Bạn đã bao giờ thầm trách móc bản thân vì đã không lên tiếng cho một đồng nghiệp, để cho ai đó nói một điều sai lầm, hoặc chỉ đơn giản là mặc cho những người khác cướp lời bạn ?
“Tại nơi làm việc, bạn thường không nói ra những điều mà bạn nghĩ cần thiết phải nói, và không chỉ có bạn như vậy” – theo lời của Molly Tschang, một cố vấn kinh doanh và người huấn luyện quản trị. “Những người đồng nghiệp của bạn cũng đang chần chừ giống như bạn vậy.”
Tất cả những sự im lặng đó không chỉ mang tính huỷ hoại với bản thân, nó còn rất nguy hiểm đối với cả đội ngũ và môi trường làm việc của bạn. Bởi khi bạn chần chừ lên tiếng, “cả bạn và tập thể sẽ không thể đáp ứng trọn vẹn những tiềm năng thực sự mà bạn có”, theo lời giải thích của Tschang, người đã giúp các CEO và những người lãnh đạo cấp cao giao tiếp hiệu quả hơn.
Đương nhiên, việc lên tiếng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tschang đã đưa ra 4 mẹo sau đây để giúp bạn thực hiện điều đó một cách thuần thục hơn:
💎 Gạt đi những điều đang cản trở bạn
Trước một buổi họp, buổi thuyết trình hay một cuộc gọi, hãy chuẩn bị thật sẵn sàng. “Bạn hoàn toàn có khả năng khiến mọi việc trở nên dễ dàng hay khó khăn hơn trước khi bắt đầu nói một điều gì đó” – Tschang nói. “Hãy giải phóng bản thân khỏi những cảm xúc không hỗ trợ cho việc nhìn nhận tình thế hay xác định cách mà bạn muốn được người khác lắng nghe.
💎 Tìm một giọng điệu diễn đạt phù hợp
Bạn có thể cảm thấy tức tối, mất kiên nhẫn, sợ hãi hay lo lắng, nhưng dù gì cũng hãy cố gắng tập trung vào những cảm xúc tích cực – như sự tò mò, hứng khởi, sự tự tin hay lòng biết ơn. Tschang gợi ý bạn tự hỏi bản thân như sau: “Bạn sẽ muốn giúp đỡ một đồng nghiệp chỉ biết phàn nàn, hay người đã quan tâm và trân trọng bạn ngay từ đầu? Liệu sếp của bạn sẽ trở nên dễ lắng nghe hơn nếu như bạn rụt rè và bị động, hay lạc quan và đầy tin tưởng vào bản thân? Hãy tìm ra nguồn năng lượng sẽ hỗ trợ bạn trong cách bạn muốn được nhìn nhận và giúp mọi việc được hoàn thành.”
💎 Tạo điều kiện cho tiếng nói của cả những người khác – không chỉ với những người nổi bật
Theo Tschang, rất nhiều cuộc họp hay tập thể có thể được phân chia thành 2 nhóm: những người ồn ào và những người im lặng. Bà giải thích rằng: “người im lặng mang những góc nhìn mà chúng ta chưa thấy được hết” trong khi “những người ồn ào đem đến tiếng nói nổi trội và lấn át suốt cả thời lượng.” Nhưng đồng thời, bà cũng nhấn mạnh: “Đó không phải là điều tốt hay xấu. Điều quan trọng là chúng ta đều tận dụng tất cả tiếng nói của mọi người.”
Lí tưởng nhất là khi người chủ trì của buổi họp sẽ đứng ra để phân chia công bằng sự lên tiếng của cả những người im lặng và những người ồn ào. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra. Tuy nhiên, “bất kì thành viên nào, kể cả bạn, đều có thể và cần thiết phải gây sự chú ý” để từ đó giúp mọi người nhận ra một sự thật rằng những người hướng ngoại đang cản trở một số người khác được lắng nghe và những người hướng nội chưa có đủ cơ hội để tham gia vào cuộc thảo luận.
💎 Luôn lắng nghe
Bên cạnh việc tạo cơ hội cho những người kiệm lời được lên tiếng, bạn có thể áp dụng cách đó đối với những người đưa ra những ý tưởng có phần hơi táo bạo. “Bạn nên lắng nghe tất cả mọi quan điểm, nhất là những quan điểm có tính ít phổ biến hơn.” Đặc biệt khi cuộc họp của bạn đòi hỏi đội nhóm cần phải đưa ra một sự nhất trí, điều này sẽ cho phép bạn giải quyết những hiểu lầm tiềm tàng hay sự bất đồng trước khi chúng trở thành những vấn đề lớn hơn.
Nếu như bạn vẫn còn lo lắng về việc lên tiếng sau khi đọc những lời khuyên nãy, hãy hiểu rằng những sự đóng góp của bạn rất có thể có giá trị với những người khác. Sau tất cả, chúng ta thường có xu hướng bị thu hút vào thế giới riêng của bản thân với những vấn đề cá nhân mà không nhận ra những ảnh hưởng của ta đến mọi người xung quanh.
Và nếu như bạn có băn khoăn: ”Lợi ích của việc nói lên một điều gì đó là gì? Sẽ chẳng có gì thay đổi cả.” Tuy sự thật là chúng ta chẳng thể một mình ngăn chặn những người đồng nghiệp ồn ào đang chi phối cả buổi họp, việc nói ra sẽ giúp bạn giải toả những cảm xúc bất lực. “Chúng ta đều là một phần của vấn đề và giải pháp,” Tschang nói.
Việc lên tiếng một cách hiệu quả sẽ cần thời gian để luyện tập – vậy nên hãy kiên nhẫn với chính bạn và đồng nghiệp của mình – công sức bạn bỏ ra sẽ rất xứng đáng. “Hãy đi tìm tiếng nói của bản thân, tiếng nói hiệu quả và chân thật nhất của bạn, đó là cách để bạn được là chính mình và nói ra những điều cần được nói,” Tschang nói.
_______________________________________________
Nguồn:
- Bài viết gốc: https://bit.ly/2XtwvhK
- Tác giả: Pamela Stock
- Dịch giả: Bùi Phương Khanh – CTV ban Nội dung
- Khi chia sẻ cần trích dẫn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Bùi Phương Khanh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”
—————————————————————————————–
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích. Mong rằng sau bài viết này bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin để lên tiếng tự tin và hiệu quả hơn trong các cuộc họp nhé.
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/4578
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 33