Kỹ Năng

Cách Viết Tóm Tắt Sơ Lý Lịch Khi Thay Đổi Nghề Nghiệp

Nhà tuyển dụng thường đọc đơn ứng tuyển để cảm nhận về bạn như một nhân viên tương lai. Khi chuyển sang một lĩnh vực khác, tóm tắt CV cần phải chứng minh được rằng bạn có đủ năng lực để đảm nhiệm công việc đó. Vậy nên, học cách định dạng và viết tóm tắt CV về quá trình chuyển nghề sẽ giúp bạn kéo dài sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Bài viết này sẽ giải thích khái niệm của tóm tắt CV, cách để soạn thảo chúng khi thay đổi nghề nghiệp cùng một vài mẹo và ví dụ mà bạn có thể tham khảo.

💥Tóm tắt CV là gì?

Tóm tắt CV là một đoạn văn ngắn gọn giải thích lí do bạn phù hợp với vị trí ứng tuyển. Nó thường bao gồm hai đến ba câu ở ngay đầu CV, bên dưới phần thông tin liên hệ. Trước hết, chúng sẽ thể hiện những năng lực của bạn để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Nếu bạn muốn gia nhập một ngành nghề hoàn toàn mới, sẽ rất có lợi khi thể hiện được khả năng linh hoạt trong CV. Nhờ đó, bạn có thể cho nhà tuyển dụng thấy được rằng, bạn thích ứng được với môi trường mới và sẽ đem lại những đóng góp tích cực cho công ty.

💥Cách viết tóm tắt CV khi thay đổi nghề nghiệp

Các bước dưới đây sẽ giải thích cụ thể cách để bạn điều chỉnh tóm tắt CV phù hợp với mục tiêu thay đổi nghề nghiệp:

1. Nghiên cứu bản mô tả công việc

Trước hết, hãy tham khảo bản mô tả công việc để hiểu sâu hơn về mối quan tâm của nhà tuyển dụng và xác định điểm tương đồng giữa nền tảng chuyên môn của bạn với yêu cầu công việc của họ, từ đó giúp bạn dễ dàng hơn khi viết tóm tắt CV. Bên cạnh đó, hãy tham khảo phẩm chất của những ứng viên tài năng và xác định những phẩm chất thể hiện bạn tốt nhất. Ví dụ, nếu công ty ưu tiên những nhân viên tự lập và uy tín, bạn có thể đề cập đến những phẩm chất này trong phần tổng quát của mình. Tóm lại, hãy tìm cách để thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn phù hợp với vị trí ứng tuyển.

2. Nêu bật các chứng chỉ phù hợp

Trong phần tóm tắt, hãy nêu bật các chứng chỉ liên quan tới vị trí mà bạn ứng tuyển, nhấn mạnh kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và những kỹ năng phù hợp với yêu cầu mà nhà tuyển dụng đã đề cập đến trong bản mô tả công việc. Đồng thời nêu bật khả năng linh hoạt và có thể ứng tuyển nhiều ngành nghề khác nhau của bạn. Bạn cũng có thể giải thích về mối liên hệ giữa những kỹ năng tích lũy được với công việc ứng tuyển. Dù bạn chưa từng làm việc trong lĩnh vực này, bạn vẫn có thể chứng minh tài năng của mình với nhà tuyển dụng. Dưới đây là một vài ví dụ về khả năng linh hoạt:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Khả năng thành thạo máy tính
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng
  • Khả năng kiểm soát cảm xúc
  • Khả năng lãnh đạo
  • Kỹ năng quản lý thời gian

3. Bày tỏ nguyện vọng

Tiếp theo, hãy bày tỏ những điều mà bạn mong muốn nhận được khi trúng tuyển. Từ đó thể hiện lòng nhiệt huyết của bạn với vị trí công việc trong phần tóm tắt CV, giúp nhà tuyển dụng cảm nhận được rằng bạn có khát khao được học những kỹ năng mới. Bạn cũng có thể trình bày những lợi ích mà bạn có thể đem lại cho công ty. Ví dụ, với một vị trí quản lý, bạn có thể khẳng định rằng bạn sẽ tập trung dẫn dắt bộ phận thành công trong dự án kinh doanh tới. Hãy chứng tỏ bản thân đã hiểu yêu cầu công việc và khả năng linh hoạt cùng sự quyết tâm của bạn hoàn toàn có thể bù đắp cho kinh nghiệm làm việc vẫn còn thiếu sót.

4. Đề cập đến công việc và nhà tuyển dụng

Đề cập đến tên công ty và công việc trong tóm tắt CV của bạn là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn đã điều chỉnh CV dành riêng cho họ. Nó chứng tỏ rằng các phần còn lại của CV cũng liên quan tới vị trí công việc và khuyến khích họ xem xét kỹ hơn các mục tiếp theo. Bạn cũng có thể cụ thể hóa trình độ công việc bằng các thuật ngữ như “entry-level”, “cấp trung” hoặc “cấp cao”. Nếu bạn ứng tuyển nhiều vị trí trong cùng một ngành nghề, hãy nhớ thay đổi nội dung tóm tắt khớp với bản mô tả công việc.

5. Đọc lại để xác định các lỗi

Sau khi hoàn thành đoạn văn, hãy rà soát lại để xác định các lỗi trong đoạn. Tóm tắt CV sẽ phản ánh kỹ năng viết của bạn, vậy nên hãy đảm bảo đúng chính tả và ngữ pháp. Ví dụ, bạn cần phải kiểm tra xem tên công ty và chức vụ công việc đã đúng như trong bản mô tả công việc hay chưa. Đọc to cũng là một cách để đánh giá mức độ trau chuốt của từ ngữ. Hoặc bạn cũng có thể nhờ bạn bè hay thành viên trong gia đình đọc qua và đánh giá cách bạn thể hiện bản thân.

💥Những mẹo viết tóm tắt CV khi thay đổi nghề nghiệp

Để có nhiều thông tin hơn giúp xây dựng tóm tắt CV khi thay đổi nghề nghiệp, hãy tham khảo các mẹo sau:

🌟Ưu tiên các từ ngữ đặc tả

Những con số cùng những cái tên cụ thể sẽ làm rõ hơn những thành tích mà bạn đạt được với nhà tuyển dụng tương lai. Ví dụ, nếu bạn muốn nhấn mạnh quá trình làm việc, bạn có thể viết rằng bạn có 5 năm kinh nghiệm làm việc trong tập đoàn. Bạn cũng có thể viết tên những công nghệ mà bạn thành thạo, phù hợp với yêu cầu của vị trí ứng tuyển.

🌟Bao gồm những từ khóa quan trọng

Hãy lựa chọn những từ khóa từ bản mô tả công việc để sử dụng khi tóm tắt CV. Những từ khóa này có thể giúp bạn vượt qua quá trình sàng lọc đầu tiên, bởi nhà tuyển dụng có thể sử dụng hệ thống theo dõi đơn ứng tuyển để xác định sự tương đồng giữa CV của bạn và bản mô tả công việc. Bạn cũng có thể chứng minh năng lực của mình theo cách tương tự như nhà tuyển dụng để nhấn mạnh rằng bạn là một ứng viên phù hợp.

🌟Viết thật ngắn gọn

Một quy tắc quan trọng là cần giới hạn CV của bạn trong một trang giấy. Tóm tắt CV có thể để dành không gian cho các mục khác như kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và kỹ năng. Hãy ưu tiên những thông tin phù hợp nhất với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển, và nhớ không đề cập đến nền tảng chuyên môn quá ba câu.

🌟Thể hiện lợi ích của việc chuyển nghề

Hãy chứng tỏ rằng những kinh nghiệm mà bạn đã tích lũy sẽ có ích cho vị trí ứng tuyển dù chúng thuộc hai ngành khác nhau và cho nhà tuyển dụng thấy những triển vọng mà bạn có thể đem lại cho công ty. Ví dụ, nếu bạn đang theo đuổi công việc cố vấn học tập, bạn có thể giải thích những gì mà 10 năm kinh nghiệm tư vấn sức khỏe tinh thần có thể đem lại, giúp đáp ứng được nhu cầu của học sinh. Thể hiện các công việc hoặc các nền tảng kiến thức giáo dục khác nhau cũng là một lợi thế giúp bạn nổi bật hơn các ứng viên còn lại, khiến CV của bạn càng trở nên đáng nhớ.

💥Ví dụ về tóm tắt CV

Dưới đây là một vài ví dụ về tóm tắt CV khi thay đổi nghề nghiệp trong những ngành nghề khác nhau:

Ví dụ 1: Ngành giáo dục

Là một người có lòng nhiệt huyết và đã làm việc 15 năm trong ngành chăm sóc sức khỏe. Mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm của bản thân tới các thế hệ tiếp theo trong ngành y tế. Đang tìm kiếm vị trí giảng viên điều dưỡng tại Đại học Pine Oak để vận dụng khả năng dẫn dắt trong giảng dạy.

Ví dụ 2: Ngành quản trị nhân lực

Là người có khả năng thích ứng và kiểm soát cảm xúc, đang tìm kiếm vị trí trong bộ phận nhân sự tại Main Corporation. Sở hữu kiến thức sâu rộng trong việc quản lý các nhà tuyển dụng có quy mô trung bình. Có kinh nghiệm lập các hồ sơ nội bộ và hỗ trợ những nhân viên tuyển dụng mới trong quá trình đào tạo.

Ví dụ 3: Ngành quảng cáo

Sở hữu kỹ năng giao tiếp nhuần nhuyễn qua 5 năm kinh nghiệm kết nối với khách hàng và dẫn họ tới quyết định mua. Có kiến thức thực tiễn về xây dựng chân dung khách hàng và cung ứng giá trị sản phẩm trên thị trường cạnh tranh. Mong muốn được đảm nhận vị trí nhân viên quảng cáo tại công ty Huge Advertising.

Ví dụ 4: Ngành xây dựng

Là người có tổ chức và đáng tin cậy với kỹ năng quản lý thời gian hoàn hảo, sự khéo tay cùng kiến thức sâu rộng về quy trình đảm bảo an toàn. Có kinh nghiệm vận hành máy móc hạng nặng và vận chuyển nguyên vật liệu nguy hiểm. Mong muốn được đảm nhận vị trí quản lý tại Big Time Construction để phát triển chương trình đào tạo đảm bảo an toàn và góp phần xây dựng các sáng kiến mới.

Ví dụ 5 : Ngành sales

Là người có tham vọng và đáng tin cậy với 10 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ. Có kỹ năng quản lý các khách hàng đặc biệt và chăm sóc khách hàng, giúp thu hút người tiêu dùng và tăng lòng trung thành với thương hiệu. Mong muốn được làm nhân viên bán hàng tại Dyson Electronics để vận dụng chuyên môn công nghệ và vượt mức chỉ tiêu bán hàng cho các sản phẩm di động.

__________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đoàn Bùi Thu Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đoàn Bùi Thu Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9159

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ