Deadline: ASAP

Làm Sao Để Chọn Được Lĩnh Vực Khởi Nghiệp Phù Hợp: Lợi thế Và Các Bước Nên Có

Có vô số lý do để bắt đầu khởi nghiệp, từ mong muốn có thể kiếm thêm tiền cho tới tìm kiếm một sở thích có thể sinh lời. Nếu bạn đã tìm được lý do để khởi nghiệp, thì đã tới lúc quyết định xem lĩnh vực khởi nghiệp của bạn là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem làm sao để tìm được một lĩnh vực phù hợp bằng cách hiểu rõ hơn về những lợi ích khi điều hành một doanh nghiệp của riêng bạn, các cách lên ý tưởng và mở rộng mạng lưới để khởi nghiệp thành công.

Lợi ích của việc khởi nghiệp là gì?

Việc khởi nghiệp có thể đem đến rất nhiều lợi ích giúp cải thiện cuộc sống của bạn và những người khác. Dưới đây là một số cách bắt đầu kinh doanh thực sự có lợi:

Tạo ra lợi nhuận: Hầu hết mọi người khởi nghiệp để kiếm tiền, đây có thể sẽ trở thành một công việc toàn thời gian hay thu nhập bổ sung bên ngoài của họ. Dù sao thì kiếm được lợi nhuận từ doanh nghiệp của của bạn sẽ rất hữu ích, thỏa mãn, có thể giúp bạn trả tiền cho những thứ bạn muốn.

Chia sẻ sở thích và tài năng của bạn: Khi bạn bắt đầu xây dựng kinh doanh riêng, bạn sẽ được lựa chọn những gì tốt nhất và cách dịch vụ phù hợp nhất để đưa tới khách hàng của mình. Ví dụ điển hình là những sản phẩm và dịch vụ mà chính bạn ưa thích. Thông qua công việc kinh doanh của bạn, bạn sẽ được chia sẻ những sở thích và tài năng đó với những khách hàng có cùng mối quan tâm.

Đáp ứng đủ nhu cầu: Doanh nghiệp của bạn cũng nên đáp ứng đủ các nhu cầu đối với thị trường mà bạn muốn hướng tới, đặc biệt nếu nó liên quan đến một phát minh hoặc một loại hình sản phẩm mới. Điều này không chỉ có lợi cho những khách hàng muốn sử dụng một sản phẩm cụ thể nào đó mà nó còn giúp cho các chủ doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ việc mở cửa thị trường này.

Quản lý được thời gian: Nếu muốn bạn có thể biến việc điều hành một doanh nghiệp thành công việc toàn thời gian của mình. Làm như vậy sẽ bạn dễ dàng quản lý thời gian làm việc và nghỉ ngơi của mình, điều này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng phát triển doanh nghiệp của bạn theo quỹ thời gian của riêng mình.

Giúp đỡ người khác: Một lợi ích khác của việc khởi nghiệp đó là có thể giúp các khách hàng của bạn được trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tốt nhất phù hợp với nhu cầu của họ. Việc giúp đỡ khách hàng có thể trở thành động lực cho bạn tiếp tục phát triển dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Tạo dựng truyền thống gia đình: Các công ty gia đình có thể trở nên bền vững và duy trì qua nhiều thế hệ, từ đó con cháu của bạn sẽ có thể có thêm kinh nghiệm kinh doanh, thậm chí là điều hành công ty của gia đình khi trưởng thành. Đây là một lợi ích lớn cho những người muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với gia đình hoặc tạo cơ hội cho con cái của họ sau này.

  Làm sao để chọn lĩnh vực khởi nghiệp phù hợp

Trong suốt quá trình chuẩn bị quan trọng nhất là chọn lĩnh vực để khởi nghiệp. Bạn có thể bắt đầu quá trình đó dựa trên các bước sau đây:

 1. Xem xét các lựa chọn của mình

Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, sau đó tham khảo các doanh nghiệp cụ thể và những sản phẩm mà họ cung cấp. Khi nghiên cứu, hãy ghi chú lại các điểm mà bạn cho là ưu, nhược điểm của công ty đó. Ví dụ, khi có dự định làm việc liên quan đến lĩnh vực ăn uống, bạn có thể hứng thú với các nhà cung cấp thực phẩm ở địa phương, nhưng có thể không muốn tìm hiểu về các quy định về thực phẩm. Dựa vào các thông tin để đánh giá các lĩnh vực với nhau rồi đưa ra quyết định xem lĩnh vực nào làm bạn hứng thú nhất.

 2. Cân nhắc đến lối sống của bạn

Những người chủ doanh nghiệp thường sẽ có cam kết về thời gian và mức độ tham gia công việc khác nhau. Cân nhắc loại hình kinh doanh nào phù hợp nhất với phong cách sống và mong muốn của bạn. Nếu bạn muốn tham gia nhiều vào công việc kinh doanh của mình, bạn có lẽ nên cân nhắc loại hình doanh nghiệp nào cần một vài nhân viên ngoài bản thân bạn để bạn có thể đưa ra nhiều quyết định quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mở rộng việc giám sát các hoạt động, hãy tìm các tùy chọn nào có thể cho phép bạn thuê nhân viên hỗ trợ.

3. Quyết định ngân sách

Ngân sách chi tiêu là một yếu tố quan trọng để bắt đầu một doanh nghiệp. Hãy tạo một ngân sách ghi rõ số tiền mà doanh nghiệp của bạn cần phải chi cho các đồ dùng thiết yếu. Tìm hiểu chi phí của những thứ cần thiết này, có thể bao gồm tiền thuê văn phòng, tạo dựng trang web và hàng hóa. Cố gắng tìm các loại hình kinh doanh vừa với túi tiền của bạn, hoặc, nếu bạn thực sự quan tâm tới một lĩnh vực cụ thể nào đó, hãy lên kế hoạch tiết kiệm để thực hiện nó.

4. Hãy bắt đầu bằng các bước nhỏ

Có rất nhiều thứ để cân nhắc khi bắt đầu khởi nghiệp, vậy nên sẽ là một ý tưởng tốt nếu bạn bắt đầu chậm rãi và từ từ xây dựng công ty của bạn qua thời gian. Mở một cửa hàng kinh doanh nhỏ có thể giúp bạn từng bước xây dựng thương hiệu và kiếm lời mà không cần có lượng hàng lớn hay đông nhân viên.

5. Thử dự đoán trước xu hướng thị trường 

Xu hướng thị trường không chỉ cho bạn biết về những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng, mà còn có thể dự đoán về nhu cầu sản phẩm trong tương lai. Tham khảo các nguồn trên mạng và mạng xã hội để tìm xem sản phẩm nào hiện đang là mốt sau đó dự đoán xem sản phẩm tương tự hay mới ra nào có thể sẽ hữu ích với khách hàng. Những dự đoán này có thể giúp bạn quyết định loại hình kinh doanh nào sẽ mang lại lợi nhuận cho mình.

6. Tìm ra chuyên môn của bạn

Một cách để tìm ra loại hình kinh doanh phù hợp nhất với bạn đó chính là tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với bạn. Đây có thể là những điều mà chỉ có bạn mới làm được, ví dụ như một phong cách nghệ thuật phá cách, một công thức nấu ăn đặc biệt hay một sản phẩm, một loại hình dịch vụ nào đó độc đáo. Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi chọn một loại hình kinh doanh mà bạn đã có sẵn một mặt hàng đặc biệt để bắt đầu kinh doanh.

7. Nghiên cứu các nguồn cung cấp hàng hóa và dịch vụ 

Một cách khác để rút ngắn các lựa chọn khởi nghiệp của bạn chính là bắt đầu bằng việc tìm hiểu các nguồn cung cấp nguyên liệu hoặc dịch vụ phù hợp với bạn. Những nghiên cứu này sẽ giúp bạn quyết định xem những nguyên liệu mà bạn cần để kinh doanh liệu có phù hợp với ngân sách của bạn, đồng thời có thể xác định xem những sản phẩm này có dễ dàng tìm kiếm hay không.

8. Phân tích các đối thủ cạnh tranh tiềm năng

Nếu bạn có danh sách các doanh nghiệp mà bạn quan tâm, hãy xem xét xem các doanh nghiệp đó liệu có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của bạn. Làm như vậy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách vận hành của các công ty đấy, qua đó bạn cũng sẽ có thêm hiểu biết về các trách nhiệm cần có đối với từng loại hình kinh doanh. Điều này không chỉ giúp bạn theo dõi mức độ hoạt động của các công ty này trên thị trường mà còn có thể tác động đến các lựa chọn của bạn.

Các bước để phân tích ý tưởng kinh doanh

Để giúp bạn hình thành các ý tưởng cho công việc kinh doanh mà bạn có thể bắt đầu và tham khảo dựa trên các bước sau:

1. Cân nhắc những sản phẩm có thể cải thiện cuộc sống của chính bạn

Rất nhiều cách doanh nghiệp mới lấp đầy khoảng trống sản phẩm trên thị trường, họ bán các sản phẩm hoặc dịch vụ có thể cải thiện cuộc sống của khách hàng hơn các sản phẩm sẵn có trên thị trường. Dành thời gian liệt kê danh sách một số những sản phẩm có thể giúp cải thiện cuộc sống của chính bạn. Đó có thể là sự nâng cấp so với các sản phẩm hiện có hoặc một hình dịch vụ hoàn toàn mới. Sử dụng danh sách này để đánh giá các ý tưởng kinh doanh hữu ích.

2. Lập danh sách các doanh nghiệp liên quan đến sở thích của bạn

Bạn có thể thực hiện danh sách này chỉ với một cây bút và một tờ giấy. Một nửa thì ghi những gì bạn có hứng thú, ví dụ như làm vườn hay tính toán. Nửa còn lại của tờ giấy thì hãy ghi ra những doanh nghiệp liên quan tới sở thích của bạn. Danh sách này giúp bạn biết những loại hình kinh doanh nào bạn có thể quan tâm. Nghiên cứu các trách nhiệm cụ thể đối với những lĩnh vực đặc biệt thu hút bạn.

3. Nói chuyện với bạn bè, gia đình và các đối tác kinh doanh tiềm năng

Đôi khi, ý kiến của người thân và bạn bè sẽ giúp bạn suy nghĩ về ý tưởng kinh doanh và quyết định xem loại hình doanh nghiệp nào phù hợp nhất với bạn. Nếu bạn có một đối tác kinh doanh tiềm năng, sẽ là là một ý tốt nếu bắt đầu lên kế hoạch cùng nhau để cả hai đều có thể hiểu rõ được mọi khía cạnh trong kế hoạch kinh doanh của mình.

Mạng lưới ý tưởng cho doanh nghiệp của bạn

Sẽ là một ý hay nếu bạn thiết lập mạng lưới cho doanh nghiệp của mình từ đó tìm ra những lời khuyên và cơ hội giúp cho kế hoạch khởi nghiệp của bạn thành công. Dưới đây là một số ý tưởng để bắt đầu mạng lưới kinh doanh của bạn:

  • Tham dự hội thảo, lớp học và hội nghị
  • Ghé thăm các nhà phân phối sản phẩm
  • Tìm một cố vấn kinh doanh
  • Soạn thảo và quảng cáo một kế hoạch kinh doanh
  • Tận dụng mạng xã hội

————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Bài viết gốc: Indeed.com
  • Tên người dịch: Nguyễn Thanh Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thanh Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10643

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ