Kỹ Năng

Cách Để Trả Lời Câu Hỏi “Bạn Nhìn Thấy Mình Ở Đâu Trong 5 Năm Tới?"

“Bạn nhìn thấy mình ở đâu trong 5 năm tới?” Đó là một câu hỏi luôn khiến mọi người trong chúng ta cảm thấy bối rối. Cuối cùng ai thực sự biết được họ sẽ ở đâu sau 5 năm nữa? Bạn sẽ đạt được mục tiêu, ước mơ hay là kỳ vọng nào của mình trong 5 năm tới hoặc là không tạo được bất kỳ dấu ấn nào cả? Đây thực sự là một câu hỏi khó – một trong những câu hỏi mà các nhà tuyển dụng rất thích hỏi – “ Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm tới?” có thể là một câu sáo rỗng trong một cuộc phỏng vấn, mặc dù đây là một câu hỏi tiêu chuẩn, nhưng lại không có bất kỳ câu trả lời tiêu chuẩn nào đi kèm. Câu trả lời phù hợp nằm trong hầu hết những trường hợp cụ thể – vì vậy hãy cùng tìm hiểu những điều nên nói và những điều không nên nói khi được yêu cầu dự đoán vị trí của bạn trong tương lai.

Những câu trả lời không nên nói khi được hỏi “Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm tới?”

Đầu tiên hãy nói về việc nên và không nên. Mặc dù câu hỏi tương lai có vẻ là một câu hỏi mở nhưng nó thực sự hạn chế về những gì người phỏng vấn muốn nghe. Vì vậy, sau đây là những điều không nên nói.

Đầu tiên là đừng nói về cuộc sống cá nhân của bạn. Người phỏng vấn sẽ không hỏi về việc 5 năm tới bạn mong muốn sẽ phát triển ở tại công ty này như thế nào hay vẫn còn cắm mặt trong gara của mình. Đừng để cập đến sở thích hoặc những dự án về đam mê cá nhân. Tốt hơn hết, hãy loại bỏ hoàn toàn các chi tiết cá nhân ra khỏi con trả lời, tốt nhất là chúng không liên quan và tệ nhất là chúng sẽ cho thấy mối quan tâm của bạn về cách mà bạn phân chia giữa công việc và những việc khác.

Thứ hai, đừng quan tâm đến những công ty khác hơn công ty hiện tại. Nếu bạn nói điều gì đó đại loại như “Tôi hi vọng trong 5 năm tới, tôi sẽ sử dụng vị trí này như một bệ phóng để tiếp cận công ty mục tiêu thực sự của mình” thì bạn đang tự bắn vào chân mình. Hầu hết các công ty đặt ra câu hỏi 5 năm đều mong muốn tuyển dụng một nhân viên sẽ là một khoản đầu tư tốt, vì vậy đừng để cho họ biết rằng bạn đang có kế hoạch học bất cứ kỹ năng nào ở công việc này để phục vụ cho công việc tiếp theo.

Thứ ba là đừng tự mãn. Nếu bạn nói với nhà phỏng vấn là bạn mong muốn vẫn làm việc tại vị trí này trong 5 năm nữa điều này sẽ cho thấy bạn là một người thiếu sự tham vọng, thiếu tầm nhìn và động lực. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng ý ngược lại của câu trả lời này. Tiến sĩ Smith đã viết một bài báo trên trang TopResume.com rằng: Thật tệ khi bạn muốn phát triển theo một hướng khác và muốn leo lên bậc thang của công ty và có khả năng nhận công việc của người phỏng vấn. Bạn sẽ không muốn người phỏng vấn xem bạn là một mối đe dọa – không ai muốn để một con sói vào chuồng gà mái cả.

Cách trả lời thông minh cho câu hỏi “Bạn nhìn thấy mình ở đâu trong 5 năm tới?”

Sau tất cả các lời khuyên về những câu bạn không nên trả lời cho câu hỏi “Bạn sẽ ở đâu trong 5 năm tới?” thì đây là phần mà bạn mong đợi: Chính xác thì bạn nên trả lời như thế nào? Thật may, có một số cách hữu ích có thể giải quyết chủ đề khó khăn này. Một phương pháp thông minh là nói về cách mà bạn sẽ mở rộng và cải thiện công ty khi bạn giả định sẽ được làm việc ở đây trong 5 năm tới. Một mẫu tin trên kênh CNBC về câu hỏi này giải thích rằng trả lời theo cách này sẽ chứng minh được rằng bạn hiểu các mục tiêu chiến lược dài hạn của công ty và có cách để khiến bạn thân luôn có giá trị.

Một chiến lược khác là nhắc nhẹ và cẩn thận về một vị trí còn trống trong công ty mà bạn cảm thấy mình khả năng đảm nhận trong 5 năm tới. Nếu có một lĩnh vực mà công ty của bạn không giải quyết được hoặc lĩnh vực đó họ nên phát triển nhưng lại không làm được, bạn có thể giới thiệu mình như là một giải pháp cho vấn đề đó. Hãy cẩn thận khi chỉ cho họ thấy những vấn đề đó, có rất nhiều nhà phỏng vấn và công ty cảm thấy khó chịu khi bị chỉ ra những khuyết điểm của họ, nhưng nếu bạn nói đến những điều đó một cách nhẹ nhàng, bạn sẽ không giống như một kẻ biết tuốt mà sẽ giống một người có thực lực thực sự hơn.

Amy Levin-Epstein đã viết về chủ đề này trên bảng tin CBS và rút ra kết luận rằng thể hiện bản thân chung chung và nhạt nhẽo đôi khi lại là một cách hay. Loại bỏ sự mệt mỏi và thay bằng dòng chữ “giá trị của tôi phù hợp với công ty của bạn”, hãy đề cập đến cách bạn thấy mình phát triển như thế nào tại vị trí này trong 5 năm tới và hãy thực hiện nó một cách an toàn. Chiến lược này có thể sẽ không phù hợp với những nhà tuyển dụng có đôi mắt sắc bén và đang cố gắng kiểm tra khả năng tư duy cầu tiến của bạn, nhưng những người phỏng vấn khác có thể sẽ thích câu trả lời này. Và hiển nhiên không một chiến lược nào có thể thực sự phù hợp với bạn, cách cơ bản nhất luôn là nói cho nhà tuyển dụng biết bạn thực sự mong muốn mình ở đâu trong 5 năm tới.  Hãy nói cho họ biết rằng bạn hi vọng sẽ phát triển lên một vị trí cao cấp hơn ở vị trí hiện tại, vai trò bạn mong muốn đảm nhận là gì,…. Điều này đôi khi có thể giúp định hình công việc mà bạn muốn ứng tuyển, vì vậy cân nhắc bày tỏ mong muốn và nguyện vọng thực sự của mình không bao giờ là một ý tưởng tồi.

Những ý tưởng phía sau câu bạn nhìn thấy mình ở đâu trong 5 năm tới?

Mặc dù đây là một câu hỏi khó hiểu và khá căng thẳng, nhưng không phải là một câu hỏi vô lý nếu người phỏng vấn quan tâm đến việc bạn có thể là một nhân viên lâu dài hay không. Tùy thuộc vào ý định của họ khi hỏi, rất có thể họ đang xem xét liệu vị trí đó có phù hợp với bạn hay không. Bằng cách xem xét xem bạn muốn leo lên bao xa trên nấc thang của công ty trong vòng 5 năm nữa, người phỏng vấn có thể xác định liệu bạn có sở hữu những đức tính phù hợp giữa tham vọng, chủ nghĩa thực tế, nhận thức về bản thân và có sự khéo léo để phù hợp với văn hóa của công ty họ hay không. Bởi vì thật tuyệt vời khi bạn nói rằng bạn phù hợp với những giá trị của công ty, những người phỏng vấn sẽ ấn tượng hơn nếu họ có thể tự suy ra một cách cảm tính chính xác về tất cả những điều mà bạn nói.

Câu hỏi phỏng vấn tiêu chuẩn này có thể cũng chỉ là một câu hỏi nhanh để người phỏng vấn có thể biết được liệu bạn đã có sự chuẩn bị trước chưa. Trong trường hợp này ngay cả khi bạn vẫn chưa vạch ra kế hoạch 5 năm của mình một cách cẩn thận, thì việc chỉ ra một số thông tin thực tế mà bạn đánh giá cao về công ty và những khía cạnh mà bạn cảm thấy thích trong nửa thập kỷ tới cũng không hề là một ý tưởng tồi. Điều quan trọng là đừng băn khoăn về câu hỏi này quá nhiều và chỉ cần tập trung vào những giả thuyết tương lai.

———————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ bổ ích

Bài viết gốc: https://www.theladders.com/career-advice/how-to-answer-the-where-do-you-see-yourself-in-5-years-question

Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9646

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ