Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Giám Đốc Tiếp Thị

⚡ Giám đốc tiếp thị làm gì?

Giám đốc tiếp thị sẽ phát triển chiến lược của thương hiệu, tạo các chiến dịch để nâng cao nhận thức về thương hiệu và giúp tăng doanh số bán hàng. Giám đốc tiếp thị dẫn dắt các nhóm tiếp thị, hướng dẫn họ hoàn thành các dự án và đáp ứng các mục tiêu tiếp thị. Giám đốc tiếp thị có các trách nhiệm sau:

  • Xác định xu hướng của khách hàng và điều chỉnh kế hoạch tiếp thị
  • Hướng dẫn nhóm tiếp thị hoàn thành dự án
  • Gặp gỡ với các đối tác tiếp thị và nhà cung cấp để thu hẹp khoảng cách với họ
  • Phân bổ ngân sách tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số, in ấn và truyền thông
  • Phối hợp với các hoạt động và bán hàng để đáp ứng các mục tiêu của công ty

⚡ Mức lương trung bình
Mức lương trung bình dự kiến ​​của một giám đốc tiếp thị sẽ khác nhau, tùy vào trách nhiệm của giám đốc và quy mô của công ty. Trong một số tổ chức, giám đốc tiếp thị được coi là người đứng đầu bộ phận tiếp thị. Trong các tổ chức lớn hơn, cũng có thể có một phó giám đốc tiếp thị.
Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương. Một giám đốc tiếp thị có thể có mức lương mong đợi như sau:

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: 92.798 đô la mỗi năm
  • Một số mức lương dao động trong khoảng từ 39,552 đô la đến 175,328 đô la mỗi năm.

⚡ Yêu cầu của giám đốc tiếp thị
Trước khi lãnh đạo nhóm tiếp thị thì Giám đốc tiếp thị phải hoàn thành chương trình giáo dục và đào tạo quan trọng. Một số giám đốc có tham vọng cũng sẽ đạt được chứng chỉ để trở thành những ứng viên toàn diện hơn.

1. Giáo dục
Yêu cầu tối thiểu để trở thành giám đốc tiếp thị là có bằng cử nhân. Nhiều giám đốc có bằng tiếp thị, nhưng cần có các lĩnh vực liên quan khác bao gồm nghiên cứu tiếp thị, công nghệ thông tin và quảng cáo. Một số chuyên gia tiếp thị có thể theo đuổi bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh hoặc tiếp thị.
2. Đào tạo 
Giám đốc tiếp thị cần có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, bao gồm bán hàng, tiếp thị, chương trình máy tính và lập ngân sách. Một số giám đốc sẽ xuất phát từ các vai trò làm quảng cáo giống nhau như đại lý mua hàng hoặc điều phối viên tiếp thị. Các giám đốc tiếp thị thường sẽ tự đào tạo tại nơi làm việc vì các nhiệm vụ và trách nhiệm có thể thay đổi theo từng ngày.
3. Chứng nhận
Mặc dù các chứng chỉ thường không phải là yêu cầu đối với giám đốc tiếp thị, nhưng chúng có thể giúp bạn nổi bật khi ứng tuyển vào các vai trò. Các chứng chỉ bạn có thể đạt được bao gồm:

  • Chứng nhận nhà tiếp thị chuyên nghiệp (PCM)
  • Chứng nhận này có giá trị thông qua Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ và chứng minh chuyên môn của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị. Chứng nhận PCM cho phép bạn chọn từ các phương pháp khác nhau, bao gồm tiếp thị kỹ thuật số, quản lý bán hàng, tiếp thị nội dung và quản lý tiếp thị. Mỗi chứng nhận yêu cầu bạn phải vượt qua bài kiểm tra 100 câu hỏi. Để duy trì chứng chỉ, bạn sẽ cần 10 tín chỉ giáo dục thường xuyên ba năm một lần.

4. Chứng nhận đầu vào của HubSpot
Chứng nhận nội địa của HubSpot có thể có lợi cho các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số. Nó yêu cầu bạn hoàn thành một số bài học trực tuyến và vượt qua bài đánh giá.

5. Google Analytics và AdWords
Giấy chứng nhận Google Analytics và AdWords dạy cho bạn các kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số sẽ hỗ trợ việc đặt quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google. Bạn có thể đạt được chứng chỉ cho mỗi bài thi bằng cách hoàn thành bài đánh giá trực tuyến cho mỗi bài kiểm tra. Mỗi chứng chỉ có hiệu lực trong một năm, sau đó bạn phải hoàn thành lại.
6. Chứng chỉ Quản lý Dự án (PMP)
Chứng chỉ PMP có thể giúp bạn thể hiện kỹ năng quản lý dự án giỏi. Đầu tiên, bạn phải đủ điều kiện để tham gia kỳ thi thông qua sự kết hợp giữa trình độ học vấn, kinh nghiệm và các lớp quản lý dự án cụ thể. Sau đó, bạn phải vượt qua một kỳ thi nghiêm ngặt trước khi đăng ký giấy chứng nhận. Bạn sẽ cần phải đăng ký lại giấy chứng nhận của mình ba năm một lần.
⚡ Kỹ năng 
Giám đốc tiếp thị sẽ sử dụng nhiều kỹ năng khác nhau. Khả năng lãnh đạo và khả năng làm việc theo nhóm rất quan trọng đối với việc quản lý một bộ phận tiếp thị. Kỹ năng quản lý dự án cũng là một lợi thế, vì giám đốc tiếp thị thường phụ trách nhiều dự án cùng một lúc. Giám đốc tiếp thị yêu cầu các kỹ năng sau:

  • Quảng cáo: Kỹ năng quảng cáo rất quan trọng trong vai trò giám đốc tiếp thị. Những người muốn trở thành giám đốc tiếp thị nên tìm cách trau dồi kiến ​​thức của mình về ngành quảng cáo trong học vấn và các vị trí mới bắt đầu.
  • Sáng tạo: Giám đốc tiếp thị phải sáng tạo và thường xuyên đưa ra những ý tưởng mới thu hút sự chú ý của khách hàng. Sau khi những khảo sát đó được đưa ra thì nó có thể cần những ý tưởng mới để làm cho nó trở nên thích hợp hơn.
  • Phân tích: Giám đốc tiếp thị cũng có vai trò trong việc phân tích. Giám đốc có thể phụ trách phân bổ ngân sách, phân tích chi phí và so sánh xu hướng bán hàng qua các năm.
  • Làm việc theo nhóm: Toàn bộ bộ phận tiếp thị phải cùng làm thì các dự án mới được hoàn thành. Kỹ năng làm việc nhóm tốt là cần thiết trong bộ phận tiếp thị, nhưng đặc biệt là giám đốc. Ngoài ra, giám đốc tiếp thị sẽ cần làm việc trong các nhóm lớn hơn và cộng tác với các giám đốc ở các bộ phận khác để nỗ lực phối hợp.
  • Giải quyết vấn đề: Phần lớn bộ phận tiếp thị liên quan đến việc giải quyết vấn đề. Cho dù vấn đề là doanh số giảm, thiếu nhận thức về thương hiệu hoặc tăng trưởng hạn chế, thì vai trò của giám đốc tiếp thị là xác định các vấn đề và thực hiện các chiến lược để giải quyết chúng.
  • Giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp giám đốc tiếp thị hiểu các mục tiêu của công ty khi mà truyền tải chúng cho nhóm tiếp thị. Giám đốc phải làm việc với nhân viên ở tất cả các cấp, do đó, các kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, không lời và bằng văn bản giỏi là một yêu cầu.

⚡ Môi trường làm việc của giám đốc tiếp thị 
Ngày làm việc điển hình cho một giám đốc tiếp thị sẽ khác nhau. Phần lớn thời gian của giám đốc làm việc tại văn phòng nhưng một ngày có thể dành để phân tích ngân sách tiếp thị, trong khi một ngày khác dành để đưa ra các chiến lược tiếp thị mới. Các giám đốc tiếp thị cũng sẽ dành khá nhiều thời gian cho các cuộc họp. Các cuộc họp với các thành viên trong nhóm điều hành, các giám đốc bộ phận khác và bộ phận tiếp thị là rất quan trọng để đạt được các mục tiêu của công ty. Một số giám đốc cũng có thể tham gia vào việc giám sát các nhà cung cấp, bao gồm các cơ quan sáng tạo, chuyên gia quan hệ công chúng và người mua phương tiện truyền thông, đôi khi sẽ phải đi công tác.
⚡ Làm thế nào để trở thành giám đốc tiếp thị
Để trở thành giám đốc tiếp thị, bạn sẽ cần phải hoàn thành chương trình giáo dục và đào tạo quan trọng. Bạn có thể trở thành giám đốc tiếp thị với các bước sau:
1. Có bằng cử nhân
Bước đầu tiên để trở thành giám đốc tiếp thị là có được bằng cử nhân trong lĩnh vực này. Trong quá trình học tập của bạn, sẽ hữu ích nếu bạn tham gia các khóa học thì nó giúp bạn với tư cách là một nhà tiếp thị, chẳng hạn như bán hàng, thống kê và quảng cáo.
2. Tích lũy kinh nghiệm trong quá trình thực tập.
Sẽ rất hữu ích nếu bạn sớm phát triển các kỹ năng tiếp thị quan trọng thông qua kỳ thực tập. Thậm chí một số chương trình tiếp thị yêu cầu hoàn thành cả một chương trình. Ngay cả khi nó là tự chọn nhưng nó là một bước quan trọng để trở thành giám đốc tiếp thị.
3. Tìm một vị trí đầu vào trong tiếp thị.
Vị trí tiếp thị sơ cấp sẽ giúp bạn củng cố các kỹ năng quan trọng, đồng thời tích lũy kinh nghiệm cần thiết để theo đuổi vị trí giám đốc tiếp thị. Sử dụng vị trí này để tìm hiểu các xu hướng tiếp thị mới nhất và làm quen với ngành của bạn.
4. Thể hiện kỹ năng tiếp thị của bạn.
Bắt đầu thể hiện kiến ​​thức của bạn về ngành quảng cáo, khả năng tư duy sáng tạo và phong cách lãnh đạo của bạn trong vị trí tiếp thị hiện tại. Điều này sẽ cho người quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn đã sẵn sàng nhận nhiều trách nhiệm hơn.
5. Ứng tuyển vào vị trí giám đốc tiếp thị.
Một giám đốc tiếp thị có nhiều trách nhiệm hơn một điều phối viên tiếp thị, đây là một bước tiến tích cực đối với vị trí giám đốc. Sử dụng vị trí này để thể hiện kỹ năng quản lý và lãnh đạo. Ngồi trong các cuộc họp cùng với giám đốc tiếp thị và xem xét để nhận nhiều trách nhiệm hơn.
6. Ứng tuyển vào các vị trí giám đốc tiếp thị.
Khi bạn đã hoàn thành các yêu cầu về trình độ học vấn và khẳng định mình là một nhà tiếp thị có kinh nghiệm, bạn đã sẵn sàng ứng tuyển vào các vai trò giám đốc. Hãy viết thư xin việc và sơ yếu lý lịch của bạn theo cách làm nổi bật các kỹ năng tiếp thị quan trọng nhất mà bạn có.
Ví dụ về mô tả công việc giám đốc tiếp thị
Chúng tôi đang tìm cách bổ sung vị trí giám đốc tiếp thị cho công ty nhà hàng của chúng tôi. Ứng viên lý tưởng là đã có kinh nghiệm làm việc trong nhà hàng và quen thuộc với các xu hướng bán hàng và xu hướng nhanh chóng. Giám đốc tiếp thị sẽ giám sát nhóm tiếp thị và hoàn thành các mục tiêu hàng quý.  Giám đốc marketing sẽ làm việc trực tiếp với phó giám đốc marketing. Ưu tiên có kinh nghiệm về tiếp thị kỹ thuật số và quản lý các nhà cung cấp bên ngoài. Vị trí này cần phải có bằng cử nhân và đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí giám đốc tiếp thị.


Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!
Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/learn-about-being-a-marketing-director.html 
Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh
Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh-Nguồn iVolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11024

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ