Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Chuyên Viên Vệ Sinh Nha Khoa?

💥Chuyên viên vệ sinh nha khoa làm gì?

Chuyên viên vệ sinh nha khoa làm nhiệm vụ kiểm tra và vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân. Họ thường cung cấp dịch vụ chăm sóc phòng ngừa để giúp bệnh nhân tránh các bệnh răng miệng và hướng dẫn bệnh nhân cách duy trì một sức khỏe răng miệng tốt. Chuyên viên vệ sinh nha khoa sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:

Vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân:

Chuyên viên vệ sinh nha khoa chịu trách nhiệm cho việc vệ sinh răng và nướu cho bệnh nhân. Họ sử dụng bàn chải đánh răng siêu âm để làm sạch sâu và các dụng cụ đánh bóng để loại bỏ vết bẩn. Họ cũng có thể sử dụng các dụng cụ cầm tay để loại bỏ mảng bám và cao răng.

Kiểm tra răng của bệnh nhân:

Những chuyên gia này chịu trách nhiệm cho việc kiểm tra răng của bệnh nhân và phát hiện ra các dấu hiệu bệnh về răng miệng. Họ cũng có thể chụp X-quang để tìm hiểu nguồn gốc của vấn đề hoặc tạo khuôn răng để nha sĩ xem xét.

Theo dõi sức khỏe răng miệng của bệnh nhân:

Chuyên viên vệ sinh nha khoa sẽ ghi lại các quy trình họ thực hiện và những vấn đề họ tìm thấy. Họ sẽ xem xét tiền sử của bệnh nhân trong mỗi lần khám để đảm bảo bệnh nhân đang duy trì sức khỏe răng miệng tốt và tuân theo những kế hoạch điều trị đã được khuyến nghị.

Hướng dẫn bệnh nhân về sức khỏe răng miệng tốt:

Các chuyên viên sẽ tư vấn cho bệnh nhân làm thế nào để có sức khỏe răng miệng tốt hơn bằng việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Họ có thể đưa ra lời khuyên bằng lời nói hoặc cung cấp cho bệnh nhân những tờ rơi hướng dẫn để xem xét.

Phối hợp với nha sĩ:

Tùy theo quy định của nhà nước, các chuyên viên thường làm việc dưới sự giám sát của nha sĩ. Phần lớn công việc của họ phối hợp chặt chẽ với nha sĩ, người sẽ kiểm tra toàn bộ công việc của họ và xây dựng kế hoạch điều trị cho bệnh nhân dựa kết quả khám trước đó.

💥Những yêu cầu của một Chuyên viên vệ sinh nha khoa

Đa phần công việc Chuyên viên vệ sinh nha khoa đều yêu cầu trình độ học vấn giáo dục bậc cao, giấy phép, chứng chỉ hiện hành và đào tạo tại chỗ.

1. Học vấn

Chuyên viên vệ sinh nha khoa cần có bằng liên kết hoặc bằng cử nhân từ một chương trình giáo dục chuyên nghiệp do Ủy Ban Chứng Nhận Nha Khoa phê duyệt. Các chương trình vệ sinh răng miệng này bao gồm các môn học về sinh học, giải phẫu, sinh lý học, dược học và phóng xạ học cũng như các khóa học tương tác mời ứng viên thực hiện việc chăm sóc răng miệng có giám sát.

Chương trình liên kết thường mất 2 năm để hoàn thành, trong khi bằng cử nhân thường yêu cầu 4 năm. Mặc dù bằng liên kết đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu đối với công việc, Chuyên viên vệ sinh nha khoa có thể có được các vị trí hoặc thu nhập cao hơn so với bằng Cử nhân về Vệ sinh nha khoa. Nhiều người cũng theo đuổi bằng thạc sĩ, có thể hoàn thành trong 2 năm học.

2. Đào tạo

Sau khi học xong các kiến thức nền tảng trong chương trình giáo dục chuyên nghiệp, các Chuyên viên vệ sinh nha khoa thường trải qua các chương trình đào tạo ngắn hạn tại chỗ để nắm vững những điều cần thiết. Thời lượng của các chương trình này tùy thuộc vào nhà tuyển dụng và hầu hết bao gồm các thủ tục và quy trình làm việc cụ thể của công ty.

Một số chuyên viên cũng được đào tạo ở các vị trí đầu vào. Nhiều người có kinh nghiệm làm trợ lý nha khoa. Các chuyên gia nha khoa trình độ sơ cấp này làm việc chặt chẽ với các nha sĩ để hỗ trợ họ khi họ khám và điều trị cho bệnh nhân.

3. Các chứng chỉ

Vì Chuyên viên vệ sinh nha khoa cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế và có thể sẽ làm việc với những bệnh nhân trong tình trạng khó khăn, họ có thể sẽ phải thực hiện những ca điều trị khẩn cấp khi cần thiết. Các chuyên gia nha khoa này thường cần chứng chỉ về hồi sức tim phổi hiện hành (CPR) để họ có thể thực hiện ép ngực và thông khí nhân tạo trong trường hợp bệnh nhân bị ngừng tim. Khóa học lấy chứng chỉ này thường mất khoảng vài giờ và phải lặp lại lại 2 năm một lần.

Hầu hết các bang đều yêu cầu Chuyên viên vệ sinh nha khoa có chứng chỉ hiện hành để làm việc trong bang. Mặc dù các yêu cầu có thể khác nhau giữa các tiểu bang, nhưng hầu hết đều bao gồm việc hoàn thành Chương trình vệ sinh nha khoa chuyên nghiệp, vượt qua Kỳ thi của Hội Đồng Nha Khoa Quốc Gia và hoàn thành bài kiểm tra lâm sàng dành riêng cho từng tiểu bang. Nhiều bang yêu cầu các thí sinh phải gia hạn định kỳ giấy phép của họ. Chuyên viên vệ sinh nha khoa có thể phải tham gia các khóa học thường xuyên để duy trì giấy phép hiện tại.

Các kĩ năng

Để thành công với tư cách là một chuyên viên vệ sinh nha khoa, bạn cần có những kỹ năng sau:

1. Sự chú ý đến từng chi tiết:

Chuyên viên vệ sinh nha khoa phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt trong việc khám và điều trị cho bệnh nhân. Họ sẽ cần tập trung và theo dõi các chi tiết nhỏ cho dù họ đang làm việc độc lập hay phụ thuộc vào nha sĩ.

2. Các kĩ năng giao tiếp:

Để hướng dẫn cho bệnh nhân, thông tin kết quả khám, tiền sử và tiến trình điều trị của bệnh nhân với nha sĩ, họ cần có một kĩ năng giao tiếp tốt. Họ phải có khả năng viết và nói một cách rõ ràng, ngắn gọn.

3. Khéo léo:

Bởi vì họ thực hiện các thủ thuật phức tạp trong phạm vi hạn chế, các chuyên viên phải có kĩ năng thao tác vô cùng chuyên nghiệp. Họ phải có khả năng thực hiện độ chính xác và an toàn cao khi vệ sinh và khám răng cho bệnh nhân.

4. Kiên nhẫn:

Để hoàn thành thành công quá trình vệ sinh và khám trong một khoảng thời gian kéo dài, các chuyên viên phải có sự kiên nhẫn. Họ phải tập trung và làm việc với tư thế không thoải mái trong suốt thời gian kéo dài.

5. Kĩ năng giải quyết các vấn đề:

Để triển khai các kế hoạch điều trị hiệu quả, các chuyên viên cần có kĩ năng giải quyết vấn đề tốt. Họ thông qua khám để phát hiện, tìm ra nguồn gốc của vấn đề và vận dụng các kiến thức của họ về sức khỏe răng miệng để hỗ trợ cho nha sĩ thiết kế kế hoạch vệ sinh.

💥Môi trường làm việc của Chuyên viên vệ sinh nha khoa

Chuyên viên vệ sinh nha khoa làm việc trong các nha khoa và phần lớn công việc của họ ở phòng điều trị. Khi khám và vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân, họ thường ngồi trên ghế hoặc ghế đẩu. Họ thường đứng khi thực hiện hoặc xem xét tia X-quang

Vì họ có thể bị lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, các chuyên viên phải mang găng tay, kính mắt và khẩu trang để bảo vệ. Họ cũng tuân theo các quy trình an toàn để bảo vệ cả bản thân và bệnh nhân khỏi bức xạ phát ra từ tia X-quang.

Chuyên viên vệ sinh răng miệng có thể làm việc theo giờ hành chính tiêu chuẩn hoặc làm việc vào cuối tuần và buổi tối để thích hợp với lịch của bệnh nhân. Phần lớn làm việc bán thời gian, trợ lí nha sĩ vào các ngày tùy chọn theo tuần. Những người tìm kiếm việc làm toàn thời gian có thể có công việc bán thời gian với nhiều nha sĩ.

💥Làm thế nào để trở thành chuyên viên vệ sinh nha khoa

Hãy cân nhắc các bước sau nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp như một Chuyên viên vệ sinh nha khoa:

1. Lấy bằng:

Đầu tiên, lấy bằng liên kết hoặc cử nhân ngành Vệ sinh nha khoa. Phần lớn các chương trình sẽ mất khoảng 2-4 năm để hoàn thành.

2. Hoàn thành chứng chỉ CPR:

Được chứng nhận về hô hấp nhân tạo để bạn có thể hỗ trợ y tế khẩn cấp nếu cần.

3. Xin giấy phép:

Nghiên cứu các yêu cầu của tiểu bang để xem xem làm việc như một chuyên viên vệ sinh nha khoa có cần giấy phép hay không. Nếu bạn cần giấy phép, hãy chủ động bằng cách theo dõi các yêu cầu giáo dục thường xuyên.

4. Trau dồi các kỹ năng quan trọng:

Để trở thành một chuyên viên xuất sắc, hãy thực hiện các bước trau dồi các kỹ năng mềm quan trọng. Ví dụ, bạn phải có kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề xuất sắc cũng như chú ý đến các kỹ năng tư duy phản biện và chi tiết.

5. Tạo sơ yếu lý lịch:

Khi bạn đã hoàn thiện các yêu cầu của chuyên viên vệ sinh nha khoa, hãy tạo một bản sơ yếu lí lịch để có thể nộp vào những vị trí tiềm năng. Sơ yếu lí lịch bao gồm học vấn, các chứng nhận, giấy phép, các kĩ năng và kinh nghiệm công việc liên quan.

💥Mô tả ví dụ công việc của một Chuyên viên vệ sinh nha khoa

Lee Dental Partners đang tìm kiếm một chuyên viên vệ sinh nha khoa tham gia vào đội ngũ của chúng tôi. Người trúng tuyển sẽ làm các nhiệm vụ: khám cho bệnh nhân, vệ sinh răng miệng và làm việc với nha sĩ để xây dựng kế hoạch điều trị. Chuyên viên vệ sinh nha khoa cũng thực hiện chụp X-quang và tạo khuôn răng cho nha sĩ chẩn đoán và điều trị.

Ứng cử viên lí tưởng cần có bằng cử nhân chuyên ngành Vệ sinh nha khoa, giấy phép hiện hành để làm việc trong bang và chứng nhận CPR, AED hiện hành. Nếu bạn là một chuyên viên năng động, khả năng quan sát tốt đến từng chi tiết và có kỹ năng giải quyết vấn đề, chúng tôi sẽ nói chuyện với bạn về vị trí này.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11002

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ