Kỹ Năng

Những Điều Bạn Nên Và Không Nên Nói Trong Một Cuộc Phỏng Vấn Xin Việc

Một số hồ sơ xin việc đầy những tuyên bố kỳ quặc, nhưng một số người tìm việc lại nói những điều kỳ lạ trong các cuộc phỏng vấn.

Điều quan trọng là phải thể hiện bản thân một cách chuyên nghiệp, cả về cách bạn ăn mặc và cách bạn trả lời các câu hỏi. Bạn không muốn nghe như một người không biết gì về cách cư xử trong thế giới kinh doanh.

Một cuộc khảo sát gần đây của OfficeTeam cho thấy một số điều kỳ lạ nhất mà các nhà quản lý tuyển dụng đã từng nghe thấy từ miệng của các ứng viên. Dưới đây là một số nhận xét nổi bật nhất và thay vào đó, những người được phỏng vấn nên nói gì.

“Người quản lý trước đây của tôi là một tên ngốc.”

Có thể họ đã, hoặc có thể họ không. Bất kể bạn cảm thấy thế nào về sếp cũ của mình, trông bạn thật tệ khi bạn nói những lời rác rưởi với những người chủ trước đây.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Tránh nhận xét tiêu cực – về người giám sát trước đây, đồng nghiệp hoặc nhiệm vụ công việc. Các nhà quản lý tuyển dụng thích hỏi ứng viên tại sao họ lại rời bỏ công việc trước đây của họ. Ngay cả khi lý do chính thực sự là một ông chủ tồi, hãy giữ mọi thứ tích cực và tập trung vào tương lai. Bạn có thể nói điều gì đó như, “Mặc dù đôi khi tôi có quan điểm khác với những người khác, nhưng tôi thực sự thích công việc của mình và hợp tác với đồng nghiệp. Nhưng sau X năm ở vị trí cũ, tôi cảm thấy đã đến lúc cho một thử thách khác ”.

“Tôi không quan tâm đến công việc này. Tôi chỉ muốn những lợi ích y tế. ”

Trung thực là tuyệt vời – cho đến một điểm nào đó. Mặc dù bảo hiểm sức khỏe thực sự có thể là động lực quan trọng thúc đẩy quá trình tìm kiếm việc làm của bạn, nhưng không nhà tuyển dụng tiềm năng nào muốn biết họ đang được sử dụng.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Thay vì tập trung vào những gì bạn muốn từ một công việc, hãy làm nổi bật nhiều cách mà công ty sẽ có lợi nếu họ thuê bạn. Thể hiện sự nhiệt tình đối với vị trí cũng như sứ mệnh và giá trị của nhà tuyển dụng. Nói về kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn phù hợp với yêu cầu công việc như thế nào. Bạn có thể nói về lợi ích, tiền lương và đặc quyền, nhưng hãy để những chủ đề đó cho cuộc phỏng vấn thứ hai hoặc khi bạn nhận được lời mời làm việc.

“Không có lý do gì để phỏng vấn bất kỳ ai khác, bởi vì tôi là ứng cử viên sáng giá nhất”.

Sự tự tin là rất tốt, nhưng bạn cần phải cân bằng. Không ai muốn thuê một kẻ kiêu ngạo.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Liệt kê tất cả những lý do khiến bạn là người lý tưởng cho công việc. Trước khi phỏng vấn, hãy nghiên cứu lại mô tả công việc và đưa ra cách bạn đáp ứng hoặc vượt quá những yêu cầu đó – và đưa ra các ví dụ cụ thể từ các vị trí trước đây của bạn để minh họa cho những điểm đó.

“Công ty này làm gì?”

Đây là một trong những câu hỏi tệ nhất khi phỏng vấn xin việc.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Nghiên cứu công ty là điều bắt buộc. Bạn hoàn toàn cần biết không chỉ sản phẩm hoặc dịch vụ mà nhà tuyển dụng tiềm năng cung cấp mà còn cần biết càng nhiều càng tốt về giá trị, sáng kiến, đối thủ cạnh tranh và thách thức kinh doanh của họ. Điều quan trọng là phải đặt câu hỏi, nhưng đặt câu hỏi theo cách cho thấy bạn đã hoàn thành bài tập về nhà và hiện đang tìm kiếm thông tin mà bạn không thể thu thập được từ trang web hoặc các kênh truyền thông xã hội của họ.

Với một số kỹ lưỡng và chuẩn bị, bạn có thể bắt đầu cuộc phỏng vấn xin việc của mình và để lại ấn tượng tốt đẹp lâu dài.

———————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẽ vô cùng bổ ích.

Theo: www.theladders.com

Người dịch: Huỳnh Trần Thanh Ngân

Khi chia sẽ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Trần Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8985

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ