Kỹ Năng

Cách Thiết Kế Một Trang Bìa Danh Mục

Tùy thuộc vào ngành và vai trò bạn đang ứng tuyển, bạn có thể được yêu cầu gửi danh mục về công việc hữu hình hoặc trực tuyến của bản thân. Cùng với nội dung của danh mục công việc, bạn cũng nên bao gồm trang bìa danh mục đầu tư để nhà tuyển dụng biết được những gì mong đợi trước khi xem danh mục đầu tư của bạn.

Trang bìa danh mục được bạn tạo ra càng dễ hiểu, bạn càng có cơ hội tạo ấn tượng lâu dài với người quản lý tuyển dụng. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về trang bìa danh mục là gì và cách thiết kế trang bìa, với mẫu và các ví dụ để sử dụng làm hướng dẫn.

☀️Thế nào là trang bìa danh mục?

Trang bìa danh mục là trang trên cùng của phần danh mục, cung cấp cho người quản lý tuyển dụng ý tưởng về những gì họ có thể mong đợi tìm thấy bên trong danh mục của bạn. Một trang bìa được thiết kế đẹp sẽ thu hút sự chú ý của họ và hy vọng sẽ khiến họ xem phần còn lại của danh mục đầu tư của bạn. Vì danh mục đầu tư thể hiện các kỹ năng và khả năng của bạn trong lĩnh vực và giúp người quản lý tuyển dụng xác định xem bạn có phù hợp nhất với công ty của họ hay không, điều quan trọng là trang bìa danh mục đầu tư của bạn phải đủ thu hút để khiến họ xem nhiều hơn.

☀️Cách thiết kế danh trang bìa danh mục

Mặc dù có nhiều mẫu trong các chương trình xử lý văn bản mà bạn có thể sử dụng nhưng việc thiết kế trang bìa portfolio của riêng bạn sẽ thể hiện tốt hơn về mặt kỹ năng và cá tính của bạn với nhà tuyển dụng. Hãy nhớ rằng trang bìa danh mục của bạn là một cơ hội tuyệt vời để cho các nhà quản lý tuyển dụng thấy sự sáng tạo và gu thẩm mỹ tổng thể của bản thân bạn. Dưới đây là các bước để tạo trang bìa danh mục:

  • Mở một tài liệu trống
  • Tạo thiết kế
  • Nhập tiêu đề và thông tin của bạn
  • Đọc lại lần nữa
1. Mở một tài liệu trống

Nếu bạn đang tạo trang bìa danh mục của riêng mình, hãy mở một tài liệu trống trong chương trình xử lý văn bản như Microsoft Word hoặc phần mềm thiết kế như Adobe InDesign. Nếu bạn quyết định sử dụng một mẫu, hãy chọn một mẫu từ chương trình xử lý văn bản.

2. Tạo một thiết kế

Tiếp theo, chọn hoặc tạo một thiết kế phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển và thể hiện chính xác nội dung trong danh mục đầu tư của bạn.

💥Nếu bạn thông thạo phần mềm thiết kế

Cân nhắc việc sử dụng một chương trình để tạo ra một thiết kế có tác động đến việc trình bày các kỹ năng độc đáo của bạn. Ví dụ: nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa, bạn có thể sử dụng Adobe Illustrator để tạo một hình ảnh động cho trang bìa danh mục của mình. Sau đó, thiết kế này có thể được nhập vào Adobe InDesign hoặc một chương trình thiết kế khác, nơi bạn có thể tiếp tục với bước tiếp theo bằng cách bao gồm các thành phần văn bản của trang bìa của bạn.

💥Nếu bạn đang sử dụng một mẫu

Một thiết kế sẽ được cung cấp cho bạn. Khi bạn mở một tài liệu trống ở bước trước, bạn sẽ có tùy chọn để chọn từ một loạt các mẫu. Nếu bạn muốn làm nổi bật các dự án của mình hơn là chính bạn, hãy tìm một mẫu làm được điều đó. Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể thêm vào mẫu để tùy chỉnh nhiều hơn. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi màu sắc được sử dụng hoặc thêm đồ họa hoặc ảnh.

💥Hình ảnh và đồ họa

Bạn cũng sẽ cần xác định xem mình sẽ sử dụng ảnh bìa, đồ họa hoặc ảnh chụp hay sử dụng một thiết kế trừu tượng hơn. Đừng làm cho thiết kế của bạn trở nên quá trừu tượng và quá xa vời, nó sẽ khiến các nhà quản lý tuyển dụng bối rối. Nếu bạn đang sử dụng hình ảnh hoặc đồ họa của người khác, hãy đảm bảo rằng nó thuộc miền công cộng và không vi phạm bản quyền.

💥Phông chữ và màu sắc

Việc chọn phông chữ và màu sắc bạn sẽ sử dụng cũng rất quan trọng. Chọn phông chữ dễ đọc và sử dụng font cỡ 18 cho tiêu đề của bạn. Khi quyết định màu sắc, hãy đảm bảo chúng bổ sung cho nhau và tránh chọn quá nhiều màu có thể gây choáng ngợp.

3. Câu tiêu đề và lời giới thiệu của bạn

💥Tiêu đề

Khi bạn đã quyết định về phông chữ bạn sẽ sử dụng, hãy bao gồm tiêu đề hoặc tên cho trang bìa danh mục của bạn. Hãy nhớ rằng tiêu đề phải có kích thước phông chữ ít nhất 18 và lớn hơn phần còn lại của thông tin bạn sẽ cung cấp. Tiêu đề cho danh mục của bạn sẽ phụ thuộc vào loại danh mục bạn có. Ví dụ: nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa, bạn có thể đặt tên cho danh mục của mình là “Danh Mục Thiết Kế”, trong khi nếu bạn là một phóng viên, bạn có thể đặt tên nó là “Danh Mục Bài Viết”. Bạn cũng có thể đưa tên của mình vào tiêu đề bằng cách đặt tên nó là “Danh Mục Nghề Nghiệp Của Jane Jones.” Đảm bảo rằng nó mang tính mô tả và cho phép người quản lý tuyển dụng biết danh mục của bạn là gì.

💥Danh mục Giáo dục, Kinh nghiệm hoặc Nghề nghiệp

Bạn cũng nên bao gồm thông tin bổ sung như tên và bất kỳ chi tiết bằng cấp nào liên quan đến trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm của bạn, đi kèm hình ảnh. Nếu bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp đại học, bạn có thể bao gồm bằng cấp của mình, chuyên ngành chính hay phụ, trường đại học và năm bạn tốt nghiệp. Nếu bạn bao gồm kinh nghiệm làm việc của mình, bạn có thể viết một câu ngắn gọn với những điểm mạnh chính của bạn hoặc bạn có thể viết một mục tiêu nghề nghiệp liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

4. Rà soát lại

Trước khi gửi đi, hãy lướt qua trang bìa của bạn. Đảm bảo rằng nó truyền tải thông điệp bạn muốn và không có bất kỳ lỗi ngữ pháp hoặc chính tả nào. Xác định xem thiết kế bạn đã chọn đã thể hiện đúng kỹ năng và khả năng của bạn hay không. Điều này sẽ tăng cơ hội được nhà tuyển dụng mở danh mục của bạn và khiến bạn có vẻ chuyên nghiệp hơn.

☀️Các cách để tạo ra một bìa danh mục

Dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo:

💥Xem xét công việc và chỗ làm

Trước khi bạn bắt đầu thiết kế trang bìa danh mục của mình, hãy xem xét ngành bạn đang làm, công ty bạn đang ứng tuyển và bản thân công việc. Trang bìa của bạn không nên chỉ phản ánh các kỹ năng của bạn. Nó cũng phải phù hợp với phong cách làm việc mà bạn sẽ làm ở vị trí mới này nếu được tuyển dụng. Hiểu những gì nhà tuyển dụng sẽ muốn xem và những dự án bạn muốn làm nổi bật. Tập trung vào những dự án tốt nhất có liên quan đến công ty mà bạn muốn làm việc.

💥Thể hiện cá tính của bạn

Khi bạn thiết kế trang bìa danh mục, hãy đảm bảo thể hiện cá tính của bạn để người quản lý tuyển dụng có thể xác định xem bạn có phù hợp với văn hóa công ty của họ hay không. Xem xét màu sắc và phông chữ bạn đang sử dụng và tạo ra một tuyên bố hay ho thông qua tạo ra trang bìa sẽ gây ấn tượng tích cực đối với người quản lý tuyển dụng. Tuy nhiên, hãy làm nó thật chuyên nghiệp.

💥Giữ nó đơn giản

Khi bạn thiết kế trang bìa của mình, hãy đảm bảo rằng bạn không lạm dụng nó. Tránh bố cục và thiết kế phức tạp, và tập trung vào việc giới thiệu dự án và công việc của bạn. Cân nhắc sử dụng một vài hình thu nhỏ của dự án trên trang bìa của bạn thay vì viết chúng dọc theo một dòng.

💥Hãy kiên định

Điều quan trọng là trang bìa là phải được định dạng tốt, có tổ chức và nhất quán. Bám sát cùng một bảng màu xuyên suốt và tạo cảm giác tổng thể gắn kết. Tạo sự nhất quán thông qua các yếu tố hình ảnh giống nhau, màu sắc, hình dạng, nền hoặc các yếu tố khác. Duy trì xuyên suốt cùng một phong cách.

☀️Mẫu cho trang bìa danh mục

Đây là mẫu cho phần văn bản của trang bìa danh mục của bạn:

[Tên danh mục đầu tư] [Họ và tên]

[Chức danh nghề nghiệp của bạn] HOẶC [Bằng cấp, chính và phụ]

[Phạm vi ngày của tác phẩm được bao gồm và nguồn của tác phẩm] HOẶC [Tên trường đại học và ngày tốt nghiệp]

[Địa chỉ email]

[Số điện thoại]

Ví dụ về trang bìa danh mục:

Dưới đây là một vài ví dụ về phần văn bản của trang bìa danh mục:

💥Ví dụ 1

Đối với vị trí thiết kế đồ họa từ một sinh viên mới tốt nghiệp:

Danh mục thiết kế

Jonah Green

Cử nhân nghệ thuật thiết kế đồ họa

Đại học Feldman, 2019

jonah.green@email.com

555-555-5555

💥Ví dụ 2

Đối với vị trí viết bài từ một chuyên gia giàu kinh nghiệm:

Hồ sơ viết chuyên nghiệp

Eve Jones

Phóng viên Văn nghệ Cao cấp

Danh mục viết lách, 2017-2020, San Jose Star Tribune

eve.jones@email.com

555-555-5555

💥Ví dụ 3

Đối với vị trí giảng dạy từ một chuyên gia giàu kinh nghiệm:

Danh mục nghề nghiệp giảng dạy

Luis Martinez

Nhà giáo dục thời thơ ấu

Danh mục giảng dạy, 2019-2020, Học viện Brighton

luis.martinez@email.com

555-555-5555

_________________________________

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Dịch giả: Đỗ Thị Kim Hương
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn là “Dịch giả: Đỗ Thị Kim Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7945

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ