Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Một Nhà Nhân Sự Tổng Quát

💥Chuyên viên nhân sự tổng quát làm gì?

Nhân sự tổng quát (HR) là một phần quan trọng của bộ phận chịu trách nhiệm về nhân viên của một công ty. Các chuyên gia này quản lý các khoản thanh toán và phúc lợi của nhân viên, các chương trình đào tạo và phát triển, tuyển dụng và quan hệ. Công việc của họ đóng góp vào văn hóa của công ty và hiệu suất của nhân viên. Chuyên viên nhân sự tổng quát báo cáo cho giám đốc hoặc giám đốc nhân sự. Nhiệm vụ điển hình của họ bao gồm:

  • Tuyển dụng, phỏng vấn và nhận nhân viên mới vào làm
  • Tư vấn và giúp giám sát viên quản lý các mối quan hệ của nhân viên và đánh giá các mối quan tâm về hiệu suất
  • Phát triển chính sách nhân viên và xác định các lĩnh vực cần cải tiến
  • Tổ chức và thực hiện các chương trình đào tạo nhân viên mới, giáo dục nhân viên về các quy trình mới và hướng dẫn nhân viên về an toàn và phúc lợi lao động
  • Quản lý tiền lương và phúc lợi của nhân viên
  • Phát hành thông tin liên lạc của nhân viên, chẳng hạn như email về các sự kiện của công ty
💥Yêu cầu chung về nhân sự tổng quát

Bằng cử nhân, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhân sự và kỹ năng giao tiếp cá nhân mạnh mẽ giúp các nhà nhân sự tổng quát tổng quát thành công trong vai trò tập trung vào con người của họ. Chứng nhận bổ sung có thể giúp các chuyên gia nhân sự đảm bảo công việc và mức lương cao hơn.

Giáo dục

Hầu hết các nhà nhân sự tổng quát về nhân sự đều có bằng cử nhân trong các lĩnh vực như nguồn nhân lực, quản lý nguồn nhân lực, quản trị nguồn nhân lực, phát triển tổ chức hoặc kinh doanh. Một số người trong nghề này theo đuổi việc học thêm và lấy bằng Thạc sĩ Khoa học về Quản lý Nguồn nhân lực. Bằng cấp cao này có thể giúp các nhà nhân sự tổng quát giành được các vai trò quản lý cao hơn.

Một số nơi làm việc yêu cầu nhân sự tổng quát của họ phải trải qua giáo dục chuyên sâu hơn. Một loạt các khóa học có thể có lợi cho những người quan tâm đến con đường sự nghiệp này, bao gồm các khóa học về:

  • Luật việc làm
  • Lập kế hoạch và phát triển tổ chức
  • Đền bù
  • Quan hệ nhân viên
  • Phòng ngừa quan hệ lao động
  • An toàn nơi làm việc

Tập huấn

Đào tạo tại chỗ giúp các nhân sự tổng quát tìm hiểu các quy trình cho nơi làm việc của họ. Nhiều nhân sự tổng quát cũng tham dự các hội nghị và hội thảo để hiểu sâu hơn về vai trò của họ. Các chủ đề chung cho các cuộc hội thảo này bao gồm:

  • Vai trò của nguồn nhân lực trong kinh doanh
  • Luật áp dụng cho nguồn nhân lực
  • Các cách cải thiện hình ảnh nguồn nhân lực trong công ty
  • Những thách thức về nguồn nhân lực và chiến thuật để vượt qua chúng

Chứng chỉ

Thường không bắt buộc phải có chứng chỉ để làm việc với tư cách là chuyên gia nhân sự tổng quát, mặc dù một số nơi làm việc thích nhân viên được chứng nhận hơn. Các ứng viên phải làm việc trong bộ phận nhân sự trong một số năm nhất định, sau đó vượt qua một kỳ kiểm tra. Các chứng chỉ cơ bản phổ biến nhất dành cho các nhân sự tổng quát bao gồm:

  • Hiệp hội chuyên gia được chứng nhận về quản lý nguồn nhân lực (SHRM-CP):

Các ứng viên phải đáp ứng các tiêu chí giáo dục và kinh nghiệm tối thiểu cho chứng chỉ này do Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM) cung cấp. Các chuyên gia nhân sự có bằng tốt nghiệp về nguồn nhân lực có thể tự động đăng ký, trong khi những ứng viên không có bằng liên kết nhân sự trước tiên phải làm việc trong bộ phận nhân sự trong bốn năm. Bạn sẽ cần phải gia hạn chứng nhận của mình ba năm một lần.

  • Chuyên nghiệp về Nhân sự (PHR):

Ứng viên phải có ít nhất một đến bốn năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhân sự, tùy thuộc vào trình độ học vấn của họ, để nhận được chứng nhận này từ Viện Chứng nhận Nhân sự (HRCI). Đạt được chứng chỉ này sẽ cung cấp cho ứng viên kiến ​​thức toàn diện về quan hệ nhân viên và lao động, quản lý kinh doanh, lập kế hoạch và thu nhận tài năng, tổng phần thưởng và học tập và phát triển.

  • Các chứng nhận SHRM-CP và PHR có các chứng chỉ nâng cao phù hợp:

1. Chứng nhận từ Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực Chuyên gia Cấp cao (SHRM-SCP)

SHRM tăng yêu cầu về kinh nghiệm đối với chứng nhận nâng cao này. Các ứng viên phải làm việc ít nhất ba năm nếu họ có bằng tốt nghiệp về nhân sự hoặc ít nhất bảy năm nếu họ có bằng cao đẳng trở xuống trong chuyên ngành không liên quan đến nhân sự.

2. Chuyên gia cao cấp về nguồn nhân lực (SPHR)

Ứng viên phải có ít nhất một đến bốn năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhân sự, tùy thuộc vào trình độ học vấn, để nhận được chứng chỉ HRCI nâng cao này. Trong khi đạt được chứng nhận này, các nhà nhân sự tổng quát sẽ tìm hiểu về các phương pháp hay nhất liên quan đến quan hệ và sự gắn bó của nhân viên, thu nhận tài năng và học hỏi và phát triển.

Kỹ năng

Các nhà nhân sự tổng quát sẽ cần sử dụng các kỹ năng mà họ đã trau dồi được qua quá trình giáo dục và kinh nghiệm của mình để thành công. Các công ty tìm kiếm những chuyên gia có các kỹ năng sau để tham gia vào bộ phận nhân sự của họ:

  • Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản mạnh mẽ: Nhà nhân sự tổng quát  phải truyền đạt các yêu cầu của vai trò cho các ứng viên công việc. Họ cũng cần có kỹ năng lắng nghe tốt để xác định xem ứng viên có phù hợp với các vị trí hay không. Kỹ năng viết mạnh mẽ cũng giúp họ viết email và thư công ty hiệu quả.
  • Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân: Các nhà nhân sự tổng quát thành công là những người hướng ngoại và dễ mến. Họ nên cố gắng làm cho mọi người cảm thấy thoải mái và hài lòng xung quanh họ.
  • Tổ chức: Các nhà nhân sự tổng quát làm việc với hồ sơ của các nhân viên mới hiện tại và tiềm năng. Nó đòi hỏi kỹ năng tổ chức mạnh mẽ để quản lý rất nhiều phần thông tin.
  • Ra quyết định mạnh mẽ: Các nhà nhân sự tổng quát phải thường xuyên đưa ra quyết định về những ứng viên tốt nhất cho công việc, cách giải quyết tranh chấp của nhân viên và cách đào tạo nhân viên mới đúng cách.
  • Quyền quyết định: Các nhà nhân sự tổng quát biết thông tin nhạy cảm về nhân viên, bao gồm chi tiết liên lạc, tiền lương và hiệu suất của họ. Quyết định của họ đảm bảo rằng những chi tiết này vẫn được bảo mật.
💥Môi trường làm việc của nhân sự tổng quát

Các nhà nhân sự tổng quát thường được tuyển dụng bởi các doanh nghiệp có bộ phận nhân sự nội bộ. Họ có thể làm việc cho các nhà tuyển dụng trong hầu hết mọi ngành. Họ dành phần lớn thời gian để làm việc trong các văn phòng nhân sự. Tuy nhiên, họ có thể đi đến hội chợ việc làm và các sự kiện tuyển dụng ở trường đại học để tuyển dụng nhân tài mới.

Các chuyên gia nhân sự thường làm việc theo lịch trình chuẩn toàn thời gian trong giờ làm việc bình thường. Có thể phải làm thêm giờ và làm việc cuối tuần trong thời gian cao điểm.

💥Làm thế nào để trở thành một nhà nhân sự tổng quát

Các chuyên gia về nhân sự tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân hoặc thạc sĩ, sau đó làm việc trong bộ phận nhân sự trước khi đảm bảo việc làm trong các vai trò chuyên môn của họ. Bạn có thể thực hiện các bước sau để đảm bảo vai trò của họ.

1. Kiếm được bằng cử nhân.

Bằng cử nhân trong một chủ đề như nguồn nhân lực, kinh doanh, quản lý nguồn nhân lực, quản trị nguồn nhân lực hoặc phát triển tổ chức là điều kiện tiên quyết cho hầu hết các vai trò tổng quát về nhân sự. Các khóa học về kinh doanh, tâm lý học, quan hệ lao động, kế toán và quản lý nguồn nhân lực sẽ dạy bạn cách áp dụng các kỹ năng cần thiết cho lĩnh vực này.

2. Kiếm được bằng thạc sĩ.

Một số nhà khái quát về nhân sự theo đuổi việc học cao hơn. Bằng Thạc sĩ Khoa học về Quản lý Nguồn nhân lực là một trong những bằng cấp nâng cao phổ biến nhất mà các nhà khái quát về nhân sự nắm giữ, vì nó dạy các kỹ năng kinh doanh, tâm lý và giao tiếp nâng cao.

3. Tích lũy kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhân sự.

Hầu hết các chuyên gia về nhân sự đều làm việc như một trợ lý nhân sự hoặc dịch vụ khách hàng trước khi thăng tiến trong sự nghiệp của họ. Bạn có thể đảm nhận một trong những vai trò này để áp dụng kiến ​​thức nhân sự của mình khi đang học lấy bằng thạc sĩ.

4. Đạt chứng chỉ nhân sự cơ bản.

Chứng nhận SHRM-CP hoặc PHR thường là tự nguyện, nhưng nhiều công ty sẽ xem nó có lợi.

5. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn.

Sau khi học tập, làm việc trong lĩnh vực nhân sự và đạt được chứng chỉ, bạn có thể bắt đầu cập nhật sơ yếu lý lịch của mình. Làm nổi bật các vai trò và học vấn gần đây nhất của bạn và bao gồm những người tham khảo có thể chứng minh năng khiếu của bạn đối với ngành nhân sự.

6. Ứng tuyển vào các vai trò nhân sự tổng quát.

Khi bạn đã đạt đến điểm này, bạn nên có tất cả kiến ​​thức và kinh nghiệm cần thiết để chuyển sang vai trò là chuyên gia nhân sự tổng quát. Chọn các vị trí mà bạn đủ tiêu chuẩn dựa trên số năm kinh nghiệm và trình độ của bạn.

7. Đạt chứng chỉ nhân sự cấp cao.

Đạt được chứng chỉ SHRM-SCP hoặc SPHR nâng cao có thể hữu ích cho một số vai trò tổng quát về nhân sự. Chứng nhận này cũng nâng cao hiểu biết của bạn về chiến lược nhân sự và khả năng lãnh đạo.

💥Ví dụ về mô tả công việc của nhà nhân sự tổng quát

Công ty phát triển phần mềm của chúng tôi đang tìm kiếm một nhà nhân sự tổng quát có kinh nghiệm với kiến ​​thức kinh doanh và chuyên môn nhân sự toàn diện. Ứng viên lý tưởng sẽ cung cấp nhiều hỗ trợ về nhân sự cho đội ngũ nhân sự và các giám đốc bộ phận của chúng tôi. Với vai trò này, bạn sẽ đưa ra hướng dẫn về tuyển dụng, quản lý hiệu suất, quan hệ nhân viên, chính sách nhân viên, các phương pháp nhân sự tốt nhất và chấm dứt hợp đồng. Mối quan hệ tích cực mà bạn nuôi dưỡng giữa nhân viên của chúng tôi và quản lý cấp cao sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công trong tương lai của công ty chúng tôi.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trương Thị Tuyết Nhã
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trương Thị Tuyết Nhã – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11049

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ