Kỹ Năng

Cách Mở To Đôi Mắt Và Tận Dụng Tối Đa Cuộc Sống

“Hành trình khám phá thực sự không bao gồm việc tìm kiếm những cảnh quan mới, mà là để có những nhãn quan mới.” ~ Marcel Proust

How to Open Your Eyes and Make the Most of Life - Tiny Buddha

Tôi đã ngủ quên lần đầu tiên trong ba mươi hai năm của cuộc đời mình. Tôi giật mình tỉnh giấc khi con gái tôi chào đời không thể tự thở được.

Tôi ngồi bên cạnh con trong phòng NICU, bất lực mỗi ngày trong suốt ba tháng, không thể bế hay cho ăn con do nó quá yếu ớt. Tôi đã quan sát khi nó trải qua hai cuộc phẫu thuật trước sáu tuần tuổi.

Con gái tôi được chẩn đoán mắc một căn bệnh hiếm gặp về cơ, cần sự can thiệp y tế đặc biệt và sự chăm sóc điều dưỡng suốt ngày đêm. Trong những tháng đầu tiên sau khi con gái chào đời, bức tranh về cuộc sống mà tôi đã vẽ với những màu sắc và hình ảnh được lựa chọn cẩn thận bắt đầu tan chảy thành những hình thù không thể nhận ra xung quanh tôi. Đây là sự thức tỉnh của tôi.

Sự thức tỉnh xảy ra khi bức màn được tháo gỡ và chúng ta phát hiện ra rằng chúng ta kiểm soát được rất ít những gì xảy ra bên ngoài bản thân, nếu có.

Thật dễ dàng để tin vào sự lầm tưởng có thể kiểm soát khi mọi thứ diễn ra theo kế hoạch đã định trước của chúng ta. Khó hơn nhiều khi mọi thứ không phù hợp với hình ảnh mà chúng ta đã vẽ cho chính mình. Khi chúng ta không có được sự thăng tiến mà chúng ta đã làm việc rất chăm chỉ, người yêu mà chúng ta cưng chiều hay đứa con khỏe mạnh mà chúng ta hằng mơ ước. Điều gì xảy ra với hạnh phúc của chúng ta khi chúng ta gắn mình với những kết quả bên ngoài này?

Trước khi thức tỉnh, giá trị bản thân của tôi gắn liền với sự thành công trong sự nghiệp, số dư tài khoản ngân hàng của và liệu những người khác có chấp thuận cuộc sống và lựa chọn của tôi hay không. Tôi đã phải nhìn kỹ lại bản thân và chìm sâu vào cái nhìn ấy. Trái tim tôi đã nói với tôi điều gì? Tôi đã tan vỡ.

Tôi rời bỏ cuộc hôn nhân và công việc đã kìm kẹp tôi trong hơn một thập kỷ. Tôi theo đuổi con đường tập luyện và dạy yoga. Tôi đã học được cách trân trọng những món quà và bài học mà con gái tôi dành cho tôi mỗi ngày. Tôi đã nhìn con bé vượt qua những giới hạn về thể chất và lớn lên để trở thành một cô gái nhỏ xinh đẹp, ngọt ngào và ngổ ngáo, đầy hài hước và nhiệt huyết với cuộc sống.

Mỗi ngày, con bé sẽ thức dậy và thốt lên “Con rất phấn khích!” Cho dù đó là trường học, việc vặt hay đi dạo qua công viên, nó nhìn thấy vẻ đẹp của từng khoảnh khắc.

Chúng ta không bao giờ có thể nhận ra đầy đủ tiềm năng của mình nếu chúng ta quá mắc kẹt trong tầm nhìn phiến diện để nhìn thấy sự rộng lớn của các khả năng tồn tại.

Điều gì sẽ xảy ra nếu việc không nhận được sự thăng tiến đó dẫn chúng ta đến niềm đam mê thực sự của mình? Hay tình yêu đơn phương đó tạo ra không gian để chúng ta gặp gỡ người bạn tâm giao? Hay đứa trẻ tàn tật mà ta không định để chúng đánh thức ta về những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống?

Nếu chúng ta bị cuốn hút bởi ý tưởng của bản thân về những gì ta muốn cuộc sống của mình hoặc thất vọng vì mọi thứ không như kế hoạch, chúng ta sẽ tự khép mình lại với tất cả những điều may mắn đang hiển hiện trước mắt.

Làm thế nào chúng ta có thể mở rộng nhận thức thực tế của chính mình và từ bỏ con đường của chúng ta?

1. Ngừng đổ lỗi.

Thói quen đổ lỗi

Mọi quyết định bạn có hay không đưa ra đều dẫn bạn đến chính xác vị trí của bạn. Vì vậy, ta thường chơi trò đổ lỗi với những lời buộc tội “đây là lỗi của họ” hoặc “họ đã khiến tôi cảm thấy thế này”.

Mặc dù chúng ta có thể đã từng là nạn nhân trong quá khứ và chúng ta không được lựa chọn hoàn cảnh của mình khi còn nhỏ, nhưng khi trưởng thành, chúng ta phải chịu trách nhiệm về cảm xúc và hoàn cảnh của chính mình. Khi chúng ta chọn không còn giữ tư tưởng nạn nhân, chúng ta được trao quyền để bắt đầu cuộc sống của chính mình và đưa ra những lựa chọn phù hợp với con đường tốt nhất của chúng ta.

2. Tập trung vào hiện tại.

Khi dồn sức vào những suy nghĩ về hối tiếc trong quá khứ hoặc nỗi sợ hãi trong tương lai, chúng ta thường bị lo lắng hoặc trầm cảm. Khi chúng ta dời suy nghĩ của mình đến thời điểm hiện tại, chúng ta kiểm soát các điều tốt lành đang xảy ra ngay bây giờ. Yoga và thiền là những công cụ tuyệt vời để thực hành tập trung vào hiện tại. Chúng ta càng hiện diện nhiều hơn trong mỗi khoảnh khắc khi nó đến, chúng ta càng trải qua ít sợ hãi và lo lắng hơn.

3. Kết nối với thiên nhiên.

Hãy để thân và tâm của bạn được kết nối với thiên nhiên - Tri Thức - Tài  Nguyên

Tự nhiên có khả năng chữa lành. Đơn giản lắm. Đi ra ngoài. Đặt đôi chân trần của bạn lên Trái đất. Đào tay của bạn trong bụi bẩn. Trèo cây. Nhìn bầu trời đầy sao. Học hỏi sự đáng tin cậy và tính kiên định của tự nhiên. Mặt trời luôn mọc và lặn mỗi ngày. Các mùa thay đổi liên tục. Những sự thật này nhắc nhở chúng ta về thời gian thiêng liêng của mọi thứ, và chúng ta cũng là một phần của tấm thảm phổ quát này.

4. Kết nối với một người bạn.

Nằm mơ thấy yêu bạn thân đánh số gì

Chúng ta là những sinh vật xã hội. Chúng ta khao khát kết nối — cho dù đó là FaceTime hay mặt đối mặt. Mặc dù hướng nội thường là cần thiết, nhưng đôi khi điều chúng ta cần là thoát ra khỏi cái đầu của chính mình và dành thời gian kết nối với một người bạn thân. Thực hành sự hiện diện hoàn toàn. Cười và ngốc nghếch. Khóc và dễ bị tổn thương. Hãy thực tế. Tham gia vào các mối quan hệ bạn bè mà ở đó bạn có thể thể hiện chính xác như con người của mình mà không bị phán xét. Chọn các tương tác và kết nối khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

5. Cho đi.

Cho đi và nhận lại, cho đi hạnh phúc nhiều hơn nhận lại

Thông thường khi cảm thấy có lỗi với bản thân, cách tốt nhất để ta thoát ra khỏi không gian “tôi thật khốn khổ” là làm điều gì đó tử tế cho người khác. Có rất nhiều cách chúng ta có thể trả lại cho người khác hoặc cho cộng đồng. Tham gia vào công việc từ thiện. Gửi một gói chăm sóc cho một người thân yêu. Hãy gửi năng lượng của bạn vào một việc gì đó mà cò thể tạo ra sự thay đổi từ những vấn đề mà bạn nhận thức được để giúp đỡ những người xung quanh.

6. Sống có mục đích.

Tham gia vào công việc giúp bạn bừng sáng. Bạn có thể đã có một sự nghiệp được thúc đẩy bởi đam mê và mục đích. Hoặc có lẽ bạn có một hợp đồng biểu diễn hoặc sở thích phụ khiến bạn cảm thấy hứng thú. Đó có thể là vẽ hoặc chơi nhạc, dạy học hoặc huấn luyện người khác. Nói có với những điều mang lại cho bạn niềm vui và cảm giác có mục đích. Nói không với những việc làm hao tổn tinh thần của bạn, trừ khi đó là những trách nhiệm mà bạn không thể bỏ qua, dù chỉ là những ô cửa sổ nhỏ và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy thời gian hơn rất nhiều.

7. Tạo thói quen thực hành biết ơn hàng ngày.

Biết ơn là một lựa chọn hàng ngày. Chúng ta có thể tập trung vào những gì còn thiếu hoặc chúng ta có thể chọn tập trung vào những điều tốt lành ngay trước mắt. Đặt bút vào giấy. Nó có thể là một cái gì đó nhỏ, như một tách cà phê buổi sáng, hoặc một cái gì đó lớn hơn, như khả năng yêu và được yêu. Tập trung năng lượng của bạn vào những gì bạn biết ơn và chuyển từ suy nghĩ thiếu thốn sang suy nghĩ thừa thãi.

—–

Thức tỉnh là một quá trình diễn ra vào thời điểm chúng ta quyết định từ bỏ quyền kiểm soát và buông xuôi theo dòng đời.

Tôi lại được yêu cầu đầu hàng khi con gái tôi qua đời ở tuổi thứ bốn. Ngay cả với nỗi đau và sự mất mát sâu sắc trong trái tim tôi, ký ức của con bé tràn ngập trong tôi ánh sáng đến mức không thể nào ngủ quên được. Mỗi khi tôi cảm thấy có lỗi với bản thân hoặc lo lắng về những điều ngoài tầm kiểm soát của mình, tất cả những gì tôi phải làm là nghĩ đến con bé. Cuộc đời của con gái tôi đã soi sáng cho tôi con đường tự yêu và buông xuôi.

Chúng ta càng tin tưởng vào con đường của chính mình, chúng ta càng có thể tự mình định vị con đường trên thế giới này một cách bình yên. Trong mỗi khoảnh khắc, chúng ta có thể chọn lòng biết ơn thay vì thất vọng, yêu hơn ghét, thừa thãi hơn thiếu thốn, và tin tưởng hơn sợ hãi. Thông qua những lựa chọn hàng ngày này, bức tranh ban đầu của chúng tôi sẽ biến thành một phong cảnh tuyệt đẹp hơn chúng tôi từng mơ ước.

Điều gì bạn không thấy bởi vì bạn đang thấy những gì bạn đang thấy? Bạn đã sẵn sàng để thức tỉnh với con đường được chiếu sáng đang mở ra ngay trước mắt chưa? Tất cả những gì bạn phải làm là mở to đôi mắt.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10637

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ