Kỹ Năng

Cách Để Tránh Sự Trì Hoãn Và Lười Biếng Hiệu Quả

⁉️ Danh sách việc cần làm của bạn lớn hơn bạn. Bạn không thể tiếp tục làm điều này. Bạn có các nhiệm vụ và mục tiêu được sắp xếp từ đây cho đến mãi mãi. Hầu hết chúng đều được ghi ngày hôm nay và ngày mai. 

Tất nhiên, thật tốt khi bận rộn, nhưng không phải bận như thế này. Và không phải là khi đã lâu rồi bạn chưa có thời gian nghỉ ngơi. Lần cuối cùng bạn ngừng lo lắng về mọi thứ là khi nào? 

Cố gắng xoay xở để đạt được năng suất và quản lý thời gian một cách hoàn hảo đang khiến bạn kiệt sức. Hãy để sự lười biếng quay trở lại cuộc sống của bạn. 

Tôi biết bạn đang nghĩ gì: nói thì dễ hơn làm, phải không? Có quá nhiều thứ bạn phải làm và bạn không thể bỏ qua hay giao nó cho người khác. 

Trên thực tế, bạn có thể làm điều đó. Bạn chỉ cần đánh bại nỗi sợ hãi của mình trước tiên. Nỗi sợ ư? Đúng vậy. 

Sau đây, tôi sẽ chia sẻ với bạn cách để tránh sự trì hoãn và lười biếng: 

1. Chấp nhận sự lười biếng của bạn 

Giống như bạn, hầu hết các độc giả đều mong muốn làm việc hiệu quả nhất có thể. Thế nhưng lại có một vấn đề với điều đó: 

Con người không được sinh ra ra để làm việc 24/7. Không ai có thể quản lý thời gian hoàn hảo từng giây một. 

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để tăng năng suất của mình là cho bản thân nghỉ ngơi. 

Bất kể bạn đang làm gì, nếu bạn đã làm việc đó hơn 30 hoặc 40 phút, bộ não của bạn sẽ trở nên quen với công việc đó. Điều này có nghĩa là bạn có thể bắt đầu mắc sai lầm.

Một khoảng nghỉ ngơi ngắn sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung, và thời gian nghỉ dài hơn sẽ giúp toàn bộ cơ thể cũng như tâm trí của bạn trở nên “tươi tỉnh” hơn. 

Đối với việc quản lý thời gian, sẽ không có gì ngạc nhiên rằng nếu bạn có ít việc phải làm hơn, việc quản lý thời gian của bạn bỗng trở nên dễ dàng hơn.

Nếu bạn đang thực sự gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian, thay vì năng lượng và động lực, có thể chỉ đơn giản là bạn có quá nhiều nhiệm vụ phải làm cùng một lúc.

Cách dễ nhất để kiểm tra giả thuyết này là giảm danh sách việc cần làm của bạn. Nếu điều đó có ích, vấn đề đã được giải quyết. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn sau khi giảm một nửa nhiệm vụ của mình, thì có thể bạn đang trì hoãn.

Vấn đề là bạn đang làm sai.

2. Trì hoãn hiệu quả

Hầu hết mọi người khi trì hoãn, họ làm điều đó trong sự “mơ hồ” và không có mục đích rõ ràng. 

Hãy rèn luyện kỹ năng trì hoãn của bạn và bạn sẽ phát hiện ra rằng trì hoãn là một công cụ, không phải là một vấn đề. 

Mỗi khi bạn cảm thấy muốn trốn tránh một nhiệm vụ, hãy nghĩ về lý do tại sao bạn cảm thấy như vậy. 

Nó có đáng sợ không, như việc đi đến nha sĩ?

Chán nản hoặc bệnh tật, như việc viết một bản di chúc?

Mệt mỏi, giống như dọn dẹp nhà để xe của bạn?

Bạn cảm thấy mình không biết bắt đầu từ đâu?

Khi bạn đã xác định được lý do của sự trì hoãn của mình, hãy giải quyết nó.

Hãy đi cùng một người bạn đến các nha khoa. Sắp xếp để gặp mặt đại gia đình sau khi hoàn thành di chúc của bạn. Nhờ mọi người giúp dọn dẹp nhà để xe.

Hãy tìm ra bước đầu tiên để vượt qua tình trạng tê liệt ban đầu của bạn.

Sự trì hoãn có thể giúp bạn bằng cách cho bạn biết làm thế nào để thực hiện các nhiệm vụ dễ dàng hơn. 

Điều quan trọng khác của việc trì hoãn là nó tuân theo các nguyên tắc như lời khuyên năng suất cổ điển “hành động, trì hoãn, ủy quyền hoặc xóa” bất kỳ nhiệm vụ nào trong danh sách công việc của chúng ta.

Trong trường hợp này, chúng ta có để giảm căng thẳng bằng cách trì hoãn, ủy quyền và từ bỏ càng nhiều nhiệm vụ càng tốt.

3. Từ bỏ những gì bạn có thể

Bạn có thể cân nhắc một cách nghiêm túc: mục này trong danh sách việc cần làm của bạn có cần phải được thực hiện không? Điều gì sẽ xảy ra nếu nó không bao giờ được hoàn thành?

Nếu bạn có thể sống với hậu quả, hãy từ bỏ nhiệm vụ.

Điều đó nghe có đáng sợ không? Bạn có đang nghĩ, “Điều gì sẽ xảy ra nếu nó trở nên quan trọng?” Không vấn đề gì.

Hãy xua tan nỗi sợ hãi đó bằng cách giữ một danh sách các công việc đã bỏ qua của bạn, sau này bạn có thể điền chúng vào danh sách việc cần làm hiện tại của mình nếu bạn muốn.

Thật kỳ lạ, một số người gọi phương pháp này là một kỹ thuật năng suất trong khi những người khác gọi nó là sự lười biếng. Tôi cho rằng nếu nó hoạt động, hãy sử dụng nó.

4. Ủy quyền có trách nhiệm

Bạn có thể nhờ người khác làm việc này cho bạn không? Có thật không? Bạn có chắc chắn không?

Hầu hết mọi người đều đánh giá quá cao tầm quan trọng của bản thân trong việc hoàn thành nhiệm vụ. Họ cho rằng gia đình/doanh nghiệp/vũ trụ sẽ “sụp đổ” nếu họ không ở đó làm việc chăm chỉ để duy trì nó.

Thực tế là thường sẽ có người khác có thể xử lý nó. Có thể họ không giải quyết nó lúc này, bởi vì họ thấy rằng bạn đã làm việc đó rồi.

Quan trọng hơn, liệu bạn có thể tìm được một người để ủy quyền thực hiện các nhiệm vụ đủ tốt để bạn không cảm thấy thất vọng không? Điều khó khăn nhất về ủy quyền là chuyển sang một người nào đó sẵn sàng, nhưng không thể.

Đừng hại mình bằng cách ủy quyền cho ai đó chỉ vì họ luôn sẵn sàng. Thay vào đó, hãy tìm kiếm người có các kỹ năng phù hợp, để bạn có thể thư giãn khi biết nhiệm vụ đang hoàn thành đúng hướng.

5. Làm điều đó sau

Bất kể bạn nghe gì về Inbox Zero và các chiến thuật năng suất được thực hiện ngay từ cái nhìn đầu tiên, chúng không hiệu quả với tất cả mọi người.

Nếu bạn bị ám ảnh bởi việc làm trống hộp thư đến của mình đến mức không làm được việc gì khác thì đó không phải là một ngày làm việc hiệu quả!

Đánh giá mức độ khẩn cấp và tầm quan trọng của bất kỳ nhiệm vụ nào bạn không thể bỏ qua hoặc ủy thác. Hôm nay, chỉ thực hiện các nhiệm vụ:

cần phải làm ngay hôm nay hoặc ngày mai, chẳng hạn như mua thêm sữa trước khi cửa hàng đóng cửa.

có nhiều ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai, chẳng hạn như ôn tập cho một kỳ thi hoặc đặt chỗ cho kỳ nghỉ tiếp theo của bạn.

Mọi thứ khác có thể được thêm vào danh sách “việc cần làm sau” của bạn, nơi nó có thể ở lại cho đến khi nó trở nên đủ quan trọng để làm hôm nay (hoặc, lý tưởng nhất là cho đến khi bạn tìm được người làm thay mình).

Bạn cảm thấy thế nào về sự lười biếng và trì hoãn bây giờ?

Hãy đừng để nỗi sợ hãi về những hậu quả tưởng tượng khiến bạn mù quáng trước những lợi ích thực sự của việc làm ít hơn. Sự ngu ngốc là rất quan trọng đối với lối sống hiệu quả của bạn!

______________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

– Bài viết gốc: TẠI ĐÂY

– Tác giả: Sophie Lizard

– Dịch giả: Nguyễn Thị Thuý Vân – thành viên ban Nội dung 

– Khi chia sẻ cần trích dẫn đầy đủ tên tác giả và nguồn là Dịch giả: Nguyễn Thị Thuý Vân – Nguồn: iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/5339

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ