Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Nhân Viên Bán Hàng

💥Nhân viên bán hàng làm những công việc gì?

Về cơ bản, nhân viên bán hàng giúp khách hàng vào cửa hàng mình mua sản phẩm. Vai trò tập trung vào khách hàng của họ góp phần nâng cao môi trường cửa hàng và khuyến khích người mua hàng quay trở lại. Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng thường chồng chéo với nhân viên thu ngân và nhân viên kho hàng. Một số nhiệm vụ điển hình của nhân viên kinh doanh bao gồm:

  • Chào mừng khách hàng mua sắm tại cửa hàng
  • Xác định vị trí sản phẩm trong cửa hàng, phòng kho hoặc cửa hàng liên kết khác cho khách hàng
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và chính sách của cửa hàng
  • Đóng gói sản phẩm trong quá trình thanh toán
  • Xử lý các khoản thanh toán của khách hàng cho các sản phẩm
  • Sắp xếp kho và trưng bày trên sàn bán hàng theo tiêu chuẩn trực quan của cửa hàng
💥Yêu cầu về nhân viên bán hàng

Ở Hoa Kỳ, nhân viên bán hàng phải từ 16 tuổi trở lên. Họ thường không cần giáo dục chính quy. Thay vào đó, nhân viên bán hàng dựa vào các kỹ thuật họ học được trong quá trình đào tạo tại chỗ để thành công.

Giáo dục 

Nhân viên bán hàng là một lựa chọn công việc phổ biến cho học sinh trung học vì vị trí này cần ít giáo dục chính thức và họ thường có thể làm việc xung quanh lịch học của mình. Nhân viên cửa hàng hiếm khi cần bằng đại học trừ khi họ có ý định có được một vị trí quản lý.

Tập huấn

Đào tạo tại chỗ giúp nhân viên bán hàng thực hiện nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả. Một số nội dung mà các buổi đào tạo định hướng thường dạy nhân viên bán hàng bao gồm:

  • Cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt
  • Giải quyết các câu hỏi và khiếu nại của khách hàng
  • Sử dụng kim súng bắn nhãn, máy tính tiền và phần mềm điểm bán hàng
  • Trưng bày các mặt hàng để bán trong cửa hàng
  • Gói đồ một cách gọn gàng
  • Chuẩn bị hợp đồng mua bán cho các mặt hàng lớn, chẳng hạn như đồ nội thất và xe hơi
  • Kiểm tra túi và ngăn chặn hành vi trộm cắp trong cửa hàng

Nhân viên bán hàng mới có thể làm việc cùng với những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm hơn cho đến khi họ cảm thấy tự tin khi làm việc một mình. Nhân viên bán hàng làm việc trong các cửa hàng bách hóa hoặc các cửa hàng lớn khác có thể dành thời gian làm việc ở các khu vực khác nhau để làm quen với tất cả các sản phẩm và phòng ban.

Nhân viên bán hàng có thể được đào tạo thêm trong suốt sự nghiệp của họ khi công ty giới thiệu sản phẩm mới hoặc quy trình mới. Các nhân viên bán hàng có kinh nghiệm cũng sẽ được đào tạo theo từng cửa hàng nếu họ chuyển sang công ty khác.

Chứng chỉ

Thông thường, nhân viên bán hàng không có giấy chứng nhận. Tuy nhiên, một số cửa hàng bán các sản phẩm cụ thể có thể ưu tiên nhân viên bán hàng có chứng chỉ chuyên môn. Chẳng hạn, các cửa hàng mỹ phẩm và làm đẹp có thể thích thuê nhân viên bán hàng được chứng nhận về thẩm mỹ hoặc nghệ thuật trang điểm. Nếu bạn định tiếp tục con đường sự nghiệp bán hàng, bạn có thể cân nhắc việc kiếm chứng chỉ Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp được chứng nhận từ Hiệp hội Quốc gia về Chuyên gia Bán hàng. Chứng nhận này thể hiện kiến thức của bạn về hành trình của người mua và cách hỗ trợ họ mua sản phẩm.

Kỹ năng

Nhân viên bán hàng dựa vào kỹ năng của họ để đảm bảo người mua hàng có trải nghiệm tại cửa hàng thú vị và hiệu quả. Người quản lý cửa hàng tìm kiếm nhân viên bán hàng có các đặc điểm sau:

  • Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân: Về cơ bản, nhân viên bán hàng thường xuyên tương tác với người mua hàng, vì vậy họ phải thân thiện và niềm nở. Kỹ năng giao tiếp khôn khéo của họ giúp khách hàng cảm thấy được chào đón tại cửa hàng và giống như những người mua sắm tiềm năng.
  • Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói mạnh mẽ: Nhân viên dựa vào kỹ năng giao tiếp bằng lời nói mạnh mẽ của mình để lắng nghe nhu cầu của khách hàng và đáp ứng chúng. Họ sử dụng những kỹ năng này khi giải thích cách sản phẩm hoạt động và tính năng của chúng. Nhân viên bán hàng cũng sử dụng kỹ năng bằng lời nói khi giải thích các thủ tục của cửa hàng về trả hàng, hoàn tiền và giao hàng.
  • Kỹ năng toán học: Nhân viên bán hàng sử dụng các kỹ năng toán học cơ bản của họ để tính chiết khấu cho bảng hiệu và tiền lẻ.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Nhân viên bán hàng vận dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của họ để giải quyết các phàn nàn và quan ngại của khách hàng.
  • Kỹ năng làm việc đa nhiệm: Nhân viên phải làm việc hiệu quả và đa nhiệm để giữ cho cửa hàng của họ luôn đẹp và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, thường cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Những nhân viên bán hàng thành công thường biết cách sắp xếp hợp lý các quy trình của họ và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc.
  • Kiến thức về sản phẩm và cửa hàng: Nhân viên bán hàng cần phải hiểu rõ về các sản phẩm họ bán và công việc kinh doanh của chủ nhân. Họ sử dụng kiến thức này để trả lời các câu hỏi của khách hàng.
💥Môi trường làm việc của nhân viên bán hàng

Về cơ bản, nhân viên bán hàng làm việc trong nhiều loại cửa hàng bao gồm siêu thị, cửa hàng bách hóa và cửa hàng may mặc. Họ dành phần lớn thời gian trên sàn bán hàng và sau quầy bán hàng. Tùy thuộc vào chủ nhân của họ, họ cũng có thể dành thời gian ở các vị trí cửa hàng khác, chẳng hạn như phòng thử đồ, phòng kho và trả lại bàn làm việc.

Nhân viên bán hàng có thể có lịch trình thường xuyên hoặc làm việc theo giờ không thường xuyên. Công việc cuối tuần và thức khuya là phổ biến nhưng phụ thuộc vào người sử dụng lao động. Giờ có thể kéo dài trong thời gian cao điểm, chẳng hạn như ngày lễ.

💥Làm thế nào để trở thành nhân viên bán hàng?

Bạn có thể bắt đầu ứng tuyển vào các vị trí nhân viên bán hàng khi bạn đủ 16 tuổi. Các bước dưới đây có thể giúp bạn đảm bảo công việc với tư cách là nhân viên bán hàng:

1. Hoàn thành một số cấp học

Mặc dù trình độ học vấn trung học sẽ không trực tiếp giúp bạn trong vai trò nhân viên bán hàng, nhưng các nhà tuyển dụng thường thích nhân viên bán hàng của họ có trình độ học vấn trung học nhất định. Nếu bạn muốn làm việc với các sản phẩm kỹ thuật, bạn có thể cần bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương.

2. Chuẩn bị bản sơ yếu lý lịch

Bạn có thể đưa trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc cao nhất của mình vào sơ yếu lý lịch. Một năm kinh nghiệm bán hàng trở lên có thể có giá trị, nhưng một số công ty đang tìm kiếm sinh viên trung học hoặc đại học có thể không yêu cầu điều này. Bạn có thể thay thế công việc tình nguyện và các hoạt động ngoại khóa cho trải nghiệm được trả tiền trên ứng dụng của mình. Ngoài ra, các tài liệu tham khảo, chẳng hạn như giáo viên, điều phối viên tình nguyện hoặc huấn luyện viên, có thể tăng cơ hội kiếm được vị trí của bạn.

3. Ứng tuyển vào các cửa hàng

Sau khi tạo sơ yếu lý lịch, bạn có thể nộp đơn cho các cửa hàng. Để có được trải nghiệm phù hợp nhất, hãy tìm kiếm các cửa hàng trong khu vực bạn quan tâm. Mặc dù hầu hết các vị trí nhân viên cửa hàng sẽ không yêu cầu thư xin việc, nhưng việc gửi thư xin việc có thể giúp bạn nổi bật và có lợi thế hơn các ứng viên khác.

4. Tích lũy kinh nghiệm làm việc có liên quan 

Nhân viên bán hàng học cách cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc và quản lý doanh số bán hàng theo thời gian thực hiện công việc. Các buổi đào tạo cũng hướng dẫn nhân viên bán hàng về các quy trình cụ thể của cửa hàng họ. Bên cạnh đó, kinh nghiệm làm việc với tư cách là nhân viên bán hàng có thể giúp bạn chuẩn bị cho nhiều vị trí khác nhau trong bán hàng, mặc dù nhiều ngành coi trọng những kỹ năng bạn có thể học, chẳng hạn như giao tiếp và làm việc theo nhóm.

5. Đạt được chứng chỉ ngành, nếu cần thiết 

Thực tế, không phải lúc nào nhân viên bán hàng cũng phải có chứng chỉ, nhưng kiến thức về ngành cụ thể của một số khóa đào tạo có thể có lợi ở một số cửa hàng nhất định.

💥Ví dụ về mô tả công việc nhân viên bán hàng

Hiện tại, cửa hàng quần áo dành cho phụ nữ của chúng tôi đang tìm kiếm một nhân viên bán hàng thân thiện để hỗ trợ những khách hàng thân thiết của chúng tôi. Kinh nghiệm làm việc trong môi trường bán lẻ được ưu tiên, nhưng không cần thiết. Bạn phải là một nhân viên làm việc chăm chỉ và đáng tin cậy, có sở thích về thời trang và tính cách niềm nở, chào đón. Vị trí này dành cho nhân viên bán thời gian, nhưng ứng viên phù hợp có thể được thăng chức làm việc toàn thời gian trong tương lai. Chúng tôi mở cửa hàng ngày từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, do đó, bạn sẽ phải làm việc buổi tối và cuối tuần. Chúng tôi rất vui được làm việc xung quanh trường học và lịch trình học tập của bạn nếu bạn là ứng viên phù hợp. Dưới đây là một số nhiệm vụ cho vị trí này:

  • Đứng và đi bộ trong thời gian dài
  • Cất hàng quần áo và phụ kiện
  • Sắp xếp quần áo
  • Làm việc với hệ thống điểm bán hàng của chúng tôi
  • Giữ cửa hàng sạch sẽ và gọn gàng

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Thị Thanh Thuý
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thanh Thuý – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11387

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 14

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ