liệu MySQL Hàng Tuần Trên Ubuntu Với File Cấu Hình .envHướng dẫn Helper Text Trong CodeIgniterCách SEO Thẻ Tag Trong WordPressSo sánh Chức Năng Cache Của CodeIgniter và Tích Hợp PHPFastCacheTìm Hiểu Thư Viện Shopping Cart Trong CodeIgniterHướng Dẫn Chi Tiết Về Viết Lại URL Trong CodeIgniterHàm lọc nội dung để xóa tất cả các thẻ HTML rỗng khỏi nội dung bài viết WordPressCaching với mod_cache trong Apache Giải Pháp Tối Ưu Hiệu Suất Cho WebsiteHướng Dẫn Cấu Hình Database Tối Ưu Dành Cho WordPress Từ Cơ Bản Đến Nâng CaoTổng Quan Các Cấu Hình Trong ApacheCấu hình mod_brotli trong ApacheKhám Phá Các Câu Lệnh Để Tra Cứu Thông Tin Trong Unix/LinuxCác Lệnh Nén File Trong Unix/LinuxLỗi Google Console “Duplicate without user-selected canonical” là gìKhám Phá 24 Dự Án Tự Lưu Trữ Được Đánh Giá Cao Trên GitHubCác Loại Mã Hóa Cơ Sở Dữ Liệu Trong SQL ServerHướng Dẫn Cài Đặt WooCommerce Trên WordPressSo Sánh Chipset A18 và A18 Pro trên iPhone 16So sánh Apple iPhone 16 Pro và Apple iPhone 15 ProUncategorized Là Gì? Hướng Dẫn Đổi Tên Danh Mục Uncategorized Trong WordPressHướng dẫn sử dụng plugin phân tích các câu lệnh MySQL trong WordPressFAQ là gì? Tác dụng FAQ trong SEOHướng dẫn cài Jenkin trên UbuntuHướng Dẫn Các Lệnh Quản Lý Tệp và Thư Mục Trong Unix/LinuxHướng Dẫn Chi Tiết Lệnh split Trong Unix/Linux Để Chia Tệp Hiệu QuảGiới hạn bảng (Table) trong MySQLGiới thiệu ưu nhược điểm các Storage Engine trong MySQLGiới hạn lưu trữ của MySQLHướng dẫn sử dụng PHPFastCache trong PHPHướng Dẫn Tự Động Thêm Chuyên Mục Vào Bài Viết WordPress Dựa Trên Tiêu ĐềHướng Dẫn Tự Động Thêm Thẻ Tag Vào Bài Viết WordPress Dựa Trên Tiêu ĐềLỗi đăng nhập WordPress luôn trả về trang trắng wp-login.phpHướng Dẫn Thư Viện Pagination Trong CodeIgniterTop 50+ bài thực hành với mảng (array) trong PHP đầy thú vịXác Thực và Phân Quyền trong REST API của WordPressHướng dẫn sử dụng API wp-json trong WordPressHướng dẫn Helper Url Và Form Trong CodeigniterHướng Dẫn Thư Viện Session Trong CodeigniterCâu lệnh require (require_once) include (include_once) trong PHPThuật Toán Sắp Xếp Chọn (Selection Sort) Trong PHPPhương thức GET và POST trong PHPThuật toán sắp xếp chèn (Insertion Sort) trong PHPHướng dẫn xây dựng hàm trong PHPKỹ thuật đặt cờ hiệu trong PHPHàm xử lý ngày tháng trong PHPHàm xử lý chuỗi trong PHPKỹ thuật Đặt Lính Canh trong PHP (Sentinel Linear Search)Tìm kiếm tuyến tính là gì? Ví dụ tìm kiếm tuyến tính trong PHPĐệ quy là gì? Các Loại Đệ Quy Trong PHPHàm isset() và empty() trong PHPGitflow Là Gì? Chiến Lược Quản Lý Nhánh (BRANCH) và Lý Do Các Developer Cần Phải Biết GitflowChiến lược làm việc với nhánh (Branch) của Git trong Gitflow, Github Flow và GitLab FlowToán tử UNION trong MySQLHướng dẫn viết Plugin chức năng Cache trong WordPressBảng ảo VIEW trong MySQLCách xử lý dữ liệu quy mô lớn 50 triệu bài viếtNhững câu hỏi phỏng vấn Stored Procedure trong MySQLBảng tạm TEMPORARY trong MYSQLTham chiếu (ALIAS) trong MySQLHàm tổng hợp (Aggregate Functions) trong MySQLHàm Ngày Giờ DATE/TIME Trong MySQLHàm chuỗi trong MySQLHàm toán học trong MYSQLNhững Chú Ý Khi Import Dữ Liệu Lớn Trong MySQLNhững Chú Ý Khi Export Dữ Liệu Lớn Trong MySQLHướng Dẫn Export Dữ Liệu MySQL Bằng Dòng Lệnh Trong UbuntuHướng Dẫn Import Dữ Liệu MySQL Bằng Dòng Lệnh Trong UbuntuHướng Dẫn Tạo Đa Ngôn Ngữ Trong CodeIgniter 3Tìm hiểu về Page WordPress là gì? Sự khác nhau giữa Page và PostLiên kết FULL JOIN trong MySQLLiên kết RIGHT JOIN trong MySQLLiên kết INNER JOIN trong MySQLLiên kết LEFT JOIN trong MySQLCâu lệnh GRANT và REVOKE trong MySQLCâu lệnh COMMIT, ROLLBACK, SAVEPOINT trong MySQLCâu lệnh DROP TABLE trong MySQLCâu lệnh ALTER TABLE trong MySQLCâu lệnh CREATE TABLE trong MySQLCâu lệnh SELECT trong MySQL