Kỹ Năng

Đây Là Cách Vượt Qua Những Kẻ Bắt Nạt Tại Nơi Làm Việc: 7 Bí Mật Của Chuyên Gia

Họ la hét. Họ đe dọa. Những tưởng bạn đã bỏ rơi chúng khi ra trường nhưng hóa ra tuổi trưởng thành không thiếu những kẻ bắt nạt.

Kể từ khi 4 tuổi, bạn đã nhận được rất nhiều lời khuyên khác nhau về cách đối phó với chúng. Nó có chủ đích tốt nhưng thường mâu thuẫn: “chống lại” hoặc “chỉ đưa cho họ những gì họ muốn và họ sẽ bỏ đi.” Không thực sự khắc phục được sự cố.

Theo dõi Ladders trên Flipboard!

Theo dõi các tạp chí của Ladders trên Flipboard bao gồm Hạnh phúc, Năng suất, Sự hài lòng trong công việc, Khoa học thần kinh và hơn thế nữa!

Vì vậy, những gì thực sự hoạt động? Điều gì sẽ không khiến bạn trở thành tấm thảm chùi chân hoặc biến bạn thành kẻ bắt nạt chính mình? Chà, chúng tôi đã đề cập đến cách đối phó với những người tự ái, những kẻ thích tấn công thụ động và những kẻ thái nhân cách cận lâm sàng. Hãy giải quyết những kẻ bắt nạt. (Tốt hơn là trước khi họ xử lý chúng tôi.)

Albert Bernstein đã là một nhà tâm lý học lâm sàng trong 30 năm và là một trong những nhà tư vấn hàng đầu tại nơi làm việc về cách đối phó với những nhân viên gặp ác mộng. Anh ấy là tác giả của Ma cà rồng tình cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt. Và anh ấy có rất nhiều điều để dạy chúng ta về cách xử lý những ma cà rồng bắt nạt tại nơi làm việc.

Được rồi, bắt đầu thôi, Van Helsing…

1) Nhận xác minh

Chỉ vì bạn cảm thấy mình là một nạn nhân vô tội không khiến bạn trở thành một nạn nhân vô tội. (Kẻ bắt nạt có thể nghĩ rằng họ là nạn nhân.) Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, hãy nói chuyện với đồng nghiệp về những gì đang xảy ra.

Bạn cần chắc chắn rằng mình không quá nhạy cảm hoặc không có vấn đề pháp lý nào mà bạn không biết. Hãy làm bài tập và chắc chắn hơn là chỉ dựa vào diễn giải chủ quan của bạn.

Những người đồng nghiệp thông minh, khách quan đã xác nhận rằng kẻ giật dây có phải là kẻ giật dây đã được xác nhận hay không? Được thôi. Bây giờ là lúc “biết kẻ thù của bạn”.

Từ Ma cà rồng tình cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt:

Nếu bạn phải đối phó với Những kẻ bắt nạt, sẽ hữu ích nếu bạn tìm hiểu càng nhiều càng tốt về hoạt động kinh doanh trước đó của chúng. Họ hiếm khi đủ sáng tạo để nghĩ ra một cái gì đó mới.

Họ đã làm gì trong quá khứ? (Hy vọng rằng câu trả lời không phải là “Đánh Gary khỏi kế toán bằng một chiếc bàn ủi lốp xe.”) Họ có thực hiện tốt các mối đe dọa không? Nếu là quản lý cấp cao, họ có sa thải người khác để trả đũa hay chỉ cố gắng làm cho nạn nhân của họ khốn khổ đến mức họ bỏ việc? Hay tất cả đều nói chuyện và quên đi thủy triều của họ vào ngày hôm sau?

Biết những gì sẽ xảy ra và bạn sẽ không ngạc nhiên. Và bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về cách điều động.

(Để tìm hiểu cách đối phó với những kẻ thái nhân cách và những kẻ độc hại khác, hãy nhấp vào đây.)

Được rồi, bạn “biết kẻ thù của mình.” Đã đến lúc gọi cho bộ phận nhân sự? Bạn có nên báo cáo sếp của mình với sếp của họ?

2) Trừ khi điều đó cực đoan, đừng mong đợi một hiệp sĩ trắng

Rõ ràng, nếu hành vi bắt nạt đủ nghiêm trọng, bạn cần phải báo cáo. Nếu ai đó chạm vào bạn, đe dọa thể xác, v.v. thì không có cuộc thảo luận nào. Nhưng thông thường, nó không vượt quá giới hạn và đó là lý do tại sao nó phức tạp.

Nếu việc gọi cho bộ phận nhân sự đã giải quyết được mọi việc, thì việc bắt nạt sẽ không thành vấn đề. Nhưng trừ khi hành vi đó là nghiêm trọng, nó có thể sẽ không khắc phục được vấn đề và có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn – bởi vì bây giờ bạn có một kẻ bắt nạt với một nhà cung cấp dịch vụ.

Từ Ma cà rồng tình cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt:

Tình huống mà hầu hết mọi người nghĩ đến với Những kẻ bắt nạt là có được một người bạn lớn để đánh bại họ. Nó có thể xảy ra. Nếu bạn báo cáo tình hình cho một nhân vật có thẩm quyền, hãy nêu sự thật và tránh mọi nỗ lực diễn giải hoặc phóng đại. Những người bạn thực sự mạnh mẽ sẽ biến mất khi có chút phản ứng thái quá. Bất kể bạn nghe có lý như thế nào, bạn vẫn có thể phát hiện ra rằng những người bạn duy nhất của mình là những người không có nhiều quyền lực hơn bạn, những người sẽ rất thích nếu bạn chăm sóc Bully cho họ. Hoặc các luật sư. Đừng lãng phí quá nhiều thời gian để tìm kiếm những người bạn lớn.

Và nếu kẻ bắt nạt là sếp của bạn, đừng mong đợi một cuộc không kích từ cấp quản lý cấp cao để cứu bạn. Như giáo sư Bob Sutton của Stanford đã chỉ ra, hầu hết những kẻ bắt nạt đều “hôn lên và hạ gục”. Họ biết che đậy chính trị trước khi bắt đầu dằn vặt.

(Để tìm hiểu cách đối phó với một người tự ái, hãy nhấp vào đây.)

Bạn biết kẻ thù của mình và đội tấn công HR sẽ không hạ gục người này vì bạn. Vì vậy, làm thế nào để bạn xử lý mà xếp hạng tiếp theo?

Họ bắt đầu la hét và giống như một quả lựu đạn nổ trong đầu bạn. Adrenalin của bạn tăng cao, bạn mất phương hướng và “chiến đấu hoặc bỏ chạy” dường như là lựa chọn duy nhất. Đây là những gì bạn cần nói…

3) Xin thời gian để suy nghĩ

Tôi muốn viết “bình tĩnh” nhưng điều đó giống như nói với một người ăn kiêng “chỉ cần đừng ăn quá nhiều.” Đúng, nhưng rất khó và không hữu ích.

Từ Ma cà rồng tình cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt:

Để đánh bại những kẻ bắt nạt, bạn phải làm những gì chúng không làm. Cụ thể là, hãy bình tĩnh và giữ trí thông minh của bạn về bạn.

Vì vậy, khi họ bắt đầu hét lên, hãy yêu cầu một giây để suy nghĩ. Những người lý trí không có vấn đề gì với điều đó. Nếu kẻ bắt nạt tiếp tục la hét với bất kỳ ai đang xem, thì họ là kẻ điên và bạn là người đưa ra yêu cầu hợp lý.

Không giống như sân trường, dừng lại sẽ không khiến bạn bị đấm vào miệng. Vì vậy, hãy làm chậm cuộc gặp gỡ. Họ đang cố chọc tức bạn nhưng điều quan trọng là bạn không được nói cho đến khi đầu óc tỉnh táo. Bạn không muốn phản ứng một cách mù quáng vì các giá trị mặc định ở đây không có lợi cho bạn.

Chiến đấu hoặc bay đều là những lựa chọn tồi. Nếu bạn đánh lừa hoặc cắt xén, họ sẽ đạt được những gì họ muốn. Và bạn sẽ dạy họ rằng bắt nạt có hiệu quả.

Từ Ma cà rồng tình cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt:

Những kẻ bắt nạt sẽ hạnh phúc không kém nếu bạn chống trả, bỏ chạy hoặc co rúm lại vì sợ hãi. Cách để giành chiến thắng là làm một điều gì đó bất ngờ có thể đánh bật những kẻ bắt nạt ra khỏi khuôn mẫu nguyên thủy quen thuộc của chúng và khiến chúng nghĩ về những gì đang diễn ra.

Hãy nhớ rằng: nếu bạn dễ xúc động và khó suy nghĩ, thì đây chắc chắn là lúc bạn cần phải suy nghĩ.

(Để tìm hiểu cách giành chiến thắng với những người hiếu chiến thụ động, hãy nhấp vào đây.)

Bạn không phản ứng ngay lập tức. Bạn đang thẳng thắn. Còn điều gì quan trọng nữa mà bạn không làm?

4) Không phản hồi chỉ trích hoặc đưa ra lời giải thích

Điều này thật khó cưỡng lại, nhưng bạn không muốn làm bất cứ điều gì thậm chí có thể được hiểu là chống trả. Điều đó chỉ làm tình hình leo thang vì họ muốn đánh nhau. Vì vậy, đừng cung cấp cho họ bất cứ thứ gì giống như nhiên liệu. (Và nếu nó khiến bạn cảm thấy tốt hơn, điều này sẽ khiến họ vô cùng bực bội.)

Bernstein nói một cách đơn giản: “Hãy làm cho họ nỗ lực để bắt đầu cuộc chiến với bạn.” Bây giờ hầu hết mọi người nghe thấy điều này và nói, “Nhưng tôi chỉ muốn giải thích tình huống như vậy …” Sai. Tồi tệ. Không đi xa hơn.

Là một nhà tâm lý học lâm sàng, Bernstein biết những lời giải thích của bạn hầu như luôn là những lời công kích được che đậy – ngay cả khi bạn không nhận ra điều đó. Nhưng đừng lo lắng, kẻ bắt nạt sẽ làm được. Và họ sẽ quay lại ngay từ đầu với góc nhìn của họ và bây giờ bạn đang trong một cuộc chiến.

Từ Ma cà rồng tình cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt:

Lời giải thích thông thường tóm lại thành “Nếu bạn biết tất cả sự thật, bạn sẽ thấy rằng tôi đúng và bạn sai” hoặc “Đó không phải là lỗi của tôi; bạn nên giận ai đó khác. ” Đừng bận tâm rằng những lời giải thích của bạn có vẻ đúng và hợp lý đối với bạn.

Đừng tranh luận về quá khứ. Đây không phải là một tòa án của pháp luật. Sự thật sẽ không được xác minh. Tập trung bộ não của bạn vào những gì bạn muốn trong tương lai, chứ không phải diễn giải của bạn về những gì đã xảy ra.

(Để tìm hiểu nghi thức buổi sáng giúp bạn vui vẻ cả ngày, hãy nhấp vào đây.)

Được rồi, vậy là bạn sẽ không rơi vào bất kỳ cái bẫy nào thường gặp. Nhưng họ vẫn la hét. Đây là cách làm cho họ dừng lại…

5) Nói, “Hãy nói chậm hơn. Tôi muốn hiểu. ”

Một lần nữa, một yêu cầu hoàn toàn hợp lý và lịch sự. Bạn là người giải quyết vấn đề hợp lý. Và không có lời buộc tội nào được đưa ra.

Từ Ma cà rồng tình cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt:

Những kẻ bắt nạt mong bạn hét lại; đừng bắt buộc họ. Nếu một trong hai người la hét, sẽ không có gì hợp lý được nói cả. Một cách bất ngờ khác để khiến Bully ngừng la hét là nói: “Hãy nói chậm hơn. Tôi muốn hiểu. ” Thường thì mọi người sẽ thực hiện theo yêu cầu này mà không cần suy nghĩ về nó. Giảm tốc độ cũng sẽ làm giảm âm lượng. Bạn đã bao giờ cố gắng hét lên một cách chậm rãi chưa?

Nếu họ tiếp tục la hét và bạn giữ bình tĩnh, ai sẽ là người kiểm soát? Ai giống người điên? Ai trong số những người này là tài liệu lãnh đạo? Một cách chính xác.

(Để tìm hiểu bốn nghi lễ mà khoa học thần kinh cho rằng sẽ làm bạn hạnh phúc, hãy nhấp vào đây.)

Bạn bình tĩnh và có khả năng kiểm soát. Họ phải ngừng la hét hoặc mạo hiểm trông như một người mất trí. Bạn không làm gì để xúc phạm họ hoặc hâm mộ ngọn lửa. Bây giờ làm cách nào để chúng ta chuyển từ “chiến đấu” sang “thương lượng”?

Đây là phát súng tiêu diệt…

6) Hỏi, “Bạn muốn tôi làm gì?”

Bạn không phản ứng một cách mù quáng vì cảm xúc. Bạn đang suy nghĩ. Nhưng bây giờ bạn phải làm cho họ bắt đầu suy nghĩ.

Từ Ma cà rồng tình cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt:

Khi bạn hỏi ma cà rồng họ muốn bạn làm gì, họ sẽ phải dừng lại và suy nghĩ. Điều này có thể đủ để đưa họ vào phần lý trí hơn trong bộ não của họ, điều này chỉ có thể giúp bạn. Nếu ma cà rồng đang cố gắng che giấu động cơ thực sự của họ, họ sẽ phải yêu cầu bạn điều gì đó dễ chấp nhận hơn những gì họ thực sự muốn.

Giờ đây, bạn có thể có một cuộc thảo luận hợp lý, miễn là bạn không sa đà vào các cáo buộc. Một lần nữa, tập trung vào tương lai. Đừng để bị cuốn vào lịch sử tranh luận.

Từ Ma cà rồng đa cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt:

Tập trung vào những gì bạn muốn xảy ra hơn là những gì sai với những gì đã xảy ra.

(Để tìm hiểu cách các nhà đàm phán con tin đối phó với những người khó khăn nhất và trở thành người dẫn đầu, hãy nhấp vào đây.)

Là hầu hết các trường hợp, điều đó sẽ ngăn chặn xung đột. Nhưng một số người sẽ nói rằng kẻ bắt nạt họ sẽ tiếp tục. Họ sẽ không quan tâm đến ngoại hình. Họ sẽ tiếp tục la hét cho dù có chuyện gì đi chăng nữa…

Đủ công bằng. Đã đến lúc trở thành hạt nhân…

7) Hãy để các dự phòng thực hiện công việc

Bạn đã cố gắng bình tĩnh và kiểm soát nhưng họ vẫn đang đi trên chuyến tàu tốc hành đến thị trấn điên cuồng. Một số người sẽ nói rằng giờ đây bạn có lý khi chống trả. Sau tất cả, “không ai đáng bị la mắng.”

Nhưng thái độ tự cho mình là đúng đắn đó sẽ không giúp bạn đạt được điều bạn muốn trong thời gian dài vì người duy nhất có thể thực thi quy tắc đó là bạn. Vì vậy, cũng như với những kẻ xâm lược thụ động, lựa chọn hạt nhân là áp đặt chi phí.

Họ muốn chiến đấu. Họ muốn có một giải pháp ngay lập tức. Đừng đưa nó cho họ. Điều đó củng cố hành vi xấu. Hãy nói, “Tôi sẽ không bị la. Chúng ta có thể thảo luận về vấn đề này trong một giờ nữa ”. Sau đó rời khỏi phòng.

Từ Ma cà rồng tình cảm: Đối phó với những người làm bạn cạn kiệt:

Nếu bạn phải làm việc hoặc sống chung với Bully, biện pháp dự phòng hiệu quả nhất là tuyên bố rằng bạn sẽ không bị la mắng (hoặc gọi tên, hoặc bất cứ điều gì) và sẽ ngay lập tức rời đi trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, làm điều đó, không cần giải thích thêm. Bạn luôn nên đến một nơi công cộng, nơi bạn ít có khả năng bị theo dõi hơn.

(Để tìm hiểu cách phát triển chánh niệm, hãy nhấp vào đây.)

Được rồi, chúng tôi đã học được rất nhiều điều. Hãy làm tròn vấn đề – và tìm hiểu xem phải làm gì nếu bạn làm việc ở một nơi nào đó mà bạn bị bao vây bởi những kẻ bắt nạt…

Tổng kết

Dưới đây là cách vượt qua những kẻ bắt nạt tại nơi làm việc:

  • Yêu cầu xác minh: Trước khi đối phó với một kẻ điên, hãy đảm bảo rằng bạn không phải là một kẻ điên. Và “Hãy biết kẻ thù của bạn.”
  • Trừ khi đó là điều cực đoan, đừng mong đợi một Hiệp sĩ Trắng: Tất cả những gì bạn có thể nhận được là một kẻ bắt nạt đầy thù hận.
  • Không phản hồi những lời chỉ trích hoặc đưa ra lời giải thích: Họ sẽ coi đó là những cuộc tấn công và sau đó bạn đang chiến đấu, ngay cả khi bạn “đúng”.
  • Hãy dành thời gian suy nghĩ: Hãy giữ tư thế thẳng thắn để không nói hoặc làm điều gì đó mà bạn sẽ hối tiếc.
  • Hãy nói, “Hãy nói chậm hơn. Tôi muốn hiểu. ”: IT’S. CỨNG. ĐẾN. VÀNG. CHẬM RÃI.
  • Hỏi “Bạn muốn tôi làm gì?”: Hãy suy nghĩ. Và nếu họ muốn điều gì đó không hợp lý, bây giờ họ sẽ cần phải nói ra.
  • Hãy để các trường hợp dự phòng thực hiện công việc: Không thương lượng với những kẻ khủng bố. Hãy cho họ biết bạn rất vui khi thảo luận vấn đề này trong một giờ khi họ không la mắng.

Nơi làm việc của bạn có bị bắt nạt nghiêm trọng không? Sau đó, bạn cần phải rời đi. Không có cách nào khác.

Bởi vì mối nguy hiểm thực sự không phải là bạn sẽ là một cái túi đấm vào sân trường – mà là bạn cũng sẽ trở thành một kẻ ngu ngốc. Khi tôi nói chuyện với giáo sư Bob Sutton của Stanford, ông ấy nói với tôi lời khuyên số 1 mà ông ấy dành cho tất cả các sinh viên của mình:

Khi bạn nhận một công việc, hãy xem xét kỹ những người bạn sẽ làm việc cùng – bởi vì rất có thể bạn sẽ trở nên giống họ, nhưng họ sẽ không trở nên giống bạn. Bạn không thể thay đổi chúng. Nếu nó không phù hợp với con người của bạn, nó sẽ không hoạt động.

Và Bob đã đúng. Nghiên cứu cho thấy rằng tất cả các hành vi – bao gồm cả jerkitude – đều có thể lây lan.

Vì vậy, nếu bạn không thể đánh bại … hãy chạy đi trước khi bạn kết thúc tham gia cùng họ.

Tham gia với hơn 285,000 độc giả. Nhận bản cập nhật miễn phí hàng tuần qua email tại đây.

————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẽ vô cùng bổ ích.

Theo:  www.theladders.com

Người dịch: Huỳnh Trần Thanh Ngân

Khi chia sẽ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Trần Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8988

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ