Kỹ Năng

Cách Viết Bản Tóm Tắt Sơ Yếu Lý Lịch Kèm Theo 5 Ví Dụ [Video + Bản ghi]

Xin chào tất cả mọi người và chào mừng. Khi đi xin việc, sơ yếu lý lịch là ấn tượng đầu tiên của bạn. Nhưng làm thế nào bạn có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng ngay lập tức khi họ có thể dành ít hơn bảy giây để xem xét tài liệu? Câu trả lời là bản tóm tắt sơ yếu lý lịch, bản này sẽ kể một câu chuyện ngắn gọn hấp dẫn về con người của bạn với tư cách là một chuyên gia. Hôm nay, tôi muốn thảo luận về sáu mẹo chính để tạo một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch hiệu quả.

Mẹo 1: Đặt bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn dưới thông tin liên hệ

Thông thường, một nhà tuyển dụng sẽ đọc nhanh một bản sơ yếu lý lịch từ trên xuống dưới. Trong quá trình đánh giá này, có thể bạn sẽ bỏ qua một gạch đầu dòng với thành tích quan trọng, đặc biệt nếu nó nằm ở cuối sơ yếu lý lịch. Nhưng bạn có thể sử dụng đánh giá này để có lợi cho mình. Vị trí hiệu quả nhất để đặt bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn là ngay sau tên và thông tin liên hệ của bạn. Vị trí này đảm bảo rằng những thành tích quan trọng của bạn nằm ngay đầu sơ yếu lý lịch, nơi bạn có nhiều khả năng được nhà tuyển dụng chú ý nhất.

Bây giờ bạn đã biết nơi đặt bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của mình, điều quan trọng là phải giữ cho nó có độ dài phù hợp.

Mẹo 2: Cân nhắc độ dài của bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn

Một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch được viết tốt, còn được gọi là bản tóm tắt chuyên môn, ngắn gọn — khoảng từ hai đến ba câu. Nó phải bao gồm nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn của bạn, các kỹ năng hàng đầu, điểm mạnh và những gì bạn đang tìm kiếm trong vai trò tiếp theo của mình. Ngoài ra, nó sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu bạn là một người chuyên nghiệp.

Cách tạo bản tóm tắt sơ yếu lý lịch

Tạo một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch hiệu quả là dễ dàng nhất khi bạn đã dành chút thời gian để suy ngẫm về các kỹ năng và thành tích liên quan của mình cũng như cách chúng liên quan đến vai trò.

Bạn có thể tạo một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch ngắn gọn trong ba bước.

Ghi lại những kinh nghiệm và kỹ năng quan trọng nhất của bạn. Điều này có thể bao gồm các chi tiết như bất kỳ chứng chỉ nào, kỹ năng mềm, kỹ năng kỹ thuật, khả năng nói nhiều ngôn ngữ, giải thưởng hoặc bất kỳ thành tích nào khác mà bạn có.

Xem kỹ mô tả công việc của vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Lưu ý các yêu cầu hoặc khía cạnh trùng lặp với trình độ của bạn.

Tập hợp một bản tóm tắt từ hai đến ba câu trình bày ngắn gọn các kỹ năng đó. Tuyên bố của bạn nên bắt đầu bằng một tính từ quan trọng cho chính bạn. Sử dụng giọng nói chủ động và bao gồm các từ hành động chính để mô tả trải nghiệm của bạn. Chúng ta sẽ nói thêm về các tính từ trong giây lát.

Một số người chọn sử dụng câu, trong khi những người khác thích dấu đầu dòng. Cả hai định dạng đều hữu ích để giải thích các đặc điểm hoặc trình độ. Nhưng danh sách có dấu đầu dòng đặc biệt hữu ích cho các ứng viên đầu vào.

Chúng cũng là một định dạng tốt nếu bạn có một số phẩm chất riêng biệt mà bạn muốn thể hiện bằng một số chi tiết. Chúng có thể kém hữu ích hơn nếu bạn có chất lượng quá ngắn để đưa vào định dạng bản tin. Bây giờ, ba là số lượng gạch đầu dòng kỳ diệu để sử dụng. Nếu bạn sử dụng ít hơn ba, bản tóm tắt có thể trông thưa thớt. Nếu bạn sử dụng bốn hoặc năm, nó thực sự có thể lấn át lý lịch của bạn.

Bây giờ, nếu bạn đang bối rối vì nghĩ rằng bản tóm tắt sơ yếu lý lịch chỉ có tối đa một câu, thì bạn không đơn độc. Thật dễ dàng để trộn một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch và một tuyên bố khách quan. Đối với mẹo tiếp theo của tôi, tôi sẽ giải thích sự khác biệt và mẹo nào tôi đề xuất.

Mẹo 3: Hiểu sự khác biệt giữa tóm tắt và mục tiêu

Một bản tóm tắt và một tuyên bố khách quan tự hào về những điểm nổi bật về chuyên môn ở đầu sơ yếu lý lịch. Mặc dù bản tóm tắt sơ yếu lý lịch nêu bật một số kinh nghiệm và kỹ năng quan trọng mà bạn đã có được, mục tiêu sơ yếu lý lịch là một tuyên bố đơn giản về mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch có độ dài từ hai đến ba câu. Mục tiêu chỉ là một.

Đây là một ví dụ về bản tóm tắt sơ yếu lý lịch. Chuyên gia bán hàng có động lực cao đang tìm kiếm vị trí đại diện bán hàng toàn thời gian với Công ty ABC, nơi tôi có thể thể hiện kỹ năng đàm phán và dịch vụ khách hàng tốt của mình. Tôi có ba năm kinh nghiệm bán hàng bán lẻ và bằng cử nhân quản trị kinh doanh.

Và đây là một mục tiêu lý lịch. Sinh viên điều dưỡng có động lực tìm cách phát triển thêm kinh nghiệm làm việc với bệnh nhân cao tuổi.

Giữa hai định dạng, tôi luôn khuyên bạn nên đưa một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch vào một tuyên bố khách quan. Một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cho phép bạn kể một câu chuyện, trong khi một tuyên bố khách quan là một ý định về việc làm mà nhà tuyển dụng có thể thu thập được từ đơn xin việc của bạn.

Để biết thêm thông tin về thời điểm sử dụng một tuyên bố khách quan so với tóm tắt sơ yếu lý lịch, hãy xem bài viết Hướng dẫn nghề nghiệp này.

Trước khi tôi tiếp tục, hãy cho tôi biết nếu bạn thấy lời khuyên này hữu ích bằng cách “thích” và đăng ký để biết thêm nội dung liên quan đến tìm kiếm việc làm.

Được rồi. Mẹo tiếp theo của tôi để viết một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch hiệu quả là định lượng kinh nghiệm của bạn.

Mẹo 4: Qua nêu kinh nghiệm của bạn

Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch nhằm mục đích nhanh chóng nhận được các bằng cấp chính của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn muốn dễ dàng tìm thấy các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp nhất của mình. Việc định lượng các chi tiết chính từ kinh nghiệm của bạn cho phép nhà tuyển dụng có được cái nhìn tổng quát ngay lập tức về trình độ của bạn. Giống như với các gạch đầu dòng trong sơ yếu lý lịch, các con số là bạn của bạn. Những chỉ số hoặc thành tích nào nói lên thành công của bạn?

Xem xét bao gồm:

Tổng số năm kinh nghiệm liên quan đến vai trò hoặc ngành.

Quy mô của nhóm bạn đã lãnh đạo nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí quản lý.

Thông tin về lớp học, nếu bạn là giáo viên — chẳng hạn như bạn đã thực hiện bao nhiêu bài giảng hoặc số lượng học sinh đang tham dự.

Các thành tích như doanh số bán hàng lớn mà bạn đã vượt quá hoặc danh sách khách hàng mà bạn đã xử lý.

Đối với ví dụ này, tôi sẽ chia sẻ bản tóm tắt lý lịch cá nhân của mình: Chuyên gia dịch vụ nghề nghiệp dày dạn kinh nghiệm với hơn 10 năm kinh nghiệm lãnh đạo nhóm, tuyển dụng, thu nhận nhân tài, quản lý dịch vụ khách hàng và vai trò huấn luyện nghề nghiệp, với mục đích giúp những người khác tìm thấy những gì tốt nhất của họ -làm việc thích hợp. Tôi đã thành công trong việc tạo ra các chương trình và sự kiện thăm dò việc làm, phát triển một ứng dụng di động dịch vụ nghề nghiệp cho sinh viên đại học và gần đây nhất, dẫn đầu một nhóm gồm 15 nhà huấn luyện nghề nghiệp đã cung cấp lời khuyên và hướng dẫn cho hàng chục nghìn người tìm việc.

Mẹo tiếp theo của tôi để viết một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch hiệu quả là luôn sử dụng một tính từ.

Mẹo 5: Luôn sử dụng tính từ

Một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch nên kể một câu chuyện. Như với bất kỳ câu chuyện hay nào, hãy vẽ một bức tranh chi tiết bằng cách sử dụng các tính từ cung cấp thêm thông tin chi tiết về con người của bạn với tư cách là một chuyên gia. Đây là một kỹ thuật đặc biệt hữu ích cho các ứng viên đầu vào có thể thiếu nhiều năm kinh nghiệm. Trong trường hợp này, hãy xem xét các tính từ để mô tả tính cách và đạo đức làm việc của bạn, thay vì kinh nghiệm làm việc của bạn. Sử dụng các tính từ như nhiệt tình, tận tâm, năng nổ, năng động và hướng tới khách hàng.

Một lời khuyên, đừng sử dụng các tính từ chung chung như “thông minh” hoặc so sánh nhất như “tốt nhất” không thực sự nói lên nhiều điều hoặc thêm bất cứ điều gì vào sơ yếu lý lịch của bạn.

Đối với những người có số năm kinh nghiệm hạn chế, đây là một ví dụ về bản tóm tắt lý lịch để sử dụng: Chuyên gia dịch vụ khách hàng thân thiện cam kết cân bằng các mục tiêu của công ty trong khi giúp tất cả khách hàng tìm ra giải pháp thỏa đáng.

Nếu bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm với tư cách là một chuyên gia, các tính từ có thể được sử dụng để chống lại sự phân biệt tuổi tác trong quá trình tuyển dụng. Các tính từ như “dày dặn”, “đổi mới”, “đa năng”, “thích nghi” và “đủ điều kiện” rất tốt để tổng kết nhiều năm kinh nghiệm của bạn, đồng thời cho biết khả năng phát triển và thay đổi của bạn.

Nếu bạn muốn nghe thêm lời khuyên về cách giảm thiểu sự thiên vị tuổi tác trong quá trình tìm kiếm việc làm, hãy xem Diễn viên việc làm thực tế, “Tránh Chủ nghĩa tuổi tác”, mà bạn có thể xem ngay tại đây.

Bây giờ, một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch mẫu cho một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm có thể là: Giám đốc tiếp thị năng động, hiểu biết về công nghệ với tám năm kinh nghiệm xây dựng lượng người theo dõi trên mạng xã hội mạnh mẽ từ đầu, cộng tác đa chức năng để đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển tài sản tiếp thị sáng tạo.

Để biết thêm ví dụ về các tính từ để sử dụng để củng cố hồ sơ xin việc của bạn, hãy nhớ xem bài viết Hướng dẫn nghề nghiệp này.

Mẹo cuối cùng của tôi để viết một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch hiệu quả là giữ cho nó phù hợp với vai trò.

Mẹo 6: Ghi nhớ mức độ liên quan của vai trò

Như tôi đã đề cập trước đó, bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn nên kể một câu chuyện về con người bạn với tư cách là một chuyên gia và lý do tại sao bạn là một ứng viên đủ tiêu chuẩn. Nhưng việc nhấn mạnh các kỹ năng mà bạn không cần cho vai trò này, có thể cho thấy rằng bạn không phù hợp với công việc. Để tránh điều này, chỉ bao gồm tổng số năm kinh nghiệm của bạn và các kỹ năng và sự thành thạo chính có liên quan đến vị trí.

Điều này đặc biệt quan trọng cần nhớ nếu bạn đang chuyển đổi nghề nghiệp. Ví dụ: nếu bạn là quản lý nhà hàng trong năm năm trước khi trở thành nhà phát triển phần mềm, bạn sẽ chỉ nêu bật kinh nghiệm viết mã của mình trong bản tóm tắt lý lịch.

Ngoài kinh nghiệm có liên quan, bạn cũng có thể muốn thu hút sự chú ý ngay lập tức đến bằng cấp hoặc chứng chỉ cụ thể mà bạn có được yêu cầu hoặc ưu tiên cho vai trò.

Ví dụ: một kỹ sư phần mềm có thể có một bản tóm tắt lý lịch giống như sau: Microsoft Certified Professional với tám năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm. Nền tảng sâu rộng trong toàn bộ vòng đời phát triển phần mềm bao gồm thiết kế, mã hóa, kiểm tra, gỡ lỗi và bảo trì các ứng dụng web sử dụng công nghệ .NET. Kiến thức chuyên sâu về kiến ​​trúc web, kỹ thuật phát triển, thiết kế hướng đối tượng, các mẫu thiết kế và phương pháp luận nhanh nhẹn.

Những điều quan trọng

Vì vậy, bạn có nó. Như một bản tóm tắt, hãy tạo một bản tóm tắt lý lịch sau khi phản ánh về vai trò. Sau đó:

Đặt bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn ngay sau tên và thông tin liên hệ của bạn.

Giữ tối đa hai đến ba câu hoặc ba gạch đầu dòng.

Cung cấp một bản tóm tắt thay vì một tuyên bố khách quan.

Định lượng kinh nghiệm của bạn.

Luôn sử dụng tính từ.

Bao gồm những điểm nổi bật về chuyên môn chỉ liên quan đến vai trò.

Biểu mẫu thông tin về cách viết một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch hiệu quả, hãy nhớ xem bài viết Hướng dẫn nghề nghiệp này.

Bây giờ, nếu bạn thấy video này hữu ích, hãy chia sẻ nó với những người khác. Và nếu bạn muốn xem thêm những video như thế này, hãy “thích”, đăng ký và nhấn chuông thông báo để được cập nhật.

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã xem.

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
…………………………………….

•Theo: www.indeed.com

•Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Phương

•Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Phương– Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7907

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ