Kỹ Năng

Tìm Thấy Khoảng Trống Trong Bạn Là Chìa Khóa Giúp Bạn Kiến Tạo Vận Mệnh Chính Mình

Hơn 4 thập kỷ về trước, tôi đã nhận ra được khoảng trống của riêng mình.

Mỗi người doanh nhân khởi nghiệp lại có một hoài bão, năng lượng và hi vọng riêng, nhưng nếu chỉ có mỗi một phẩm chất như vậy thì không đủ. Bạn cũng cần có một tầm nhìn rộng mở, dự đoán trước tương lai về nhu cầu trong thị trường nơi mà bạn sẽ cung ứng sản phẩm của mình. Điều cần thiết hơn là bạn cần phải tìm ra “một chỗ trống” và hành động một cách thông minh để lấp đầy chỗ trống đó.

Hơn 40 năm trước, tôi đã khám phá ra khoảng trống của đời mình. Tôi thích cuộc sống là một thầy dạy nghệ thuật, là vẽ vời, âm nhạc và văn học ở những trường tiểu học công lập, và giúp đỡ học sinh của mình nhận thấy đó là những môn học cần thiết cho sự phát minh của con người và khả năng giải quyết vấn đề giống như môn khoa học và toán vậy. Tôi trở nên đam mê về hướng tiếp cận sư phạm này và đã từng ước mơ mở được một trường đại học cống hiến cho những phát minh sáng tạo.

Nhưng làm thế nào để ngôi trường của tôi trở nên khác biệt? Yêu cầu nào cần được đáp ứng, thứ mà ở mọi trường nghệ thuật khác ở Mỹ học sinh chưa tiếp cận được? Tôi nghiên cứu rất kỹ những ca-ta-lô khóa học, hướng dẫn về chương trình đào tạo, những đề tài nghiên cứu về nghệ thuật và cả giáo dục thiết kế. Tôi liên lạc với những người bạn đang học đại học để kiếm tìm sự giúp đỡ, xem xét lại quá trình tốt nghiệp và học đại học của mình, và tìm hiểu xem nó thiếu sót chỗ nào. Tôi cũng đã phỏng vấn nhiều cựu sinh viên thuộc các chương trình trường quay nổi tiếng. Họ đã mong muốn ngôi trường của họ có thể làm khác đi điều gì?

“Tôi ước rằng họ dạy tôi cách không để trở thành một họa sĩ nghèo đói” nhiều hơn một người mỉa mai nói, sau đó họ bật cười. Còn sự chú ý của tôi đã được khơi gợi. Họ nói một cách đầy trìu mến về những trải nghiệm giáo dục của họ, tất cả kĩ thuật và những ngày tháng trong studio uể oải, nhưng lại than phiền giáo sư của họ không hề dạy họ cách kiếm tiền từ tài năng đó để tìm được một công việc sáng tạo lâu dài. Đây chính là “không gian trống” của tôi. Tôi tạo ra một ngôi trường đại học mới, nơi chuẩn bị cho học sinh những kĩ năng cho công việc nghệ thuật sau này. Khẩu hiệu của tôi là: Không có họa sĩ chết đói.

Vào năm 1978, đã xuất hiện 1 quan điểm trái chiều. Việc để kết hợp 2 từ “sáng tạo” và “nghề nghiệp” ở trong một quyển danh mục liệt kê các khóa học đại học là không thể hình dung nổi trước đó. Tôi đã cẩn thận soạn tuyên ngôn về sứ mệnh cho những học sinh và gia đình có triển vọng, và 44 năm sau, dù câu nói này đã được biến đổi (thay vì là một từ như trước thì bây giờ là một mệnh đề), nhưng bản chất ý nghĩa của tư tưởng này vẫn không thay đổi, đó là chuẩn bị cho sinh viên tiến đến những công việc sáng tạo trong tương lai.

Đại học Nghệ thuật Savannah (The Savannah College of Art and Design – SCAD) đã vươn lên mở rộng ra 3 địa điểm trên 2 lục địa và là một trong những trường đại học nghệ thuật lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, cái không thay đổi đó là chúng tôi không bao giờ ngần ngại và lảng tránh nhiệm vụ mình đặt ra. Sứ mệnh này bao hàm mọi quyết định mà chúng tôi thực hiện. Chúng tôi không thêm những chương trình mới chỉ vì chúng sẽ thú vị khi dạy hay bởi vì chúng trông rất danh giá và hấp dẫn trong quyển ca-ta-lô.

📌 Làm sao để tìm được sứ mệnh của chính mình

Một khi bạn nói được ra những nhu cầu mà công việc khởi nghiệp của bạn có thể đáp ứng cho khách hàng, bạn phải kiểm tra mọi ý kiến suy nghĩ mới chống lại lời tuyên bố sứ mệnh đó.

Hãy nhìn vào Reese Witherspoon như một ví dụ. Giờ đây trong độ tuổi 40, Witherspoon nhận thấy rằng những vai diễn cô ấy được giao thì ‘có thái độ hạ mình, chiếu cố đối với phụ nữ vậy’. Cô nhìn ra nhu cầu rằng phải có một phim trường, nơi viết, sản xuất và tạo ra những nội dung trí tuệ, giải trí dành cho phụ nữ. Với ý tưởng này, Witherspoon bắt đầu thành lập công ty truyền thông phương tiện Hello Sunshine, với một ý tưởng hết sức thuần khiết: thay đổi chuyện kể về người phụ nữ trong phim.

Công ty của Witherspoon sáng tạo phim, chương trình TV, và podcasts (các tệp tin âm thanh), chúng đều có một nội dung xuyên suốt “đặt người phụ nữ vào vị trí trung tâm của câu chuyện”. Những thành công vang dội của Hello Sunshine có thể kể đến: Big Little Lies, The Morning Show và Little Fires Everywhere, bên cạnh đó những người diễn viên hàng đầu trong số các dịch vụ phát trực tuyến cũng được đánh giá cao. Công ty đạt trị giá 900 triệu đô, bởi lẽ Hello Sunshine vẫn giữ nguyên quan điểm ban đầu của họ, từ chối chấp nhận hiện trạng rằng phụ nữ đang bị ngăn cản đủ điều trong ngành giải trí. Phim trường của cô ấy đã đáp ứng được nhu cầu cấp thiết, tạo ra nhiều câu chuyện mang ấn tượng sâu sắc về người phụ nữ, cho phụ nữ và bởi phụ nữ.

Khả năng lãnh đạo phải thể hiện một chuỗi những quyết định. Thông qua sự lựa chọn và hành động, chúng ra tạo ra thực tại. Nếu bạn muốn là một người lãnh đạo thành công, trước tiên bạn phải nhận ra được “ô trống” trong thị trường hiện tại và làm thế nào đó để công ty bạn lấp đầy khoảng trống đó với sự tinh anh và sáng tạo.

Khi mà bạn thiết kế số phận của chính mình, tôi khuyến khích bạn nghĩ về cái gì tưởng chừng như rất đơn giản: một cụm từ kéo dài âm ỉ nhưng lại có ảnh hưởng sâu sắc, cái mà sẽ vạch ra sứ mệnh của bạn. Như mọi ngôn từ trong một bài văn bắt buộc phải sáng tỏ chủ đề của nó, như mọi khía cạnh trong công việc kinh doanh của bạn buộc phải đẩy tầm nhìn của bạn tiến xa. Hãy sẵn sàng nói ra. Đáp ứng nhu cầu. Nhìn thấy “chỗ trống” và lấp đầy nó bằng lòng nhiệt thành của chính mình.

————————–

Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Bài viết gốc: https://www.entrepreneur.com/article/417030
  • Người dịch: Trịnh Mai Lan
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trịnh Mai Lan – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10722

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ