Kỹ Năng

Cách Sử Dụng Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Trong Word

Nhà tuyển dụng thường có những ấn tượng đầu tiên về ứng cử viên dựa trên CV của họ. Vậy nên, để gia tăng cơ hội được cân nhắc và bước vòng tiếp theo của quá trình tuyển dụng, hãy nộp một bản CV sạch sẽ, bố cục rõ ràng, cách hành văn tốt và không phạm bất cứ lỗi nào. Bạn có thể sử dụng những mẫu CV miễn phí tại Microsoft Word để có một CV thu hút.

Những mẫu này còn được thiết kế tích hợp với tất cả các chương trình Microsoft như Google docs, PDFs,… vậy nên chúng có thể giữ nguyên định dạng sau khi download và khi nộp cho nhà tuyển dụng. Dưới đây là một vài mẹo cũng như những phương pháp hay nhất, giúp bạn tạo nên một CV đặc biệt từ mẫu của Microsoft Word.

💥Tầm quan trọng của một CV tốt 

Mục đích của một CV là làm nổi bật những kỹ năng, học vấn và kinh nghiệm làm việc phù hợp của bạn, từ đó cho nhà tuyển dụng lý do để cân nhắc bạn với vị trí công việc đó. Tuy nhiên, không chỉ mỗi nội dung mà thiết kế cũng góp phần nâng cao giá trị của bạn. Màu sắc, bố cục, các khoảng trắng và căn lề đều là những nhân tố ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng.

Trong nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng chỉ mất vài giây để lướt qua CV của ứng viên. Vậy nên một CV ngắn gọn, dễ đọc và trau chuốt sẽ giúp bạn có được cơ hội vào vòng phỏng vấn dễ dàng hơn.

Khi soạn thảo CV, cần nhớ rằng thiết kế phải phù hợp với vị trí công việc. Ví dụ, ứng tuyển cho vị trí thiết kế đồ họa nên sử dụng cơ hội này để thể hiện sự sáng tạo cũng như kỹ năng thiết kế qua việc sử dụng màu sắc và không gian theo cách độc nhất. Tuy nhiên, ứng cử viên cho vị trí tại một công ty luật lại có xu hướng chọn một thiết kế truyền thống, sạch sẽ, đơn giản và dễ đọc hơn.

Lợi ích tốt nhất của việc sử dụng mẫu CV của Word là bạn không cần phải tự mình thiết kế. Thay vào đó, bạn có thể chọn những phong cách thiết kế khác nhau để nêu bật thế mạnh của bản thân và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

💥Các loại mẫu CV của Microsoft Word

Dù mẫu CV miễn phí có nhiều phong cách nhưng phần lớn chúng thuộc một trong ba bố cục sau:

1. Bố cục theo thời gian

CV theo thời gian sẽ sắp xếp quá trình làm việc và kinh nghiệm của bạn theo thứ tự ngược dòng thời gian, tức là bắt đầu với vị trí công việc gần nhất. Bên dưới quá trình làm việc, bạn có thể liệt kê về trình độ học vấn, những kỹ năng và sở thích phù hợp.

Đây là bố cục truyền thống và phổ biến nhất, có thể sử dụng để ứng tuyển bất cứ vị trí và ngành nghề nào. Những mẫu CV theo thời gian của Microsoft Office trông tổng thể rất sạch sẽ, dễ đọc và chuyên nghiệp. Chúng cũng rất dễ dàng để xây dựng, bạn chỉ cần điền những thông tin nghề nghiệp, bắt đầu từ vị trí hiện tại hoặc vị trí gần nhất mà bạn từng làm.

Mọi người có khuynh hướng chọn thiết kế theo thời gian nếu ứng tuyển vào một công ty truyền thống như công ty tài chính, tổ chức giáo dục, những doanh nghiệp thuộc Fortune 500, cơ quan chính phủ hay tổ chức phi lợi nhuận,… Mẫu CV này sẽ là lý tưởng cho những người có quá trình làm việc lâu năm, giúp thể hiện sự tiến bộ và phát triển trong sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm làm việc, đã đổi việc vài lần hoặc có nhiều quãng nghỉ trong quá trình làm việc, bạn nên lựa chọn bố cục khác.

2. Bố cục theo chức năng

Bố cục theo chức năng sẽ nhấn mạnh kinh nghiệm, kỹ năng và các thành tích đạt được thay vì quá trình làm việc hay công ty mà bạn từng làm. Mẫu CV này phù hợp với những người có ít kinh nghiệm làm việc, hay những người đang đổi nghề và có ít hoặc không có kinh nghiệm trong ngành mà họ ứng tuyển. Nó cũng là lựa chọn lý tưởng cho những người quay trở lại công việc sau một thời gian nghỉ đáng kể, hoặc những người có nhiều quãng nghỉ trong quá trình làm việc.

Khi sử dụng bố cục này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá kỹ năng của bạn ngay từ đầu CV và dựa vào đó để quyết định những kỹ năng đó có phù hợp với vị trí mà họ đang thiếu hay không.

3. Bố cục kết hợp

CV kết hợp sẽ cho phép bạn tùy chỉnh nhiều hơn, bạn có thể kết hợp quá trình làm việc với những kỹ năng và kinh nghiệm học được. Bố cục này sẽ cho bạn cơ hội nhấn mạnh những thành tích đạt được và thế mạnh của bản thân cũng như quá trình làm việc theo cách sắp xếp mà bạn muốn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ bắt đầu với một đoạn mô tả về năng lực và kỹ năng của mình theo quá trình làm việc với thứ tự ngược dòng thời gian.

Bạn có thể chọn mẫu CV kết hợp khi ứng tuyển những công việc yêu cầu các kỹ năng đặc biệt như lập trình máy tính. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu đi làm và chưa có nhiều kỹ năng cần thiết cho công việc, thì đây không phải là một sự lựa chọn hợp lý.

💥Những mẫu thiết kế CV

Bên cạnh bố cục, bạn cũng có thể chọn thiết kế cho CV. Dưới đây là một vài lựa chọn dành cho bạn:

1. Cơ bản

CV basic sẽ là lựa chọn tốt để bắt đầu nếu bạn chưa quen sử dụng mẫu CV của Word hoặc lần đầu xây dựng CV. Chúng cũng rất hấp dẫn với những ứng cử viên chưa có nhiều kinh nghiệm, đang đổi nghề hay ứng tuyển cho một vị trí không yêu cầu kinh nghiệm hoặc thực tập và thiên về truyền thống. Những CV này thường chỉ có hai màu trắng đen và phản ánh rõ những kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích cũng như mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

2. Thanh lịch

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm hơn và muốn nổi bật so với những ứng viên khác, thiết kế CV elegant sẽ phù hợp với bạn. Kể cả bạn có liệt kê nhiều kinh nghiệm làm việc, bố cục này cũng sẽ không gây xáo trộn và rối mắt, giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Sử dụng nhiều màu sắc và đặc điểm thiết kế hơn CV cơ bản sẽ giúp hướng mắt người nhìn vào thông tin một cách dễ dàng mà không cần đến sự thêm thắt dư thừa.

3. Hai trang

Mẫu CV này phù hợp nhất với những ứng viên có quá trình làm việc lâu năm. Mặc dù những nhà tuyển dụng thường thích những CV ngắn gọn trong một trang, nhưng nếu bạn ứng tuyển cho vị trí quản lý cao hơn như đạo diễn hay VP thì thêm một trang nữa cũng rất cần thiết. Bởi nếu bạn bao gồm tất cả các thành tích và kinh nghiệm vào cùng một trang sẽ làm giảm thẩm mỹ tổng thể của CV, tách làm hai trang trông sạch sẽ hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cố gắng ngắn gọn và chỉ bao gồm những thông tin quan trọng nhất.

4. Sáng tạo

Thông thường, một văn bản màu mè, kiểu chữ khó đọc và sự thêm thắt sẽ làm giảm giá trị của nội dung trong CV. Nhưng CV creative từ Microsoft sẽ thiết kế vừa đủ để nhà quản trị có cái nhìn bao quát về cá tính của bạn mà không bị thiếu chuyên nghiệp. Những mẫu CV này sẽ kết hợp các đặc điểm như thiết kế đồ họa đầu trang và chân trang mà vẫn sạch sẽ và dễ nhìn.

Kiểu CV này đặc biệt phù hợp với những vị trí trong ngành sáng tạo và thiết kế như nhà thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia hay những nghệ sĩ khác, những người muốn thể hiện bản thân và đem đến cái nhìn sâu hơn về phong cách nghệ thuật của họ. Tuy nhiên, những cá nhân ứng tuyển cho vị trí ngoài ngành sáng tạo có thể lựa chọn kiểu tinh tế hay cơ bản.

Bạn cũng có thể tìm được các kiểu mẫu khác dựa theo màu sắc, thành tích, mục tiêu nghề nghiệp hay sự sắp xếp,… Có rất nhiều mẫu CV, vậy nên trước khi chọn một bố cục hay thiết kế nào đó, hãy dành thời gian để xem xét cái nào sẽ phản ánh tốt nhất cá tính của bạn mà vẫn giữ được độ chuyên nghiệp cho vị trí công việc mà bạn ứng tuyển.

💥Tìm mẫu CV của Word ở đâu?

Microsoft cung cấp mẫu CV miễn phí tại tất cả chương trình Microsoft Word. Bạn có thể tìm thấy chúng trên Resume Wizard bằng cách nhấn File, New và Other. Bạn cũng có thể tải xuống rất nhiều mẫu CV khác nhau, miễn phí tại trang web Microsoft Office.

💥Cách điền vào mẫu CV

Sau khi chọn được mẫu CV lý tưởng, hãy điền vào đó tất cả thông tin của bạn. Nhớ rằng, hầu hết các mẫu đều có thể tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của bạn. Dưới đây là một vài yếu tố quan trọng mà bạn nên thêm vào:

1. Bắt đầu với phần header

Phần này nên liệt kê những thông tin cá nhân của bạn bao gồm họ và tên, địa chỉ email và số điện thoại.

2. Thêm chức danh

Bạn có thể thêm chức danh hiện tại hoặc chức danh mà bạn mong muốn. Việc này không bắt buộc và sẽ có ích nếu bạn ứng tuyển trong cùng một ngành nghề.

3. Viết đoạn tóm tắt thành tích hoặc mục tiêu 

Đoạn này sẽ bao gồm một đến hai câu nhấn mạnh những kinh nghiệm và kỹ năng ấn tượng và phù hợp nhất của bạn, hoặc nếu bạn có ít kinh nghiệm làm việc, hãy viết về những mục tiêu sự nghiệp mà bạn đặt ra.

4. Liệt kê quá trình làm việc

Dù dùng bất cứ bố cục nào, bạn cũng nên liệt kê kinh nghiệm làm việc theo thứ tự ngược dòng thời gian. Hãy thêm cả chức vụ, công ty, những thành tích chính cùng ngày tháng làm việc cho mỗi vị trí.

5. Thể hiện năng lực và kỹ năng chính

Hãy đảm bảo nêu bật những khả năng và kỹ năng giúp bạn trở nên phù hợp với vị trí công việc, bao gồm cả sự thành thạo công nghệ và thiết bị đặc biệt.

6. Thể hiện trình độ học vấn

Đây là phần để bạn liệt kê các bằng cấp và những chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Hãy chắc chắn bao gồm cả tên tổ chức cấp bằng hoặc giấy chứng nhận cũng như năm mà bạn nhận chúng.

7. Liệt kê sở thích (không bắt buộc)

Phụ thuộc vào khoảng trống trong CV, bạn có thể chọn bao gồm thêm những thông tin chi tiết như sở thích cá nhân phù hợp, thói quen, ngôn ngữ mà bạn thành thạo hay kinh nghiệm tình nguyện.

Hãy liên kết CV của bạn với một thư xin việc tốt, thứ giúp bạn thể hiện chi tiết hơn về kỹ năng cũng như những thành tích đã đạt được và cách chúng giúp bạn thành công ở vị trí công việc sắp tới.

💥Mẹo sử dụng mẫu CV

Sau khi đã chọn và tải mẫu CV từ Word cũng như điền những thông tin cần thiết, hãy dành thời gian để cá nhân hóa và khiến nó trở nên phù hợp với vị trí công việc. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn xây dựng lên một CV nổi bật:

1. Đơn giản

Đừng cố thêm quá nhiều yếu tố vào mẫu CV để thay đổi thiết kế. Hãy nhớ rằng, chuyên gia đã tạo nên bố cục của CV để đảm bảo dễ đọc nội dung nhất có thể.

2. Ngắn gọn

Những nhà tuyển dụng bận rộn thường đọc lướt qua các CV để chắc chắn ứng viên phù hợp với vị trí trước khi tìm hiểu sâu hơn. Vậy nên, hãy loại bỏ những thông tin không liên quan hoặc đã quá hạn, đồng thời kết hợp chặt chẽ những từ khóa phù hợp với bạn trong bản mô tả công việc. Thể hiện được năng lực của bạn một cách rõ ràng và nhanh chóng là vô cùng quan trọng.

3. Đặt tên đặc biệt cho tệp 

Tránh nộp bản CV có tên chung chung như “soyeulylich.doc”. Nếu bạn tải CV lên một website tìm việc hoặc tải lên phần mềm ứng tuyển của nhà tuyển dụng, với tên tệp như vậy sẽ rất dễ bị lạc trong các ứng viên còn lại. Vậy nên, hãy đổi tên tệp thật dễ nhận dạng. Tên hoặc viết tắt chữ cái đầu tiên, sau đó đến họ sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Ví dụ, “MatthewValdez.doc”

4. Rà soát lại

Một CV không được có lỗi chính tả hay lỗi ngữ pháp. Hãy rà soát và kiểm tra chính tả toàn bộ văn bản trước khi nộp chúng cho nhà tuyển dụng. Nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp xem qua sẽ giúp xác định được bất cứ lỗi nào mà có thể bạn đã bỏ qua.

5. Lưu về dưới định dạng PDF

Sau khi hoàn thiện CV, hãy chắc chắn chuyển định dạng tài liệu về PDF. Điều này sẽ giúp tránh những lỗi về bố cục và đảm bảo nguyên dạng thiết kế cũng như phông chữ đã chọn. Máy tính khác nhau và phiên bản Word khác nhau sẽ có những gói phông chữ khác nhau, và nếu mẫu CV của bạn có những phông chữ hoặc yếu tố tùy chỉnh, hãy lưu chúng dưới dạng PDF để đảm bảo định dạng.

Sau khi tạo PDF, hãy liên kết địa chỉ email của bạn để dễ dàng liên lạc. Mở PDF, nhấn file, chọn Content Editing, Add và Edit Link. Sau đó đánh dấu đoạn muốn liên kết và thêm địa chỉ email của bạn.

CV chính là thứ giúp bạn gây ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng, vậy nên hãy xây dựng chúng thật chuyên nghiệp và hấp dẫn. Sử dụng mẫu CV của Word đảm bảo sẽ giúp bạn nêu bật những kỹ năng cũng như truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả.

__________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đoàn Bùi Thu Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đoàn Bùi Thu Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9148

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ